-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng 2 bài văn mẫu lớp 6
Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng.

Tài liệu bao gồm 2 bài văn mẫu lớp 6, nhằm cung cấp thêm ý tưởng cho bài viết của các bạn học sinh. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ
Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 1
“Những ngày thơ ấu” là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyên Hồng. Trong tác phẩm, đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã giúp người đọc hiểu hơn về tình cảm mẫu tử sâu sắc.
Nhân vật chính trong truyện là cậu bé Hồng. Sau khi bố mất, người mẹ phải đi làm ăn xa. Hồng sống cùng người cô độc ác. Cô Hồng luôn dùng những lời lẽ cay nghiệt để gieo vào đầu cậu những ý nghĩ ruồng rẫy mẹ. Nhưng Hồng là một cậu bé nhạy cảm, thông minh. Trước sự quan tâm bất thường của người cô - “gọi tôi đến bên, cười hỏi”, Hồng đã “nhận ra những ý nghĩa cay độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch” ấy, nên “cúi đầu không đáp”. Cậu đã tự bảo vệ bản thân trước những lời nói đó: “Tôi cũng cười đáp lại cô tôi: “Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về”.
Khi cô thông báo cho Hồng về việc mẹ có em bé: “Mày dại quá cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ”. Những lời nói của bà cô cứ ám ảnh lấy tâm trí của câu. Thế mới thấy những lời nói còn đáng sợ hơn cả việc dùng đòn, roi. Nhưng lời nói cay nghiệt của cô hay hủ tục phong kiến đó lại càng làm Hồng thêm thương mẹ nhiều hơn. Cậu căm ghét những điều đã khiến cho mẹ con phải xa cách.
Rồi đến ngày giỗ đầu của bố, mẹ Hồng cũng trở về. Khi nhìn thấy mẹ, Hồng chạy theo gọi “Mợ ơi…” - điều đó cho thấy một sự xúc động. Khi cậu được mẹ “vừa kéo tay”, vừa “xoa đầu” và hỏi, thì Hồng òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Giọt nước mắt của sự đoàn tụ khiến người mẹ cũng sụt sùi theo: “Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà” rồi cậu được mẹ “lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho”… Giọt nước mắt đã đưa cậu bé vào thế giới của tình mẹ, được tận hưởng niềm hạnh phúc “êm dịu vô cùng”, “những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt…”. Đọc đến đây, chắc hẳn mỗi người đều cảm thấy nghẹn ngào, xúc động trước tình cảm mẹ con thắm thiết. Những lời xuất phát từ sâu thẳm trái tim đã đem đến sức lay động mạnh mẽ. Cách viết của nhà văn khiến người đọc hiểu ta tình mẫu tử đáng trân trọng đến biết bao.
“Những ngày thơ ấu” là cuốn hồi ký nổi tiếng của nhà văn Nguyên Hồng. Và tiêu biểu là đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu.
Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 2
Đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng đã đem đến cho người đọc nhiều suy tư sâu sắc về tình mẫu tử trong cuộc sống.
Cậu bé Hồng hiện lên thật đáng thương. Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa và nguyên một năm không gửi lấy một đồng qua hay một lời hỏi thăm. Hồng phải sống với người cô độc ác. Lúc nào, cô của Hồng cũng muốn gieo vào đầu cậu những ý nghĩa xấu xa về mẹ. Dù vậy, Hồng vân dành cho mẹ tình yêu tha thiết. Cậu bênh vực người mẹ trước những hủ tục: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”. Lời văn cũng chính là tiếng nói bênh vực dành cho người phụ nữ trong xã hội xưa của nhà văn Thạch Lam.
Đặc biệt nhất là đoạn miêu tả cảnh Hồng gặp lại. Hồng dường như trở về là một đứa trẻ ngây thơ. Khi người mẹ “vừa kéo tay”, vừa “xoa đầu” và hỏi, thì Hồng òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Giọt nước mắt của sự đoàn tụ khiến người mẹ cũng sụt sùi: “Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.” rồi được mẹ “lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho”… Giọt nước mắt đã đưa cậu bé vào thế giới của tình mẹ, được tận hưởng niềm hạnh phúc “êm dịu vô cùng”, “những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt…”. Câu văn khiến chúng ta cảm thấy ấn tượng nhất có lẽ là: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”. Những hình ảnh so sánh giúp mỗi người nhận ra được sự yêu thương mãnh liệt trong lòng cậu bé Hồng. Chỉ với một câu văn thôi nhưng nhà văn đường như đã diễn tả thật tinh tế tất cả cảm xúc của nhân vật Hồng: sung sướng, hạnh phúc. Có lẽ, chỉ có tình mẫu tử mới khiến con người ta bỗng trở nên bé bỏng như vậy. Cũng chỉ có tình mẫu thử mới đủ để khỏa lấp đi những sự cô độc, trống vắng trong tâm hồn con người.
Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đem đến một bài học lớn về tình cảm gia đình. Từ đó, chúng ta thêm thấu hiểu và yêu thương hơn những người mẹ của mình.

Chọn file cần tải:
-
Bài văn mẫu lớp 6: Cảm nghĩ về đoạn trích Trong lòng mẹ 83,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 6 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Cách chứng minh tam giác vuông - Chứng minh tam giác vuông
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận câu nói Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới
50.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2023 - 2024
100.000+ -
Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay
1.000+ -
Thuyết minh về nhà thơ Xuân Diệu (Dàn ý + 3 mẫu)
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2023 - 2024
100.000+ 4 -
Tập làm văn lớp 4: Tả con sư tử trong vườn thú
50.000+ 3 -
Bộ đề thi học kì 2 môn tiếng Anh lớp 8 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
100.000+ 1 -
Tâm đường tròn nội tiếp tam giác: Lý thuyết & các dạng bài tập
100.000+ -
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận xã hội về ý chí, nghị lực sống của con người (Sơ đồ tư duy)
2M+ 2
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Truyện truyền thuyết và cổ tích
-
Bài 2: Thơ lục bát
- Phân tích bài À ơi tay mẹ của Bình Nguyên
- Cảm nghĩ bài thơ À ơi tay mẹ
- Phân tích bài thơ Về thăm mẹ
- Cảm nghĩ về bài thơ Về thăm mẹ
- Đoạn văn về chủ đề tình cảm gia đình
- Cảm nghĩ về bài ca dao Anh em nào phải người xa
- Cảm nghĩ bài ca dao Công cha như núi ngất trời
- Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình
- cảm nghĩ của em về bài thơ Những điều bố yêu
-
Bài 3: Hồi kí và Du kí
-
Bài 4: Văn bản Nghị luận
- Tóm tắt văn bản Nguyên Hồng - nhà văn của những người cùng khổ
- Tóm tắt văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao
- Đoạn văn về một tác phẩm, tác giả hoặc nhân vật
- Tóm tắt Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
- Đoạn văn về hình tượng Thánh Gióng có sử dụng thành ngữ độc nhất vô nhị
- Trình bày ý kiến về một vấn đề
-
Bài 5: Văn bản thông tin
-
Bài 6: Truyện
-
Bài 7: Thơ
- Ghi lại cảm xúc về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ
- Phân tích bài thơ Đêm nay Bác không ngủ
- Cảm nghĩ về bài thơ Đêm nay Bác không ngủ của Minh Huệ
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lượm
- Viết 3 - 4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết
- Cảm nghĩ về bài thơ Lượm của Tố Hữu
- Tả hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ Lượm
- Viết một đoạn văn trong đó sử dụng ít nhất một thành ngữ
- Trình bày ý kiến về vấn đề ngoại hình của con người có quan trọng không?
-
Bài 8: Văn bản nghị luận
-
Bài 9: Truyện
- Tóm tắt văn bản Điều không tính trước
- Cảm nhận về nhân vật Nghi trong Điều không tính trước
- Đoạn văn cảm nhận văn bản Điều không tính trước
- Đoạn văn kể lại một đoạn truyện đã học hoặc đã đọc
- Tóm tắt văn bản Chích bông ơi
- Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật Dế Vần trong Chích bông ơi
- Tả lại một trận bóng đá mà em đã chứng kiến
- Trao đổi về vấn đề Chơi game chỉ có tác hại
- Viết đoạn văn tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi
-
Bài 10: Văn bản thông tin
- Không tìm thấy