Soạn bài Dế chọi Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 9 trang 110 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Soạn bài Dế chọi Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho học sinh tham khảo khi tìm hiểu về tác phẩm.

Soạn bài Dế chọi
Soạn bài Dế chọi

Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 9: Dế chọi, giúp chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Soạn bài Dế chọi

Câu 1. Tóm tắt nội dung câu chuyện theo diễn biến của các sự kiện trong văn bản và cho biết các sự kiện ấy được sắp xếp theo trật tự thời gian, không gian như thế nào.

Hướng dẫn giải:

- Tóm tắt: Trong cung, vua rất mê trò chọi dế, khiến từ lý dịch đến quan lại phải đua nhau tìm dế lên nộp. Thành bị ép phải giữ chức nhỏ trong làng, phải thúc dân đem dế lên nộp, nhưng không đáp ứng được yêu cầu nên bị đánh đập tàn tạ. Bà đồng chỉ dẫn, Thành tìm được con dế quý. Cha mẹ đi vắng, con Thành làm mất dế, sợ bị mắng nên bỏ trốn. Ban đầu, Thành tức giận vì nghe tin mất con dế quý, nhưng thấy con bị nạn, thương xót vô cùng. Thành bắt được một con dế nhỏ nhưng có sức khỏe, đánh bại các con dế khác. Các quan được vua trọng thưởng, nâng đỡ Thành. Cuộc sống của gia đình Thành sung túc hơn trước.

- Các sự kiện được sắp xếp theo trình tự thời gian xoay quanh việc tìm dế chọi của Thành.

Câu 2. Câu chuyện trong văn bản cho thấy tục lệ dâng tiến dế quý cho quan lại, vua chúa đã tác động như thế nào đến đời sống của các hạng người trong xã hội đương thời?

Hướng dẫn giải:

Câu chuyện trong văn bản cho thấy tục lệ dâng tiến dế quý cho quan lại, vua chúa đã tác động tiêu cực đến đời sống của các hạng người trong xã hội đương thời: các quan từ trên xuống dưới đòi phải cung tiến dế thường xuyên, cuộc đời Thành từ bất hạnh đến hạnh phúc.

Câu 3. Phân tích điểm tương đồng, khác biệt về số phận của nhân vật Thành Danh trước và sau khi tìm được dế quý dâng quan.

Hướng dẫn giải:

Thời điểm

Điểm tương đồng

Điểm khác biệt

Trước khi tìm được dế


Số phận phụ thuộc vào việc tìm bắt, dâng dế

Thành Danh ngày đêm lo lắng, ăn không ngon, ngủ không yên.

Sau khi tìm được dế quý

Được trọng thưởng, sống sung túc, tai qua nạn khỏi

Câu 4. Chỉ ra một số biểu hiện của yếu tố kì ảo trong văn bản và tác dụng của yếu tố này trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm.

Câu 5. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Dế chọi là truyện truyền kì?

Câu 6. Theo em, nếu bỏ đi phần “lời bàn của tác giả” ở cuối truyện thì việc đọc hiểu truyện Dế chọi có khó khăn/thuận lợi gì?

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
118
  • Lượt tải: 382
  • Lượt xem: 166.243
  • Dung lượng: 146,2 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo