Soạn bài Ông lão bên chiếc cầu Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 86 sách Cánh diều tập 1

Ông lão bên chiếc cầu là tác phẩm sẽ được hướng dẫn tìm hiểu trong chương trình Ngữ Văn lớp 9.

Soạn bài Ông lão bên chiếc cầu
Soạn bài Ông lão bên chiếc cầu

Download.vn sẽ cung cấp bài Soạn văn 9: Ông lão bên chiếc cầu, cung cấp những kiến thức hữu ích về tác giả, tác phẩm.

Soạn bài Ông lão bên chiếc cầu

1. Chuẩn bị

- Từ khóa “chiến tranh” gợi suy nghĩ về chết chóc, đau thương,...

- Văn bản sẽ có cái nhìn chân thực về chiến tranh

2. Đọc hiểu

Câu 1. Lời đối thoại cho biết các thông tin gì về nhân vật ông lão?

Hướng dẫn giải:

  • Quê hương: Xan Các-lốt
  • Công việc: nuôi gia súc
  • Là người cuối cùng rời khỏi thị trấn Xan Các-lốt

Câu 2. Điều gì khiến ông lão lo lắng?

Hướng dẫn giải:

Ông lão lo những con vật khác là hai con dê, bốn cặp chim bồ câu sẽ không thể tự kiếm ăn và không biết điều gì sẽ xảy ra với chúng.

Câu 3. Đây là lời đối thoại hay độc thoại?

Hướng dẫn giải:

Lời độc thoại

3. Trả lời câu hỏi

Câu 1. Hãy xác định để tài, bối cảnh, ngôi kể và các nhân vật trong truyện Ông lão bên chiếc cầu.

Hướng dẫn giải:

  • Đề tài: cuộc sống trong chiến tranh
  • Bối cảnh: cuộc nội chiến ở Tây Ba Nha đang xảy ra
  • Ngôi kể: thứ nhất
  • Nhân vật: tôi, ông lão

Câu 2. Nhân vật ông lão được thể hiện như thế nào trong văn bản? Câu chuyện dự báo điều gì sẽ đến với ông? Vì sao?

Hướng dẫn giải:

  • Ông lão: một người nghèo khổ, nhếch nhác (mặc bồ đồ rất bẩn, đeo đôi gọng kính thép đang ngồi bên lề đường) nhưng giàu tình yêu thương, lương thiện (lo lắng cho các con vật của mình)
  • Câu chuyện dự báo ông lão gặp nguy hiểm, vì chiến tranh xảy ra nhưng ông không chịu rời đi mà chỉ lo lắng cho các con vật của mình.

Câu 3. Chi tiết về ngày "Chủ nhật Phục sinh" và "niềm may mắn" của ông lão ở phần cuối tác phẩm tạo ra sự tương phản như thế nào với cảnh ngộ của ông? Qua đó, tác giả muốn gửi gắm điều gì?

Hướng dẫn giải:

  • Ngày lễ Phục sinh là ngày sự sống của Chúa trở lại, và “ niềm may mắn ” khi giống mèo có thể tự xoay sở. Nhưng còn ông lão, có thể ông sẽ phải đối mặt với cái chết khi quân đội phát xít đang đến gần.
  • Qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp về sự tàn ác, khốc liệt của chiến tranh.

Câu 4. Hãy chỉ ra và phân tích một số đặc sắc nghệ thuật của truyện (các hình ảnh biểu tượng, ngôn ngữ đối thoại, độc thoại nội tâm...).

Câu 5. Việc tác giả không đặt tên cho nhân vật ông lão trong tác phẩm có ý nghĩa gì?

Câu 6. Truyện gửi đến người đọc thông điệp gì? Theo em, thông điệp đó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống hiện nay?

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨