Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Soạn bài Em học vẽ giúp các em hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 58, 59, 60, 61, 62.
Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Em học vẽ - Tuần 7 của Bài 14 Chủ đề Đi học vui sao theo chương trình mới. Vậy chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết học.
Giới thiệu với bạn một bức tranh mà em thích.
Gợi ý trả lời:

Đây là tranh vẽ gia đình mình khi đón chào thêm thành viên mới. Bố và mình vui mừng ngồi bên giường ngắm nhìn mẹ và em bé. Ánh mắt của mẹ và bố tràn đầy niềm hạnh phúc khi nhìn em bé. Mình cũng rất vui. Kể từ thời khắc đó, mình đã là chị rồi đấy.
Em học vẽ
Hôm nay trong lớp học
Với giấy trắng, bút màu
Nắn nót em ngồi vẽ
Lung linh bầu trời sao.
Vẽ ông trăng trên cao
Rải ánh vàng đầy ngõ
Vẽ cánh diều no gió
Vi vu giữa trời xanh.
Vẽ biển cả trong lành
Có một con thuyền trắng
Giương cánh buồm đỏ thắm
Đang rẽ sóng ra khơi.
Vẽ cả ông mặt trời
Và những chùm phượng đỏ
Trên sân trường lộng gió
Gọi ve về râm ran.
(Phan Thị Diên)
1. Bạn nhỏ vẽ những gì trong bức tranh bầu trời đêm?
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có gì đẹp?
3. Đọc khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây:

4. Tìm tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ.
Gợi ý trả lời:
1. Bạn nhỏ vẽ ông trăng và cánh diều trong bức tranh bầu trời đêm.
2. Bức tranh cảnh biển của bạn nhỏ có một con thuyền đang rẽ sóng ra khơi.
3. Khổ thơ tương ứng với bức tranh dưới đây: Khổ thơ 4
4. Tiếng cùng vần ở cuối các dòng thơ: sao-cao, ngõ-gió, trắng-thắm, xanh-lành, khơi-trời, đỏ-gió.
1. Tìm trong bài thơ những từ ngữ chỉ sự vật.
2. Đặt câu nêu đặc điểm với 1 trong 3 từ lung linh, vi vu, râm ran.
M: Bầu trời sao lung linh.
Gợi ý trả lời:
1. Những từ ngữ chỉ sự vật trong bài thơ: giấy trắng, bút màu, bầu trời, sao
2. Ví dụ: Mùa hè tiếng ve râm ran.
Câu 1: Nghe-viết: Em học vẽ (2 khổ thơ đầu)
Em học vẽ
Hôm nay trong lớp học
Với giấy trắng, bút màu
Nắn nót em ngồi vẽ
Lung linh bầu trời sao.
Vẽ ông trăng trên cao
Rải ánh vàng đầy ngõ
Vẽ cánh diều no gió
Vi vu giữa trời xanh.
Câu 2: Chọn ng hoặc ngh thay cho ô vuông:
a) Trăm ___e không bằng một thấy
b) Có công mài sắt, có __ày nên kim.
Gợi ý trả lời:
a) Trăm nghe không bằng một thấy
b) Có công mài sắt, có ngày nên kim.
Câu 3: Chọn a hoặc b

Gợi ý trả lời:
a) rùa, gió, dưa
b) bàn, bảng, đàn
Câu 1: Nói tên các đồ dùng có ở góc học tập.
Gợi ý trả lời:
Tên các đồ dùng có ở góc học tập: bàn, ghế, cặp sách, bút chì, bút màu, tranh, sách vở, đèn học.
Câu 2: Đặt một câu nêu công dụng của đồ dùng học tập.
M:
| Số thứ tự | Từ | Câu |
| 1 | bút màu | Bút màu dùng để vẽ tranh |
| 2 | ....... | ....... |
Gợi ý trả lời:
| Số thứ tự | Từ | Câu |
| 1 | bút màu | Bút màu dùng để vẽ tranh |
| 2 | sách | Sách dùng để đọc |
| 3 | bút máy | Bút máy dùng để viết chữ |
Câu 3: Chọn dấu chấm hoặc dấu chấm hỏi thay cho ô vuông

Gợi ý trả lời:

Câu 1: Nhìn tranh, nói tên đồ vật và nêu công dụng của chúng.

Gợi ý trả lời:
Tên đồ vật và công dụng của chúng:
Câu 2: Viết 3-4 câu giới thiệu một đồ vật dùng để vẽ.
Gợi ý trả lời:
Chiếc bút chì của em có màu vàng. Chiếc bút dài có một gang tay, hình dáng dài, nhỏ gọn. Ruột bên trong là khúc chì dài được bao bọc bởi một lớp gỗ. Cuối thân bút chì được gắn một cục tẩy bé bé rất tiện dụng.
Tìm đọc một câu chuyện về trường học. Chia sẻ thông tin về câu chuyện dựa trên các gợi ý sau:

Trả lời:
Mẫu 1:
Em đã được đọc câu chuyện Người thầy cũ của tác giả Phong Thu. Chuyện mở đầu bằng khung cảnh nhộn nhịp trong một giờ ra chơi ở một trường học. Có một chú bộ đội xuất hiện và chào thầy giáo cũ của mình. Chú bố đội là bố của Dũng. Sau bao nhiêu năm, bố Dũng vẫn nhớ và biết ơn thầy giáo cũ. Vẫn còn nhớ câu chuyện mắc lỗi mà thầy không phạt. Nhưng đối với bố Dũng, đó lại là hình phạt lớn nhất. Dũng rất xúc động khi được lắng nghe câu chuyện của bố và thầy giáo. Đó cũng giống như một bài học đáng nhớ dành cho Dũng.
Mẫu 2:
Câu chuyện: Đẹp mà không đẹp
“Thấy bác Thành đi qua, Hùng liền gọi:
- Bác Thành ơi, bác xem con ngựa của cháu vẽ có đẹp không?
- Trên bức tường trắng, hiện ra những nét than đen vẽ hình một con ngựa đang leo núi.
Bác Thành nhìn bức vẽ rồi trả lời:
- Cháu vẽ đẹp đấy, nhưng còn có cái không đẹp!
Hùng vội hỏi:
- Cái nào không đẹp, hở bác ?
Bác Thành bảo :
- Cái không đẹp là bức tường của nhà trường đã bị vẽ bẩn, cháu ạ !”
(theo Lục Văn Vận)
Nói về nhân vật mà em thích trong câu chuyện.
Trả lời:
Mẫu 1:
Nhân vật mà em thích trong câu chuyện Thầy giáo cũ của tác giả Phong Thu là chú bộ đội – bố của Dũng. Bởi vì đây là người học trò hết lòng kính yêu thầy giáo của mình. Sau bao nhiêu năm không gặp nhưng vẫn nhớ thầy, chào hỏi lễ phép, biết ơn và ghi nhớ những bài học mà thầy đã dạy mình. Nhân vật khiến em thấy xúc động và đã dạy cho em một bài học đáng nhớ.
Mẫu 2:
Nhân vật em thích trong câu chuyện là bác Thành vì bác đã chỉ ra chỗ chưa đẹp trong bức tranh của bạn Hùng để bạn Hùng hiểu không nên vẽ bậy lên tường của nhà trường.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: