Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 43 sách Cánh diều tập 2

Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất đã gửi gắm đến người đọc bài học vô cùng ý nghĩa và giá trị. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 7: Tượng đài vĩ đại nhất, vô cùng hữu ích.

Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất
Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất

Mong rằng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 7 sẽ có thể chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất

1. Chuẩn bị

Thời điểm ra đời của bài viết: 27 - 7 - 2012: Ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam - tưởng nhớ công ơn các thương binh, liệt sĩ đã có công đấu tranh bảo vệ đất nước.

2. Đọc hiểu

Câu 1. Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?

Con người Việt Nam luôn nguyện hy sinh để bảo vệ đất nước.

Câu 2. Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?

Nhấn mạnh vào đối tượng được nhắc tới, tạo ấn tượng mạnh cho người đọc.

Câu 3. Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?

Bài viết nhằm tưởng nhớ công ơn những con người đã đấu tranh, hy sinh để bảo vệ đất nước.

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?

- Vấn đề: Sự hy sinh của con người Việt Nam.

- Nguyên nhân: Đây là vấn đề mang tính lịch sử, bất cứ thời đại nào cũng có những con người hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho tổ quốc. Chúng ta được sống trong hòa bình, hạnh phúc cần phải ghi nhớ công ơn của họ.

Câu 2. Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.

- Mục đích: Bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ đi trước - những con người đã nguyện hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

- Lí lẽ và dẫn chứng:

  • Lí lẽ 1: Mỗi làng quê Việt Nam, dù ở vùng nào, giai đoạn nào, cũng lưu giữ những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc; Dẫn chứng 1: Những con người nhỏ bé… xả thân vì nghĩa lớn.
  • Lí lẽ 2: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; Dẫn chứng: “Trên mọi nẻo đường từ Tây Bắc… vững bền”.
  • Lí lẽ 3: “Cách hi sinh vì nghĩa lớn của ngươi con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước”; Dẫn chứng 3: “Biết bao nhà cách mạng… chùn bước”.

Câu 3. Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?

- “Tượng đài vĩ đại nhất”: Hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy.

- Nguyên nhân: Đó là hình ảnh biểu tượng cho công lao của rất nhiều thế hệ con người Việt Nam.

Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

Gợi ý:

- Mẫu 1: “Uống nước nhớ nguồn” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc sống, những thành quả mà con người được hưởng đều có nguồn gốc. Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, bảo vệ và gìn giữ. Nhờ có lòng biết ơn, con người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn. Như vậy, thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.

- Mẫu 2: Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vẫn quý trọng đạo lí “uống nước nhớ nguồn”. Đất nước Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm bị triều đình phong kiến phương Bắc đô hộ. Các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung là những con người có công với đất nước. Họ được nhân dân lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn cứu nước. Đó chính là một biểu hiện của tấm lòng biết ơn. Đến với cuộc sống hiện đại, truyền thống tốt đẹp đó của ông cha ta lại càng được phát huy. Những chuyến viếng thăm lại chiến trường xưa, thăm hỏi các thương binh, lễ dân hương các liệt sĩ… đã thể hiện được tấm lòng biết ơn của nhân dân ta đối với những con người góp phần đem lại nền hòa bình cho dân tộc. Không chỉ vậy, lòng biết ơn giúp con người biết quý trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta sẽ biết cố gắng, nỗ lực để có được những điều tốt đẹp. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, yêu mến bạn hơn. Chính vì vậy, thế hệ trẻ cần phải phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 58
  • Lượt xem: 16.340
  • Dung lượng: 122,7 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đạt-7B Thành
    Đạt-7B Thành

    cảm ơn bạn nhiều nha

    Thích Phản hồi 12/04/22