-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 43 sách Cánh diều tập 2
Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất đã gửi gắm đến người đọc bài học vô cùng ý nghĩa và giá trị. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 7: Tượng đài vĩ đại nhất, vô cùng hữu ích.

Mong rằng với tài liệu này, các bạn học sinh lớp 7 sẽ có thể chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nội dung chi tiết ngay sau đây.
Soạn văn 7: Tượng đài vĩ đại nhất
Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất
1. Chuẩn bị
Thời điểm ra đời của bài viết: 27 - 7 - 2012: Ngày Thương binh liệt sĩ Việt Nam - tưởng nhớ công ơn các thương binh, liệt sĩ đã có công đấu tranh bảo vệ đất nước.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Ý khái quát được nêu trong phần (1) là gì?
Con người Việt Nam luôn nguyện hy sinh để bảo vệ đất nước.
Câu 2. Phép lặp ở phần (2) có tác dụng biểu đạt điều gì?
Nhấn mạnh vào đối tượng được nhắc tới, tạo ấn tượng mạnh cho người đọc.
Câu 3. Thời điểm 27-7 được nêu ở cuối bài giúp em hiểu thêm gì về nội dung bài viết?
Bài viết nhằm tưởng nhớ công ơn những con người đã đấu tranh, hy sinh để bảo vệ đất nước.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản Tượng đài vĩ đại nhất viết về vấn đề gì? Vì sao có thể cho rằng vấn đề đó rất đáng quan tâm?
- Vấn đề: Sự hy sinh của con người Việt Nam.
- Nguyên nhân: Đây là vấn đề mang tính lịch sử, bất cứ thời đại nào cũng có những con người hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho tổ quốc. Chúng ta được sống trong hòa bình, hạnh phúc cần phải ghi nhớ công ơn của họ.
Câu 2. Mục đích của văn bản này là gì? Hãy chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng cụ thể được tác giả nêu trong văn bản để làm sáng tỏ mục đích đó.
- Mục đích: Bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ đi trước - những con người đã nguyện hy sinh để bảo vệ tổ quốc.
- Lí lẽ và dẫn chứng:
- Lí lẽ 1: Mỗi làng quê Việt Nam, dù ở vùng nào, giai đoạn nào, cũng lưu giữ những câu chuyện về sự hi sinh cao cả vì nghĩa lớn, vì cộng đồng, dân tộc; Dẫn chứng 1: Những con người nhỏ bé… xả thân vì nghĩa lớn.
- Lí lẽ 2: “Trên dải đất hình chữ S này, mỗi ngọn núi, mỗi dòng sông, mỗi tấc đất đều thành sự tích, đều in hình bóng những anh hùng liệt sĩ xả thân vì dân tộc…”; Dẫn chứng: “Trên mọi nẻo đường từ Tây Bắc… vững bền”.
- Lí lẽ 3: “Cách hi sinh vì nghĩa lớn của ngươi con đất Việt luôn ngẩng cao đầu, hướng về phía trước”; Dẫn chứng 3: “Biết bao nhà cách mạng… chùn bước”.
Câu 3. Em hiểu “tượng đài vĩ đại nhất” mà tác giả muốn nói tới là gì? Vì sao đó lại là “tượng đài vĩ đại nhất”?
- “Tượng đài vĩ đại nhất”: Hình hài Tổ quốc, có máu xương, mồ hôi, công sức, trí tuệ của lớp lớp anh hùng, liệt sĩ qua bao thăng trầm vẫn nguyên vẹn, tròn đầy.
- Nguyên nhân: Đó là hình ảnh biểu tượng cho công lao của rất nhiều thế hệ con người Việt Nam.
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.
Gợi ý:
- Mẫu 1: “Uống nước nhớ nguồn” là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc sống, những thành quả mà con người được hưởng đều có nguồn gốc. Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, bảo vệ và gìn giữ. Nhờ có lòng biết ơn, con người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn. Như vậy, thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”.
- Mẫu 2: Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vẫn quý trọng đạo lí “uống nước nhớ nguồn”. Đất nước Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm bị triều đình phong kiến phương Bắc đô hộ. Các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung là những con người có công với đất nước. Họ được nhân dân lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn cứu nước. Đó chính là một biểu hiện của tấm lòng biết ơn. Đến với cuộc sống hiện đại, truyền thống tốt đẹp đó của ông cha ta lại càng được phát huy. Những chuyến viếng thăm lại chiến trường xưa, thăm hỏi các thương binh, lễ dân hương các liệt sĩ… đã thể hiện được tấm lòng biết ơn của nhân dân ta đối với những con người góp phần đem lại nền hòa bình cho dân tộc. Không chỉ vậy, lòng biết ơn giúp con người biết quý trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, chúng ta sẽ biết cố gắng, nỗ lực để có được những điều tốt đẹp. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, yêu mến bạn hơn. Chính vì vậy, thế hệ trẻ cần phải phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 7: Tượng đài vĩ đại nhất 81,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

-
Đạt-7B ThànhThích · Phản hồi · 1 · 12/04/22
Tài liệu tham khảo khác
-
Giải thích vì sao thế hệ trẻ cần phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 42 - Cánh diều 7
-
Soạn bài Đức tính giản dị của Bác Hồ - Cánh diều 7
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 - Cánh diều 7
-
Soạn bài Buổi học cuối cùng - Cánh diều 7
-
Soạn bài Đợi mẹ - Chân trời sáng tạo 7
-
Soạn bài Cây tre Việt Nam - Cánh diều 7
-
Soạn bài Tự đánh giá: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt - Cánh diều 7
-
Soạn bài Tự đánh giá: Rồi ngày mai con đi - Cánh diều 7
-
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống - Cánh diều 7
-
Soạn bài Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói - Cánh diều 7
Lớp 7 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Hướng dẫn đánh giá bài dạy theo Công văn 5512
10.000+ -
Phân tích Những ngày mới của Thạch Lam
1.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ô nhiễm môi trường biển (2 Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+ -
Tập làm văn lớp 5: Tả cái tủ lạnh nhà em
10.000+ -
Tác phẩm Người lái đò sông Đà - In trong tập Sông Đà (1960), Nguyễn Tuân
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn nghị luận về hiện tượng đuối nước
10.000+ -
Bộ đề thi học sinh giỏi môn Khoa học tự nhiên 6 (Có đáp án)
10.000+ 3 -
Đề thi học kì 2 môn Khoa học lớp 5 có bảng ma trận đề thi
50.000+ 3 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích nhân vật Liên trong tác phẩm Hai đứa trẻ (2 Dàn ý + 12 mẫu)
100.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Lịch sử - Địa lí lớp 5 theo Thông tư 22
50.000+ 4
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 7 - Tập 1
- Bài 1: Tiểu thuyết và truyện ngắn
- Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ
- Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng
- Bài 4: Nghị luận văn học
-
Bài 5: Văn bản thông tin
- Soạn bài Ca Huế
- Soạn Hội thi thổi cơm
- Thực hành tiếng Việt (trang 108)
- Soạn Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang
- Thuyết minh về một quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
- Nói và nghe: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
- Tự đánh giá: Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I
-
Soạn Văn 7 - Tập 2
-
Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- Soạn Ếch ngồi đáy giếng
- Soạn Đẽo cày giữa đường
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
- Thực hành tiếng Việt (trang 9)
- Soạn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội (2)
- Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường
- Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn
- Tự đánh giá: Thầy bói xem voi, Tục ngữ
- Bài 7: Thơ
-
Bài 8: Nghị luận xã hội
- Soạn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Soạn Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Bài tập Mạch lạc và liên kết
- Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất
- Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: Thế nào là lối sống giản dị?
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống
- Tự đánh giá: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
- Bài 9: Tùy bút và tản văn
-
Bài 10: Văn bản thông tin
- Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ
- Soạn Tổng kiểm soát phương tiện giao thông
- Thực hành tiếng Việt (trang 82)
- Bài tập Thuật ngữ
- Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
- Tóm tắt văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
- Viết bản tường trình về việc lấy nhầm xe của bạn
- Viết văn bản tường trình
- Nói và nghe: Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói
- Tự đánh giá: Một số phương tiện giao thông của tương lai
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
-
Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- Không tìm thấy