Soạn bài Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 60 sách Cánh diều tập 2
Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.

Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Download.vn giới thiệu ngay sau đây.
Soạn văn 9: Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội
Soạn bài Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội
1. Chuẩn bị
- Hà Nội là thủ đô của nước Việt Nam .
- Nhà văn Tô Hoài tên khai sinh là Nguyễn Sen. Ông sinh ra tại quê nội ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Đông cũ. Tuy nhiên, ông lớn lên ở quê ngoại là làng Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông (nay thuộc phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội).
- Trần Đăng Khoa sinh năm 1958, quê ở Nam Sách, Hải Dương. Năm 1968, khi mới chỉ mười tuổi, ông đã có tập thơ được đăng báo.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Chi tiết nào cho thấy Tô Hoài rất thông hiểu Hà Nội?
Hướng dẫn giải:
Chi tiết cho thấy Tô Hoài rất hiểu Hà Nội.
Câu 2. Địa giới Hà Nội xưa có đặc điểm gì?
Hướng dẫn giải:
Địa giới Hà Nội xưa có đặc điểm:
- Đi hết Trường Chu Văn An là đất Hà Đông.
- Làng Yên Phụ thuộc đất Hà Đông.
- Hà Nội được chia làm bốn khu: khu phố cổ, khu phố cũ, khu phố mới, khu dưới bãi.
Câu 3. Tên phố cổ Hà Nội có gì lạ?
Hướng dẫn giải:
Tên phố cổ là tên các quán hàng như cái chợ, có nhiều tên phố lạ.
Câu 4. Theo Tô Hoài, người Hà Nội có tính cách như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Theo Tô Hoài, người Hà Nội có tính cách: hào hoa, phong nhã
Câu 5. Ông Trần Văn Lai đã làm được hai việc cơ bản nào?
Hướng dẫn giải:
Ông Trần Văn Lai đã làm được hai việc cơ bản:
- Đập hết các tượng đài của Pháp, chỉ để lại hai tượng bán thân là tượng Y-éc-xanh và tượng Pa-xtơ.
- Thay lại các tên phố.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Hãy xác định mục đích và cách thực hiện bài phỏng vấn này. (Gợi ý: Phỏng vấn để miêu tả, khắc họa chân dung nhân vật hay cung cấp thông tin về một lĩnh vực cụ thể? Phỏng vấn trực tiếp hay gián tiếp?).
Hướng dẫn giải:
- Mục đích: giới thiệu, cung cấp thông tin về Hà Nội
- Cách thực hiện bài phỏng vấn: phỏng vấn trực tiếp nhà văn Tô Hoài.
Câu 2. Nội dung phỏng vấn về vấn đề gì? Vấn đề đó có ý nghĩa như thế nào?
Hướng dẫn giải:
- Nội dung phỏng vấn về Hà Nội: tên các phố, khu vực địa chính, các mặt hàng nổi tiếng, tính cách người Hà Nội, Hà Nội qua dòng chảy của thời gian.
- Vấn đề ấy có ý nghĩa: cung cấp thông tin về Hà Nội dưới góc nhìn của nhà văn Tô Hoài, giúp người đọc hiểu hơn về Hà Nội.
Câu 3. Hãy chỉ ra đặc điểm của một bài phỏng vấn thể hiện qua văn bản này. Em thích câu hỏi và câu trả lời nào nhất? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
Đặc điểm của thể loại phỏng vấn:
- Lượt lời của người phỏng vấn - người được phỏng vấn nối tiếp, ghi rõ từng đối tượng được in đậm.
- Trực tiếp, khách quan, chân thực.
- Học sinh tự chọn.
Câu 4. Qua bài phỏng vấn, em có được những thông tin gì mới mẻ về Thủ đô Hà Nội?
Câu 5. Bài phỏng vấn mang lại cho em những cảm nghĩ gì?
Câu 6. Trước một di tích lịch sử hoặc một danh lam thắng cảnh, với vai trò là một phóng viên, nếu phải nêu lên ba câu hỏi quan trọng thì em sẽ nêu những câu nào?
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 9: Cùng nhà văn Tô Hoài ngắm phố phường Hà Nội 44 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Ngôi mộ cổ Chân trời sáng tạo
Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi Cánh diều
Soạn bài Phỏng vấn ngắn Cánh diều
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 63 Cánh diều
Soạn bài Quần thể di tích Cố đô Huế Cánh diều
Soạn bài Tự đánh giá: Nói với con Cánh diều
Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng Chân trời sáng tạo
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bộ đề đọc hiểu thơ hiện đại (Có đáp án)
1.000+ -
Bộ sách giáo khoa Lớp 5: Chân trời sáng tạo (Sách học sinh)
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam (4 Dàn ý + 26 mẫu)
100.000+ -
Kể lại một trận thi đấu bóng đá mà em có dịp xem
100.000+ 9 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích phong cách nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện Hai đứa trẻ
10.000+ -
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện (Dàn ý + 9 Mẫu)
100.000+ -
Nghị luận về hiện tượng like là làm trong giới trẻ hiện nay (Dàn ý + 2 mẫu)
10.000+ -
Cách mở bài nghị luận văn học - Mở bài nghị luận văn học
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp ngôn ngữ thơ ca trong bài thơ Tây Tiến (6 mẫu)
10.000+ -
Kể về một lần em đi viếng lăng Bác
100.000+ 1
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát
- Soạn Sông núi nước Nam
- Soạn Khóc Dương Khuê
- Thực hành tiếng Việt (trang 18)
- Soạn Phò giá về kinh
- Soạn Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
- Phân tích một tác phẩm thơ
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Tự đánh giá: Cảnh vui của nhà nghèo
- Phiếu bài tập chủ đề 1 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 2: Truyện thơ Nôm
- Soạn Cảnh ngày xuân
- Soạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Bài tập về điển tích, điển cố
- Soạn Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Tự đánh giá: Lục Vân Tiên gặp nạn
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 3: Văn bản thông tin
- Soạn Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo tuyệt mĩ
- Soạn Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du
- Thực hành tiếng Việt (trang 65)
- Bài tập Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế
- Soạn Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
- Tự đánh giá: Cao nguyên đá Đồng Văn
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 4: Truyện ngắn
- Bài 5: Nghị luận xã hội
- Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Truyện truyền kì và truyện trinh thám
- Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do
- Bài 8: Văn bản thông tin
- Bài 9: Bi kịch và truyện
- Bài 10: Nghị luận văn học
- Soạn Nghĩ thêm về “Chuyện người con gái Nam Xương”
- Soạn Về chuyện Làng của Kim Lân
- Thực hành tiếng Việt (trang 115)
- Soạn Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời
- Tự đánh giá: Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài “Quê hương”
- Tổng kết về văn học và tiếng Việt
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
- Không tìm thấy