Giáo án Toán 5 sách Cánh diều (Học kì 1) Kế hoạch bài dạy Toán lớp 5 năm 2024 - 2025

Giáo án Toán 5 sách Cánh diều bao gồm các bài giảng trong học kì 1 năm học 2024 - 2025, giúp thầy cô dễ dàng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 5 Cánh diều theo chương trình mới.

KHBD Toán 5 Cánh diều cả năm được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học theo SGK Toán 5 Cánh diều. Bên cạnh đó, thầy cô tham khảo thêm giáo án Tiếng Việt, Giáo dục thể chất, Tin học 5. Mời thầy cô cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để soạn giáo án Toán 5 Cánh diều:

Kế hoạch bài dạy Toán lớp 5 Cánh diều

BÀI 1: ÔN TẬP SỐ TỰ NHIÊN (TIẾT 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù:

- Cùng cố và hoàn thiện các kỹ năng đọc, viết, phân tích số và so sánh được các số tự nhiên.

- Phát triển các NL toán học như: Sử dụng trò chơi học toán để giúp học sinh thực hành các kỹ năng toán học một cách thú vị và hiệu quả; học sinh giải quyết các bài toán; biết phân tích và so sánh số.

2. Năng lực chung:

- Phát triển năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc khuyến khích học sinh tự học tham gia các hoạt động nhóm và thảo luận, trình bày kết quả.

3. Phẩm chất:

- Chăm chỉ trong tính toán và làm bài; trung thực trong đánh giá kết quả học tập cả bản thân, của bạn; có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

1. Giáo viên

- Ti vi, máy tính, bài trình chiếu PPT.

- SGK, SGV Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.

2. Học sinh

- Bảng con.

- SGK, Vở Bài tập Toán 5 tập 1 bộ sách Cánh Diều.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. Hoạt động khởi động (5 phút)

*Bài 1.

- Gv tổ chức trò chơi Viết số, đọc số

*Luật chơi:

- Mỗi bạn trong nhóm viết ra một số có nhiều chữ số, đố bạn khác đọc, viết số đó dưới dạng tổng.

- HS chỉ vào một chữ số bất kỳ nói giá trị của chữ số đó trong số vừa viết.

- HS sắp xếp các số của các bạn trong nhóm vừa viết theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.

- Chọn một số bất kì trong các số vừa viết rồi đố bạn làm tròn số đó đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn.

- HS cả lớp lắng nghe luật chơi.

- GV hướng dẫn HS chơi trong nhóm.

- HS chơi theo nhóm 4.

*Lưu ý: Nhóm trưởng điều khiển các bạn chơi.

- GV tổ chức cho HS chơi trước lớp.

- 4 HS đại diện 4 nhóm viết số vào bảng con, lên trước lớp. Đại diện từng thành viên bắt đầu đố bạn dưới lớp: đọc, phân tích, tìm giá trị 1 chữ số bất kì và làm tròn.

- Qua mỗi lượt, GV hướng dẫn HS cả lớp nhận xét

- HS nhận xét; cả lớp lắng nghe.

- GV nhận xét, tổng kết hoạt động.

- HS nghe.

B. Hoạt động thực hành, luyện tập

*Mục tiêu:

- Học sinh làm được bài tập 2 và 3 để ôn tập về đọc số, nếu giá trị của chữ số, phân tích số thành tổng và so sánh các số tự nhiên.

Bài 2.

- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2.

- HS đọc yêu cầu bài tập 2.

- Gv yêu cầu HS xác định việc cần làm.

- Đọc số, nêu giá trị của chữ số 7, viết số thành tổng theo các hàng.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- HS bài cá nhân vào vở bài tập Toán trang 4.

- GV hướng dẫn HS chia sẻ bài làm với bạn.

- HS chia sẻ bài làm với bạn trong nhóm 2.

- GV tổ chức trò chơi Đố bạn để HS chia sẻ bài làm trước lớp.

- HS cả lớp tham gia trò chơi.

+Quản trò: Đố bạn đố bạn.

+ Cả lớp: Đố gì đố gì?

+ Quản trò: Đố bạn đọc số 23 456 789

+ 1 HS đọc số, cả lớp nghe, nhận xét

+ Quản trò: Đố bạn, đố bạn.

+ Cả lớp: Đố gì đố gì?

+ Quản trò: Đố bạn giá trị của chữ số 7 là bao nhiêu?

+1 HS nêu, cả lớp nghe, nhận xét

+ Quản trò: Đố bạn đố bạn.

+ Cả lớp: Đố gì đố gì?

+ Quản trò: Hãy viết số 23 456 789 thành tổng.

+ 1 HS lên bảng viết, cả lớp quan sát, nhận xét

+… (Tiếp tục cho số thứ 2)

- Gv nhận xét, tổng kết bằng cách hỏi để HS trả lời:

+ Khi đọc số tự nhiên ta đọc như thế nào?

+ Khi đọc số tự nhiên có nhiều chữ số, ta chia số thành các nhóm ba chữ số từ phải sang trái, thêm đơn vị như "nghìn", "triệu", rồi đọc từ nhóm lớn nhất đến nhóm nhỏ nhất, bao gồm cả số không nếu cần.

+ Giá trị của chữ số trong số tự nhiên phụ thuộc vào gì?

+Phụ thuộc vào chữ số đó đứng ở hàng nào.

+ Khi viết số thành tổng cần lưu ý điều gì? Nêu ví dụ.

- Những hàng có chữ số 0 ta sẽ bỏ qua.

Ví dụ: 1023 = 1000 + 20 + 3

Bài 3.

- GV gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3.

- HS đọc yêu cầu bài tập 3.

- Gv yêu cầu HS xác định việc cần làm.

- Chọn dấu (>, <, =) thích hợp.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- HS bài cá nhân vào vở bài tập Toán trang 5.

- GV hướng dẫn HS chia sẻ bài làm với bạn.

- HS chia sẻ bài làm với bạn trong nhóm 2.

- GV tổ chức cho HS chơi tiếp sức để chia sẻ kết quả: GV ghi sẵn bài tập 2 lập bảng theo 2 cột như SGK, sau đó GV bốc thăm để chọn 6 HS chơi.

- 6 HS chia làm 2 đội, mỗi thành viên sẽ luân phiên chạy lên ghi kết quả vào chỗ trống theo kiểu tiếp sức.

- Chơi xong các 2 đội chơi giữ nguyên đội hình.

- GV khuyến khích HS nói tại sao lại điền dấu như vậy bằng trò chơi “Bạn hỏi – Tôi trả lời”.

* Học sinh dưới lớp hỏi:

+ Tại sao bạn điền 9998 < 10 000 ?

+ HS trong đội chơi điền bài đó trả lời

+… (Cứ như vậy cho đến hết 6 câu)

- GV nhận xét, tổng kết bài:

+ Có mấy cách so sánh hai số tự nhiên?

Có hai cách chính để so sánh hai số tự nhiên:

+ So sánh dựa trên số chữ số: Số có nhiều chữ số hơn là số lớn hơn

+ Khi hai số có cùng số chữ số: So sánh từng chữ số từ trái sang phải đến khi tìm thấy chữ số khác nhau. Chữ số nào lớn hơn ở vị trí đầu tiên khác nhau thì số đó lớn hơn.

* Củng cố, dặn dò (2 phút)

- Tiết học vừa rồi chúng ta đã ôn những nội dung gì?

- Về nhà các em có thể tìm thêm các bài tập tương tự làm thêm để rèn cho thành thạo và chuẩn bị cho tiết 2

+ đọc, viết, viết số thành tổng và so sánh được các số tự nhiên.

- HS nghe để thực hiện.

IV. ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY

…………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………

....

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm