Đọc: Kì diệu Ma-rốc - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 8

Soạn bài Kì diệu Ma-rốc giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 107, 108. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Kì diệu Ma-rốc - Tuần 31.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Kì diệu Ma-rốc của Bài 8 Chủ đề Thế giới quanh ta theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 107, 108

Khởi động

Nói những điều em biết về sa mạc

Trả lời:

Sa mạc là nơi vô cùng khắc nghiệt, có ít loài vật sinh sống ở đây. Có nhiều cát và gió nóng, ban ngày nóng, ban đêm lạnh,...

Bài đọc

Kì diệu Ma-rốc

Ma-rốc, vùng đất xa xôi có ngàn lẻ một điều huyền bí khiến ai cũng mê mẩn. Những sa mạc cát mênh mang, những ngày nắng chói chang và dải trời xanh ngắt tựa như thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích.

Khi những cơn gió nóng cuối cùng mang theo hơi thở của mặt trời tràn qua dải đồi vàng óng, cả biển cát vàng dưới chân tôi chuyển mình vội vã. Những sóng cát nhấp nhô nối với nhau đến tận chân trời xanh ngắt phía xa như không bao giờ kết thúc. Tôi vẫn không tin mình đang tiến vào sa mạc Xa-ha-ra, cho đến khi chú lạc đà khuỵu chân chậm rãi xuôi xuống một dốc cát. Cả một sa mạc khổng lồ ở trước mắt. Như thể cả thế giới lúc ấy không còn gì khác ngoài cát cháy bỏng da và trời xanh ngắt, cao vời vợi.

Kì diệu là những sóng cát mới phút trước đang vàng óng ả, phút sau chỉ còn chút ánh hồng khi hoàng hôn vừa tắt và rồi thật lặng lẽ vùi mình vào lòng đêm sâu thẳm. Kì diệu là khi cả biển cát xám tưởng như không một sức sống bỗng dưng tỉnh giấc hồi sinh trong bình minh lộng lẫy, và khoác lên mình sắc cam đỏ rực rỡ.

Đinh Hằng

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Điều gì gợi cho tác giả cảm giác Ma-rốc như một “thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích”?

Trả lời:

Điều gợi cho tác giả cảm giác Ma-rốc như một “thế giới bước ra từ những câu chuyện cổ tích” là:

- Có ngàn lẻ một điều huyền bí.

- Những bãi sa mạc mênh mang, những ngày nắng chói chang và dải trời xanh ngắt.

Câu 2: Nắng, cát và bầu trời xứ Ma-rốc được miêu tả như thế nào trong đoạn 2?

Trả lời:

- Sóng cát nhấp nhô nối với nhau

- Chân trời xanh ngắt phía xa

- Cát cháy bỏng

- Trời xanh ngắt, cao vời vợi.

Câu 3: Tác giả cảm nhận được những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc?

Trả lời:

Những điều kì diệu gì khi đến Ma-rốc mà tác giả cảm nhận được là:

- Những sóng cát mới phút trước còn đang vàng óng ả, phút sau chỉ còn chút ánh hồng khi hoàng hôn vừa tắt và rồi thật lặng lẽ vùi mình vào lòng đêm sâu thẳm.

- Khi cả biển cát xám như không còn chút sức sống bỗng tỉnh giấc hồi sinh trong ánh bình minh lộng lẫy và khoác lên mình sắc cam đỏ rực rỡ.

Câu 4: Bức tranh Ma-rốc trong bài được tả bằng những màu sắc nào? Nhận xét về cách tác giả sử dụng từ ngữ chỉ màu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 33
  • Dung lượng: 135,9 KB
Sắp xếp theo