Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông của Hoàng Cầm (2 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông là tài liệu tham khảo được giới thiệu đến bạn đọc.

 Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông
Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông

Download.vn cung cấp 2 bài văn mẫu lớp 12. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải dưới đây.

Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông - Mẫu 1

Nhà thơ Hoàng Cầm được biết đến với nhiều bài thơ đặc sắc. Nhưng trong số các tác phẩm của ông, tôi đặc biệt ấn tượng nhất với bài thơ Lá diêu bông.

Được sáng tác theo thể thơ tự do, với những câu thơ ngắn dài khác nhau, điều này giúp cho dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình được bộc lộ một cách cụ thể, chân thực hơn. Trước hết, khi đọc bài thơ, tôi ấn tượng với hình ảnh “Chị” được nhắc đến ngay từ những câu thơ đầu”

“Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng
Chị thẩn thơ đi tìm
Đồng chiều
Cuống rạ

Chị bảo
- Đứa nào tìm được lá Diêu Bông
Từ nay ta gọi là chồng”

“Chị” xuất hiện trong trang phục chiếc váy Đình Bảng - gợi hình ảnh về người con gái Kinh Bắc. “ Chị” được khắc họa với hành động “thẩn thơ đi tìm đồng chiều, cuống rạ”. Và rồi chỉ với một câu nói giống như là bông đùa của “Chị”: “ Đứa nào tìm được lá Diêu Bông, từ nay ta gọi là chồng…” đã khiến cho “Em” mải mê đi tìm kiếm chiếc lá Diêu Bông. Ở đây, tôi có thể thấy được chiếc lá diêu bông là hình ảnh biểu tượng cho mối tình đơn phương, mong ước về hạnh phúc cũng như sự chờ đợi mòn mỏi của nhân vật trữ tình “Em”.

Những câu thơ tiếp theo, tác giả đã kể về hành trình tìm lá của nhân vật trữ tình “Em”:

“Hai ngày Em tìm thấy lá
Chị chau mày
- Đâu phải lá Diêu Bông

Mùa đông sau Em tìm thấy lá
Chị lắc đầu
trông nắng vãn bên sông

Ngày cưới Chị
Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ ấm trôn kim

Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xoè tay phủ mặt Chị không nhìn”

Bốn lần “Em” đi tìm lá là bốn lần “Chị” nhận lá với thái độ khác nhau. Lần đầu tiên, “Chị chau mày” không chấp nhận chiếc lá mà “Em” tìm được là lá Diêu Bông. Sau đó, lần thứ hai hay lần thứ ba, lần cuối cùng, thái độ của “Chị” vẫn là từ chối, không quan tâm đến tình cảm của “Em”.

Ấn tượng nhất có lẽ là hình ảnh “Em” cầm chiếc lá “đi đầu non cuối bể” giúp tôi nhận ra tình cảm chân thành, thủy chung của nhân vật trữ tình. Câu thơ cuối “ Diêu Bông hời!… -ơi Diêu Bông!… ” đã bộc lộ một nỗi xót xa, tuyệt vọng của nhân vật trữ tình “Em”. Đọc đoạn thơ cuối, tôi như đồng cảm, thấu hiểu cho tình cảm không được hồi đáp của “Em”.

Có thể nói rằng, Lá Diêu Bông quả là một bài thơ hay của Hoàng Cầm. Sau khi đọc bài thơ, tôi đã nhận ra nhiều thông điệp ý nghĩa.

Cảm nhận bài thơ Lá diêu bông - Mẫu 2

Hoàng Cẩm là một nhà thơ xuất sắc trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Bên cạnh những tác phẩm làm nên tên tuổi của ông, tôi đặc biệt yêu thích bài thơ Lá diêu bông.

Là một người lãng mạn, Hoàng Cầm đã góp vào mảng đề tài tình yêu một bài thơ thú vị. Một câu chuyện tình yêu đơn phương, đầy trớ trêu. “Lá Diêu Bông” mang dáng dấp của một câu chuyện kể. Từng lời thơ rất tự nhiên cứ thế thấm vào tâm hồn người đọc.

Nhân vật trữ tình trong bài thơ là “Em” đặt trong mối tương quan với nhân vật “Chị”.

“Váy Đình Bảng buông chùng cửa võng
Chị thẩn thơ đi tìm
Đồng chiều
Cuống rạ

Chị bảo
- Đứa nào tìm được lá Diêu Bông
Từ nay ta gọi là chồng”

Chất Kinh Bắc hiện lên qua hình ảnh “Chị” cùng chiếc “váy Đình Bảng”. Chỉ vì câu nói vu vơ của “Chị”: “Đứa nào tìm được lá diêu bông? Từ nay ta sẽ gọi là chồng” mà “Em” tin theo, miệt mài tìm lá.

Từ ngày này sang tháng khác, “Em” vẫn miệt mài tìm kiếm chiếc lá Diêu Bông. Nhưng thái độ của “Chị” thì vẫn chẳng hề quan tâm, để ý đến tình cảm của “Em”.

“Hai ngày Em tìm thấy lá
Chị chau mày
- Đâu phải lá Diêu Bông”

Mùa đông sau Em tìm thấy lá
Chị lắc đầu
trông nắng vãn bên sông

Ngày cưới Chị
Em tìm thấy lá
Chị cười xe chỉ ấm trôn kim

Chị ba con
Em tìm thấy lá
Xoè tay phủ mặt Chị không nhìn”

“Lá Diêu Bông” vốn không hề có thật. Có lẽ, lá Diêu Bông chính là biểu tượng cho tình yêu chân thành mà cả “Chị” và “Em” đều đang khao khát tìm kiếm. Suốt đời cứ tìm kiếm lá, nhưng lá lại chẳng tồn tại. Có thể hiểu, chiếc lá như vật hứa thề trĩu nặng theo bước chân “Em”.

Câu kết vang lên giống như một tiếng kêu thương xót, khiến người đọc càng thêm đồng cảm. Phải chăng trong cuộc đời còn nhiều những mối tình vô vọng như vậy?

Bài thơ có nghệ thuật đặc sắc đến từ ngôn từ thơ giản dị, mộc mạc nhưng cũng tràn đầy cả âm và nghĩa, giàu tính nhạc. Lá Diêu Bông đã để lại cho tôi nhiều cảm xúc.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 360
  • Dung lượng: 169,8 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨