Đọc: Cậu bé gặt gió - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 1

Soạn bài Cậu bé gặt gió giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 79, 80, 81. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Cậu bé gặt gió - Tuần 28.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Cậu bé gặt gió của Bài 1 Chủ đề Thế giới quanh ta theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 79, 80, 81

Khởi động

Câu 1: Sắp xếp các từ sau thành câu tục ngữ:

Khởi động

Trả lời:

Đi một ngày đàng học một sàng khôn

Câu 2: Cho biết câu tục ngữ khẳng định điều gì?

Trả lời:

Câu tục ngữ khẳng định muốn hiểu biết, muốn tăng lượng kiến thức cho chính mình thì không chỉ phải học trên sách vở, trên ghế nhà trường mà còn phải học ở chính trường đời.

Bài đọc

Cậu bé gặt gió

Sống ở một nước châu Phi nghèo và không có điện, gia đình Uy-li-am Cam-goam-ba cũng như người dân trong vùng rất cơ cực.

Kể từ khi nhìn thấy những cánh quạt khổng lồ trên bề mặt thảo nguyên trong một cuốn sách khoa học, Uy-li-am tin chắc rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình cậu thoát khỏi nghèo đói. Cậu đi học đều đặn, đến thư viện thường xuyên hơn để đọc những cuốn sách khoa học.

Năm đó, lũ lụt, hạn hán đã khiến cả làng cậu mất mùa rồi chìm trong nạn đói. Gia đình Uy-li-am cũng không ngoại lệ. Không có tiền đóng học phí, cậu buộc phải nghỉ học.

Càng khó khăn, quả bóng bay căng phồng trí tò mò của cậu càng lớn. Cậu đã cùng bạn bè nhặt nhạnh phế liệu từ đống rác đối diện trường học, làm chiếc quạt gió nhỏ để phát điện cho chiếc đài cũ.

Để làm được chiếc cối xay gió mơ ước, cậu chẳng có gì ngoài những chiếc máy hỏng, những ống nhựa bị vỡ,…Cậu xin được tháo rời chiếc xe đạp quý của bố để thực thiện ước mơ của mình. Người bạn thân Gie-phơ-ri cũng hết lòng giúp đỡ cậu, chi tiền tiêu vặt để mua những thứ cần thiết.

Nhờ lòng quyết tâm và sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè, chiếc cối xay gió thô sơ đã được dựng lên. Mọi người đã cùng nhau hò reo sung sướng khi điện từ cối xay gió làm chạy máy bơm, dẫn nước từ giếng ra ruộng.

Cậu đã nhận được học bổng tiếp tục đi học để thực hiện ước mơ mang điện về cho dân làng mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, Uy-li-am trở thành một diễn giả truyền cảm hứng cho rất nhiều đại học ở Mỹ.

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Uy-li-am nghĩ và làm gì khi nhìn thấy những hình ảnh trong cuốn sách khoa học?

Trả lời:

Uy-li-am tin chắc rằng cối xay gió sẽ giúp gia đình cậu thoát khỏi nghèo đói và cậu đi học đều đặn, đến thư viện thường xuyên hơn để đọc những cuốn sách khoa học.

Câu 2: Nhờ đâu Uy-li-am dựng lên được chiếc cối xay gió?

Trả lời:

Nhờ lòng quyết tâm, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè Uy-li-am đã dựng lên được chiếc cối xay gió.

Câu 3: Vì sao mọi người hò reo sung sướng khi cối xay gió hoạt động?

Trả lời:

Mọi người hò reo sung sướng khi cối xay gió hoạt động vì cối xay gió làm chạy máy bơm, dẫn nước từ giếng ra ruộng.

Câu 4: Theo em, việc chế tạo thành công chiếc cối xay gió đã mở ra những gì cho tương lai của Uy-li-am và người dân trong vùng?

Trả lời:

Theo em, việc chế tạo thành công chiếc cối xay gió đã mở ra tương lai của Uy-li-am và những người dân trong vùng vì nó sẽ giúp gia đình Uy-li-am kiếm được nhiều tiền hơn, đồng thời giúp gia đình Uy-li-am cũng như người dân trong làng có điện để sinh hoạt, sản xuất, qua đó gia tăng năng xuất.

Câu 5: Vì sao bài đọc có tên “Cậu bé gặt gió”?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 182
  • Dung lượng: 135,2 KB
Sắp xếp theo