Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 20 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Tài liệu Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt (trang 20), sẽ được Download.vn giới thiệu đến bạn đọc những nội dung bổ ích ngay sau đây.

Bạn đọc hãy cùng tham khảo để có thể chuẩn bị bài học một cách nhanh chóng và đầy đủ hơn.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 20)
Câu 1. Xác định biện pháp tu từ chơi chữ trong các trường hợp sau và nêu tác dụng của biện pháp này:
a. Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc,
Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.
(Bà Huyện Thanh Quan, Qua Đèo Ngang)
b.
Con cá đối nằm trong cối đá
Mèo đuôi cụt nằm mút đuôi kèo
Anh mà đối đặng, dẫu anh nghèo em cũng ưng.
(Ca dao)
c. Tiệm bánh mì chả nóng ế khách vì bán bánh mì chả nóng.
Hướng dẫn giải:
a.
- Biện pháp tu từ chơi chữ: con quốc quốc, cái gia gia
- Tác dụng: gợi âm thanh “quốc quốc”, “đa đa” của chim quốc, chim đa đa; từ đó bộc lộ nỗi lòng nhớ thương của mình với đất nước, quê hương
b.
- Biện pháp tu từ chơi chữ: cá đối - cối đá, mèo đuôi cụt - mút đuôi kèo
- Tác dụng: cho thấy cảnh ngộ nghèo nàn của chàng trai
c.
- Biện pháp tu từ chơi chữ: chả nóng (một loại thực phẩm) - chả nóng (trạng thái của chả bị nguội)
- Tác dụng: chế giễu, tạo tiếng cười
Câu 2. Sưu tầm một số câu nói của người thân, bạn bè có sử dụng biện pháp tu từ chơi chữ. Nêu đặc điểm và tác dụng của biện pháp tu từ này trong mỗi trường hợp.
Hướng dẫn giải:
- Thành không nói dối là gì?
- Thành thật.
=> Nhận xét:
- Đặc điểm: sử dụng lối chơi chữ theo kiểu điệp âm đầu
- Tác dụng: gây tiếng cười, tạo sự duyên dáng, hài hước.
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp thanh trong các trường hợp sau:
a. Ô hay buồn vương cây ngô đồng
Vàng rơi! Vàng rơi: Thu mênh mông.
(Bích Khê, Tì bà)
b. Tài cao phận thấp chí khí uất
Giang hồ mê chơi quên quê hương.
(Tản Đà, Thăm mả cũ bên đường)
Hướng dẫn giải:
a. Các câu thơ đều thuộc thanh bằng, gợi nỗi buồn nhẹ nhàng, mơ hồ.
b. Điệp thanh trắc cùng âm tắc cuối âm tiết (thấp, uất) thể hiện sự uất ức của một người có tài không được như ý nguyện.
Câu 4. Đọc đoạn trích sau:
Thuyền tôi trôi trên Sông Đà. Cảnh ven sông ở đây lặng tờ. Hình như từ đời Trần đến Lê, quãng sông này cũng lặng tờ đến thế mà thôi. Thuyền tôi trôi qua một nương ngô nhú lên mấy lá ngô non đầu mùa. Mà tịnh không một bóng người.
(Nguyễn Tuân, Người lái đò Sông Đà)
a. Em có nhận xét gì về thanh điệu của các âm tiết trong đoạn trích trên?
b. Việc sử dụng thanh điệu như vậy có tác dụng gì?
Hướng dẫn giải:
a. Thành bằng - trắc đan xen nhau.
b. Tác dụng: gợi ra nhịp điệu nhẹ nhàng, uyển chuyển
Câu 5. Nêu tác dụng của việc kết hợp biện pháp điệp thanh và điệp vần trong trường hợp sau:
Sương nương theo trăng ngừng lưng trời,
Tương tư nâng lòng lên chơi vơi...
Hướng dẫn giải:
- Biện pháp tu từ điệp vần:
- điệp vần “ương”: “sương”, “nương”, “tương”.
- điệp vần “ưng”: “ngừng”, “lưng”.
- điệp vần “ơi”: “trời”, “chơi”, “vơi”.
- Tác dụng: gợi cảm giác lâng lâng, mơ hồ cho câu thơ.
Câu 6. Theo em, sự hài hoà về âm thanh trong đoạn thơ dưới đây được tạo ra nhờ những yếu tố nào?
Rồi một hôm nào, tôi thấy tôi
Nhẹ nhàng như con chim cà lơi
Say đồng hương nắng vui ca hát
Trên chín tầng cao bát ngát trời...
(Tố Hữu, Nhớ đồng)
Hướng dẫn giải:
Các yếu tố tạo thành:
- Điệp thanh: điệp thanh (B - T - B) trong 3 từ đầu trong các dòng thơ 1,3,4
- Điệp vần:
- Vần “ôi”: “rồi”, “tôi”
- Vần “ơi”: “lơi”, “trời”
- Vần “át”: “hát”, “bát”, “ngát”

Chọn file cần tải:
- Soạn văn 9: Thực hành tiếng Việt (trang 20) 64 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 10: Cảm nhận nhân vật An Dương Vương (Dàn ý & 2 Mẫu)
10.000+ -
Viết lá thư bằng tiếng Anh về chuyến du lịch (15 Mẫu)
100.000+ 1 -
82 bài văn mẫu lớp 6 hay nhất - Văn mẫu lớp 6
100.000+ 35 -
Gợi ý câu hỏi tự luận Mô đun 2 môn Toán THPT
10.000+ -
Đoạn văn nghị luận về tính kỷ luật (Dàn ý + 19 Mẫu)
100.000+ -
Phân tích bài thơ Những bông hoa trên tuyến lửa của Đỗ Trung Quân
5.000+ -
Bài văn mẫu Lớp 8: Bài viết số 5 (Đề 1 đến Đề 6)
10.000+ -
Kể lại một trải nghiệm của em với bạn bè (12 mẫu)
100.000+ 19 -
30 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 5
50.000+ -
Tả cảnh sum họp của gia đình em vào buổi tối (Dàn ý + 22 mẫu)
100.000+ 7
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thương nhớ quê hương (Thơ)
- Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
- Soạn Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn Ý nghĩa văn chương
- Soạn Thơ ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Soạn Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Ôn tập (trang 54)
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
- Soạn Vườn quốc gia Cúc Phương
- Soạn Ngọ Môn
- Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Ôn tập (trang 86)
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Soạn Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Soạn Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt (trang 15)
- Soạn Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một việc có tính thời sự
- Ôn tập (trang 29)
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Những tiếng vọng ngày qua (Thơ)
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Không tìm thấy