Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề thi cuối học kì 1 Ngữ văn 9 Cánh diều năm 2025 - 2026 gồm 7 đề kiểm tra khác nhau có đầy đủ đáp án kèm theo. Qua đó giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu học tập hữu ích, luyện giải đề trước khi bước vào kì thi chính thức.
TOP 7 Đề kiểm tra cuối kì 1 Ngữ văn 9 Cánh diều năm 2025 được biên soạn hoàn toàn theo cấu trúc mới, trình bày dưới dạng file Word với cấu trúc đề (4-6). Qua đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn 9 Cánh diều sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng đã học trong học kì 1, làm quen với áp lực thời gian, cách phân bổ thời gian hợp lý, trình bày bài thi rõ ràng, mạch lạc. Ngoài ra các bạn xem thêm bộ đề thi học kì 1 Toán 9 Cánh diều, bộ đề thi học kì 1 Ngữ văn 9 Cánh diều.
Lưu ý: Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9 Cánh diều có cấu trúc như sau. Tùy theo yêu cầu của từng Sở mà thầy cô ra đề cho các em nhé.
|
UBND XÃ … .... TRƯỜNG THCS............ |
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 |
I. ĐỌC (4.0 điểm)
MẸ
|
Con bị thương, nằm lại một mùa mưa |
Con xót lòng, mẹ hái trái bưởi đào Con nhạt miệng, có canh tôm nấu khế Ba con đầu đi chiến đấu nơi xa Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê! (Trích Mẹ, Bằng Việt, Tác phẩm chọn lọc, NXB Hội Nhà Văn, tr.124) |
Đọc văn bản:
Chú thích:
Bằng Việt tên khai sinh là Nguyễn Việt Bằng, ông sinh năm 1941, quê ở huyện Thạch Thất, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Bằng Việt làm thơ từ những năm 60 và thuộc thế hệ các nhà thơ trưởng thành từ thời chống Mĩ. Thơ Bằng Việt đến với người đọc một cách tự nhiên, dễ chịu, tình cảm sâu lắng và da diết.
Bài thơ Mẹ được Bằng Việt sáng tác vào năm 1972, vào thời điểm ông tham gia công tác ở chiến trường Bình Trị Thiên, với tư cách là một phóng viên chiến trường. Sau đó, nhà thơ bị thương, ông được những người mẹ hậu phương chăm sóc tận tình, yêu thương hết mực. Cảm động trước tình cảm của những người mẹ miền Nam ấy, ông đã sáng tác bài thơ Mẹ như một lời tri ân sâu sắc đến người “Mẹ” đặc biệt này.
Đoạn trích là bốn khổ thơ đầu của bài thơ “Mẹ”.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2 (0.5 điểm). Tìm trong văn bản những hình ảnh người con đã nhớ đến khi bị thương nằm lại mùa mưa.
Câu 3 (1.0 điểm). Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ được sử dụng khổ thơ thứ hai trong đoạn thơ trên.
Câu 4 (1.0 điểm). Em hãy nêu ý nghĩa ý nghĩa của hai câu thơ:
Con nói mớ những núi rừng xa lạ
Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê!
Câu 5 (1.0 điểm). Em hãy nhận xét về tình cảm của tác giả đối với người mẹ miền Nam được thể hiện trong đoạn trích. Từ đó rút ra một thông điệp có ý nghĩa nhất với em sau khi đọc đoạn thơ.
II. VIẾT
Câu 1. (2.0 điểm)
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích trong bài thơ Mẹ của nhà thơ Bằng Việt ở phần Đọc.
Câu 2. (4.0 điểm)
Môi trường sống của con người đang bị đe doạ một cách nghiêm trọng bởi các loại rác thải. Là học sinh em thấy cần làm gì để khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi ở trường học hoặc khu vực dân cư?
Hãy viết bài văn nghị luận xã hội đề xuất những giải pháp phù hợp.
|
Phần |
Câu |
Nội dung |
Điểm |
|
I |
|
ĐỌC |
4.0 |
|
1 |
Thể thơ của văn bản là: Thể tám chữ |
0.5 |
|
|
2 |
Theo văn bản, khi bị thương nằm lại mùa mưa, người con đã nhớ đến những hình ảnh: dáng mẹ ân cần, nhà yên ắng, gió từng hồi trên mái nhà, vườn cây che bóng kín sau nhà, những dãy bưởi sai, những hàng khế ngọt, nhãn đầu mùa, chim đến bói … |
0.5 |
|
|
3 |
Ý nghĩa của hai câu thơ: Con nói mớ những núi rừng xa lạ Tỉnh ra rồi, có mẹ, hoá thành quê! Hai câu thơ có sức khái quát lớn bởi mẹ không chỉ là một cá nhân nữa, mẹ chính là đại diện cho bao bà mẹ miền Nam khác hết lòng thương yêu chiến sỹ như con đẻ; chính tình thương yêu mà mẹ dành cho người chiến sĩ đã khiến cho mảnh đất xa lạ trở nên gắn bó, thân thuộc như chính quê hương mình. |
1.0 |
|
|
4 |
Biện pháp liệt kê trong khổ thơ hai: vườn cây che bóng kín sau nhà, những dãy bưởi sai, những hàng khế ngọt, nhãn đầu mùa, … Tác dụng: gợi những hình ảnh gần gũi thân thuộc trong khu vườn của mẹ, từ đó gợi về một khung cảnh rất đỗi yên ả thanh bình. |
0.5
0.5 |
|
|
5 |
Tình cảm của tác giả đối với người mẹ miền Nam được thể hiện trong đoạn trích: Trân trọng, biết ơn và ghi nhớ suốt đời mình những tình cảm sâu đậm và thiêng liêng mà người mẹ miền Nam đã dành cho mình. Thông điệp có ý nghĩa nhất: HS nêu một thông điệp ý nghĩa rút ra từ đoạn thơ - Ý nghĩa thiêng liêng của tình mẫu tử - Tình cảm quân dân thiêng liêng như tình máu mủ - … |
0.5
0.5 |
|
|
II |
|
VIẾT |
6.0 |
|
1 |
a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về đoạn thơ tám chữ |
0.25 |
|
|
b. HS ghi lại được những cảm xúc nổi bật về đoạn thơ, đảm bảo các cơ bản - Giới thiệu nhan đề bài thơ, tác giả, vị trí đoạn thơ và ấn tượng chung - Cảm nhận nghĩ về nội dung: Đoạn thơ nói về những kỷ niệm khi tác giả tham gia ngoài tuyến lửa đã bị thương và được người mẹ ở hậu phương nơi đó yêu thương, nuôi dưỡng, chăm sóc tận tình. + Mở đầu bài là phần thơ là những hồi tưởng lại hoàn cảnh của tác giả .. + Mẹ dành tất cả mọi tình thương cho con dù không phải là máu mủ, ruột thịt… + Mẹ và tình yêu thương của mẹ đã khiến mảnh đất xa lạ hóa thành quê hương... - Cảm nhận nghĩ về những yếu tố nghệ thuật và tác dụng của những yếu tố nghệ thuật trong thể hiện nội dung: + Bài thơ với cảm xúc chân thành, thiêng liêng, mạch thơ uyển chuyển, tự nhiên; ngôn từ giản dị, trong sáng, giàu hình ảnh; các biện pháp tu từ đặc sắc (điệp từ “nhớ”, liệt kê…); + Đoạn thơ vận dụng sáng tạo thể thơ 8 chữ; cách gieo vần, ngắt nhịp linh hoạt…góp phấn khơi gợi những cảm xúc chân thành trong sáng - Cảm nghĩ khái quát về đoạn thơ |
0.25
0.75
0.5
0.25 |
||
|
|
2 |
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận |
0.25 |
|
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận về một vấn đề cần giải quyết |
0.25 |
||
|
c. Bàn luận vấn đề HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: I. Mở bài - Giới thiệu vấn đề nghị luận II. Thân bài Giải thích vấn đề Xả rác bừa bãi là hành vi vứt, thải, đổ rác thải không đúng nơi quy định, gây mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. Rác thải có thể là rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế, rác thải xây dựng… Phân tích vấn đề: - Thực trạng: Hiện nay, tình trạng xả rác bừa bãi đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ trường học đến khu dân cư. +Tại các trường học + Ở khu dân cư - Nguyên nhân:Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xả rác bừa bãi, trong đó có thể kể đến: + Ý thức kém của một bộ phận người dân +Thiếu hệ thống thùng rác công cộng + Việc xử phạt chưa nghiêm - Hậu quả:Xả rác bừa bãi gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội: + Ô nhiễm môi trường + Lây lan dịch bệnh + Ùn tắc giao thông + Mất mỹ quan đô thị - Phản biện: Bác bỏ ý kiến xả rác bừa bãi là điều tất yếu Giải pháp (HS nêu được các giải pháp hợp lí) - Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường:Tổ chức các buổi sinh hoạt, hội thảo, diễn đàn để tuyên truyền, giáo dục về tác hại của việc xả rác bừa bãi và lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh môi trường. - Xây dựng hệ thống thùng rác hợp lý:- Đặt thùng rác ở những nơi công cộng, đông người qua lại, dễ nhìn thấy; Đảm bảo số lượng thùng rác đủ dùng và được phân loại rõ ràng (rác hữu cơ, rác vô cơ, rác tái chế); Thùng rác phải có nắp đậy kín, được vệ sinh thường xuyên. - Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm: Tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên để phát hiện và xử lý các trường hợp xả rác bừa bãi.; Xử phạt nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật., Công khai danh tính các trường hợp vi phạm trên các phương tiện truyền thông để răn đe. - Phát động các phong trào :”Xanh, sạch, đẹp” “Nói không với rác… III. Kết bài -Khẳng định vấn đề - Nêu khẩu hiệu hành động
d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo
* Lưu ý: GV đánh giá tổng thể bài làm của HS để cho điểm toàn bài sao cho phù hợp, chính xác. Khuyến khích những bài sáng tạo, sinh động, phong phú, hấp dẫn…
|
0.25
0.25
1.0
1.25
0.25
0,25 0,25 |
............
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 9
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: