Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 4 sách Cánh diều tập 2

Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giêng đã để lại bài học ý nghĩa cho con người. Hôm nay, Download.vn muốn cung cấp bài Soạn văn 7: Ếch ngồi đáy giếng, thuộc sách Cánh diều, tập 2.

Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng
Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

Tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh lớp 7 sẽ chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ hơn. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay bên dưới.

Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng

1. Chuẩn bị

  • Truyện kể về các nhân vật ếch, nhái, cua, ốc, trâu.
  • Ếch là nhân vật chính.
  • Bối cảnh của truyện độc đáo: Một cái giếng có các loài sinh vật nhỏ bé sinh sống.
  • Bài học: Sự khiêm tốn, mở rộng tầm nhìn, hiểu biết. Bài học giúp em học trở nên khiêm tốn, tích cực học hỏi hơn.
  • Một số truyện ngụ ngôn nổi tiếng: Kiến và châu chấu, Con cáo và chùm nho, Một trí khôn hơn trăm trí khôn…

2. Đọc hiểu

Câu 1. Chú ý bối cảnh của câu chuyện.

Một cái giếng có các loài sinh vật nhỏ bé sinh sống: ếch, nhái, cua, ốc.

Câu 2. Kết thúc truyện như thế nào?

Kết thúc truyện: Ếch bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nhân vật chính trong truyện có tính cách như thế nào? Hãy nêu một số chi tiết trong truyện giúp em hiểu về tính cách của nhân vật ấy.

- Ếch là một con vật có tính cách kiêu căng, ngạo mạn.

- Một số chi tiết:

  • Hằng ngày, nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ.
  • Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó oai như một vị chúa tể
  • Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ộp ộp.
  • Nó nhâng nháo đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh…

Câu 2. Bối cảnh câu chuyện trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng đã giúp nhân vật bộc lộ tính cách và làm nổi vật ý nghĩa của truyện như thế nào?

Bối cảnh trong truyện: Một cái giếng, xung quanh là những con vật nhỏ bé như nhái, cua, ốc khiến cho ếch trở nên kiêu căng nghĩ mình là to lớn nhất, là một vị chúa tể. Môi trường sống nhỏ bé đã làm cho tầm nhìn của ếch trở nên hạn hẹp.

Câu 3. Nhan đề Ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?

Nhan đề: Nêu được nhân vật chính, bối cảnh của truyện. Từ đó khái quát được chủ đề, bài học của tác phẩm.

Câu 4. Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem tới nhiều bài học, em hãy nêu lên những bài học có thể rút ra từ câu chuyện này. Theo em, đâu là bài học chính của câu chuyện?

- Bài học:

  • Môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp.
  • Truyện phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà lại huênh hoang.
  • Phải biết nhìn xa trông rộng dù hoàn cảnh và môi trường sống có giới hạn.
  • Không nên chủ quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh.

- Bài học chính: Môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp.

Câu 5. Trong cuộc sống, có nhiều câu chuyện tương tự truyện Ếch ngồi đáy giếng. Em hãy nêu lên một câu chuyện như thế.

  • Câu chuyện tương tự: Thầy bói xem voi.
  • Truyện kể về việc năm ông thầy bói xem voi, nhưng không nhìn thấy con voi mà phải sờ bằng tay, mỗi người chỉ sờ một bộ phận của con voi (vòi, ngà, tai, chân, đuôi). Từ đó, truyện đã phê phán cái nhìn phiến diện, chủ quan của năm ông thầy bói, khuyên con người khi muốn hiểu biết sự vật sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện.

Câu 6. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) nêu lên bài học cho bản thân từ câu chuyện trên, trong đoạn văn có sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng.

Gợi ý:

Mẫu 1

Truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” đã đem đến cho mỗi người bài học quý giá. Nội dung kể về một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh nó chỉ toàn những con vật nhỏ bé. Ếch cứ tưởng bản thân nó to bằng trời. Một năm nọ, trời làm mưa to đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ, nó đi nghênh ngang khắp nơi, rồi đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, không thèm để ý đến xung quanh nên bị một con trâu đi ngang qua giẫm chết. Qua đây, chúng ta rút ra được rằng môi trường sống nhỏ bé sẽ khiến tầm nhìn trở nên hạn hẹp. Truyện phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng. Từ đó, con người rút ra được bài học cần phải biết nhìn xa trông rộng dù hoàn cảnh và môi trường sống có giới hạn, không nên chủ quan, kiêu ngạo và coi thường những người xung quanh.

Câu sử dụng thành ngữ ếch ngồi đáy giếng: Truyện phê phán những kẻ hiểu biết nông cạn mà lại huênh hoang như con ếch ngồi đáy giếng.

Mẫu 2

“Ếch ngồi đáy giếng” là một truyện ngụ ngôn vô cùng giá trị. Nội dung của truyện kể về một chú ếch sống trong cái giếng nhỏ bé. Ếch luôn nhìn bầu trời qua miệng giếng nên nghĩ rằng bầu trời chỉ nhỏ bé như một chiếc vung. Cùng sống với ếch cũng chỉ có những loài sinh vật như nhái, cua, ốc và mỗi khi nó cất tiếng kêu đều khiến chúng hoảng sợ. Ếch không chỉ có tấm nhìn hạn hẹp mà còn có tính kiêu căng, ngạo mạn. Với chi tiết này, truyện muốn phê phán những kẻ có tầm nhìn hạn hẹp, suy nghĩ nông cạn. Đặc biệt, truyện trở nên thú vị hơn khi xảy ra tình huống vào một ngày nọ, trời mưa lớn khiến cho nước trong giếng dâng cao đưa ếch ra ngoài. Dù môi trường xung quanh thay đổi, nhưng ếch vẫn quen thói cũ, cất tiếng kêu ộp ộp, đưa cặp mắt nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý xung quanh. Hậu quả là ếch bị một con trâu đi ngang qua giẫm bẹp. Kết cục của ếch chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ có lối sống ếch ngồi đáy giếng. Từ đó, ông cha ta muốn gửi gắm lời khuyên rằng chúng ta cần có tầm nhìn xa trông rộng dù môi trường sống có giới hạn. Đồng thời, mỗi người không nên chủ quan, kiêu ngạo mà coi thường những người xung quanh. Tóm lại, truyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã để lại bài học vô cùng giá trị cho mỗi người.

Câu văn sử dụng thành ngữ: Kết cục của ếch chính là lời cảnh tỉnh cho những kẻ có lối sống ếch ngồi đáy giếng.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
60
  • Lượt tải: 93
  • Lượt xem: 44.638
  • Dung lượng: 195,5 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mai Mai
    Mai Mai hay
    Thích Phản hồi 24/11/20