Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 8 trang 43 sách Chân trời sáng tạo tập 1

Những lời chim có tập tính dư cư, điều này sẽ được giới thiệu trong văn bản Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim. Tài liệu Soạn văn 8: Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim, cung cấp những kiến thức vô cùng hữu ích.

Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim
Soạn bài Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo để chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Download.vn sẽ đăng tải ngay sau đây.

Những điều bí ẩn trong tập tính di cư của các loài chim

Câu 1. Chỉ ra những đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên được thể hiện trong văn bản trên.

  • Nội dung: Giải thích về tập tính di cư của các loài chim.
  • Hình thức: Các nội dung chính được in đậm, sử dụng các thuật ngữ khoa học: di cư, khí hậu ôn đới, thời kì băng hà…

Câu 2. Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản nào? Các chi tiết trong văn bản đã góp phần hỗ trợ thể hiện những thông tin cơ bản ấy ra sao? Hãy lí giải.

- Văn bản đã trình bày thông tin cơ bản:

  • Nguyên nhân của việc chim di cư
  • Lí do chim di cư bay theo đội hình chữ V

- Các chi tiết trong văn bản đã góp phần hỗ trợ thể hiện những thông tin cơ bản một cách cụ thể, rõ ràng với dẫn chứng, số liệu.

Câu 3. Tìm thông tin cơ bản và thông tin chi tiết của đoạn văn sau: “Én-sân mơ-rơ-lít là một loài chim vô cùng kì lạ. Mỏ của chúng giống loài chim sẻ ... trên khắp Bắc Thái Bình Dương”. Vai trò của những thông tin chi tiết trong đoạn văn trên là gì?

  • Thông tin cơ bản: Giới thiệu về loài chim Én-sân-mơ-rơ-lít
  • Thông tin chi tiết: Giới thiệu và miêu tả chi tiết về ngoại hình (mỏ, cánh, chân, dáng đứng), khu vực và quá trình di cư của loài chim Én-sân mơ-rơ-lít.
  • Vai trò: Dẫn chứng phản bác cho quan điểm chim di cư để tránh rét.

Câu 4. Xác định cách trình bày thông tin của đoạn trích: “Hằng năm cứ vào mùa đông, nhiều loài chim lại kéo nhau bay về phương nam để tránh rét và tìm kiếm thêm thức ăn .... mỗi chiếc bay sau có thể tiết kiệm tối đa 18% lượng nhiên liệu”. Dựa vào đâu em có thể xác định như vậy?

- Cách trình bày thông tin của đoạn trích theo quan hệ nhân quả.

- Dựa vào việc tác giả đang trình bày nguyên nhân chim di cư theo đội hình chữ V: Diễn giải mục đích chính của việc bay theo đội hình chữ V; Lợi ích của việc bay theo đội hình chữ V.

Câu 5. Tìm phương tiện phi ngôn ngữ trong văn bản và cho biết tác dụng của chúng.

  • Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh.
  • Tác dụng: Giúp cho văn bản trở nên sinh động, hấp dẫn hơn cũng như người đọc hình dung dễ dàng hơn về đối tượng được đề cập tới.

* Tóm tắt văn bản:

Sự di cư của các loài chim đầy chứa đựng nhiều bí ẩn và thách thức với con người. Ban đầu, con người nghĩ rằng chim di cư là để tránh cái lạnh của mùa đông. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã bác bỏ quan điểm này. Một số nhà khoa học đã suy đoán rằng sự di cư của loài chim có thể bắt nguồn từ thời kì băng hà 10.000 năm trước Công nguyên. Mùa băng ở Bắc bán cầu và tuyết rơi khiến một số loài chim buộc phải rời khỏi nơi cư trú để tìm đến những nơi có điều kiện sống tốt hơn, dễ kiếm thức ăn hơn. Khi giá lạnh qua đi, chúng sẽ lại trở về nơi sinh sống cũ. Lí thuyết này vẫn có những lỗ hổng nhất định. Những năm gần đây, hai nhà khoa học W. E-lít-xơ Bon (W. Alice Boyle) và Coóc-nây Con-quây (Courtney Conway) thuộc Đại học A-ri-dô-na (Arizona) đưa những ý tưởng mới để nghiên cứu về sự di cư của loài chim. Lí do di cư của loài chim là vì tình trạng thiếu lương thực xảy ra ở một số khu vực trong thời tiết lạnh, buộc chúng phải rời khỏi nhà, di chuyển đến những khu vực có nhiệt độ cao và lượng thức ăn phong phú hơn. Đàn chim di cư thường bay theo đội hình chữ V, vì nó là đội hình tối ưu về mặt khí động lực học. Con chim ở đầu mũi tên, hay đầu chữ V thường là chim đầu đàn và khoẻ hơn hẳn những con phía sau. Chúng thường tận dụng luồng không khí đi qua đôi cánh của chúng bao gồm: luồng khí hướng lên (có lợi) từ phía dưới lên mép sau của đôi cánh giữ cho chúng ở trên không trung mà không phải quạt cánh vất vả và luồng không khí hướng xuống (không có lợi) từ phía trên đến mép sau đôi cánh. Những con chim bay phía sau sẽ nhận luồng khí có lợi từ con đầu đàn và giảm thiểu luồng khí hướng xuống bất lợi nhằm hạn chế việc hao tốn sức lực trong suốt thời gian dài. Ngoài ra, việc bay theo đội hình chữ V còn giúp đàn chim giữ liên lạc với nhau tốt hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 5.912
  • Lượt xem: 22.817
  • Dung lượng: 27,4 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 8
Sắp xếp theo