Đọc: Cuộc phiêu lưu của bồ công anh - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 2 Bài 1

Soạn bài Cuộc phiêu lưu của bồ công anh giúp các em học sinh lớp 4 nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 8, 9. Qua đó, cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa bài Cuộc phiêu lưu của bồ công anh - Tuần 19.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài đọc Cuộc phiêu lưu của bồ công anh của Bài 1 Chủ đề Cuộc sống mến yêu theo chương trình mới cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết đọc này.

Soạn bài Cuộc phiêu lưu của bồ công anh Chân trời sáng tạo

Soạn Tiếng Việt 4 tập 2 Chân trời sáng tạo trang 8, 9

Khởi động

Chia sẻ cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát sau:

“Trời cao trong canh, sương sớm long lanh,
Mặt nước xanh xanh, cành lá rung rinh.
Bầy chim non hát ca vang,
Đàn bướm lượn múa tung tăng lượn…”

Ca ngợi Tổ quốc – Nhạc và lời: Hoàng Vân

Trả lời:

Tiếng chim hót, bầu trời trong xanh, sương sớm long lanh, mặt nước xanh xanh gợi cảm giác tươi mát, vui vẻ về buổi sáng tới trường của các bạn học sinh.

Bài đọc

Cuộc phiêu lưu của bồ công anh

Một cơn gió ào tới, thổi tung những cánh hoa bồ công anh bay xao xác.

- Tạm biệt mẹ! – Những cánh hoa bồ công anh vẫy đôi tay bé xíu. – Chúng con đi đây!

Chúng bây bay trên cánh đồng. Rồi mỗi cánh hoa đều tìm thấy một nơi để dừng chân. Riêng cánh hoa bồ công anh út vẫn mải lang thang cùng chị gió. Có khi bồ công anh út bay tung lên cao. Có khi nó sà xuống mặt ao soi mình dưới nước. Nó nhẩn nha bay trên cánh đồng, ngắm nhìn muôn loài hoa đang khoe sắc. Thoảng đâu đó, bỗng có tiếng mẹ dịu dàng: “Cẩn thận nha út…”. Bồ công anh thì thầm: “Đừng lo, mẹ ơi!”.

Bồ công anh tiếp tục bay. Và kìa, trước mắt nó là cánh đồng thênh thang, nơi những bông hoa cỏ mật tỏa hương ngào ngạt, nơi những bông hoa vàng li ti trải thảm đón chào, nơi những chú dế gảy lên khúc ca đồng quê rộn rã,…Bồ công anh muốn hét vang lên: “Con đã tìm thấy một nơi cho riêng mình, mẹ ơi, các anh chị ơi!”

Bồ công anh út đáp xuống mặt đất ấm áp và đầy hương thơm. Những chú dế tưng bừng gảy lên khúc ca hiếu khách. Và những đóa hoa đủ màu khẽ nghiêng mình để chắt lấy từng giọt sương đêm còn đọng trên cánh, dành riêng cho bồ công anh. Từng giọt sương trong vắt, mát lạnh và ngọt lành thấm vào thân mình bồ công anh.

Bồ công anh bé nhỏ kẽ rùng mình…Kìa, lớp áo dày của nó nứt ra và một chiếc mầm bé xíu nẩy lên, xanh nõn…

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Những cánh hoa bồ công anh làm gì khi một cơn gió thổi ào tới?

Trả lời:

Những cánh hoa bồ công anh vẫy tay chào tạm biệt mẹ và bay lên theo cơn gió.

Câu 2: Kể tóm tắt cuộc phiêu lưu của bồ công anh út.

Trả lời:

Sau khi chào tạm biệt mẹ, bồ công anh út vẫn mải lang thang cùng chị gió. Nó bay lúc thì tung lên cao, lúc thì sà xuống mặt nước. Cho tới khi nó nhìn thấy một cánh đồng thênh thang tràn ngập sức sống, nó đáp xuống và nảy lên một chiếc mầm bé xíu, xanh nõn.

Câu 3: Những hình ảnh nào cho thấy nơi bồ công anh út dừng lại rất thú vị?

Trả lời:

Những bông hoa vàng trải li ti thảm đón chào, những chú dế gảy lên khúc ca đồng quê rộn rã, mặt đất ấm áp và đầy hương thơm, những chú dế gảy lên khúc ca hiếu khách, những đóa hoa đủ màu, giọt sương trong vắt, mát lạnh và ngọt lành.

Câu 4: Đoạn cuối của bài đọc cho ta biết điều gì?

Câu 5: Theo em, nhờ đâu thế giới của loài vật, hoa lá, cỏ cây,... trong câu chuyện trở nên sinh động?

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 247
  • Dung lượng: 141 KB
Sắp xếp theo