-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Soạn bài Tự đánh giá: Thầy bói xem voi, Tục ngữ - Cánh diều 7 Ngữ văn lớp 7 trang 17 sách Cánh diều tập 2
Nhằm giúp học sinh chuân bị bài nhanh chóng hơn, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 7: Tự đánh giá: Thầy bói xem voi, Tục ngữ.

Nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 7 để chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Mời tham khảo ngay sau đây.
Soạn văn 7: Tự đánh giá trang 17
Soạn bài Tự đánh giá (trang 17)
Văn bản 1: Thầy bói xem voi
Câu 1. Để tìm hiểu con voi, mỗi ông thầy bói đã làm gì?
A. Sờ toàn bộ con voi
B. Tìm hiểu hoạt động của con voi
C. Sờ vào một bộ phận của con voi
D. Góp tiền biếu và hỏi người quản voi
Câu 2. Vì sao năm ông thầy bói nói sai về con voi?
A. Chỉ vì con voi quá to, không thể sờ hết
B. Chỉ sờ bằng tay, không cần suy luận
C. Chỉ tập trung tranh cãi, không nhường nhịn nhau
D. Chỉ lấy cái bộ phận, đơn lẻ để suy ra cái tổng thể
Câu 3. Theo em, qua việc “xem voi” của các thầy bói, tác giả dân gian muốn nhắn nhủ điều gì?
A. Không nên nhìn nhận sự vật, sự việc một cách phiến diện, chủ quan
B. Để tìm hiểu đúng sự vật, sự việc, không nên tranh cãi nhau
C. Để tìm hiểu đúng sự vật, sự việc, không nên nghe người khác
D. Cần tự tin, chỉ dựa vào ý kiến của mình để tìm hiểu sự vật, sự việc
Câu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) kể lại một chi tiết mà em thích nhất trong truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi.
Gợi ý:
1. C
2. D
3. A
4.
- Mẫu 1: Trong truyện ngụ ngôn “Thầy bói xem voi”, em cảm thấy thích nhất chi tiết cuối truyện. Năm thầy ai cũng cho là mình đúng, không ai chịu ai thành ra xô xát đánh nhau toác đầu chảy máu. Qua chi tiết này, người đọc nhận ra được bài học giá trị. Chúng ta không nên nhìn nhận sự vật, sự việc một cách phiến diện, chủ quan mà cần phải có cái nhìn toàn diện, đa chiều. Thầy bói xem voi quả là một câu chuyện giàu ý nghĩa.
- Mẫu 2: “Thầy bói xem voi” là một truyện ngụ ngôn hài hước nhưng mang tính nhân vật sâu sắc. Chi tiết em thích nhất trong truyện là mỗi ông thầy bói sờ mộ bộ phận của con voi để xác định hình dáng của nó. Sự khác biệt trong nhận thức về hình dáng con voi giữa các thầy bói dẫn đến cuộc tranh luận bất phân thắng bại, thậm chí dẫn tới ẩu đả. Có thể nói rằng, đây là chi tiết mang tính then chốt, dẫn đến kết cục của truyện cũng như bài học được gửi gắm. Từ đó, truyện nhằm khuyên chúng ta rằng khi tìm hiểu, xem xét, đánh giá các sự vật, sự việc, hiện tượng xung quanh thì phải thận trọng, kĩ càng và toàn diện để tránh những đánh giá lệch lạc, sai lầm.
Văn bản Tục ngữ
Câu 1. Câu tục ngữ Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt nghĩa là gì?
A. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là lúc gieo trồng phù hợp
B. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là sắp có mưa to gây lụt lội
C. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều là dự báo trời sắp có nắng to
D. Tháng Bảy có kiến bò ra nhiều báo hiệu sắp hết mưa gió, lũ lụt
Câu 2. Ý nghĩa câu tục ngữ Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền là gì?
A. Khẳng định làm ao là có hiệu quả nhất, sau đó là làm vườn và làm ruộng
B. Khẳng định tầm quan trọng của các cách sản xuất ở nông thôn xưa
C. Khẳng định việc sản xuất ở nông thôn xưa có ba cách chính
D. Khẳng định làm ruộng là có hiệu quả nhất, sau mới đến làm ao và vườn
Câu 3. Biện pháp nói quá được sử dụng trong câu tục ngữ nào?
A. Đêm tháng Năm chưa nằm đã sáng,
Ngày tháng Mười chưa cười đã tối.
B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
C. Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền.
D. Tháng Bảy kiến bò, chỉ lo lại lụt.
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu tục ngữ Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo?
A. Biện pháp nhân hóa
B. Biện pháp ẩn dụ
C. Biện pháp so sánh
D. Biện pháp điệp ngữ
Gợi ý:
1. B
2. A
3. A
4. B

Chọn file cần tải:
-
Soạn văn 7: Tự đánh giá (trang 17) 76 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 25 - Cánh diều 7
-
Soạn bài Mây và sóng - Cánh diều 7
-
Soạn bài Những cánh buồm - Cánh diều 7
-
Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn - Cánh diều 7
-
Kể lại một chi tiết mà em thích nhất trong Thầy bói xem voi (6 mẫu)
-
Soạn bài Kể lại một truyện ngụ ngôn - Kết nối tri thức 7
-
Viết một đoạn văn ngắn rút ra bài học từ câu chuyện Thầy bói xem voi
-
Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân - Cánh diều 7
-
Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội (2) - Cánh diều 7
-
Soạn bài Thực hành đọc: Thiên nga, cá măng và tôm hùm - Kết nối tri thức 7
Lớp 7 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích màn đối thoại giữa Hồn Trương Ba và Đế Thích
100.000+ 1 -
Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận về lòng dũng cảm (6 Mẫu)
50.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Tiếng Anh 6 năm 2024 - 2025 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
10.000+ 12 -
Những bài văn nghị luận xã hội ôn thi THPT Quốc gia hay nhất
1M+ 2 -
Tập làm văn lớp 5: Tả quang cảnh buổi lễ chào cờ
100.000+ 6 -
Phân tích giá trị nhân đạo trong truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao
10.000+ -
Đoạn văn nghị luận về sự tự tin (Dàn ý + 21 mẫu)
100.000+ -
Hướng dẫn đánh giá bài dạy theo Công văn 5512
10.000+ -
Phân tích Những ngày mới của Thạch Lam
1.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận về ô nhiễm môi trường biển (2 Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+
Mới nhất trong tuần
-
Soạn Văn 7 - Tập 1
- Bài 1: Tiểu thuyết và truyện ngắn
- Bài 2: Thơ bốn chữ, năm chữ
- Bài 3: Truyện khoa học viễn tưởng
- Bài 4: Nghị luận văn học
-
Bài 5: Văn bản thông tin
- Soạn bài Ca Huế
- Soạn Hội thi thổi cơm
- Thực hành tiếng Việt (trang 108)
- Soạn Những nét đặc sắc trên “đất vật” Bắc Giang
- Thuyết minh về một quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
- Nói và nghe: Giới thiệu quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
- Tự đánh giá: Trò chơi dân gian của người Khmer Nam Bộ
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì I
-
Soạn Văn 7 - Tập 2
-
Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- Soạn Ếch ngồi đáy giếng
- Soạn Đẽo cày giữa đường
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội
- Thực hành tiếng Việt (trang 9)
- Soạn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người, xã hội (2)
- Phân tích đặc điểm nhân vật người thợ mộc trong Đẽo cày giữa đường
- Nói và nghe: Kể lại một truyện ngụ ngôn
- Tự đánh giá: Thầy bói xem voi, Tục ngữ
- Bài 7: Thơ
-
Bài 8: Nghị luận xã hội
- Soạn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Soạn Đức tính giản dị của Bác Hồ
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Bài tập Mạch lạc và liên kết
- Soạn bài Tượng đài vĩ đại nhất
- Viết bài văn trả lời cho câu hỏi: Thế nào là lối sống giản dị?
- Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề trong đời sống
- Tự đánh giá: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
- Bài 9: Tùy bút và tản văn
-
Bài 10: Văn bản thông tin
- Soạn bài Ghe xuồng Nam Bộ
- Soạn Tổng kiểm soát phương tiện giao thông
- Thực hành tiếng Việt (trang 82)
- Bài tập Thuật ngữ
- Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
- Tóm tắt văn bản Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
- Viết bản tường trình về việc lấy nhầm xe của bạn
- Viết văn bản tường trình
- Nói và nghe: Nghe và tóm tắt ý chính của bài nói
- Tự đánh giá: Một số phương tiện giao thông của tương lai
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
-
Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ
- Không tìm thấy