Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 gồm 3 đề kiểm tra khác nhau có đầy đủ đáp án kèm theo ma trận, bản đặc tả chi tiết. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập hữu ích, luyện giải đề trước khi bước vào kì thi chính thức.
TOP 3 Đề kiểm tra cuối kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 được biên soạn hoàn toàn theo cấu trúc mới, trình bày dưới dạng file Word với cấu trúc đề (4-6). Qua đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong học kì 1, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi học kì 1 Toán 9 Chân trời sáng tạo, bộ đề thi học kì 1 môn Lịch sử 9 Chân trời sáng tạo.
|
TT |
Kĩ năng |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Mức độ nhận thức |
Tổng % điểm |
||||||||
|
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
|||||||||
|
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
TNKQ |
TL |
|||||
|
1 |
Đọc hiểu |
Văn bản nghị luận. |
0 |
2 |
0 |
2 |
0 |
1 |
0 |
0 |
40 |
|
|
2 |
Viết
|
Viết đoạn văn nghị luận xã hội. |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
20 |
|
|
Viết bài văn nghị luận văn học. |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
0 |
1* |
40 |
|||
|
Tổng |
0 |
30 |
0 |
30 |
0 |
30 |
0 |
100 |
100 |
|||
|
Tỉ lệ % |
30% |
30% |
30% |
10% |
||||||||
|
Tỉ lệ chung |
60% |
40% |
||||||||||
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỀM TRA
|
TT |
Kĩ năng |
Nội dung/Đơn vị kiến thức |
Mức độ đánh giá |
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức |
||||
|
Nhận biết |
Thông hiểu
|
Vận dụng
|
Vận dụng cao |
|||||
|
1 |
Đọc hiểu |
Văn bản nghị luận. |
Nhận biết: - Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận. Thông hiểu: - Nêu được nội dung bao quát của văn bản. - Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng. - Nêu được tác dụng của biện pháp tu từ trong việc thể hiện luận điểm. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. … Vận dụng - So sánh nhân vật, văn bản. - Liên hệ văn bản với bản thân, văn bản với bối cảnh. - Trình bày ý kiến, suy nghĩ, bài học. |
2TL
|
2TL
|
1TL
|
|
|
|
2 |
Viết |
Câu 1. Viết đoạn văn nghị luận xã hội. |
Nhận biết - Xác định yêu cầu về nội dung và hình thức của đoạn văn nghị luận xã hội. - Xác định rõ được mục đích, đối tượng nghị luận trong đoạn văn. - Đảm bảo cấu trúc của đoạn văn nghị luận. Thông hiểu: - Giới thiệu vấn đề nghị luận cần bàn. - Phân tích được tác dụng của các giải pháp để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. - Phân tích bài học, tình cảm, cảm xúc của người viết. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng: - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. - Cảm nhận, đánh giá, liên hệ từ ý nghĩa của ngữ liệu. - Trình bày ý kiến, quan điểm, suy nghĩ, bài học… Vận dụng cao: - Viết được đoạn văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết đi vào một khía cạnh cụ thể của vấn đề: nêu được giải pháp giải quyết vấn đề nghị luận; làm rõ vấn đề nghị luận bằng lí lẽ, bằng chứng thuyết phục. |
1* |
1* |
1* |
1* |
|
.................
Xem đầy đủ bản đặc tả trong file tải về
|
UBND PHƯỜNG……… PHÒNG VĂN HÓA - XÃ HỘI
|
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học: 2025-2026 Môn: Ngữ văn 9 Ngày kiểm tra: 17/12/2025 Thời gian làm bài: 90 phút (Đề gồm 02 trang) |
I. PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Hi vọng và nguyện vọng không thể lẫn lộn với nhau được. Chúng ta có thể mang cùng một lúc hàng ngàn nguyện vọng đủ loại nhưng hi vọng thì chỉ có một mà thôi. Chúng ta mong muốn người mình đang đợi sẽ đến đúng giờ, mong muốn đỗ kỳ thi, hay mong cho do Rwanda tìm được nền hòa bình..., đây đều là những nguyện vọng cá nhân.
Hi vọng lại khác hẳn. Nó có liên quan mật thiết với ý nghĩa cuộc sống. Giả sử cuộc sống hoàn toàn không có đích đến nào, mà chỉ là chuyển giao một cơ thể thối rữa xuống lòng đất thì sống để làm gì chứ? Hi vọng, chính là tin rằng trong cuộc đời có ý nghĩa nào đó.
Hi vọng chẳng có liên quan gì đến học lực, tiền bạc, hay danh dự. Có thể coi hi là bản chất của chúng ta, cũng chính là lòng yêu thương lẫn nhau, là con đường dẫn đến tình yêu và niềm kiêu hãnh của bản thân cũng như người khác. Nếu con cho rằng tiếp tục giận dỗi mẹ giúp được con thì con cứ làm vậy đi. Nếu đó là cách con bảo vệ niềm kiêu hãnh của bản thân thì đương nhiên con phải làm thế rồi. Nhưng rốt cuộc chúng ta biết đâu lại đều là những người ngày còn bé vì muốn thể hiện mình không nhận được đủ tình yêu từ mẹ, mà kiên quyết từ chối cái kem mẹ mua cho dù rất thích. Con hiểu không? Để thể hiện sự ghét bỏ, chúng ta chẳng biết cách nào ngoài từ chối những thứ chúng ta yêu thích, và rồi đều là những người bị tổn thương.
(Dù con sống thế nào, mẹ cũng luôn ủng hộ con,
Gong Ji Young, NXB Thời đại, 2014, tr 134)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. (0,5 điểm) Chỉ ra luận đề của đoạn trích?
Câu 2. (0,5 điểm) Để làm nổi bật luận điểm không thể trộn lẫn hi vọng với nguyện vọng, người viết đã dùng những lí lẽ nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Chúng ta mong muốn người mình đang đợi sẽ đến đúng giờ, mong muốn đỗ kỳ thi, hay mong cho do Rwanda tìm được nền hòa bình..., đây đều là những nguyện vọng cá nhân”?
Câu 4. (1,0 điểm) Em hiểu ý kiến: “Để thể hiện sự ghét bỏ, chúng ta chẳng biết cách nào ngoài từ chối những thứ chúng ta yêu thích, và rồi đều là những người bị tổn thương” như thế nào?
Câu 5. (1,0 điểm) Hãy rút ra thông điệp em tâm đắc nhất từ văn bản trên và lý giải vì sao?
II. PHẦN VIẾT
Câu 1. (2,0 điểm)
Viết đoạn văn (từ 8 đến 10 câu) trình bày giải pháp để giữ gìn và nuôi dưỡng tình cảm với các thành viên trong gia đình.
Câu 2. (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích tác phẩm “Vé xem xiếc” của Tống Phú Sa.
VÉ XEM XIẾC
- Tống Phú Sa*-
(Lược trích: Chị là người mẹ đơn thân, có đứa con trai 6 tuổi đang học mầm non, chuẩn bị vào lớp Một. Chị bán bánh mì rong để kiếm sống nên cuộc sống của hai mẹ con rất eo hẹp. Thường ngày, chị chỉ đưa con đến gần cổng trường, lặng lẽ đứng nhìn con vào lớp rồi mới đi bán hàng, chiều đến cũng chỉ đứng ngoài cổng đón đợi vì chị sợ các bạn nhỏ của con sẽ cười bộ dạng lếch thếch của người bán hàng rong khiến con chị buồn. Hôm đó là ngày con tốt nghiệp, nên chị phá lệ vào tận lớp đón con. Con chị rất vui vì được mẹ đón, còn vui hơn vì cậu được cô giáo thưởng quà và cho một chiếc vé đi xiếc. Tối đó chị đã dẫn con đi xem xiếc)
Hai mẹ con người đàn bà đến sân vận động khi cửa vào đã đông nghẹt người. Thằng bé nhảy chân sáo bên mẹ, thỉnh thoảng nó vượt lên trước, tay giơ cao tấm vé, miệng líu lo:
- Mẹ thấy chưa, đoàn xiếc này là “có nghề” lắm nhá! Người đi xem đông ơi là đông. Không biết bọn thằng Bo, cái Nhím có được đi xem không mẹ nhỉ?
Thằng bé bỗng nhỏ giọng, cầm lấy tay mẹ:
- Vào cổng rồi mẹ nhớ nắm chặt tay con, mẹ nhé! Con sợ mẹ con mình lạc nhau. Cô giáo bảo lạc mẹ là tội nhất.
Người đàn bà nhìn con rưng rưng. Gánh xiếc về quả là một ngày hội lớn của bọn trẻ. Ở đấy, người ta bán vô số đồ chơi và quà ăn vặt của trẻ con. Thằng bé kín đáo nhìn những hình thù ngộ nghĩnh trên những quả bóng bay được bơm tròn căng. Nó lè lưỡi liếm môi khi đi qua hàng bỏng ngô chiên mỡ. Chị vờ như không biết. Chị để mặc dòng nước lặng lẽ chuồi trên khoé mắt.
Dòng người mỗi lúc một đông. Thằng bé dẫn chị vào cửa soát vé. Nó cẩn thận đặt tấm vé thẳng thớm vào tay chị rồi nhanh chân chạy lên trước ngay sát cổng vào, đôi bàn tay nhỏ xíu đưa lên vẫy vẫy:
- Mẹ ơi, con ở đây!
Người đàn bà nhón chân, gật gật đầu rồi lách lên phía trước. Chị nghiêm trang chìa tấm vé xem xiếc mà con trai chị được tặng ở trường mầm non. Anh chàng soát vé bật cười, trả tấm vé cho chị:
- Bà “khốt”(1), ơi, đây là vé của trẻ con. Mà trẻ con cũng phải có người lớn đi kèm mới được vào! Người lớn muốn vào thì phải sang kia mua vé. Không biết bà ở đâu ra mà khốt thế không biết?
Anh chàng soát vé đẩy chị ra. Người đàn bà nghe sống lưng lạnh toát. Ôi! Con trai bé bỏng của chị, chị biết phải làm sao đây? Chị lần dây rút, kín đáo đếm lại số tiền trong đấy. Những đồng tiền ít ỏi của chị đủ để mua một tấm vé vào xem xiếc. Nhưng còn ngày mai, ngày kia... chị không biết phải xoay xở thế nào cho cuộc sống của hai mẹ con. Người đàn bà đau đớn nhìn đôi mắt trong veo của con trai đang ngước vào phía trong. Chắc nó sốt ruột muốn nhanh lên ngồi ở hàng đầu để nhìn cho rõ... Lấy hết can đảm, người đàn bà cúi xuống sát tai nó, giọng nghẹn lại:
- Bi ơi, mình về thôi con!
Cổ họng chị tắc nghẽn khi nhìn đôi vai buông thõng, khuôn mặt buồn thiu thắt của thằng bé. Không kìm được, chị ghì lấy nó, đôi dòng nước mắt lặng lẽ rơi:
- Mẹ xin lỗi con, thứ lỗi cho mẹ, con nhé!
Thằng bé day mặt về phía chị, chỉ thoáng chốc, chỉ thoáng chốc thôi, khuôn mặt thằng bé đã ở trạng thái bình thường. Nó chạy trước chị một quãng, nói lớn để chị không thể nhận ra giọng nói đã méo xệch của mình, rằng, mẹ ơi, đoàn xiếc này cũng còn non nghề, ai mà thèm xem mẹ nhỉ!
Người đàn bà cùng thằng con trai sáu tuổi đi về phía con đường có những ánh đèn. Sau lưng hai mẹ con tiếng loa phóng thanh ra rả về buổi xiếc thú chìm dần trong bóng tối.
(Theo Tống Phú Sa, Truyện ngắn hay 2015, NXB Văn học, 2015, trang 243-258)
Chú thích:
* Tống Phú Sa sinh ngày 21 tháng 3 năm 1975 tại Hà Tĩnh. Bà là một nhà giáo, nhà văn người có nhiều truyện ngắn đăng trên các báo, tạp chí từ Trung ương đến địa phương. Trang viết của bà đầy chất hiện thực và thấm đẫm tính nhân văn.
(1) " khốt": để chỉ những người lạc hậu, cổ lỗ sĩ, không thức thời.
……………..HẾT…………
Đáp án đề thi có đầy đủ trong file tải về
..................
Xem đầy đủ nội dung đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo
Bộ đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 9 năm 2025 - 2026 sách Chân trời sáng tạo
99.000đ