Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 2

Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, có thêm nhiều ý tưởng mới để xây dựng dàn ý kể lại câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu đầy đủ những ý quan trọng.

Nhờ đó, các em dễ dàng trả lời các câu hỏi trang 17 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện của Bài 2: Đóa hoa đồng thoại - Chủ đề Tuổi nhỏ làm việc nhỏ cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện Chân trời sáng tạo

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 17

Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu.

Câu 1

Em đã đọc, đã nghe câu chuyện nào nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu?

Trả lời:

Em đã đọc, đã nghe một số câu chuyện nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu như: Sự tích hồ Ba Bể, Người ăn xin,...

Câu 2

Lập dàn ý cho bài văn kể lại câu chuyện đó.

Trả lời:

Mẫu 1:

Mở bài: Giới thiệu câu chuyện:

  • Tên truyện
  • Tên nhân vật
  • ?

Thân bài: Ghi vắn tắt diễn biến của câu chuyện theo một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Ghi từng sự việc theo trình tự thời gian.
  • Cách 2: Ghi từng sự việc gắn với mỗi địa điểm hoặc tình huống.

Lưu ý:

- Mỗi sự việc cần nêu cụ thể:

  • Sự việc diễn ra khi nào?Ở đâu?
  • Chuyện gì xảy ra với nhân vật?
  • Nhân vật đã giải quyết ra sao?

- Ghi chép cụ thể hơn đối với sự việc chính, thể hiện lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu của nhân vật trong câu chuyện.

Kết bài: Nêu kết thúc câu chuyện. Có thể bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc về nội dung câu chuyện.

Mẫu 2:

1. Mở bài:

  • Tên truyện: Người ăn xin
  • Nhân vật: cậu bé và người ăn xi

2. Thân bài:

  • Cụ ăn xin co ro đưa bàn tay xin cậu giúp đỡ
  • Cậu bé muốn giúp cụ nhưng trong người không có gì cả
  • Cậu bé đành nắm lấy bàn tay xin lỗi cụ
  • Cụ già cảm ơn trong nỗi xúc động

3. Kết bài:

  • Chú bé và ông lão đều nhận được điều gì đó từ nhau.
  • Câu chuyện hết sức xúc động và có ý nghĩa giúp chúng ta thấy được tình yêu thương con người luôn quanh ta.

Mẫu 3:

a, Mở bài: Giới thiệu câu chuyện:

  • "Ba lưỡi rìu" là câu chuyện dân gian nổi tiếng.
  • Nhân vật chính là chàng tiều phu nghèo nhưng rất chăm chỉ.

b, Thân bài: Ghi từng sự việc theo trình tự thời gian.

  • Một hôm, chàng tiều phu vào rừng chặt củi thì lưỡi rìu văng xuống dòng sông chảy xiết. Không biết làm gì, anh bèn ngồi bên bờ sông òa khóc.
  • Một cụ già xuất hiện hỏi hoàn cảnh của chàng và ngỏ ý muốn giúp chàng tìm lại lưỡi rìu.
  • Lần thứ nhất, ông cụ cầm lưỡi rìu bạc sáng loáng lên hỏi "Đây có phải lưỡi rìu của con không?". Chàng tiều phu thật thà trả lời không phải.
  • Lần thứ hai, ông cụ mang lưỡi rìu bằng vàng lên và hỏi "Đây có phải lưỡi rìu của con không?". Chàng tiều phu vẫn lắc đầu và nói không phải.
  • Lần thứ ba, ông cụ mang lưỡi rìu bằng sắt lên bờ. Chàng tiều phu reo lên sung sướng, rối rít cảm ơn ông cụ.
  • Ông cụ đã tặng lại chàng tiều phu thêm lưỡi rìu vàng và lưỡi rìu bạc vì yêu quý đức tính trung thực, không tham lam của chàng trai.

c, Kết bài:

Nêu suy nghĩ của em về nội dung câu chuyện:

  • Đề cao đạo lí "Ở hiền gặp lành".
  • Khẳng định người trung thực, thật thà, chăm chỉ làm việc sẽ gặp được những điều tốt đẹp.

>> Tham khảo: Lập dàn ý kể lại một câu chuyện về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu

Vận dụng

Viết và trang trí “Nội quy sử dụng tủ sách” của lớp em.

Trả lời:

NỘI QUY TỦ SÁCH

Tủ sách giao học sinh tự quản, giáo viên chủ nhiệm hỗ trợ học sinh trong việc quản lý sách. Nội quy tủ sách được treo gần tủ sách.

1. Mỗi học sinh, giáo viên:

- Được quyền đọc sách, mượn sách

- Có trách nhiệm giữ gìn sách sạch sẽ, phẳng phiu, bảo vệ tủ sách, ký mượn, ký trả sách.

2. Mỗi lần chỉ được mượn 1 quyển sách. Trả sách đã mượn rồi mới được mượn quyển khác.

3. Bạn nào làm rách sách phải có trách nhiệm dán lại, đóng lại sách cẩn thận trước khi trả.

4. Bạn nào đánh mất sách hoặc làm hỏng sách đến mức không thể đọc được nữa, phải có trách nhiệm đền sách mới hoặc một quyển sách khác có giá tiền tương đương và có nội dung tốt.

5. Thủ thư lớp có trách nhiệm ghi chép cẩn thận sổ mượn sách.

6. Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm ghi chép Sổ danh mục sách và Sổ báo cáo hoạt động tủ sách.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨
    Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm