Đọc: Trong ánh bình minh - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 4

Soạn bài Trong ánh bình minh giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 21, 22. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Trong ánh bình minh - Tuần 20.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Trong ánh bình minh của Bài 4 Chủ đề Cuộc sống mến yêu theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 21, 22

Khởi động

Nói 1 – 2 câu về vẻ đẹp của bầu trời vào một buổi trong ngày.

Trong ánh bình minh

Trả lời:

Bình minh - một cảnh tượng tuyệt đẹp trong ngày. Mặt trời ló dạng, bầu trời hửng sáng.

Bài đọc

Trong ánh bình minh

Ánh nắng mới lên nhuộm hồng làn sương vương trên những ngọn cây. Sau một đêm ngủ bình yên, bầy chim tỉnh dậy hót vang lừng. Một vài con nai rời bến nước, lững thững tìm về nơi ở khuất đâu đó dưới lùm cây. Bình minh diễn ra chỉ trong khoảnh khắc.

Ở đồng cỏ mênh mông cũng giống ngoài biển cả, mặt trời lên nhanh vùn vụt. Thoạt đầu nó chậm rãi nhô lên, đỏ hồng như một trái dưa hấu mới bổ, rồi sau khi vượt khỏi đường chân trời chắn ngang, nó leo mau lên cao và nắng chợt chói chang lúc nào không hay.

Những bầy voi thong thả đi về phía bến nước. Nghe động bước chân, từng đàn chim dẽ và cun cút bay vụt lên từ những hàng sậy. Những con cá sấu nhỏ bò từ dòng nước lạnh lên phơi mình trên bãi cát, thấy bầy voi rậm rịch đi tới liền theo nhau toài nhanh xuống sông, để lại trên đường những vết trườn. Đàn trâu rừng với con trâu mộng đầu đàn mang đôi sừng nhọn hoắt đang ăn gần bến nước đủng đỉnh bỏ đi xa, nhường chỗ cho những bầy voi. Tắm xong, những bầy voi lững thững rời bến nước. Cun cút và chim dẽ bay về những lùm sậy nơi chúng làm tổ. Bọn cá sấu nhỏ lại trườn lên bãi cát phơi mình và đàn trâu thong thả trở về chỗ cũ.

Theo Vũ Hùng

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Khi ánh nắng mới lên, cảnh vật có gì đáng chú ý?

Trả lời:

Làn sương vương trên những ngọn cây được nhuộm hồng bởi ánh nắng.

Câu 2: Tác giả cảm nhận như thế nào về sự thay đổi của mặt trời vào buổi bình minh?

Trả lời:

Mặt trời lên nhanh vùn vụt. Thoạt đầu nó chậm rãi nhô lên, đỏ hồng như một trái dưa hấu mới bổ, rồi sau khi vượt khỏi đường chân trời chắn ngang, nó leo mau lên cao và nắng chợt chói chang lúc nào không hay.

Câu 3: Những con vật nào xuất hiện lúc bình minh? Cách miêu tả hoạt động của chúng có gì đặc biệt?

Trả lời:

Những con nai, chim dẽ, chim cun cút, voi, cá sấu, trâu rừng xuất hiện lúc bình minh được miêu tả với những hoạt động thường ngày của chúng.

Câu 4: Bài học giúp em hiểu thêm điều gì về cuộc sống của các loài vật trong rừng?

Câu 5: Theo em, tại sao chúng ta cần phải bảo vệ rừng?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 77
  • Dung lượng: 140,3 KB
Sắp xếp theo