-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
KHTN 8 Bài 12: Oxide Giải KHTN 8 Chân trời sáng tạo trang 56, 57, 58, 59, 60
Giải Khoa học tự nhiên 8 Bài 12: Oxide giúp các em học sinh lớp 8 trả lời các câu hỏi phần thảo luận, luyện tập trang 56, 57, 58, 59, 60 sách Chân trời sáng tạo.
Giải KHTN 8 Bài 12 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh hiểu được kiến thức về khái niệm, tính chất hóa học và ứng dụng của Oxide. Đồng thời là tư liệu hữu ích giúp thầy cô soạn giáo án cho riêng mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài giải KHTN 8 Bài 12 Oxide mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.
Giải Khoa học tự nhiên 8 Bài 12: Oxide
Câu hỏi thảo luận KHTN 8 Bài 12 Chân trời sáng tạo
Câu 1
Thành phần của các chất ở Hình 12.1 có đặc điểm gì giống nhau?
Trả lời:
Điểm giống nhau: Các hợp chất này đều gồm 2 nguyên tố, trong đó có 1 nguyên tố là oxygen.
Câu 2
Viết phương trình hóa học của phản ứng ở Ví dụ 2.
Trả lời:
Phương trình hoá học: 2Cu + O2
Câu 3
Viết phương trình hoá học của phản ứng xảy ra ở Ví dụ 4.
Trả lời:
Phương trình hoá học: C + O2
Câu 4
Thành phần của gỉ sét có chứa Fe2O3. Từ Ví dụ 5, hãy cho biết vì sao giấm ăn có thể làm sạch được gỉ sét trên bề mặt dụng cụ làm bằng sắt – thép.
Trả lời:
Giấm ăn có tính acid nên có thể phản ứng với gỉ sét tạo thành muối tan dễ rửa trôi.
6CH3COOH + Fe2O3 → 2(CH3COO)3Fe + 3H2O.
Câu 5
Khi tiến hành các thí nghiệm với oxide của các kim loại beryllium, lead (chì), chromium (hóa trị III), ta thấy chúng đều vừa tan được trong dung dịch HCl, vừa tan được trong dung dịch NaOH. Theo em các oxide này được gọi là oxide gì.
Trả lời:
Các oxide này là oxide lưỡng tính do vừa tan được trong dung dịch HCl (acid), vừa tan được trong dung dịch NaOH (kiềm).
Câu 6
Hãy nêu hiện tượng và viết phương trình hoá học của phản ứng xảy ra ở Thí nghiệm 1. Nếu thay dung dịch HCl bằng dung dịch H2SO4 thì có phản ứng hoá học xảy ra không? Giải thích.
Trả lời:
Hiện tượng: CuO tan dần, sau phản ứng thu được dung dịch có màu xanh.
Phương trình hoá học: CuO + 2HCl → CuCl2 + H2O.
Nếu thay HCl bằng H2SO4 thì phản ứng vẫn diễn ra, do CuO là oxide base nên tác dụng được với H2SO4 là acid.
Câu 7
Quan sát Thí nghiệm 2 (Hình 12.6), hãy nêu hiện tượng và phản ứng hóa học của phản ứng xảy ra trong cốc thuỷ tinh.
Trả lời:
Hiện tượng: Có kết tủa trắng xuất hiện.
Phương trình hoá học: CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 + H2O.
Luyện tập Khoa học tự nhiên 8 Bài 12 CTST
Luyện tập trang 56
Chất nào là oxide trong các chất sau: ZnO; SiO2; KNO3; Fe2O3; Cl2O7; K2CO3?
Trả lời:
Chất là oxide: ZnO; SiO2; Fe2O3; Cl2O7.
Luyện tập trang 57
Hãy viết các phương trình hoá học giữa khí oxygen và đơn chất tương ứng để tạo ra các oxide sau: Na2O, SO2, ZnO.
Trả lời:
4Na + O2 → 2Na2O
S + O2
2Zn + O2
Luyện tập trang 58
Cho các oxide sau: Fe2O3; SiO2; K2O; SO2; NO2; BaO; CO2; CuO; CaO. Oxide nào trong các oxide trên là oxide base, oxide acid?
Trả lời:
Oxide base: Fe2O3; K2O; BaO; CuO; CaO.
Oxide acid: SiO2; SO2; NO2; CO2.
Luyện tập trang 60
Hãy chọn oxide và acid tương ứng, viết phương trình hoá học tạo ra các muối sau:
a) CaCl2. b) MgSO4.
c) FeCl2. d) Fe2(SO4)3.
Trả lời:
a) CaO + 2HCl → CaCl2 + H2O
b) MgO + H2SO4 → MgSO4 + H2O
c) FeO + 2HCl → FeCl2 + H2O
d) Fe2O3 + 3H2SO4 → Fe2(SO4)3 + 3H2O.
Luyện tập trang 61
Có các oxide sau: SO3, P2O5, CO, MgO. Oxide nào phản ứng được với dung dịch KOH? Oxide nào phản ứng được với dung dịch HCl? Viết phương trình hoá học của phản ứng.

Chọn file cần tải:
-
Hoá học 8 Bài 12: Sự biến đổi chất 23,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 8 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Văn mẫu lớp 11: Phân tích tâm trạng nhân vật trữ tình trong bài thơ Vội vàng
50.000+ -
Tìm ý đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc trước một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở
10.000+ -
Tập làm văn lớp 5: Tả một người ở địa phương em sinh sống (Dàn ý + 9 mẫu)
50.000+ 2 -
Tập làm văn lớp 5: Tả cảnh biển Vũng Tàu
100.000+ 10 -
Văn mẫu lớp 12: Ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (9 Mẫu)
50.000+ -
Văn mẫu lớp 11: Suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị
10.000+ -
Bài tập thì quá khứ đơn Tiếng Anh lớp 7
50.000+ 1 -
Viết đoạn văn nêu tình cảm cảm xúc của em về Vịnh Hạ Long (8 mẫu)
10.000+ 1 -
Tìm nghiệm của đa thức - Cách tìm nghiệm của đa thức
10.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp kết bài Hồn Trương Ba, da hàng thịt (42 mẫu)
100.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Sử dụng hoá chất, dụng cụ và các thiết bị điện an toàn
-
Chủ đề 1: Phản ứng hóa học
- Bài 2: Biến đổi vật lí và biến đổi hoá học
- Bài 3: Phản ứng hoá học và năng lượng trong các phản ứng hoá học
- Bài 4: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hoá học
- Bài 5: Mol và tỉ khối của chất khí
- Bài 6: Tính theo phương trình hoá học
- Bài 7: Nồng độ dung dịch
- Bài 8: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác
- Ôn tập chủ đề 1
-
Chủ đề 2: Một số hợp chất vô cơ - Thang pH
-
Chủ đề 3: Khối lượng riêng, áp suất và moment lực
-
Chủ đề 4: Điện
-
Chủ đề 5. Nhiệt
-
Chủ đề 6: Sinh học cơ thể người
- Không tìm thấy