Văn mẫu lớp 6: Tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ 10 đoạn văn mẫu lớp 6

Đoạn trích Trong lòng mẹ (trích Những ngày thơ ấu) của Nguyên Hồng được tìm hiểu trong bài 3 - Hồi kí và du kí, sách Cánh diều 6 và Bài 3 - Cội nguồn yêu thương, sách Kết nối tri thức 7. Hôm nay, Download.vn muốn giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ
Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ

Tài liệu sẽ bao gồm 10 đoạn văn mẫu lớp 6. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đề bài: Viết khoảng 4 - 5 dòng nêu lên tình cảm và suy nghĩ của em sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng. 

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 1

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng đã gợi cho tôi nhiều suy tư sâu sắc về tình mẫu tử trong cuộc sống. Tôi cảm thấy đồng cảm và yêu mến nhân vật cậu bé Hồng. Hoàn cảnh của cậu bé vô cùng đáng thương khi cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa, Hồng phải sống với người cô độc ác. Lúc nào, cô của Hồng cũng muốn gieo vào đầu cậu những ý nghĩa xấu xa về mẹ. Dù vậy, Hồng vân dành cho mẹ tình yêu tha thiết. Đặc biệt nhất là đoạn miêu tả cảnh Hồng gặp lại mẹ sau nhiều ngày xa cách. Khi đọc đoạn văn này, tôi rất xúc động, cũng như cảm nhận được tâm trạng của Hồng lúc bấy giờ. Những câu văn miêu tả nội tâm của tác giả đầy tinh tế, khéo léo. Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đem đến một bài học lớn về tình cảm gia đình. Từ đó, chúng ta thêm thấu hiểu và yêu thương hơn những người mẹ của mình.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 2

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” khiến tôi nhận ra nhiều bài học giá trị. Cậu bé Hồng là nhân vật chính, được xây dựng với hoàn cảnh gia đình vô cùng đáng thương. Bố mất, mẹ phải đi làm ăn xa tận Thanh Hóa, Hồng phải sống cùng cùng người cô độc ác - một người luôn muốn gieo vào đầu Hồng những ý nghĩ xấu xa để cậu “ruồng rẫy, căm ghét mẹ”. Dù vậy, Hồng hiện lên là một đứa bé hiểu chuyện, giàu lòng vị tha và tình yêu thương. Cậu chỉ càng thêm căm ghét người cô, bênh vực mẹ trước những hủ tục của xã hội. Đặc biệt nhất, đoạn văn miêu tả Hồng gặp lại mẹ thật xúc động. Những hình ảnh so sánh giúp mỗi người nhận ra được sự yêu thương mãnh liệt trong lòng cậu bé Hồng. Đoạn trích đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhân vật Hồng hay thực ra chính là nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời, tôi cũng cảm nhận được tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 3

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng đem đến cho tôi nhiều suy nghĩ và cảm xúc. Cậu bé Hồng - nhân vật chính hiện lên thật đáng thương. Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa và nguyên một năm không gửi lấy mộ đồng qua hay một lời hỏi thăm. Hồng sống cùng người cô độc ác luôn gieo vào đầu cậu những ý nghĩ xấu xa về mẹ. Dù vậy, Hồng vẫn dành cho mẹ tình yêu thương tha thiết, tôn trọng. Cậu càng thêm căm ghét người cô, tự bênh vực mẹ trước hủ tục: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”. Ấn tượng nhất có lẽ là đoạn văn kể về việc Hồng gặp lại mẹ. Những câu văn đầy cảm xúc, khiến cho tôi vô cùng xúc động. Từ đó, tôi thêm trân trọng tình cảm mẫu tử hơn.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 4

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” gửi gắm bài học về tình mẫu tử. Hồng là một cậu bé sống thiếu thốn tình yêu thương . Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa, cậu phải sống với cô độc ác. Trước những lời lẽ cay nghiệt của người cô, sự bàn tán của làng xóm, câu vẫn luôn yêu thương và bênh vực mẹ: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”. Xúc động nhất là khi đọc đến đoạn văn kể lại cuộc đoàn tụ của Hồng với mẹ. Câu văn mà tôi cảm thấy ấn tượng nhất đó là: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”. Chỉ với một câu văn thôi nhưng nhà văn đường như đã diễn tả thật tinh tế tất cả cảm xúc của nhân vật Hồng, đó là sự sung sướng, niềm hạnh phúc khi được gặp lại mẹ sau bao ngày xa cách. Đọc trong lòng mẹ, tôi cảm thấy thật xúc động trước tình mẫu tử thật đẹp đẽ, sâu sắc.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 5

Khi đọc đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng, em cảm thấy thật xúc động trước tình mẫu tử đẹp đẽ. Dù sống trong hoàn cảnh thiếu thốn tình thương, bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa ở tận Thanh Hóa, Hồng vẫn luôn yêu thương mẹ. Với cậu, những lời lẽ miệt thị của người cô chẳng làm giảm bớt đi nỗi nhớ dành cho mẹ. Thay vào đó, cậu căm hận những hủ tục đày đọa mẹ, khiến cho mẹ con cậu phải xa cách. Để rồi, giây phút được sà vào lòng mẹ sau bao ngày chia xa đã làm cậu bé Hồng òa khóc nức nở: “Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở”. Những dòng văn miêu tả cảnh này mới thật xúc động làm sao. Với những hình ảnh giản dị, lời văn nhẹ nhàng, Nguyên Hồng đã khắc họa chân thực tâm lí nhân vật của bé Hồng. Qua đây, nhà văn cũng muốn khẳng định và ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt của con người.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 6

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã khắc họa cho người đọc thấy được tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng. Sau khi bố mất, mẹ đi làm ăn xa tận Thanh Hóa, Hồng phải sống cùng người cô độc ác. Bà cô muốn gieo rắc vào đầu cậu những hoài nghi để rồi “ruồng rẫy, căm ghét mẹ” nhưng điều đó vẫn không khiến cho tình yêu thương cũng như lòng kính trọng mẹ của Hồng mất đi. Đến khi gặp lại mẹ, Hồng đã vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Cậu chạy đến, ngồi trong lòng mẹ để cảm nhận hơi ấm của tình yêu thương. Nguyên Hồng đã sử dụng những hình ảnh chân thực, lời văn nhẹ nhàng khiến mỗi người đọc đều thấy cảm động khi đọc tác phẩm.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 7

Đến với đoạn trích Trong lòng mẹ, Nguyên Hồng đã giúp tôi cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng. Nhân vật Hồng có một cuộc sống gia đình không hạnh phúc. Sau khi bố mất, mẹ đi làm ăn xa ở tận Thanh Hóa nên Hồng thì phải sống cùng bà cô độc ác. Trong cuộc trò chuyện với bà cô, Hồng cảm thấy vô cùng tủi hờn khi phải nghe những lời nói cay nghiệt về người mẹ của mình. Nhưng điều đó không làm mất đi tình yêu thương, lòng kính trọng dành cho mẹ. Đặc biệt, cuộc gặp gỡ đầy xúc động của Hồng và người mẹ đã lấy đi nước mắt của nhiều bạn đọc. Với lời văn nhẹ nhàng, cùng những hình ảnh chân thực, tác giả đã giúp người đọc hiểu được rằng tình cảm mẫu tử không có gì chia cắt được.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 8

Đến với đoạn trích “Trong lòng mẹ”, người đọc đã cảm nhận được tình mẫu tử sâu sắc. Nhân vật chính là Hồng - một cậu bé sống trong cảnh thiếu thốn tình thương. Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa và nguyên một năm không gửi lấy mộ đồng qua hay một lời hỏi thăm. Nhưng trước những lời lẽ cay nghiệt của bà cô, sự bàn tán của làng xóm, cậu vẫn dành tình yêu thương cho mẹ, bênh vực người mẹ trước những hủ tục: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”. Và khi gặp lại mẹ, Hồng đã cảm thấy ngạc nhiên và đầy xúc động. Câu văn khiến chúng ta cảm thấy ấn tượng nhất: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng” đã thể hiện được khát khao tình yêu thương của một cậu bé sống thiếu thốn tình cảm. Có lẽ, chỉ có tình mẫu tử mới khiến con người ta bỗng trở nên bé bỏng như vậy. Cũng chỉ có tình mẫu thử mới đủ để khỏa lấp đi những sự cô độc, trống vắng trong tâm hồn con người. Đoạn trích “Trong lòng mẹ” đã thể hiện được những giá trị nhân văn cao đẹp.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 9

Sau khi đọc đoạn trích “Trong lòng mẹ”, mỗi người đều cảm nhận được tình mẫu tử sâu sắc. Bố mất, mẹ phải đi làm ăn xa tận Thanh Hóa, Hồng sống cùng cùng người cô độc ác. Cô Hồng luôn muốn gieo vào đầu cậu những ý nghĩ xấu xa để “ruồng rẫy, căm ghét mẹ”. Nhưng điều đó vẫn không khiến cho tình yêu thương cũng như lòng kính trọng mẹ của Hồng mất đi. Khi gặp lại mẹ, cậu bé Hồng đã vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Cậu chạy đến, ngồi trong lòng mẹ để cảm nhận hơi ấm của tình yêu thương. Khi đọc đến những câu văn miêu tả khung cảnh này của Nguyên Hồng, chúng ta cảm thấy vô cùng xúc động. Những hình ảnh so sánh giúp mỗi người nhận ra được sự yêu thương mãnh liệt trong lòng cậu bé Hồng. Như vậy, đoạn trích đã khắc họa chân thực những cay đắng, tủi cực của nhà văn khi còn thơ ấu. Đồng thời tác giả cũng cho thấy được tình yêu thương sâu nặng với người mẹ bất hạnh.

Suy nghĩ sau khi đọc đoạn trích Trong lòng mẹ - Mẫu 10

Đoạn trích “Trong lòng mẹ” của nhà văn Nguyên Hồng đã đem đến cho người đọc nhiều cảm nhận sâu sắc. Cậu bé Hồng hiện lên thật đáng thương. Cha mất sớm, mẹ phải đi làm ăn xa và nguyên một năm không gửi lấy mộ đồng qua hay một lời hỏi thăm. Hồng phải sống với người cô độc ác. Lúc nào, cô của Hồng cũng muốn gieo vào đầu cậu những ý nghĩa xấu xa về mẹ. Dù vậy, Hồng vẫn dành cho mẹ tình yêu tha thiết. Cậu bênh vực người mẹ trước những hủ tục: “Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”. Lời văn cũng chính là tiếng nói bênh vực dành cho người phụ nữ trong xã hội xưa của nhà văn. Đặc biệt nhất là đoạn miêu tả cảnh Hồng gặp lại. Câu văn khiến chúng ta cảm thấy ấn tượng nhất có lẽ là: “Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người mẹ có một êm dịu vô cùng”. Từ đó, người đọc nhận ra tầm quan trọng của tình mẫu tử. Có thể khẳng định rằng “Trong lòng mẹ” đã đem đến một bài học lớn về tình cảm gia đình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
66
  • Lượt tải: 84
  • Lượt xem: 55.745
  • Dung lượng: 37,5 KB
Sắp xếp theo