Giáo án Khoa học 5 sách Cánh diều Kế hoạch bài dạy Khoa học lớp 5 năm 2024 - 2025
Giáo án Khoa học 5 sách Cánh diều mang tới bài soạn Nam và nữ. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Khoa học 5 năm 2024 - 2025 theo chương trình mới.
Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 5 môn Khoa học của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo thêm giáo án môn Tiếng Việt. Vậy chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Khoa học lớp 5 trong bài viết dưới đây của Download.vn:
Giáo án bài Nam và nữ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS biết:
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ.
- Phân biệt được đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ.
- Thể hiện được thái độ và thực hiện tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới.
- Năng lực:
- Kĩ năng phân tích, đối chiếu các đặc điểm đặc trưng của nam và nữ.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ của mình về các quan niệm nam, nữ trong xã hội.
- Tự nhận thức và xác định giá trị của bản thân.
- Phẩm chất: yêu thích môn khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đồ dùng
- GV: Các tấm phiếu có nội dung như trang 8 SGK.
- HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật dạy học
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành, trò chơi
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não,...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV | Hoạt động HS | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1. Hoạt động mở đầu: | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Cho HS tổ chức trò chơi "Bắn tên" với các câu hỏi sau: + Trẻ em do ai sinh ra và có đặc điểm giống gì? + Nêu ý nghĩa của sự sinh sản? - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng | - HS tổ chức chơi trò chơi - HS nghe - HS ghi vở | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: * Mục tiêu: - Phân biệt các đặc điểm về mặt sinh học và xã hội giữa nam và nữ. - Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt bạn nam, bạn nữ. * Cách tiến hành: | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
HĐ 1: Làm việc theo nhóm * HĐ 2: Làm việc cả lớp Phân biệt đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội của nam và nữ Bước 1: Chuẩn bị các thẻ chữ về đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội.
Bước 2: Phân loại nội dung các thẻ chữ thành nhóm theo bảng sau.
Bước 3: Báo cáo kết quả: Kể thêm một số đặc điểm sinh học đặc điểm xã hội của nam và nữ HĐ 3: Luyện tập tình huống: Nhóm đôi. 1. Phân biệt đặc điểm sinh học, đặc điểm xã hội của mỗi người dưới đây. 2. Hà là một bạn nữ, bạn cao khoảng 136 cm, thích chơi nhảy dây. Hà có khuôn mặt tròn, đôi mắt to, mũi cao, tóc ngắn. Tính cách của Hà rất hoà đồng. Sau này, Hà muốn trở thành phi công. Tôi là Long, một học sinh nam đang học lớp 5. Sở thích của tôi là chơi cờ vua và vẽ tranh. Tôi có màu da ngăm ngăm, tóc xoăn giống bố và màu mắt nâu giống mẹ. Khi lớn lên, tôi muốn trở thành một hoạ sĩ. 2. Mô tả đặc điểm của một người nam hoặc nữ. Phân biệt đặc điểm sinh học, đặc điểm xã hội của người đó và chia sẻ với các bạn. Tôn trọng bạn cùng giới và khác giới Cho biết việc làm của các bạn trong hình nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng bạn cùng giới và khác giới? Vì sao? 3. Trả lời trắc nghiệm 1. Nêu thêm ví dụ về thái độ, việc làm thể hiện sự tôn trọng bạn cùng giới và khác giới. 2. Em đồng ý hay không đồng ý với thái độ, việc làm nào dưới đây? Vì sao?
Liệt kê những thái độ, việc làm của em thể hiện sự tôn trọng bạn cùng giới và khác giới. Tự đánh giá mức độ thực hiện của em theo gợi ý dưới đây.
Em học được điều gì từ các bạn trong nhóm của Lan qua tình huống dưới đây? Hôm nay, Lan và nhóm bạn tham gia phong trào chạy bộ từ thiện. Mới chạy được một nửa quãng đường mà Lan đã bị rớt lại phía sau. Trong lúc Lan cảm thấy lo lắng vì chỉ còn một mình chạy cuối cùng, Lan thấy các bạn trong nhóm đã chạy chậm lại chờ mình và nói lời động viên. Điều đó đã giúp Lan có thêm động lực để cùng các bạn chạy về đích. GV đánh giá kết luận tôn trọng và có hướng điều chỉnh khi HS có trả lời chưa sát với yêu cầu: GV Kết luận: • Những đặc điểm về cấu tạo và chức năng của các cơ quan trong cơ thể thuộc về đặc điểm sinh học của nam và nữ. Những đặc điểm này được quy định từ khi bắt đầu hình thành cơ thể. • Những đặc điểm được hình thành do nền văn hoá, quá trình học tập, giáo dục,... và có thể thay đổi thuộc về đặc điểm xã hội của nam và nữ. • Thể hiện sự tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới là sự lắng nghe, thông cảm và thấu hiểu, tôn trọng sự khác biệt giới tính,... |
- HS quan sát hình ảnh thảo luận để trả lời: • Những đặc điểm như trang phục, lời nói, cử chỉ, thái độ, tính cách, thói quen, sở thích, nghề nghiệp,... đều thuộc về đặc điểm xã hội của nam và nữ. Những đặc điểm này được hình thành do nền văn hoá, quá trình học tập, giáo dục,... và có thể thay đổi. - Đại diện từng nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung. Cả lớp bắt thăm trúng tên bạn nào thì bạn đó dùng thẻ chuẩn bị trước lên gắn vào bảng phân loại. HS khác nhận xét GV kết luận - Vài HS báo cáo: thêm về sinh học và xã hội. HS nêu những đặc điểm sinh học và đặc điểm xã hội qua tình huống: Bạn Hà: Sinh học Nữ, cao 136 cm mặt tròn ,mắt to,tóc ngắn Xã hội Tính cách của Hà rất hoà đồng. Sau này, Hà muốn trở thành phi công. Bạn Long: Sinh học nam. Tôi có màu da ngăm ngăm, tóc xoăn giống bố và màu mắt nâu giống mẹ. Xã hội Sở thích của tôi là chơi cờ vua và vẽ tranh. Khi lớn lên, tôi muốn trở thành một hoạ sĩ. Những bạn trong lớp mình . Cử từng nhóm lên thực hành Quan sát hình ảnh SGK – Nêu ý kiến HS trả lời cá nhân .Theo bảng trắc nghiệm SGK. Mời HS trả lời theo ý mình . Học sinh nhắc lại những điều mình đã học được trong bài này: Đặc điểm để phân biệt Nam Và Nữ. Biết tôn trọng bạn khác giới | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3.Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- HS đọc và ghi nhớ phần kết luận | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
- Em đã làm gì thể hiện mình là nam (nữ)? | - HS nêu |
...
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!