Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Tiếng Việt lớp 2 Bài 17: Những cách chào độc đáo giúp các em học sinh lớp 2 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức trang 77, 78, 79.
Qua đó, giúp các em kể câu chuyện Lớp học viết thư thật hay. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Tập đọc Những cách chào độc đáo - Tuần 28 của Bài 18 Chủ đề Giao tiếp và kết nối. Vậy mời thầy cô và các em tham khảo bài Tập đọc lớp 2 tuần 28 trong bài viết dưới đây:
Hằng ngày, em thường chào và đáp lời chào của mọi người như thế nào?

Gợi ý trả lời:
Hằng ngày, em thường chào và đáp lời chào của mọi người bằng cách khoanh tay nói lời chào và cúi đầu nói lời chào
NHỮNG CÁCH CHÀO ĐỘC ĐÁO
Trên thế giới có những cách chào phổ biến như bắt tay, vẫy tay và cúi chào. Ngoài ra, người ta còn có những cách chào nhau rất đặc biệt.
Người Ma-ô-ri ở Niu Di-lân chào bằng cách nhẹ nhàng chạm mũi và trán vào nhau. Người Ấn Độ thì chắp hai tay trước ngực, kèm theo một cái cúi đầu. Nhiều người ở Mỹ thì chào bằng cách nắm bàn tay lại và đấm nhẹ vào nắm tay người kia. Còn người Dim-ba-bu-ê lại chào theo cách truyền thống là vỗ tay,... Mỗi cách chào thể hiện một nét riêng trong giao tiếp của người dân ở từng nước.
Còn em, em chào bạn bằng cách nào?
(Hoàng Anh tổng hợp)
Từ ngữ:
- Niu Di-lân: một nước ở châu Đại Dương.
- Ấn Độ: một nước ở châu Á.
- Mỹ: một nước ở châu Mỹ.
- Dim-ba-bu-ê: một nước ở châu Phi.
1. Trên thế giới, có những cách chào phổ biến nào?
2. Người dân một số nước có cách chào đặc biệt nào?

3. Cách chào nào dưới đây không được nói đến trong bài?
a. bắt tay b. chạm mũi và trán c. nói lời chào
4. Ngoài những cách chào trong bài đọc, em còn biết cách chào nào khác?

Gợi ý trả lời:
1. Trên thế giới, có những cách chào phổ biến như bắt tay, vẫy tay võ cúi chào. Ngoài ra, người ta còn có những cách chào nhau rất đặc biệt.
2. Người dân một số nước có cách chào đặc biệt:
3. Cách chào không được nói đến trong bài: nói lời chào
4. Ngoài những cách chào trong bài đọc, em còn biết một số cách chào khác:
1. Trong bài đọc, câu nào là câu hỏi?
2. Cùng bạn hỏi - đáp về những cách chào trong bài:
M: - Người Ấn Độ chào thế nào?
- Người Ấn Độ chào bằng cách chắp hai tay trước ngực và cúi đầu nhẹ.
Gợi ý trả lời:
1. Trong bài đọc, câu hỏi là câu: Còn em, em chào bạn bằng cách nào?
2. Cùng bạn hỏi - đáp về những cách chào trong bài:
- Người Ma-ô-ri ở Niu Di-lân chào thế nào?
Người Ma-ô-ri ở Niu Di-lân chào bằng cách chạm nhẹ mũi và trán.
- Người Dim-ba-bu-ê chào thế nào?
Người Dim-ba-bu-ê chào bằng cách vỗ tay.
1. Viết chữ hoa:
![]()
Trả lời:
- Quan sát chữ viết hoa A (kiểu 2) :
- Cách viết chữ hoa A (kiểu 2):
2. Viết ứng dụng: Anh em bốn biển cùng chung một nhà.
1. Nghe kể chuyện:
Lớp học viết thư
(Theo Tun Te-le-gon)

2. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Gợi ý trả lời:
1. Nghe kể chuyện
(1) Một ngày đẹp trời, sẻ mời các con vật muốn tập viết thư qua học lớp thầy sẻ. Mỗi con vật được phát một cái bút và một miếng vỏ cây sồi. Thầy sẻ nói: “Nào ta bắt đầu”. Học trò nắm chặt bút và chăm chú lắng nghe.
- Các bạn nhớ, khi bắt đầu viết thư, cho bạn bè chẳng hạn, thì phải có Cậu thân mến! – Sẻ bắt đầu. Tất cả các con vật tỉ mẩn viết Cậu thân mến!
- Rồi hỏi thăm, ví dụ như Cậu khoẻ chứ? – Sẻ ngẫm nghĩ rồi nói. Các con vật lại cắm cúi viết.
Sẻ hài lòng:
- Hãy viết bất cứ điều gì các bạn muốn, rồi đề tên các bạn ở cuối thư nhé!
Các con vật sốt sắng gật gù, cố gắng khắc ghi từng lời.
(2) Sau đó, sẻ hướng dẫn các con vật cách nhờ gió gửi thư. Các con vật cảm ơn sẻ và trở về nhà.
(3) Sẻ vừa về tới nhà thì các lá thư mà học trò gửi tới cho mình được gió chuyển đến. Sẻ cảm động lắm, gửi lại thư cho từng trò, trên đó viết những chữ to tướng:
“Các trò thân mến!
Cảm ơn các trò rất nhiều!
Thầy giáo sẻ”
(Theo Tun Te-le-gon)
2. Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh
Hoặc:
* Đoạn 1:
Trong một khu rừng nọ, các con vật đều chưa biết cách viết thư. Chúng không biết phải bắt đầu bức thư như thế nào, viết những gì và kết thúc ra sao. Sẻ bèn mời các con vật muốn tập viết thư qua học lớp của thầy sẻ.
Bắt đầu buổi học, mỗi con vật được phát một cây bút và một miếng vỏ cây sồi làm giấy viết. Thầy sẻ cất giọng nói:
- Nào, ta bắt đầu bài học thôi.
Học trò hào hứng nắm chặt bút và chăm chú lắng nghe lời thầy. Thầy sẻ bắt đầu bài giảng của mình:
- Các bạn nhớ, khi bắt đầu viết thư, cho bạn bè chẳng hạn, thì phải có Cậu thân mến!
Nghe lời thầy giảng, các học trò bên dưới tỉ mẩn viết Cậu thân mến!
Thầy sẻ lại tiếp tục bài giảng của mình:
- Rồi hỏi thăm, ví dụ như Cậu khỏe chứ?
Nghe thầy giảng, các con vật lại cắm cúi viết.
Sẻ hài lòng:
- Hãy viết bất cứ điều gì các bạn muốn, rồi đề tên các bạn ở cuối thư nhé!
Các con vật sốt sắng gật gù, cố gắng ghi từng lời.
* Đoạn 2:
Sau đó, thầy sẻ hướng dẫn các con vật cách nhờ gió gửi thư. Các con vật cảm ơn sẻ và trở về nhà.
* Đoạn 3:
Vừa về tới nhà, sẻ đã nhận được các lá thư mà học trò gửi tới cho mình do gió chuyển đến. Sẻ cảm động lắm. Sẻ lập tức gửi lại thư cho từng trò, trên đó viết những chữ to tướng:
“Các trò thân mến!
Cảm ơn các trò rất nhiều!
Thầy giáo sẻ”
Kể cho người thân về thầy giáo sẻ trong câu chuyện trên.
Trả lời:
Sẻ mời các con vật muốn tập viết thư qua học lớp thầy sẻ. mỗi con được phát một cái bút và một miếng vỏ sồi. Rồi thầy sẻ hướng dẫn cách viết, các trò chăm chú lắng nghe và thực hành viết. Sau đó sẻ hướng dẫn các con vật cách nhờ gió gửi thư. Các con vật cảm ơn sẻ và trở về nhà. Sẻ vừa về đến nhà thì các lá thư mà học trò gửi tới cho mình được gió chuyển đến. Sẻ cảm động lắm, gửi lại thư cho từng trò, trên đó viết những dòng chữ to tướng: “Các trò thân mến! Cảm ơn các trò rất nhiều! Thầy giáo sẻ”.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: