Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca 2 đoạn văn mẫu lớp 12

Viết đoạn văn trình bày cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là tài liệu tham khảo hữu ích.

Cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca
Cảm nhận về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca

Nội dung bao gồm 2 đoạn văn mẫu hay nhất, được chúng tôi đăng tải chi tiết ngay sau đây. Mời tham khảo.

Đề bài: Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận của bạn về một nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của bài thơ.

Nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 1

Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca của nhà thơ Thanh Thảo rất giàu nhạc tính. Điều đó được tạo nên bởi câu thơ “li-la li-la li-la” sử dụng nghệ thuật láy ấm, gợi hợp âm của tiếng đàn. Câu thơ này xuất hiện ở đầu và cuối bài thơ, tạo vòng lặp khiến bài thơ giống như một bản nhạc. Cùng với đó, tác giả còn sử dụng điệp ngữ “tiếng ghi ta”, “tiếng đàn”. Từ đó, ta có thể thấy được tiếng đàn như vang vọng suốt bài thơ, mang những sắc thái khác nhau. Người đọc khi thưởng thức tác phẩm, có thể tưởng tượng ra một bài hát đang được xướng lên, với nền chủ đạo là tiếng đàn ghi ta khi phiêu lãng, tự do, khi lại dồn dập tha thiết, phẫn nộ.

Nét đặc sắc trong hình thức biểu đạt của Đàn ghi ta của Lor-ca - Mẫu 2

Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca do Thanh Thảo sáng tác được viết theo thể tự do, thiết lập cấu tứ trên dòng cảm xúc mãnh liệt về cái chết bi thảm của Lor-ca. Xuyên suốt bài thơ là nhiều hình ảnh ẩn dụ độc đáo, mang ý nghĩa biểu tượng. Đặc biệt là hình ảnh “tiếng đàn” được điệp lại nhiều lần trong bài thơ. Tiếng đàn là biểu tượng cho đất nước Tây Ban Nha cùng với hình ảnh áo choàng đỏ. Tiếng đàn ghi-ta góp phần khẳng định và ca ngợi vẻ đẹp nổi bật của con người và đất nước Tây Ban Nha. Ngoài ta, tiếng đàn gắn liền với hình ảnh Lorca, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và cuộc đời người nghệ sĩ, tượng trưng cho sự bất tử của người nghệ sĩ chân chính, của nghệ thuật chân chính (tiếng đàn như cỏ mọc hoang). Tiếng ghi ta là ẩn dụ hay nói đúng hơn là bài ca về cuộc đời, số phận và cái chết của Lor-ca. Cuộc đời của con người ấy như tiếng đàn ghi ta với thanh âm trong trẻo làm lay động lòng người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 230
  • Dung lượng: 124,3 KB
Sắp xếp theo
👨