Soạn bài Phỏng vấn ngắn Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 71 sách Cánh diều tập 2

Soạn bài Phỏng vấn ngắn Cánh diều là tài liệu tham khảo vô cùng hữu ích giúp chuẩn bị bài cho phần nói và nghe.

Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Download.vn giới thiệu ngay sau đây.

Nói và nghe: Phỏng vấn ngắn

1. Định hướng

1.1. Phỏng vấn ngắn là hình thức hỏi đáp nhanh về một nội dung cụ thể. Mục đích phỏng vấn ngắn là để tiếp nhận kịp thời thông tin về một vấn đề nào đó. Tính ngắn gọn thể hiện ở nội dung đơn giản, số lượng câu hỏi và lời đáp không nhiều. Người hỏi nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng và người trả lời cũng nói ngắn gọn, tập trung vào ý được hỏi.

Sau đây là một số tình huống có thể tiến hành phỏng vấn ngắn:

- Lớp chuẩn bị tổ chức tham quan một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh, em hãy phỏng vấn ngắn thầy giáo (cô giáo) chủ nhiệm hoặc một sinh (lớp trưởng hoặc học sinh khác) trước buổi đi tham quan tập thể này.

- Em hãy đóng vai phóng viên để phỏng vấn một giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch về một di sản đang bị xuống cấp ở địa phương.

- Nếu đi thăm di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (Thành phố Hồ Chí Minh) hoặc khu di tích Ăng-co (Cam-pu-chia), em sẽ hỏi người hướng dẫn du lịch những gì?

1.2. Để thực hiện cuộc phỏng vấn ngắn, các em cần lưu ý:

- Chuẩn bị:

  • Xác định nội dung và đối tượng phỏng vấn: Hỏi cái gì, để làm gì và hỏi ai?
  • Cách thức: Hỏi như thế nào, bằng cách nào?

- Tiến hành phỏng vấn:

  • Cần chú ý chủ động, linh hoạt trong khi phỏng vấn. Chuẩn bị hỏi và trả lời những nội dung phát sinh trong khi phỏng vấn.
  • Người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn cần có thái độ nghiêm túc, lịch sự, kiên nhẫn; cần hỏi và trả lời ngắn gọn, rõ ràng…
  • Kết thúc phỏng vấn, người phỏng vấn phải cảm ơn người trả lời phỏng vấn.

- Biết cách phỏng vấn và trả lời phỏng vấn theo một trình tự và tạo được sự hấp dẫn.

- Có tác phong và thái độ phù hợp với bối cảnh, đối tượng người nghe.

2. Thực hành

Chọn một trong hai tình huống sau để xây dựng một số câu hỏi và thực hành cuộc phỏng vấn ngắn:

(1) Lớp chuẩn bị tổ chức tham quan một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh, em hãy phỏng vấn ngắn thầy giáo (cô giáo) chủ nhiệm hoặc một học sinh (lớp trưởng hoặc học sinh khác) trước buổi đi tham quan tập thể này.

(2) Em hãy đóng vai phóng viên để phỏng vấn một giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch về một di sản đang bị xuống cấp ở địa phương.

a. Chuẩn bị (ví dụ với tình huống 2)

Xem lại nội dung đã học về các di tích lịch sử (Bài 8): dựa vào dàn ý đã làm ở phần Viết để chuẩn bị nội dung bài phỏng vấn.

b. Xây dựng một số câu hỏi và nội dung trả lời phỏng vấn.

c. Thực hành phỏng vấn

Người phỏng vấn nêu câu hỏi với người được phỏng vấn. Câu hỏi dựa vào gợi ý của sách giáo khoa, có thể bổ sung thêm hoặc bớt câu hỏi trong khi phỏng vấn. Người trả lời dựa vào phần chuẩn bị ở nhà và làm trên lớp để trả lời phỏng vấn

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 64
  • Lượt xem: 12.417
  • Dung lượng: 154 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨