Bộ đề thi học kì 1 môn Tin học 9 năm 2024 - 2025 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 2 Đề thi cuối kì 1 Tin 9 (Có đáp án, ma trận - Cấu trúc mới)
Đề thi cuối kì 1 Tin học 9 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025 gồm đề kiểm tra có đáp án chi tiết kèm theo bảng ma trận. Đề kiểm tra học kì 1 Tin học 9 có đáp án kèm theo giúp các bạn học sinh thuận tiện so sánh đối chiếu với kết quả mình đã làm.
Đề thi Tin học 9 cuối kì 1 Kết nối tri thức được biên soạn với cấu trúc mới gồm cả trắc nghiệm đúng sai 70% trắc nghiệm kết hợp 30% tự luận bám sát nội dung chương trình học trong sách giáo khoa. Hi vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho quý thầy cô và các em ôn tập và củng cố kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng cho học kì 1 lớp 9 sắp tới. Bên cạnh đó các bạn xem thêm đề thi học kì 1 Toán 9 Kết nối tri thức.
Đề thi Tin học 9 cuối kì 1 Kết nối tri thức năm 2024 - 2025
Đề thi Tin học lớp 9 cuối kì 1
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Máy tính trở thành công cụ lao động không thể thiếu được trong xã hội hiện đại vì lí do nào sau đây?
A. Máy tính cho ta khả năng lưu trữ và xử lí thông tin
B. Máy tính giúp con người giải tất cả các bài toán khó
C. Máy tính tính toán cực kỳ nhanh và chính xác
D. Máy tính là công cụ soạn thảo văn bản và cho ta truy cập vào mạng Internet để tìm kiếm thông tin.
Câu 2: Lập trình điều khiển rô bốt hỗ trợ con người trong sản xuất và nghiên cứu khoa học là ứng dụng của máy tính trong lĩnh vực nào sau đây?:
A. Văn phòng;
B. Rô bốt và máy thông minh;
C. Giải trí;
D. Giáo dục.
Câu 3: Thiết bị nào dưới đây KHÔNG gắn bộ xử lí thông tin?
A. Cửa đóng, mở tự động ở sân bay và ở một số siêu thị, cửa hàng;
B. Hệ thống báo cháy;
C. Máy giặt thông minh;
D. Đồng hồ lên dây cót tự động
Câu 4: Em được giao xây dựng gấp kịch bản tổ chức một sự kiện cho lớp trong điều kiện cả lớp đang bị cách li do dịch bệnh và cần lấy ý kiến đóng góp của các bạn. Phương án nào dưới đây KHÔNG phù hợp?
A. Gửi tệp kịch bản qua email cho các bạn để các bạn góp ý và gửi lại.
B. Tạo một phòng họp trực tuyến thông qua các nền tảng như Zoom, Google meet,… để trao đổi.
C. Lên một diễn đàn của một trang xã hội như Zalo, facebook,… để trao đổi.
D. Đợi khi hết dịch bệnh tổ chức gặp mặt trực tiếp để trao đổi.
Câu 5: Khi tìm kiếm “Chương trình giáo dục phổ thông 2018” trên Internet, nhận được kết quả ở nhiều trang web khác nhau, em chọn kết quả ở trang web nào trong các trang sau đây?
A. Tranghttps://www. youtube. com/
B. Tranghttps://moet. gov. vn/
C. Tranghttps://download. vn/
D. Tranghttps://hat. edu. vn/
Câu 6: Em nên thực hiện điều nào dưới đây nếu phát hiện máy tính của mình bị nhiễm virus?
A. Xoá tất cả các tập tin tạm trên ổ đĩa
B. Sử dụng phần mềm diệt virus để quét và diệt virus đã lây nhiễm vào máy tính
C. Gửi thư điện tử thông báo cho các bạn để họ đề phòng
D. Xoá ngay lập tức tất cả các tệp tin có phần mở rộng . exe
Câu 7: Phát biểu nào SAI trong các phát biểu sau?
A. Máy tìm kiếm là công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin.
B. Phần lớn các máy tìm kiếm được cung cấp trên các trang web
C. Kết quả tìm kiếm được hiển thị dưới dạng danh sách liệt kê.
D. Máy tìm kiếm có thể tìm mọi trang web trên Internet và cho kết quả đầy đủ, chính xác theo yêu cầu của người tìm kiếm.
Câu 8: Phương án nào sau đây KHÔNG nêu đúng nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự ra đời của mạng máy tính ?
A. Nhu cầu trao đổi thông tin ngày càng tăng.
B. Khối lượng thông tin lưu trên máy tính ngày càng tăng.
C. Khoa học và công nghệ về lĩnh vực máy tính và truyền thông phát triển.
D. Sự phát triển của phần cứng máy tính
Câu 9: Hành vi nào sau đây KHÔNG bị xem là vi phạm pháp luật trong việc sử dụng dịch vụ Internet?
A. Đưa lên mạng những phim, ảnh không lành mạnh;
B. Xâm phạm thông tin cá nhân hoặc của tập thể nào đó;
C. Làm lây lan virus qua mạng.
D. Gửi email cho bạn để nhắc nhở bạn ấy không nên mở các tệp đính kèm thư của người lạ gửi cho mình.
Câu 10: Tình huống nào sau đây được coi là hành vi vi phạm pháp luật khi hoạt động trong môi trường số.
A. Mua card điện thoại rồi gửi cho người bán pháo trên mạng để mua pháo về đốt.
B. Đăng ảnh của mình đi du lịch lên mạng xã hội facebook.
C. Trò chuyện với bạn bè về việc học tập trên mạng xã hội.
D. Nhắn tin với bạn trên ứng dụng chat để hỏi thăm bạn bị ốm.
Câu 11: Theo em trước khi chia sẻ, bình luận hay bày tỏ cảm xúc của mình với các thông tin, trạng thái trên mạng xã hội, em cần thực hiện điều gì dưới đây?
A. Không chia sẻ, bình luận hay bày tỏ cảm xúc với những thông tin người khác đăng lên vì có thể gây rắc rối
B. Xem mối quan hệ của mình với người đó, sự tương tác của mình với người đó có tốt không (họ like, comment, chia sẻ trạng thái của mình thì mình mới tương tác lại)
C. Kiểm chứng các thông tin trên mạng xã hội xem có chính xác, tin cậy hay không trước khi chia sẻ, bình luận
D. Xem thông tin đó hiện nay giới trẻ và mạng xã hội có quan tâm, yêu thích hay không.
Câu 12: Theo em, trong những tình huống dưới đây, tình huống nào có nguy cơ bị lừa đảo trên mạng?
A. Có người dùng những lời nói để chê bai hay xúc phạm danh dự của em;
B. Em nhận được thông báo trúng thưởng trên mạng xã hội;
C. Em nhận được lời chúc mừng sinh nhật;
D. Cô giáo chủ nhiệm nhắn tin ngày mai lớp nghỉ học.
Câu 13: Phần mềm nào sau đây là phần mềm mô phỏng?
A. Microsoft Word.
B. Microsoft Excel.
C. Microsoft PowerPoint
D. Photoshop CC
Câu 14: Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau đây?
A. Phần mềm mô phỏng dùng để soạn thảo văn bản.
B. Phần mềm mô phỏng dùng để trình chiếu văn bản.
C. Phần mềm mô phỏng dùng để mô phỏng thế giới thực trên không gian số.
D. Phần mềm mô phỏng là một phần mềm hệ thống.
Câu 15: Yêu cầu nào dưới đây KHÔNG phải là yêu cầu trang trí sơ đồ tư duy?
A. Tạo viền cho khối chủ đề
B. Đổi mầu cho các ý chính.
C. Thêm một ý chính mới.
D. Chèn thêm ảnh.
Câu 16: Kiến thức của những môn học nào sau đây có thể được trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy?
A. Ngữ văn.
B. Tin học.
C. Vật lí.
D. Tất cả các môn học.
Câu 17: Đánh dấu X vào ô Đúng/Sai tương ứng.
Phát biểu | Đúng | Sai |
a) Thông tin là cơ sở để đưa ra các quyết định. | ||
b) Khi tìm kiếm, tiếp nhận và trao đổi thông tin không cần quan tâm đến chất lượng thông tin. | ||
c) Chất lượng thông tin không phải là yếu tố quan trọng, quyết định hiệu quả của việc giải quyết vấn đề. | ||
d) Chất lượng thông tin được đánh giá thông qua tính mới, tính chính xác, tính đầy đủ, tính sử dụng được. |
Câu 18: Đánh dấu X vào ô Đúng/Sai tương ứng.
Phát biểu | Đúng | Sai |
a) Công nghệ kĩ thuật số giúp thông tin cá nhân của con người được số hóa. | ||
b) Sử dụng thiết bị số liên tục trong thời gian dài không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của lớp trẻ. | ||
c) Khi hoạt động trong môi trường số, sử dụng các dịch vụ internet, người sử dụng cần có trách nhiệm, ứng xử lành mạnh, có văn hóa và không vi phạm pháp luật. | ||
d) Hành động đăng hình ảnh, video bôi nhọ, xúc phạm tập thể hoặc cá nhân lên mạng không vi phạm pháp luật, trái đạo đức, thiếu văn hóa khi hoạt động trong môi trường số. |
Câu 19: Đánh dấu X vào ô Đúng/Sai tương ứng.
Phát biểu | Đúng | Sai |
a) Sơ đồ tư duy không thể đính kèm văn bản, hình ảnh, video, trang tính. | ||
b) Phần mềm mô phỏng cho phép người dùng tương tác và tìm hiểu cách thức hoạt động của một đối tượng. | ||
c) Cần lưu ý sử dụng các phần mềm có chất lượng cao và không vi phạm bản quyền. | ||
d) Sơ đồ tư duy hay bài trình chiếu là những công cụ hiệu quả để trình bày thông tin. |
I. PHẦN TỰ LUẬN
Bài 1: Em hãy tạo một sơ đồ tư duy với chủ đề chính là bốn mùa trong một năm của nước ta. Hình dưới đây là một ví dụ.
Bài 2: Em hãy sử dụng sơ đồ tư duy để hệ thống hóa lại kiến thức một bài học trên lớp ở một môn học trong chương trình lớp 9 mà em đã học.
Bài 3: Em hãy sử dụng sơ đồ tư duy để lên kế hoạch chi tiết một công việc mà em phải làm trong thời gian tới.
Đáp án đề thi học kì 1 Tin học 9
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 7đ (mỗi ý đúng 0. 25đ)
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
Đáp án | A | B | D | D | B | B | D | D | D | A | C | B | D | C | A | D |
. . . . . . . . . . . .
Xem chi tiết đáp án trong file tải về
Ma trận đề thi học kì 1 Tin học 9
PHÒNG GD&ĐT. . . . . . . . . . . . . TRƯỜNG THCS. . . . . . . . . . . . | MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC: 2024 – 2025 MÔN: TIN HỌC 9 Thời gian làm bài: . . . phút |
TT |
Chương/chủ đề |
Nội dung/đơn vị kiến thức | Mức độ nhận thức | Tổng | Tổng % điểm | ||||||||||||
Nhận biết | Thông hiểu |
Vận dung | Vận dụng cao | Số CH | |||||||||||||
Số CH | Thời gian | Số CH | Thời gian | Số CH | Thời gian | Số CH | Thời gian | TN | TL | TG |
| ||||||
1 |
Chủ đề 1. Máy tính và cộng đồng |
Vai trò của máy tính trong đời sống | 4 | 4p |
| 10,0% (1,00 điểm) | |||||||||||
2 |
Chủ đề 2. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin | Đánh giá chất lượng thông tin trong giải quyết vấn đề | 4 | 4p | 1 | 4p | 20,0% (2,00 điểm) | ||||||||||
3 | Chủ đề 3. Đạo đức, pháp luật và văn hoá trong môi trường số |
Một số vấn đề pháp lí về sử dụng dịch vụ Internet | 4 | 5p | 1 | 3,5p | 20,0% (2,00 điểm) |
4 |
Chủ đề 4. Ứng dụng tin học |
Phần mềm mô phỏng và khám phá tri thức | 2 | 2p | ||||||||||
Trình bày thông tin trong trao đổi và hợp tác | 2 | 2p | 1 | 4p | 2 | 10p | 1 | 5. 5p | ||||||
Tổng | 16 (TN) | 17p | 3 (TN) | 12. 5p | 2 (TL) | 10p | 1 (TL) | 5. 5p | 19 | 3 | 45p |
| ||
Tý lệ % điểm | 40% | 30% | 20% | 10% | 70% | 30% | 100% | 100% | ||||||
Tỷ lệ chung | 70% | 30% |
. . . . . . . . . . .
Tải file tài liệu để xem thêm đề thi học kì 1 Tin học 9 năm 2024 - 2025