Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 sách Cánh diều Phân phối chương trình môn Tin học lớp 5 tích hợp STEM
Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 sách Cánh diều gồm 3 mẫu, có cả tích hợp STEM. Qua đó, giúp thầy cô dễ dàng xây dựng phân phối chương trình môn Tin học 5 cho cả năm học 2024 - 2025.
Mẫu Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 rất chi tiết, cụ thể, tích hợp bài học STEM vào tiết nào, nội dung tích hợp là gì. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm kế hoạch môn Toán, Tiếng Việt, Khoa học, Lịch sử - Địa lí, Công nghệ. Vậy mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để tham khảo Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 Cánh diều tích hợp STEM:
Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 Cánh diều năm 2024 - 2025
Kế hoạch dạy học STEM Tin học lớp 5 Cánh diều
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC, HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KHỐI LỚP 5
Năm học 2024 – 2025
I. Căn cứ xây dựng kế hoạch:
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Quyết định số 16/2006/QĐ-BGĐĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, Thông tư số 28/2020/TTBGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học;
Căn cứ công văn số 2345/BGDĐT-GDTH ngày 07/6/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc ‘Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”;
Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày / /202 của UBND tỉnh …… về việc Ban hành Kế hoạch thời gian năm họ……. đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh…….;
Thực hiện Công văn số /SGDĐT-GDTH ngày / /20222 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ……. về việc Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học;
Thực hiện Công văn Số …/PGDĐT-GDTH ngày ………. của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện…….về việc “Hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường cấp tiểu học”;
Căn cứ tình hình thực tế của tổ, Tổ chuyên môn Tổ 4 – Trường Tiểu học xây dựng Kế hoạch Giáo dục năm họ…….. như sau:
II. Điều kiện thực hiện các môn học, hoạt động giáo dục:
- Tổ 3 trường Tiểu học gồm lớp 5 với / học sinh. Đa số các em theo học đúng độ tuổi.
- Có giáo viên. Trong đó CBQL, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chuyên sâu, giáo viên dạy phụ đạo học sinh
- Đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều năm giảng dạy ở khối lớp tiểu học. Nhiều giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề.
- Cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ.
- Nhà trường đã có đầy đủ các phòng học bộ môn.
- Nhà trường trang bị đầy đủ sách giáo khoa, sách giáo viên, cơ sở vật chất đảm bảo, thiết bị dạy học đầy đủ đáp ứng cho chương trình giáo dục theo chương trình mới.
- Nguồn học liệu phong phú.
III. Kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục
Tin học 5 (Cánh diều)
Tuần/ tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian | Ghi chú | |||
Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ Thời lượng | ||||
1 | CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM | NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH | Bài 1. Lợi ích của máy tính | 1 tiết | ||
2 | Bài 2. Thực hành tạo sản phẩm số | 1 tiết | ||||
3 | Bài 3. Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo | 1 tiết | ||||
4 | CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET | TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE | Bài 1. Tìm thông tin trên website | 1 tiết | ||
5 | Bài 2. Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin | 1 tiết | ||||
6 | CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN | CHỦ ĐỀ C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | Bài 1. Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | ||
7 | Bài 2. Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | ||||
8 | CHỦ ĐỀ C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH | Bài 1. Thực hành tạo thư mục | 1 tiết | |||
9 | Bài 2. Tìm kiếm tệp và thư mục | 1 tiết | ||||
10 | CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ | BẢN QUYẾN NỘI DUNG THÔNG TIN | Bài học. Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin | 1 tiết | ||
11 | CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC | THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN | Bài 1. Thực hành chọn và sao chép khối văn bản | 1 tiết | ||
12 | Bài 2. Thực hành xoá và di chuyển khối văn bản | 1 tiết | ||||
13 | Bài 3. Thực hành chèn ảnh vào văn bản | 1 tiết | ||||
14 | Bài 4. Định dạng kí tự | 1 tiết | ||||
15 | Bài 5. Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản | 1 tiết | ||||
16 | LỰA CHỌN 1. | SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN | Bài 1. Làm quen với phần mềm Paint | 1 tiết | ||
17 | Bài 2. Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint | 1 tiết | ||||
18 | LỰA CHỌN 2. | SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN | Bài 1. Sử dụng website YouTube Kids | 1 tiết | ||
19 | Bài 2. Tạo sản phẩm thủ công theo video trên YouTube Kids | 1 tiết | ||||
10 | CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH | CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN | Bài 1. Nhóm lệnh bút vẽ | 1 tiết | ||
21 | Bài 2. Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản | 1 tiết | ||||
22 | Bài 3. Trang phục của nhân vật | 1 tiết | ||||
23 | Bài 4. Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật | 1 tiết | ||||
24 | Bài 5. Cấu trúc tuần tự | 1 tiết | ||||
25 | Bài 6. Cấu trúc lặp với số lần biết trước | 1 tiết | ||||
26 | Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện | 1 tiết | ||||
27 | Bài 8. Cấu trúc lặp liên tục | 1 tiết | ||||
28 | Bài 9. Biến và cách dùng biến | 1 tiết | ||||
29 | Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp | 1 tiết | ||||
30 | Bài 11. Các phép so sánh | 1 tiết | ||||
31 | Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh | 1 tiết | ||||
32 | Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình | 1 tiết | ||||
33 | Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | 1 tiết | Bài học STEM: Bài 16: Lập trình trò chơi | |||
34 | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết | |||
35 | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết |
Kế hoạch dạy học môn Tin học 5 sách Cánh diều
Môn học, hoạt động giáo dục (MÔN TIN HỌC)
Tuần/ tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian | Ghi chú | |||
Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ Thời lượng | ||||
1,2,3 | CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM | NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH | Bài 1. Lợi ích của máy tính | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tạo sản phẩm số | 1 tiết | |||||
Bài 3. Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo | 1 tiết | |||||
4,5 | CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET | TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE | Bài 1. Tìm thông tin trên website | 1 tiết | ||
Bài 2. Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin | 1 tiết | |||||
6,7 | CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN | CHỦ ĐỀ C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | Bài 1. Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | |||||
8,9 | CHỦ ĐỀ C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH | Bài 1. Thực hành tạo thư mục | 1 tiết | |||
Bài 2. Tìm kiếm tệp và thư mục | 1 tiết | |||||
10 | CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ | BẢN QUYẾN NỘI DUNG THÔNG TIN | Bài học. Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin | 1 tiết | ||
11, 12, 13, 14, 15 | CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC | THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN | Bài 1. Thực hành chọn và sao chép khối văn bản | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành xoá và di chuyển khối văn bản | 1 tiết | |||||
Bài 3. Thực hành chèn ảnh vào văn bản | 1 tiết | |||||
Bài 4. Định dạng kí tự | 1 tiết | |||||
Bài 5. Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản | 1 tiết | |||||
16,17 | LỰA CHỌN 1. | SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN | Bài 1. Làm quen với phần mềm Paint | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint | 1 tiết | |||||
18,19 | LỰA CHỌN 2. | SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN | Bài 1. Sử dụng website YouTube Kids | 1 tiết | ||
Bài 2. Tạo sản phẩm thủ công theo video trên YouTube Kids | 1 tiết | |||||
20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 30, 31, 32, 33 | CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH | CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN | Bài 1. Nhóm lệnh bút vẽ | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản | 1 tiết | |||||
Bài 3. Trang phục của nhân vật | 1 tiết | |||||
Bài 4. Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật | 1 tiết | |||||
Bài 5. Cấu trúc tuần tự | 1 tiết | |||||
Bài 6. Cấu trúc lặp với số lần biết trước | 1 tiết | |||||
Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện | 1 tiết | |||||
Bài 8. Cấu trúc lặp liên tục | 1 tiết | |||||
Bài 9. Biến và cách dùng biến | 1 tiết | |||||
Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp | 1 tiết | |||||
Bài 11. Các phép so sánh | 1 tiết | |||||
Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh | 1 tiết | |||||
Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình | 1 tiết | |||||
Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | 1 tiết | |||||
34,35 | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết | |||
Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết |
Phân phối chương trình môn Tin học 5 sách Cánh diều
>> Tải file để tham khảo