Đọc: Nghe hạt dẻ hát - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 4

Soạn bài Nghe hạt dẻ hát giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 122, 123. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Nghe hạt dẻ hát - Tuần 33.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Nghe hạt dẻ hát của Bài 4 Chủ đề Vòng tay thân ái theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 122, 123

Khởi động

Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc khu rừng.

Trả lời:

Trong rừng rợp bóng mát, cây cao vươn mình đón ánh nắng, cây thấp lan rộng những những tia nắng lọt qua khe lá,...

Tiếng lá cây rào rạc như đang nói chuyện, tiếng chim hót, tiếng côn trùng,...

Bài đọc

Nghe hạt dẻ hát

Bạn hãy đến Trùng Khánh vào những ngày trời trong mây cao. Khói đốt đồng đâm thẳng lên trời như cây sào. Không gian tứ bề yên ắng tĩnh mịch. Bạn sẽ được nghe hạt dẻ hát. Những cánh rừng dẻ râm ran đang vào vụ. Ban ngày, dẻ lao xao, rì rào, tí tách theo nhịp. Hạt dẻ rơi rơi như mưa màu nâu. Đó là bản nhạc mùa thu ở quê tôi không thể nào quên.

Lũ gà rừng đang đi bỗng gật đầu bảo nhau dừng lại. Một chân đứng làm trụ, còn một chân khều hạt. Chúng lấy mỏ mổ toọc toọc liên tiếp lên thân hạt dẻ. Một phát trúng, mười một phát trượt. Bởi vỏ hạt dẻ vừa dày vừa cứng. Mỗ mãi mổ mãi mà không được hạt nào. Đêm đến, lũ chồn hương trèo lên cây định hải, nhưng dẻ có gai, chúng rụt tay lại và chỉ hít lấy hít để hương dẻ cho đỡ thèm.

Thật là tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ. Nắng chiều sánh vàng như mật bủa lấy rừng vàng. Ve ran như thác réo. Rừng dẻ khe khẽ hát...

Theo Y Phương

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả?

Trả lời:

Những điều tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả: tiếng hạt dẻ hát, những cánh rừng dẻ râm ran đang vào mùa vụ. Ban ngày, dẻ lao xao, rì rào, tí tách theo nhịp.

Câu 2: Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì?

Trả lời:

Những từ ngữ, hình ảnh được tác giả dùng để tả bản nhạc mùa thu giúp em cảm nhận được vẻ đẹp, âm thanh của thiên nhiên, sản vật mà đất trời ban cho mảnh đất Trùng Khánh.

Câu 3: Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng?

Trả lời:

Sự có mặt của gà rừng và chồn hương phá vỡ không gian yên ắng tĩnh mịch của khu rừng với những hoạt động cố gắng ăn hạt dẻ nhưng không được.

Câu 4: Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ?

Trả lời:

Theo em, vì lang thang trong một khu rừng dẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, nắng chiều sánh vàng như mật bủa vây lấy rừng vàng, ve ran như thác réo, rừng dẻ khe khẽ hát.

Câu 5: Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 19
  • Dung lượng: 134,7 KB
Sắp xếp theo