Giáo án STEM lớp 3 Kế hoạch bài dạy STEM lớp 3
Giáo án STEM lớp 3 mang tới đầy đủ các bài học STEM lớp 3, giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy STEM lớp 3 năm 2024 - 2025, với nội dung tích hợp, lồng ghép các môn: Tự nhiên và xã hội, Toán, Công nghệ, Tin học, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật.
Kế hoạch bài dạy STEM lớp 3 giúp thầy cô rất nhiều trong quá trình soạn giáo án lớp 3 của mình. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm Kế hoạch dạy học STEM lớp 3. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Các bài học STEM lớp 3 bao gồm:
- Bài 1: Họ hàng nội ngoại
- Bài 2: Bảng nhân, chia
- Bài 3: Trải nghiệm một phần mấy
- Bài 4: Cẩm nang sử dụng máy tính
- Bài 5: Di tích lịch sử và cảnh quan thiên nhiên
- Bài 6: Cẩm nang sử dụng máy thu hình
- Bài 7: Các bộ phận của thực vật
- Bài 8: Cân thăng bằng
- Bài 10: Đồng hồ sử dụng số La Mã
- Bài 11: Cơ quan tiêu hóa
- Bài 12: Thực hành với tệp và thư mục
- Bài 13: Trải nghiệm cùng diện tích hình vuông, hình chữ nhật
- Bài 14: Sáng tạo đồ dùng học tập
- Bài 15: Bề mặt Trái Đất
- Bài 16: Mô hình Mặt Trời-Trái Đất-Mặt Trăng
Kế hoạch bài dạy STEM lớp 3 năm 2024 - 2025
Bài 1: Họ hàng nội, ngoại
Kế hoạch dạy học: Bài học Stem 3
Bài 1. HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (Thời lượng: 2 tiết)
(Tiết 2)
Gợi ý thời điểm tổ chức: Khi dạy nội dung Họ hàng nội, ngoại (môn Tự nhiên và xã hội)
- Bài 1: Họ hàng và những ngày kỉ niệm của gia đình - Bộ sách KNTT
- Bài 1: Họ hàng nội, ngoại - Sách CD
- Bài 1: Họ nội, họ ngoại - Sách CTST
Mô tả bài học:
Bài học STEM Họ hàng nội, ngoại giúp học sinh tìm hiểu về mối quan hệ họ hàng nội, ngoại, xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại, thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó học sinh thảo luận, thiết kế cây gia đình bằng vật liệu đơn giản, tái sử dụng và đồ dùng học tập của các môn học. Dựa vào cây gia đình để giới thiệu về các thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại.
I. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Tự nhiên và xã hội | - Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại. - Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại. - Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu. - Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại. |
Môn học tích hợp | Toán học | - Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật… thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật. - Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là xăng-ti-mét. - Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí. |
Mĩ thuật | - Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm. - Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm. - Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích. - Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. | |
- Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết mối quan hệ họ hàng nội ngoại, cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình,... HS bước đầu hình thành năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu môi trường xung quanh. - Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội bồi dưỡng tình cảm, hiểu được sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực. |
II. Đồ dùng dạy học
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Các phiếu học tập (như ở phụ lục).
- Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 HS).
STT | Thiết bị/ học liệu | Số lượng |
1 | Giấy bìa A4 | 2 tờ |
2 | Ống giấy (nếu có sẵn) | 01 |
3 | Băng dính hai mặt hoặc hồ dán | 1 cuộn/1 lọ |
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 học sinh)
STT | Vật liệu/dụng cụ | Số lượng |
1 | Thước kẻ | 1 cái |
2 | Kéo thủ công | 1 cái |
3 | Hộp bút (lông) màu | 1 hộp |
4. | Giấy màu | 1 tập |
5 | Thông tin, tranh ảnh có các thành viên gia đình thuộc họ nội, họ ngoại để giới thiệu | Tuỳ thuộc vào HS |
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Khởi động : Các em hãy cùng hát và nhảy theo nhạc nhé | - HS hát và nhảy theo nhạc. |
Hoạt động 4: Làm cây gia đình Cách tiến hành | |
- Giáo viên giao dụng cụ và đồ vật liệu cho học sinh - GV chiếu các bước gợi ý làm “cây gia đình”. Bước 1: Làm thân cây Bước 2: Làm tán lá Bước 3: Làm các thẻ thành viên gia đình Bước 4: Hoàn thiện và trang trí sản phẩm (GV lưu ý học sinh: Các em có thể sử dụng thêm giấy màu, băng dính,… các đồ dùng có trong bộ đồ dùng Mĩ thuật, Toán, Tiếng việt hoặc vật liệu khác để thể hiện. Xác định số lượng thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại cần trình bày trước khi làm) - GV tổ chức cho HS làm cây gia đình của cá nhân. - GV chiếu các câu hỏi gợi ý cho học sinh: Các em có thể tham khảo các gợi ý sau: - Các em kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm của mình theo các tiêu chí nhé. - Nếu không đảm bảo theo đúng tiêu chí, em hãy làm lại nhé | - HS thực hiện làm theo dự kiến. - HS nhận dụng cụ và vật liệu để làm “cây gia đình”. - HS theo dõi. - HS làm cây gia đình. - HS tham khảo các câu hỏi gợi ý. - HS kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm của mình. |
Hoạt động 5: Giới thiệu và trưng bày sản phẩm của mình | |
- Các em hãy trưng bày sản phẩm của mình theo nhóm nhé. - Các em giới thiệu sản phẩm của mình theo các gợi ý sau: + Vật liệu sử dụng. + Các thành viên trong gia đình. + Tình cảm của em với các thành viên trong gia đình. - Cô mời cả lớp đi tham quan quanh lớp để xem các sản phẩm trưng bày của các nhóm. (Cô lưu ý nhóm trưởng: Mỗi nhóm phân công 2 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm, sau khi các bạn khác tham quan xong lại đổi chỗ cho 2 bạn để tất cả đều được tham quan nhé) - GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận. - Cô mời các em chia sẻ cảm nhận của mình về cây gia đình mà em thích nhất và giải thích vì sao em thích cây gia đình đó? - GV phát phiếu đánh giá cho HS. - Các em hãy thực hiện tự đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm nhé. - Cô mời các nhóm đánh giá, trao đổi với nhóm bạn về sản phẩm của nhóm mình. - Các em thân mến! trong giờ học với chủ đề họ hàng nội, ngoại, các em đã tham gia tích cực làm sản phẩm cây gia đình, thông qua sản phẩm các em đã thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, cô khen các nhóm có sản phẩm cây gia đình được nhiều bạn bè yêu thích. Một số cây gia đình của các bạn chưa được đẹp mắt lắm, các em hãy cố gắng tiếp tục hoàn thiện để cho đẹp hơn nhé. - GV nhận xét, tổng kết việc làm cây gia đình. - Cả lớp chúng ta đã làm tốt cây gia đình theo các tiêu chí đã đề ra. Cô chúc mừng cả lớp. | - HS trưng bày sản phẩm theo nhóm. - HS theo dõi. - HS tham quan sản phẩm trưng bày của các nhóm. - 2 HS mỗi nhóm giới thiệu sản phẩm. - HS chia sẻ. - HS hoàn thiện phiếu đánh giá. - HS trao đổi, góp ý về sản phẩm của nhóm bạn. - HS theo dõi. - HS theo dõi. |
IV. Nhiệm vụ tiếp theo
- Hoàn thiện sản phẩm của em cho tốt hơn.
- Sử dụng sản phẩm trong học tập và cuộc sống.
- Chuẩn bị bài cho tiết học sau.
Bài 2: Bảng nhân, chia
BÀI HỌC STEM LỚP 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
BÀI 2: BẢNG NHÂN, CHIA
(2 tiết)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Sau khi học xong Bảng nhân, chia 9 (môn Toán)
- Bài 12: Bảng nhân 9, bảng chia 9 (tiết 2,3 ) - sách Toán 3 - KNTT
- Bài: Em làm được những gì (sau bài Bảng chia 9) - sách Toán 3 - CTST
- Bài: Luyện tập (tiếp theo) (trang 54, tập 1) - sách Toán 3 - CD
Mô tả bài học:
Tìm được kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4,… 9, phối hợp với các kĩ năng xé, cắt, dán… để thiết kế bảng nhân, chia tiện ích.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: | ||
Môn học | Yêu cầu cần đạt | |
Môn học chủ đạo | Toán học | - Vận dụng được các bảng nhân, bảng chia 2, 3,..., 9 trong thực hành tính. |
Môn học tích hợp | Mĩ thuật | - Hiểu được một số thao tác, công đoạn cơ bản để làm nên sản phẩm. - Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, nặn, uốn,... trong thực hành, sáng tạo. - Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng. |
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Vận dụng được các bảng nhân, bảng chia 2, 3,..., 9 trong thực hành tính.
- Thực hành sử dụng các vật liệu đơn giản để làm bảng nhân, chia tiện ích.
- Sử dụng “bảng nhân, chia tiện ích” để tìm nhanh kết quả các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4,… 9.
- Tự tin trình bày ý kiến khi thảo luận đề xuất ý tưởng và trưng bày, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình trước lớp.
- Hợp tác với các bạn để tạo sản phẩm và điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm của nhóm.
- Có cơ hội hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Các phiếu học tập.
- Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm HS)
STT | Thiết bị/ Học liệu | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Giấy A4 | 1 tờ | |
2 | Giấy bìa màu | 2 tờ | |
3 | Dập ghim | 1 chiếc |
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 nhóm)
STT | Thiết bị/Dụng cụ | Số lượng | Hình ảnh minh hoạ |
1 | Thước kẻ | 1 cái | |
2 | Giấy A4, hoặc giấy ô li | 1 tờ | |
3 | Giấy bìa màu | 2 tờ | |
4 | Kéo | 1 cái | |
5 | Bút màu | 1 hộp |
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Khởi động tiết học, ổn định tổ chức |
|
Chơi trò chơi “Ai lên cao hơn” |
|
- GV phổ biến luật chơi: - Chia lớp thành 2 đội: đội thỏ và đội cọp. - Mỗi đội có 5 câu hỏi, nếu trả lời đúng được tiến lên 1 bước. - Kết thúc 5 câu hỏi đội nào về đích trước đội đó chiến thắng. | - HS theo dõi. |
- GV mời HS tham gia trò chơi “Ai lên cao hơn”. GV chiếu câu hỏi cho mỗi đội trả lời. Đến lượt đội nào thì bấm vào ô số câu hỏi của đội đó. Nếu trả lời đúng thì bấm vào thỏ hoặc cọp để lên bậc. | - Hai đội chơi trò chơi. |
- Kết thúc trò chơi, GV tuyên bố đội thắng cuộc. | |
KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) | |
Hoạt động 1: Quan sát tranh và cho biết | |
- GV yêu cầu HS quan sát tranh ở trang 11 sách Bài học STEM lớp 3 và cho biết: a) Các bạn trong tranh tìm kết quả phép tính bằng cách nào? | - HS quan sát và trả lời: Các bạn tìm kết quả bằng cách dò tìm phép tính đó trong các bảng nhân, chia đã học. |
b) Có cách nào giúp các bạn tìm nhanh kết quả phép tính không? | - HS trả lời theo suy nghĩ. |
- GV dẫn dắt: Việc học thuộc lòng tất cả các bảng nhân, bảng chia là không dễ dàng, đôi khi chúng ta quên một số phép tính và việc dò từng bảng để tìm kết quả khá mất thời gian. Liệu rằng có bảng nhân, bảng chia nào đó tiện ích hơn, dễ tìm kiếm kết quả các phép tính hơn không? Chúng mình cùng làm bảng nhân, chia tiện ích nhé! Bảng nhân, chia tiện ích đảm bảo các yêu cầu sau: + Có thể sử dụng để tìm kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, ..., 9. + Sản phẩm dễ sử dụng, chắc chắn, đảm bảo tính thẩm mĩ. | |
- GV phát phiếu học tập số 1 cho HS và yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 1. | - HS hoàn thành phiếu học tập số 1. |
- GV mời HS lên chia sẻ kết quả phiếu học tập số 1. (Gợi ý: Kết quả phép tính 3 x 7 là 21 Kết quả phép tính 9 x 5 là 45 Kết quả phép tính 63 : 9 là 9 Một số cách để tìm kết quả một phép tính nhân hoặc chia: Học thuộc bảng nhân, chia đã học; hoặc dò tìm phép tính trong bảng nhân, chia,…) | - HS trả lời. |
- GV mời HS khác nhận xét. | - HS nhận xét bạn trả lời. |
- GV nhận xét chuyển sang hoạt động sau. | |
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
Hoạt động 2: Giới thiệu bảng nhân, chia |
|
- GV cho HS quan sát bảng nhân, chia và giới thiệu cấu tạo của bảng nhân, chia: Bảng gồm 11 cột và 9 hàng tạo thành các ô vuông. Bỏ đi ô đầu tiên: Hàng thứ nhất ghi các số từ 1 đến 10. Cột thứ nhất ghi các số từ 2 đến 9. Các ô bên trong (không kể hàng 1 và cột 1) chứa các số là kết quả của các phép tính nhân, chia. Ví dụ, các ô ở hàng thứ hai tương ứng là các kết quả trong bảng nhân 2; các ô ở hàng thứ ba tương ứng là các kết quả trong bảng nhân 3… | - HS theo dõi. |
- GV hướng dẫn HS sử dụng bảng nhân, chia tìm kết quả của một số phép tính nhân, chia. | - HS theo dõi. |
- GV yêu cầu HS sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả phép tính 4 x 3 = ? (Gợi ý: + Từ số 4 ở cột 1 theo chiều mũi tên dóng sang phải. + Từ số 3 ở hàng 1 theo chiều mũi tên dóng xuống. + Hai mũi tên gặp nhau ở số 12. + Ta có 4 x 3 = 12.) | - HS sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả. |
- Em hãy sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả phép tính 42 : 6 = ? (Gợi ý: + Từ số 6 ở cột 1 theo chiều mũi tên dóng sang phải đến số 42. + Từ số 42 theo chiều mũi tên dóng lên 1 hàng gặp số 7. + Ta có 42 : 6 = 7.) | - HS thực hiện. |
- GV mời HS chia sẻ ưu điểm và tiện ích khi sử dụng bảng nhân, bảng chia này. (Gợi ý: tìm nhanh được kết quả phép nhân, phép chia) | - HS chia sẻ. |
- GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành. | - HS hoàn thành phiếu học tập số 2. |
- GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 2. (Gợi ý: 1. Trong bảng nhân, chia: · 32 có thể là số bị chia của phép chia 32 : 4 hoặc 32 : 8 · 70 có thể là số bị chia của phép chia 70 : 10 hoặc 70 : 7 · 72 có thể là tích của phép nhân: 9 x 8 hoặc 8 x 9 2. a) Kết quả của phép tính 54 : 6 là 9 b) Kết quả của phép tính 7 x 7 là 49) | - HS quan sát bảng nhân, chia để trả lời câu hỏi. |
Hoạt động 3: Sử dụng bảng nhân, chia tìm kết quả các phép tính | |
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi sử dụng bảng nhân, chia để tìm kết quả của các phép tính ở mục 3 trang 12 sách Bài học STEM 3 và viết kết quả vào phiếu học tập số 3. | - HS làm việc nhóm đôi, chia sẻ kết quả với bạn. |
- GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. | - HS trình bày. |
- GV yêu cầu HS nhóm khác theo dõi và nhận xét, góp ý cho bài của nhóm bạn. | - Nhóm khác theo dõi và nhận xét, góp ý cho nhóm bạn. |
- GV đặt vấn đề: Chúng mình cùng suy nghĩ xem có cách nào để có thể sử dụng bảng nhân, chia này tìm kết quả nhanh hơn nữa không? | - HS thảo luận và trả lời. (có thể làm thêm thanh trượt để tìm nhanh kết quả phép tính) |
- GV chiếu hình ảnh minh hoạ bảng nhân, chia có thanh trượt. | - HS theo dõi. |
- GV tổng kết, đánh giá, nhắc HS chuẩn bị để giờ học sau làm bảng nhân, chia tiện ích. | |
NGHỈ GIỮA TIẾT 1 VÀ TIẾT 2 | |
THỰC HÀNH - VẬN DỤNG | |
Hoạt động 4: Đề xuất ý tưởng và cách làm bảng nhân chia tiện ích | |
a) Thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm bảng nhân, chia tiện ích | |
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 HS. | - HS lập nhóm theo yêu cầu. |
- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ về ý tưởng làm bảng nhân, chia tiện ích theo các tiêu chí: ü Có thể sử dụng để tìm kết quả của các phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, 4, ..., 9. ü Sản phẩm dễ sử dụng, chắc chắn, đảm bảo tính thẩm mĩ. | - HS thảo luận nhóm. |
- GV chiếu cho HS xem một vài ý tưởng (như trong sách Bài học STEM 3, trang 12) | -HS theo dõi |
- GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng, GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Bảng nhân, chia tiện ích gồm những bộ phận nào? + Sử dụng vật liệu gì để làm từng bộ phận? + Cách làm từng bộ phận như thế nào? + Làm thế nào để gắn kết thanh trượt với bảng và phải đảm bảo sản phẩm chắc chắn? + Nhóm sẽ trang trí như thế nào? + … (Ví dụ: + Bảng nhân chia tiện ích gồm 2 bộ phận là Bảng nhân, chia, và thanh trượt. + Sử dụng giấy kẻ ô li để làm bảng nhân, chia. Dùng giấy bìa màu để làm thanh trượt. + Để gắn kết thanh trượt với bảng, làm mỗi thanh trượt có 2 mặt (mặt trước và mặt sau) được gắn với nhau ở 2 đầu và có thể luồn bảng vào trong. Để sản phẩm chắc chắn, cần đo và làm thanh trượt sao cho vừa với bảng…) | -Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm bảng nhân chia tiện ích. |
- GV mời các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, góp ý cho nhóm bạn. | - Các nhóm khác nhận xét, đặt câu hỏi, góp ý cho nhóm bạn. |
b) Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm bảng nhân, chia tiện ích | |
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận: + Lựa chọn ý tưởng làm sản phẩm cho nhóm mình. + Thảo luận đề xuất các giải pháp theo ý tưởng đã chọn. | - HS thảo luận, lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách làm sản phẩm trang trí cho nhóm mình. |
- GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn thành. | - HS hoàn thành phiếu học tập số 4. |
- GV mời đại diện nhóm lên trình bày phiếu học tập số 4. | - Đại diện nhóm lên trình bày phiếu học tập số 4. |
- GV nhận xét và chuyển sang hoạt động sau. | |
Hoạt động 5: Làm bảng nhân, chia tiện ích |
|
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp với phương án mình lựa chọn. | - Thảo luận nhóm lựa chọn dụng cụ, vật liệu. |
- GV mời đại diện nhóm chia sẻ, lí giải phương án lựa chọn vật liệu để làm từng bộ phận của bảng. - Các nhóm khác góp ý, đặt câu hỏi. | - Đại diện nhóm chia sẻ lí giải phương án lựa chọn vật liệu… |
- Các nhóm tham khảo gợi ý trang 13 sách Bài học STEM 3. Sách gợi ý làm sản phẩm gồm những bước nào? (Sách gợi ý làm theo 3 bước: Bước 1: làm bảng nhân, chia Bước 2: làm thanh trượt Bước 3: gắn thanh trượt vào bảng nhân, chia và hoàn thiện sản phẩm.) | - HS trả lời. |
- GV mời HS thực hành làm bảng nhân, chia tiện ích theo giải pháp của nhóm. | - Các nhóm thực hành làm “bảng nhân chia tiện ích”. |
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, gợi ý, hướng dẫn và đặt câu hỏi giúp HS nhận ra vấn đề cần giải quyết và tìm được giải pháp thích hợp cho nhóm. | |
- GV khuyến khích HS có nhiều ý tưởng sáng tạo, làm thử, chỉnh sửa sản phẩm và rút kinh nghiệm cho mỗi lần thực hiện. Chẳng hạn: để thanh trượt di chuyển dễ dàng thì có thể làm thế nào? Thử khắc phục nhược điểm này, nhóm đã cải tiến làm thế nào để hiệu quả hơn? | |
- GV nhắc HS sau khi làm xong sản phẩm thì kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo các tiêu chí để hoàn thiện tốt nhất. | - HS kiểm tra điều chỉnh sản phẩm theo tiêu chí. |
Hoạt động 6: Sử dụng bảng nhân, chia tiện ích | |
a) Giới thiệu sản phẩm | |
- GV tổ chức cho các nhóm giới thiệu sản phẩm “bảng nhân, chia tiện ích” của nhóm mình. (GV khuyến khích HS trình bày rõ: sản phẩm gồm những bộ phần nào, cách làm, những lưu ý khi thực hiện, những khó khăn khi làm sản phẩm và cách khắc phục của nhóm) Ví dụ: Khi chọn vật liệu: chọn vẽ bảng trên giấy A4 rồi dán lên bìa caton để sản phẩm được bền, dùng được nhiều lần. Đo chiều dài, chiều rộng của bảng nhân chia để cắt thanh trượt cho phù hợp tránh trường hợp thanh trượt rộng quá sẽ lỏng lẻo, dễ bị trượt ra ngoài hoặc thanh trượt ngắn hơn bảng sẽ không di chuyển được… | - Đại diện nhóm trình bày, giới thiệu sản phẩm. |
- GV mời các nhóm khác nhận xét, góp ý giúp nhóm bạn điều chỉnh hoàn thiện sản phẩm. | - Các nhóm khác nhận xét, góp ý. |
b) Sử dụng sản phẩm để kiểm tra kết quả của các phép tính |
|
- GV mời HS tham gia trò chơi: “Tìm cà rốt cho thỏ”. GV phổ biến cách chơi: Em hãy giúp thỏ tìm được cà rốt bằng cách đi theo đường nối các phép tính đúng. Ai nào tìm nhanh nhất và đúng thì chiến thắng. | |
- GV mời HS trả lời. | - HS trả lời. |
- GV mời HS tham gia trò chơi: “siêu tính nhẩm”. Cách chơi: Quản trò hô 1 phép tính trong bảng nhân, chia 2, 3, ….,9, các bạn sử dụng bảng nhân, chia tiện ích để tìm kết quả, ai tìm nhanh nhất và đúng được 1 điểm. Sau 10 lượt chơi, bạn nào được nhiều điểm nhất sẽ chiến thắng. | - HS chơi trò chơi. |
- GV yêu cầu HS tự đánh giá sản phẩm bằng cách tô khuôn mặt cảm xúc phù hợp. | - HS hoàn thành phiếu đánh giá. |
- GV tổng kết, đánh giá khen thưởng những HS chiến thắng trong 2 trò chơi. Động viên những HS chưa có câu trả lời đúng để lần sau cố gắng. |
....
>> Tải file để tham khảo trọn bộ Giáo án STEM lớp 3