-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Tình yêu và thù hận Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 98 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Tình yêu và thù hận Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo.

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn văn 9: Tình yêu và thù hận
Soạn bài Tình yêu và thù hận
Chuẩn bị đọc
Em đã từng xem phim, nghe nhạc hay nghe kể về tình yêu của chàng Rô-mê-ô và nàng Giu-li-ét chưa? Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp.
Học sinh tự chia sẻ trải nghiệm.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Qua các chỉ dẫn sân khấu và lời thoại của nhân vật, em hình dung cuộc gặp gỡ giữa Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Cảnh gặp gỡ của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diễn ra vào ban đêm và trong một không gian vắng vẻ
Câu 2. Vì sao cả Rô-mê-ô và Giu-li-ét đều ái ngại về cái tên gắn với dòng họ của mình, thậm chí muốn khước từ nó?
Hướng dẫn giải:
Nguyên nhân: hai dòng họ Montague và Capulet có mối thù truyền kiếp.
Câu 3. Trong các lời thoại của Rô-mê-ô và Giu-liét ở phần này, “họ” là ai?
Hướng dẫn giải:
“Họ” là những người trong dòng họ của Rô-mê-ô và của Giu-li-ét.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Xác định đề tài, nêu nội dung bao quát của văn bản.
Hướng dẫn giải:
- Đề tài: tình yêu
- Nội dung bao quát: Rô-mê-ô đến tìm gặp Giu-li-ét đề bày tỏ nỗi lòng thì tình cờ nghe được những lời bộc bạch của nàng. cả hai đã có cuộc trò chuyện với nhau.
Câu 2. Nêu ví dụ về lời đối thoại và lời độc thoại của nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét và cho biết việc sử dụng các lời độc thoại có tác dụng thế nào trong việc thể hiện hành động, tâm lí của nhân vật.
Hướng dẫn giải:
- Lời độc thoại:
- Rô-mê-ô: “Vừng đông đẹp tươi ơi, hãy hiện ra đi, hãy giết chết ả Hằng Nga đố kị, héo hon và nhợt nhạt và đau buồn khi thấy kẻ hầu của ả lại đẹp hơn ả,...”
- Giu-li-ét: “Hãy thề yêu em đi, chỉ có dòng họ chàng là thù địch của em…”
- Lời đối thoại:
- Giu-li-ét vời Rô-mê-ô: “Người là ai…” - “Tôi không biết xưng danh cùng nàng…”
- Rô-mê-ô với Giu-li-ét: “Chàng làm thế nào mà đến được chốn này?..” - “Tôi vượt được tường này là nhờ…”
- Tác dụng lời độc thoại: chứa đựng cảm xúc yêu thương chân thành, đằm thắm.
Câu 3. Liệt kê vào bảng sau (làm vào vở) một số lời thoại thể hiện thái độ đối với người yêu và đối với thế lực ngăn cản tình yêu của Rô-mê-ô, Giu-li-ét:
Nhân vật |
Lời thoại về người yêu, tình yêu |
Lời thoại về thế lực ngăn cản tình yêu |
Thái độ, hành động được thể hiện |
Rô-mê-ô |
... |
- Hỡi nàng tiên kiều diễm, chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó...
|
- Sẵn sàng đối mặt, bất chấp thế lực ngăn cản tình yêu |
Giu-li-ét |
... |
... |
... |
Từ bảng trên, nêu một số điểm tương đồng, khác biệt giữa Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong cách thể hiện tình yêu và cách đấu tranh khẳng định tình yêu.
Hướng dẫn giải:
Nhân vật |
Lời thoại về người yêu, tình yêu |
Lời thoại về thế lực ngăn cản tình yêu |
Thái độ, hành động được thể hiện |
Rô-mê-ô |
- Đấy là người ta yêu! - Em hãy nhìn tôi âu yếm là tôi chẳng ngại gì lòng hận thù của họ nữa đâu…
|
- Hỡi nàng tiên kiều diễm, chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu, nếu em không ưa tên họ đó... - Chỉ cần em gọi tôi là người yêu, tôi sẽ thay tên đổi họ… - Từ nay, tôi sẽ không bao giờ còn là Rô-mê-ô nữa"; - Tôi thù ghét cái tên tôi... - Chẳng phải Rô-mê-ô cũng chẳng phải Môn-ta-ghiu.. |
- Sẵn sàng đối mặt, bất chấp thế lực ngăn cản tình yêu |
Giu-li-ét |
- Tôi vượt được tường này là nhờ đôi cánh nhẹ nhàng của tình yêu… |
- Chàng hãy khước từ cha chàng và từ chối dòng họ của chàng đi… - Chỉ có tên họ chàng là thù địch của em thôi… |
Nỗi ám ảnh về hận thù giữa hai dòng họ khiến Giu-li-ét lo lắng cho tình yêu |
- Điểm tương đồng:
- Ý thức được mối thù của hai dòng họ, lo lắng nó sẽ làm ảnh hưởng đến tình cảm của cả hai.
- Vượt lên trên thù hận, giữ gìn tình yêu sâu sắc và mãnh liệt.
- Điểm khác biệt:
- Giu-li-ét: lo lắng cho tình yêu
- Rô-mê-ô: sẵn sàng từ bỏ dòng họ để đến với tình yêu, sợ là không chiếm được tình yêu của Giu-li-ét.
Câu 4. Xác định xung đột, kiểu xung đột kịch và cho biết cách thể hiện xung đột kịch trong văn bản có gì đáng lưu ý.
Hướng dẫn giải:
- Đoạn trích cho thấy những xung đột giữa hai gia tộc, xung đột giữa tình yêu và hoàn cảnh, xung đột giữa lễ giáo phong kiến và quyền tự do yêu đương.
- Xung đột được bộc lộ qua suy nghĩ, lời nói của nhân vật.
Câu 5. Phân tích một lời độc thoại của Rô-mê-ô hoặc Giu-li-ét mà theo em là đặc sắc, thú vị.
Câu 6. Chỉ ra một số biểu hiện cho thấy sự phù hợp giữa ngôn ngữ đối thoại, độc thoại của nhân vật với nội dung câu chuyện.
Câu 7. Trong lời thoại của nhân vật, các từ ngữ “bức tường”, “lưỡi kiếm”, ngoài nghĩa chỉ sự vật cụ thế, còn có nghĩa nào khác hay không? Các từ ngữ đó có tác dụng gì trong việc thể hiện xung đột kịch?
Câu 8. Nguyên nhân nào khiến cho việc khẳng định tình yêu của hai nhân vật Rô-mê-ô, Giu-li-ét trong tác phẩm của Sếch-xpia đương thời bị xem là chống lại dòng họ của mình? Em đồng tình/ không đồng tình với điều gì trong cách ứng xử của hai nhân vật này? Vì sao?

Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 9: Tình yêu và thù hận 204 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Soạn bài Trái Đất - Kết nối tri thức 6
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 lớp 7 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ -
Kịch bản chương trình lễ mừng thọ (6 mẫu)
50.000+ -
Tổng hợp công thức Hóa học lớp 11 - Tài liệu ôn tập môn Hóa lớp 11
10.000+ -
Bộ đề kiểm tra tiếng Anh lớp 2 cả năm theo Chương trình mới của Bộ GD&ĐT
10.000+ -
Bản kiểm điểm cá nhân không giữ chức lãnh đạo, quản lý
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Khoa học tự nhiên 7 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh 10 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Bài văn tả mẹ - 2 Dàn ý & 53 bài văn Tả người lớp 5 hay nhất
1M+ 61
Mới nhất trong tuần
-
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thương nhớ quê hương (Thơ)
-
Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
- Soạn Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn Ý nghĩa văn chương
- Soạn Thơ ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Soạn Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Ôn tập (trang 54)
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
-
Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
- Soạn Vườn quốc gia Cúc Phương
- Soạn Ngọ Môn
- Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Ôn tập (trang 86)
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
-
Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
- Soạn Chuyện người con gái Nam Xương
- Soạn Truyện lạ nhà thuyền chài
- Soạn Sơn Tinh - Thủy Tinh
- Thực hành tiếng Việt (trang 109)
- Bài tập về Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp
- Soạn Dế chọi
- Nói và nghe: Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Ôn tập (trang 121)
- Phiếu bài tập chủ đề 4 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
-
Ngữ Văn 9 - Tập 2
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Soạn Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Soạn Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt (trang 15)
- Soạn Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một việc có tính thời sự
- Ôn tập (trang 29)
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Những tiếng vọng ngày qua (Thơ)
-
Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Không tìm thấy