-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Nhớ rừng Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 120 sách Chân trời sáng tạo tập 2
Soạn bài Nhớ rừng Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo.

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để chuẩn bị bài nhanh chóng hơn.
Soạn văn 9: Nhớ rừng
Soạn bài Nhớ rừng
Chuẩn bị đọc
Theo em, trong những trường hợp nào, con người cảm thấy nhớ nhung và thương tiếc quá khứ của mình? Hãy chia sẻ câu trả lời của em với các bạn.
Hướng dẫn giải:
Con người cảm thấy nhớ nhung và thương tiếc quá khứ của mình trong các trường hợp như trải qua trải nghiệm đáng nhớ, rời xa một nơi gắn bó,...
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Em hình dung thế nào về cuộc sống “những ngày xưa” của con hổ trong đoạn thơ này?
Hướng dẫn giải:
Hình dung: tự do, hòa mình cùng thiên nhiên
Câu 2. Cách thể hiện nỗi “nhớ rừng” của con hổ trong đoạn thơ này có gì khác so với các đoạn thơ trước?
Hướng dẫn giải:
Nỗi nhớ rừng được thể hiện trực tiếp, mãnh liệt hơn.
Câu 3. Các dòng thơ: - Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?, - Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi! gợi cảm xúc gì của con hổ?
Hướng dẫn giải:
Các dòng thơ đó gợi tâm trạng đau đớn, tiếc nuối khôn nguôi của hổ với một thời huy hoàng trong quá khứ.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Giải thích hoàn cảnh và lí do “nhớ rừng” của con hổ trong văn bản.
Hướng dẫn giải:
Hoàn cảnh và lí do “nhớ rừng” của con hổ: bị nhốt trong cũi sắt, giống như một món đồ chơi.
Câu 2. Phân tích tâm trạng của con hổ trong đoạn 1, 2 và trả lời các câu hỏi:
a. Cuộc sống trong “những ngày xưa” ở chốn đại ngàn và cuộc sống hiện tại trong vườn bách thú của con hổ có những điểm gì khác biệt; sự khác biệt đó được thể hiện bằng hình thức nghệ thuật như thế nào?
b. Qua nỗi “nhớ rừng”, con hổ đã bày tỏ niềm yêu quý và khinh ghét những gì?
Hướng dẫn giải:
a.
- Cuộc sống trong “những ngày xưa” ở chốn đại ngàn: tự do, oai hùng
- Cuộc sống trong vườn bách thú: tù túng, giả tạo và tầm thường
=> Hình thức nghệ thuật tương phản, đối lập
b. Con hổ bày tỏ niềm yêu quý tự do, khinh ghét sự tù túng, giả dối
Câu 3. Phân tích nghệ thuật miêu tả bức tranh đại ngàn và thể hiện cảm xúc của con hổ trong đoạn 3.
Hướng dẫn giải:
* Bức tranh đại ngàn:
- Điệp từ “đâu” nhấn mạnh nỗi tiếc nuối, hoài vọng
- Bức tranh tứ bình:
- “đêm vàng bên bờ suối”: đêm trăng đẹp, diễm lệ khi con hổ đứng uống ánh trăng thật lãng mạn.
- “mưa chuyển bốn phương ngàn”: cảnh mưa rung chuyển đại ngàn hùng vĩ, hổ lãng mạn ngắm giang sơn đổi mới.
- “bình minh cây xanh”, “tiếng chim ca”: cảnh chan hòa ánh sáng, rộn rã tiếng chim ca hát cho giấc ngủ của chúa sơn lâm.
- “mặt trời gay gắt”: cảnh tượng đẹp dữ dội, cả không gian nhuộm đỏ bởi ánh tà dương.
=> Thiên nhiên hoang vắng, đẹp rợn ngợp và con hổ với tư thế và tầm vóc uy nghi, tráng lệ
* Cảm xúc của con hổ:
- Giọng điệu và hành động: “dõng dạc”, “đường hoàng”, “lượn tấm thân”, “vờn bóng”, “mắt…quắc”… thể hiện sự uy nghi, ngang tàn, lẫm liệt của chúa sơn lâm.
- Điệp từ “ta”: cho thấy khí phách ngang tàng của vị chúa tể.
- Câu hỏi tu từ: Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
=> Tâm trạng đau đớn, tiếc nuối khôn nguôi của hổ với một thời huy hoàng trong quá khứ.
Câu 4. Ẩn sau nỗi nhớ của con hổ là nỗi nhớ của ai? Theo đó, “nhớ rừng” thực chất là nhớ về những điều gì?
Hướng dẫn giải:
- Ẩn sau nỗi nhớ của con hổ là nỗi nhớ của nhà thơ hay chính là của nhân dân Việt Nam.
- Nỗi nhớ về một thời vàng son của dân tộc và khao khát cuộc sống tự do đến cháy bỏng.
Câu 5. Hình tượng con hổ “nhớ rừng” trong bài thơ được xây dựng bằng biện pháp nghệ thuật nào? Việc sử dụng biện pháp nghệ thuật đó có tác dụng như thế nào?
Hướng dẫn giải:
- Biện pháp nghệ thuật nhân hóa, ẩn dụ
- Tác dụng: góp phần thể hiện dụng ý nghệ thuật của nhà thơ, con hổ cũng mang thân phận, cảnh ngộ như con người.
Câu 6. Nêu chủ đề, cảm hứng chủ đạo và thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
Hướng dẫn giải:
- Chủ đề: sự chán ghét thực tại tầm thường, niềm khao khát tự do mãnh liệt
- Cảm hứng chủ đạo: tiếng nói cảm thông sâu sắc trước cảnh ngộ tù túng của nhân dân, đất nước
- Thông điệp: hãy trân trọng tự do, bảo vệ và đấu tranh để giành lấy tự do cho bản thân, dân tộc.
Câu 7. Phát biểu cảm nhận của em về cách xưng hô và tình cảm, cảm xúc của con hổ qua âm điệu của thể thơ tám chữ trong bài thơ.
Câu 8. Kẻ bảng sau vào vở, nêu một trong những biểu hiện về sự phù hợp giữa các yếu tố hình thức (thể thơ, hình ảnh, từ ngữ, biện pháp tu từ, vần, nhịp) trong việc biểu đạt nội dung của văn bản:
Yếu tố hình thức | Đặc điểm | Sự phù hợp trong việc biểu đạt nội dung |
Thể thơ | Các dòng thơ tám chữ, gieo vần thành từng cặp liên tiếp | Phù hợp để biểu đạt... |
Hình ảnh, từ ngữ | ||
Biện pháp tu từ | ||
Vần, nhịp |
....
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 9: Nhớ rừng 202 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Bài tập cuối khóa Mô đun 3 môn Ngữ văn THCS
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ
Bài thơ Nhớ rừng
Soạn bài Sông Đáy Chân trời sáng tạo
Soạn bài Kí ức tuổi thơ Chân trời sáng tạo
Soạn bài Ôn tập trang 83 Chân trời sáng tạo
Văn mẫu lớp 9: Phân tích tâm trạng con hổ trong bài thơ Nhớ rừng
Văn mẫu lớp 9: Phân tích bức tranh tứ bình trong bài Nhớ rừng
Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ (Sơ đồ tư duy)
Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về khổ thơ thứ 3 bài Nhớ rừng (Sơ đồ tư duy)
Bài thơ Sang thu
Văn mẫu lớp 9: Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ (Sơ đồ tư duy)
Văn mẫu lớp 9: Khát vọng tự do và lòng yêu nước trong bài Nhớ rừng (Dàn ý & 5 mẫu)
Văn mẫu lớp 9: Phân tích 2 khổ thơ đầu bài Nhớ rừng (Sơ đồ tư duy)
Văn mẫu lớp 9: Phân tích hình tượng con hổ trong bài thơ Nhớ rừng (Dàn ý + 6 mẫu)
Văn mẫu lớp 9: Tổng hợp những kết bài về bài thơ Nhớ rừng (50 mẫu)
Văn mẫu lớp 9: Tổng hợp những mở bài về bài thơ Nhớ rừng (50 mẫu)
Văn mẫu lớp 9: Ý nghĩa nhan đề bài thơ Nhớ rừng
Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận khổ cuối bài thơ Nhớ rừng
Văn mẫu lớp 9: Cảm nhận về khổ thơ thứ 4 bài Nhớ rừng
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bộ đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Bài văn tả mẹ - 2 Dàn ý & 53 bài văn Tả người lớp 5 hay nhất
1M+ 61 -
Bộ đề thi học kì 2 môn tiếng Anh lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Dàn ý phân tích Dưới bóng hoàng lan (4 Mẫu)
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Hóa học 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ -
Tả người bố thân yêu của em - 2 Dàn ý & 44 bài văn tả bố lớp 5 siêu hay
100.000+ 38 -
Bộ đề thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ -
Đóng vai Lang Liêu kể lại truyện Bánh chưng bánh giầy (Dàn ý + 6 mẫu)
50.000+ 3 -
Bộ đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 7 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
100.000+ 1 -
Đóng vai Thủy Tinh kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh (8 mẫu)
50.000+ 1
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thương nhớ quê hương (Thơ)
- Bài 2: Giá trị của văn chương (Văn bản nghị luận)
- Soạn Về hình tượng bà Tú trong bài Thương vợ
- Soạn Ý nghĩa văn chương
- Soạn Thơ ca
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Soạn Tính đa nghĩa trong bài thơ Bánh trôi nước
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Ôn tập (trang 54)
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
- Soạn Vườn quốc gia Cúc Phương
- Soạn Ngọ Môn
- Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng Thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận
- Thực hành tiếng Việt (trang 71)
- Soạn Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn
- Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử
- Ôn tập (trang 86)
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo
- Bài 4: Con người trong thế giới kì ảo (Truyện truyền kì)
- Bài 5: Khát vọng công lí (Truyện thơ Nôm)
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Soạn Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Soạn Bài phát biểu của Tổng Thư kí Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu
- Soạn Những điều cần biết để an toàn trong không gian mạng
- Thực hành tiếng Việt (trang 15)
- Soạn Bản sắc dân tộc: cái gốc của mọi công dân toàn cầu
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một việc có tính thời sự
- Ôn tập (trang 29)
- Bài 7: Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám)
- Bài 8: Những cung bậc tình cảm (Thơ song thất lục bát)
- Bài 9: Những bài học từ trải nghiệm đau thương (Kịch - Bi kịch)
- Bài 10: Những tiếng vọng ngày qua (Thơ)
- Bài 6: Những vấn đề toàn cầu (Văn bản nghị luận)
- Không tìm thấy