Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi Cánh diều Ngữ văn lớp 12 trang 42 sách Cánh diều tập 2

Tài liệu Soạn văn 12: Ánh sáng cứu rỗi, sẽ hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi trong SGK Ngữ văn.

Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi
Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi

Các bạn học sinh lớp 12 cùng tham khảo tài liệu để có thể chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ nhất.

Soạn bài Ánh sáng cứu rỗi

1. Chuẩn bị

- Bảo Ninh sinh năm 1952, quê ở tỉnh Quảng Bình. Tên khai sinh là Hoàng Ấu Phương. Một số tác phẩm chính: Nỗi buồn chiến tranh, Truyện ngắn Bảo Ninh, Lan man trong lúc kẹt xe, …

- Nỗi buồn chiến tranh hoàn thành năm 1987, ra mắt lần đầu tiên với nhan đề Thân phận của tình yêu. Tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

2. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Những chi tiết, sự kiện nào trong đoạn trích Ánh sáng cứu rỗi cho thấy tình thế hiểm nghèo của Kiên và đồng đội. Trong tình thế đó, Kiên đã có phản ứng ra sao?

Hướng dẫn giải:

Những chi tiết, sự kiện:

- Sau hai lần bị bao vây, đơn vị Kiên đã tan nát, vụn ra từng tốp, vừa đánh vừa chạy. Trên đường tháo thân, nhóm của Kiên gặp một đoàn binh cũng đã sức cùng lực kiệt. Kiên không muốn gia nhập nhưng đã gặp thì phải nhập.

- Không có bản đồ, không có địa bàn, chỉ có thể đi theo sự chỉ dẫn của Hòa, nhưng cũng vì căng thẳng mà cô đã dẫn mọi người đi nhầm đường. Kiên đã vô cùng tức giận, quát tháo Hòa với giọng khàn đặc và hung dữ.

- Gặp toán lính Mỹ hung bạo cùng con chó béc giê đánh hơi rất giỏi. Kiên sợ hãi, lòng tê bại, thấp thỏm và run rẩy.

Câu 2. Nêu diễn biến tâm trạng và hành động của Kiên và Hoà khi đối mặt với toán lính Mỹ. Vì sao Kiên và Hoà có những phản ứng khác nhau khi đối mặt với kẻ thù?

Hướng dẫn giải:

- Diễn biến tâm trạng: Kiên xiết chặt quả lựu đạn, lòng tê bại, thấp thỏm và run rẩy nghĩ. Ngược lại, Hòa lẳng lặng trườn đi lấy súng bắn vào con chó đánh hơi của địch. Con chó lao tới, Hòa không sợ hãi mà bắn thêm hai phát đạn vào nó. Sau đó, Hòa đã dũng cảm dẫn dụ địch đi xa Kiên và lệch khỏi vệt đường dẫn tới khe cạn.

- Kiên và Hoà có những phản ứng khác nhau khi đối mặt với kẻ thù vì hai nhân vật có tính cách khác nhau, hoàn cảnh khác nhau nhưng họ vẫn có tình cảm đồng chí, đồng đội gắn bó cao đẹp.

Câu 3. Nhận xét về cốt truyện và cách kể chuyện của Bảo Ninh qua đoạn trích trên.

Hướng dẫn giải:

- Cốt truyện: đặc sắc, hấp dẫn và đầy bất ngờ

- Cách kể chuyện: độc đáo, những sự kiện tưởng chừng rời rạc nhưng lại bổ trợ, bù đắp cho nhau.

Câu 4. Tại sao kỉ niệm về Hoà là “kỉ niệm bi thảm, thương tâm và hiểm nghèo nhất” trong kí ức chiến tranh của Kiên? Em có nhận xét gì về nhân vật Hoà?

Câu 5. Suy nghĩ, cảm nhận của Kiên về chiến tranh và sự hi sinh của đồng đội như thế nào? Em ấn tượng với cảm nghĩ nào nhất? Vì sao?

Câu 6. Nhan đề Ánh sáng cứu rỗi có liên hệ với chủ đề của đoạn trích không? Hãy nêu một nhan đề khác cho đoạn trích.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 91
  • Dung lượng: 153,4 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨