Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 104 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104 Chân trời sáng tạo là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích dành cho bạn đọc.

Nội dung được đăng tải ngay sau đây, bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm ý tưởng cho bài viết của mình.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 104
Câu 1. Nhận xét về sự khác biệt giữa cấu trúc các câu a1 và a2, b1 và b2, c1 và c2 dưới đây. Nêu tác dụng của cấu trúc câu trong từng trường hợp.
a1. Để có được những bài học quý, con người thường phải nếm trải nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thử thách, thậm chí lâm vào những tình huống, cảnh ngộ bi đát, phải trả giá đắt cho những sai lầm.
a2. Con người thường phải nếm trải nhiều khó khăn, vượt qua nhiều thử thách, thậm chí lâm vào những tình huống, cảnh ngộ bị đát, phải trả giá đắt cho những sai lầm để có được những bài học quý.
b1. Vậy những lẽ dở hay, cả sở thích riêng, ý nguyện riêng nhà ngươi cũng không có ư?
(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta)
b2. Vậy nhà ngươi không có những lẽ dở hay, không có cả sở thích riêng, ý nguyện riêng tư?
c1. Tại buổi dạ hội đó, trong y phục của một người hành hương, Rô-mê-ô đã gặp Giu-li-ét và nhận ra rằng đến lúc này chàng mới yêu thật sự.
c2. Rô-mê-ô đã gặp Giu-li-ét tại buổi dạ hội đó và nhận ra rằng đến lúc này chàng mới yêu thật sự.
Hướng dẫn giải:
- Câu a1, a2:
- a1: Vị ngữ 1 - Chủ ngữ - Vị ngữ 2: nhấn mạnh vào quá trình và kết quả của việc nếm trải khó khăn, vượt qua thử thách .
- a2: Chủ ngữ - Vị ngữ: nhấn mạnh vào kết quả của việc nếm trải khó khăn, vượt qua thử thách là để có được những bài học quý .
- Câu b1, b2:
- b1: Vị ngữ - Chủ ngữ: nhấn mạnh sự nghi ngờ của người nói về việc không có lẽ dở hay, sở thích riêng, ý nguyện riêng .
- b2: Chủ ngữ - Vị ngữ: nhấn mạnh sự tò mò của người nói về việc không có lẽ dở hay, sở thích riêng, ý nguyện riêng .
- Câu c1, c2:
- c1: Trạng ngữ - vị ngữ 1 - chủ ngữ - vị ngữ 2: nhấn mạnh vào bối cảnh ( tại buổi dạ hội đó ) của sự kiện Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét .
- c2: Chủ ngữ - vị ngữ: nhấn mạnh vào sự kiện Rô-mê-ô gặp Giu-li-ét và kết quả của sự kiện này.
Câu 2. Cho câu sau: “Anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét”.
a. Thêm các thành phần phụ (trạng ngữ, thành phần phụ chú, thành phần tình thái,...) vào câu trên.
b. Nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa giữa câu trên và (các) câu em vừa viết.
Hướng dẫn giải:
a.
- Trạng ngữ: Chiều qua, anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét
- Thành phần phụ chú: Anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét - một vở kịch của Shakespeare
- Thành phần tình thái: Có lẽ anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
b. Nhận xét sự khác biệt về ý nghĩa giữa câu trên và câu em vừa viết.
- Câu gốc: cung cấp thông tin về việc anh ấy đã xem bộ phim Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
- Thêm thành phần trạng ngữ: cung cấp thêm thông tin về thời gian
- Câu sau khi thêm thành phần phụ: cung cấp thêm thông tin về tác giả của vở kịch.
- Câu thêm thành phần tình thái: thể hiện thái độ không được chắc chắn.
Câu 3. Đọc đoạn thoại sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Si-la - Kìa! Sao ông nhìn tôi kĩ thế...
Pơ-liêm - Chàng trai này ở đâu?
Ha-nu-man - Ở hội thi võ có rất nhiều chàng trai ở khắp các nơi về. Tôi đã gặp chàng trai này và đưa đến đây để gặp bệ hạ.
Pơ-liêm - Gặp ta có việc gì?
(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta )
a. Nhận xét về cấu trúc của câu in đậm trong đoạn thoại trên.
b. Nêu tác dụng của việc sử dụng cấu trúc câu ấy.
Hướng dẫn giải:
a. Cấu trúc của câu in đậm Gặp ta có việc gì? : câu rút gọn.
b. Tác dụng: câu văn trở nên ngắn gọn, thể hiện uy quyền của bậc đế vương.
Câu 4. Đọc lời thoại dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Pơ-liêm - Trời ơi! Đến hôm nay ta mới được nghe một lời nói, lời nói của chàng trai trẻ. Hỡi chàng trai, em hãy nói nữa đi, nói cho ta nghe nhiều nữa đi.
(Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ, Nàng Si-ta )
a. Phân tích cấu trúc các câu in đậm trong lời thoại trên.
b. Viết lại lời thoại trên bằng cách tách/ gộp câu.
c. Nhận xét sự khác biệt về cấu trúc của lời thoại trong đoạn trích trên và phần lời thoại do em viết.
Hướng dẫn giải:
a.
- Trời ơi! : không có chủ ngữ, vị ngữ
- Hỡi chàng trai, em // hãy nói nữa đi, nói cho ta nghe nhiều nữa đi .
CN// VN
b. Viết lại lời thoại bằng cách tách câu:
Trời ơi! Đến hôm nay ta mới được nghe một lời nói, lời nói của chàng trai trẻ. Hỡi chàng trai! Em hãy nói nữa đi. Em hãy nói cho ta nghe nhiều nữa đi.
c. Nhận xét sự khác biệt:
- Lời thoại 1 sử dụng câu văn dài, thể hiện sự ngạc nhiên, xúc động mạnh mẽ.
- Lời thoại 2 ngắn gọn, súc tích hơn thể hiện sự ngắt quãng.
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt trang 104 75 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Vụ cải trang bất thành Cánh diều
Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? Cánh diều
Soạn bài Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự; nghe và nhận biết tình thuyết phục của một ý kiến Chân trời sáng tạo
Soạn bài Trình bày về một việc có tính thời sự Chân trời sáng tạo
Soạn bài Cái bóng trên tường Chân trời sáng tạo
Soạn bài Tình yêu và thù hận Chân trời sáng tạo
Soạn bài Pơ-liêm, quỷ Riếp và Ha-nu-man Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ôn tập trang 83 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thảo luận một vấn đề trong đời sống Chân trời sáng tạo
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 138 Chân trời sáng tạo
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận nhân vật An Dương Vương (Dàn ý & 2 Mẫu)
10.000+ -
Viết lá thư bằng tiếng Anh về chuyến du lịch (15 Mẫu)
100.000+ 1 -
82 bài văn mẫu lớp 6 hay nhất - Văn mẫu lớp 6
100.000+ 35 -
Gợi ý câu hỏi tự luận Mô đun 2 môn Toán THPT
10.000+ -
Đoạn văn nghị luận về tính kỷ luật (Dàn ý + 19 Mẫu)
100.000+ -
Phân tích bài thơ Những bông hoa trên tuyến lửa của Đỗ Trung Quân
5.000+ -
Bài văn mẫu Lớp 8: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 6)
10.000+ -
Kể lại một trải nghiệm của em với bạn bè (12 mẫu)
100.000+ 19 -
30 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 5
50.000+ -
Tả cảnh sum họp của gia đình em vào buổi tối (Dàn ý + 22 mẫu)
100.000+ 7
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thương nhớ quê hương (Thơ)
- Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
- Soạn Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn Ý nghĩa văn chương
- Soạn Thơ ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Soạn Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Ôn tập (trang 54)
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
- Soạn Vườn quốc gia Cúc Phương
- Soạn Ngọ Môn
- Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Ôn tập (trang 86)
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Soạn Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Soạn Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt (trang 15)
- Soạn Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một việc có tính thời sự
- Ôn tập (trang 29)
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Những tiếng vọng ngày qua (Thơ)
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Không tìm thấy