Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 132 sách Cánh diều tập 1

Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào?. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.

Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào?
Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào?

Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Download.vn giới thiệu ngay sau đây.

Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào?

Câu 1. Luận đề của văn bản là gì?

A.  Mọi người đều phải biết cách đọc sách

B. Cách đọc sách để có hiệu quả

C. Kinh nghiệm đọc sách của người viết

D. Một số cách đọc sách khác nhau

Hướng dẫn giải:

B. Cách đọc sách để có hiệu quả

Câu 2. Phương án nào nêu đúng luận điểm của phần (1)?

A. Muốn nâng cao tri thức phải biết cách đọc sách

B. Nên tận dụng thời gian để đọc được nhiều sách

C. Một số cách đọc sách thường gặp trong thực tế

D. Những cách đọc sách không hữu ích cho việc mở rộng hiểu biết

Hướng dẫn giải:

D. Những cách đọc sách không hữu ích cho việc mở rộng hiểu biết

Câu 3. Thao tác nghị luận chính nào được sử dụng trong đoạn văn: “Lại cũng có một kiểu độc giả [....] không thành vấn đề gì cả. ”?

A. Giải thích

B. Phân tích

C. Chứng minh

D. Bác bỏ

Hướng dẫn giải:

D. Bác bỏ

Câu 4. Phần (2) của văn bản nêu lên những kinh nghiệm gì về cách đọc sách? Chọn các phương án đúng.

A. Cần tạo không khí làm việc nghiêm túc khi đọc sách

B. Chỉ cần đọc những tác phẩm lớn của tác giả nước ngoài

C. Cần biết đồng cảm, đồng thời biết phản biện khi đọc sách

D. Cần chọn đọc sách hay để làm giàu hiểu biết, bồi dưỡng tư tưởng

Hướng dẫn giải:

Chọn đáp án: A, C, D.

Câu 5. Phương án nào nêu đúng mối quan hệ về nghĩa giữa các vế câu ghép sau: “ Họ đọc tiểu thuyết, họ đọc tin tức hằng ngày, họ đọc luôn cả những quảng cáo không sót một chữ. "?

A. Liệt kê (nêu các hoạt động đọc không có mục đích).

B. Nối tiếp (nêu các hoạt động đọc theo thứ tự trước sau).

C. Tương phản (nêu các hoạt động đọc trái ngược nhau).

D. So sánh (nêu điểm giống và khác nhau giữa các hoạt động đọc).

Hướng dẫn giải:

B. Nối tiếp (nêu các hoạt động đọc theo thứ tự trước sau).

Câu 6. Thái độ của tác giả về vấn đề nghị luận được thể hiện như thế nào? Chỉ ra những bằng chứng cụ thể (những cụm từ, vế câu hoặc câu).

Hướng dẫn giải:

- Thái độ của tác giả: quyết liệt phê phán những thói đọc sách gây hại

- Bằng chứng: “chẳng lợi ích gì cho việc học; đó là một điều không nên bắt chước; đừng bao giờ đọc sách như những cách đã nói ở trên”….

Câu 7. Nêu nhận xét của em về cách lập luận của tác giả ở những câu văn sau:

Đồ ăn vào bao tử mà tiêu hoá được là nhờ các chất dịch tiêu hoá. Những điều hiểu biết mà mình mới thu thập được nơi sách vở sở dĩ bổ ích tinh thần mình là nhờ mình biết so sánh, đối chiếu với sự hiểu biết của mình đã có từ trước.

Hướng dẫn giải:

Tác giả đã sử dụng cách lập luận so sánh, liên tưởng.

Câu 8. Văn bản thuyết phục người đọc bởi những yếu tố nào? Hãy đưa ra lí lẽ, bằng chứng để làm rõ một trong số các yếu tố đó.

Hướng dẫn giải:

- Luận điểm mạch lạc, rõ ràng.

- Lí lẽ và dẫn chứng sâu sắc.

- Vấn đề mang tính thời sự, cần thiết trong cuộc sống.

- Bằng chứng: Ở phần (1) sau khi đưa ra luận điểm, tác giả đã nêu lí lẽ, dẫn chứng cụ thể từ đời sống để chứng minh.

Câu 9. Quan điểm về cách đọc sách của hai tác giả Chu Quang Tiềm và Nguyễn Duy Cần thể hiện trong hai văn bản Bàn về đọc sách và Phải đọc sách cách nào? có gì giống nhau?

Hướng dẫn giải:

Giống nhau là cả hai tác giả đều chỉ ra những cách đọc, các loại sách gây hại và chỉ ra nên đọc như thế nào cho đúng

Câu 10. Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, em có suy nghĩ hoặc kế hoạch gì để cải thiện việc đọc sách của bản thân? Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) để trình bày về những suy nghĩ hoặc kế hoạch đó của em.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨