Soạn bài Mục đích của việc học Cánh diều Ngữ văn lớp 9 trang 123 sách Cánh diều tập 1
Download.vn sẽ giới thiệu tài liệu Soạn văn 9: Mục đích của việc học. Nội dung chi tiết được đăng tải sau đây.

Bạn đọc có thể theo dõi nội dung chi tiết của tài liệu sẽ được Download.vn giới thiệu ngay sau đây.
Soạn văn 9: Mục đích của việc học
Soạn bài Mục đích của việc học
1. Chuẩn bị
Giáo sư Tiến sĩ khoa học, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Cảnh Toàn (1916 - 2017), quê ở Nghệ An. Ông là một nhà toán học tài năng của đất nước. Ông còn là một nhà sư phạm lớn, một nhà quản lý giáo dục đầy tâm huyết. Ông nguyên là Chủ nhiệm khoa Toán, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên là Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, nguyên là Thứ trưởng BGD&ĐT, nguyên là Phó Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, Tổng biên tập báo Toán học và Tuổi trẻ trong hơn 40 năm.
2. Đọc hiểu
Câu 1. Luận điểm nêu ở phần (2) được triển khai như thế nào?
Hướng dẫn giải:
Luận điểm nêu ở phần (2) được triển khai đưa ra khái niệm về học - hiểu
Câu 2. Người viết trích dẫn quan điểm của các nhà tư tưởng lớn nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn giải:
Người viết trích dẫn quan điểm của các nhà tư tưởng lớn nhằm mục đích tăng tính thuyết phục cho bài viết.
Câu 3. Tác giả đã mở rộng, bình luận ý kiến bằng cách nào?
Hướng dẫn giải:
Tác giả đã sử dụng,cụm từ liên kết như “chẳng những - mà còn”, “vừa…vừa”
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Nêu những đặc điểm bối cảnh được nói tới ở phần (1). Vấn đề nghị luận có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh đó?
Hướng dẫn giải:
- Bối cảnh: xu thế toàn cầu hóa kinh tế thị trường, kinh tế tri thức và chuyển sang xã hội thông tin, xã hội học tập.
- Vấn đề nghị luận có ý nghĩa đặc biệt, mang tính then chốt trong bối cảnh đó
Câu 2. Xác định hệ thống luận điểm của văn bản và nhận xét về cách tác giả triển khai mỗi luận điểm đó. Có thể trình bày bằng bảng hoặc sơ đồ, ví dụ:
Luận điểm | Lí lẽ, bằng chứng | Nhận xét |
Hướng dẫn giải:
Luận điểm | Lí lẽ, bằng chứng | Nhận xét |
Học để hiểu | - Đi sâu nắm bắt bản chất; khai thác, phân tích; tư duy - Cách học khoa học, tự nghiên cứu, tạo cho mình năng lực tự học - Mối quan hệ giữa học và hiểu | Luận điểm rõ ràng Lí lẽ, dẫn chứng xác đáng, thuyết phục |
Học để làm | - Các quan điểm của Hồ Chí Minh, Kant, Piaget - Cần có năng lực xử lí tình huống mới - Mối quan hệ giữa học và làm | |
Học để hợp tác, cùng chung sống | - Cần hiểu bản thân và người khác - Ý nghĩa - Mối quan hệ giữa học và hợp tác | |
Học để làm người | - Giải thích - Khám phá ra bản thân, vượt qua chính mình - Kết quả: tạo ra con người tự chủ, sáng tạo… |
Câu 3. Tác giả đã sắp xếp các luận điểm theo thứ tự nào? Theo em, có nên thay đổi thứ tự sắp xếp các luận điểm không? Vì sao?
Hướng dẫn giải:
- Trình tự sắp xếp: từ cơ bản đến phức tạp, từ căn bản, gốc rễ đến khó hơn.
- Ý kiến không nên thay đổi, vì như vậy sẽ làm mất đi tính thuyết phục của bài viết.
Câu 4. Qua văn bản Mục đích của việc học, tác giả muốn khẳng định điều gì? Điều đó có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay?
Hướng dẫn giải:
- Qua văn bản Mục đích của việc học, tác giả muốn khẳng định: học phải có mục đích, người học phải hướng tới giá trị cốt lõi.
- Điều đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
Câu 5. Theo em, sức thuyết phục của văn bản này được tạo nên bởi những yếu tố nào? Hãy đưa ra lí lẽ và phân tích bằng chứng để làm rõ một trong những yếu tố đó.
Hướng dẫn giải:
- Yếu tố:
- Luận điểm chặt chẽ, mạch lạc
- Lí lẽ và dẫn chứng thuyết phục
- Có tính thời sự
- Chứng minh: Phần “Học để làm” đưa ra các quan điểm của Hồ Chí Minh, Kant, Piaget,...
Câu 6. Từ những vấn đề gợi ra trong văn bản, hãy liên hệ với thực tiễn để chỉ ra một số bất cập (hạn chế) về việc học của học sinh hiện nay. Để giải quyết những bất cập (hạn chế) đó, cần phải làm gì?
Hướng dẫn giải:
- Một số bất cập (hạn chế) về việc học của học sinh hiện nay: học một cách thụ động, không có phương pháp học tập đúng đắn, lười học hỏi và tìm hiểu,...
- Biện pháp: định hướng phương pháp học tập đúng đắn cho học sinh, khuyến khích tinh thần học tập,...
Chọn file cần tải:
- Soạn văn 9: Mục đích của việc học 202 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Soạn bài Tự đánh giá: Phải đọc sách cách nào? Cánh diều
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 122 Cánh diều
Soạn bài Khoa học muôn năm Cánh diều
Soạn bài Đền tháp vẫn ngủ yên Cánh diều
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 63 Cánh diều
Soạn bài Bức thư tưởng tượng Chân trời sáng tạo
Soạn bài Kể một câu chuyện tưởng tượng Chân trời sáng tạo
Soạn bài Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự Cánh diều
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Kể lại một trận thi đấu bóng đá mà em có dịp xem
100.000+ 9 -
Văn mẫu lớp 11: Phân tích phong cách nghệ thuật của Thạch Lam qua truyện Hai đứa trẻ
10.000+ -
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện (Dàn ý + 9 Mẫu)
100.000+ -
Nghị luận về hiện tượng like là làm trong giới trẻ hiện nay (Dàn ý + 2 mẫu)
10.000+ -
Cách mở bài nghị luận văn học - Mở bài nghị luận văn học
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp ngôn ngữ thơ ca trong bài thơ Tây Tiến (6 mẫu)
10.000+ -
Kể về một lần em đi viếng lăng Bác
100.000+ 1 -
Tập làm văn lớp 4: Đoạn văn tả cây xương rồng mà em thấy (5 mẫu)
10.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
100.000+ -
Toán 6 Bài 4: Phép cộng và phép trừ phân số
10.000+
Mới nhất trong tuần
Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát
- Soạn Sông núi nước Nam
- Soạn Khóc Dương Khuê
- Thực hành tiếng Việt (trang 18)
- Soạn Phò giá về kinh
- Soạn Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
- Phân tích một tác phẩm thơ
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Tự đánh giá: Cảnh vui của nhà nghèo
- Phiếu bài tập chủ đề 1 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 2: Truyện thơ Nôm
- Soạn Cảnh ngày xuân
- Soạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
- Thực hành tiếng Việt (trang 42)
- Bài tập về điển tích, điển cố
- Soạn Kiều ở lầu Ngưng Bích
- Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học
- Nói và nghe: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến
- Tự đánh giá: Lục Vân Tiên gặp nạn
- Phiếu bài tập chủ đề 2 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 3: Văn bản thông tin
- Soạn Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo tuyệt mĩ
- Soạn Khám phá kì quan thế giới: thác I-goa-du
- Thực hành tiếng Việt (trang 65)
- Bài tập Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế
- Soạn Vườn quốc gia Tràm Chim - Tam Nông
- Nói và nghe: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
- Tự đánh giá: Cao nguyên đá Đồng Văn
- Phiếu bài tập chủ đề 3 - Ngữ văn 9 Cánh diều
- Bài 4: Truyện ngắn
- Bài 5: Nghị luận xã hội
- Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát
Ngữ Văn 9 - Tập 2
- Bài 6: Truyện truyền kì và truyện trinh thám
- Bài 7: Thơ tám chữ và thơ tự do
- Bài 8: Văn bản thông tin
- Bài 9: Bi kịch và truyện
- Bài 10: Nghị luận văn học
- Soạn Nghĩ thêm về “Chuyện người con gái Nam Xương”
- Soạn Về chuyện Làng của Kim Lân
- Thực hành tiếng Việt (trang 115)
- Soạn Phân tích bài Khóc Dương Khuê
- Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời
- Tự đánh giá: Hình ảnh con thuyền, người dân chài trong bài “Quê hương”
- Tổng kết về văn học và tiếng Việt
- Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì II
- Không tìm thấy