Bộ đề thi giữa học kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống 5 Đề kiểm tra giữa kì 2 môn HĐTN, HN 7 (Có đáp án)

Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2023 - 2024 gồm 5 đề thi có đáp án hướng dẫn giải chi tiết, chính xác. Thông qua đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 quý thầy cô có thêm nhiều tài liệu tham khảo để ra đề thi cho các em học sinh của mình.

TOP 5 Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức được biên soạn rất đa dạng với mức độ câu hỏi khác nhau. Hi vọng qua tài liệu này sẽ là người bạn đồng hành giúp các em học sinh lớp 7 dễ dàng ôn tập, hệ thống kiến thức, luyện giải đề, rồi so sánh kết quả thuận tiện hơn. Vậy sau đây là trọn bộ 5 đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 Kết nối tri thức năm 2023 - 2024 mời các bạn cùng theo dõi. Ngoài ra các bạn xem thêm một số đề thi của các môn như: đề thi giữa kì 2 môn Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức, đề thi giữa kì 2 môn Ngữ văn 7 Kết nối tri thức.

1. Đề thi giữa kì 2 môn Hoạt động trải nghiệm 7 - Đề 1

1.1 Đề kiểm tra giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7

PHÒNG GD&ĐT ………

TRƯỜNG PTDT BT ………

KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II – NĂM HỌC: 2023-2024

Môn: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, HƯỚNG NGHIỆP 7

Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)

Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm)

Em hãy khoanh tròn một trong các đáp án A, B, C hoặc D đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhất.

Câu 1: Khi xếp hàng vào thang máy, hành động nào sau đây là hoàn toàn không nên?

A. Đứng đúng hàng.
B. Ra vào thang máy theo thứ tự.
C. Chen hàng để được vào thang máy trước.
D. Giữ khoảng cách phù hợp với người đúng trước và đứng sau

Câu 2: Những lưu ý khi lựa chọn một hoạt động cộng đồng để tham gia:

A. Phù hợp với sức khỏe, năng lực và thời gian của bản thân.
B. Thích là tham gia, không quan tâm đến những cái khác.
C. Tìm kiếm trên internet, thấy hoạt động nào nhiều người là tham gia.
D. Thích tổ chức nào thì tham gia tổ chức đó.

Câu 3: Minh đang ngồi ở trạm chờ xe buýt thì có một bà cụ xuất hiện. Vì đã hết chỗ ngồi nên bà chỉ có thể đứng chờ xe. Minh đeo tai nghe, cúi mặt xuống để giả vờ không nhìn thấy bà cụ? Em có đồng tình với hành động của Minh không?

A. Không đồng tình vì hành động của Minh thể hiện sự thiếu tôn trọng, không biết giúp đỡ người lớn tuổi.
B. Đồng tình vì số lượng ghế có hạn, ai đến trước thì người đó ngồi trước.
C. Minh làm như vậy là đúng vì Minh đã ngồi trước đó.
D. Minh làm như vậy là đúng, vì coi như không nhìn thấy bà cụ.

Câu 4: Trong các hành động dưới đây, đâu là hành động thiếu văn minh ở nơi công cộng?

A. Chen lấn, không xếp hàng khi mua vé.
B. Không nhường chỗ cho người già ở nhà chờ xe bus.
C. Vứt rác bừa bãi ở công viên.
D. Tất cả các phương án trên.

Câu 5: Chúng ta có thể tuyên truyền về ứng xử văn minh nơi công cộng qua phương tiện nào?

A. Qua báo, đài.
B. Qua Internet.
C. Qua các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,...
D. Qua Internet, báo, đài, hoặc các buổi diễn thuyết ở trường học, nhà văn hoá,...

Câu 6: Tại sao cần có mối quan hệ tốt đẹp với những người hàng xóm xung quanh mình?

A. Vì họ mang lại nhiều lợi ích cho ta.
B. Vì họ giúp đỡ khi ta cần.
C. Vì họ cùng tham gia các hoạt động cộng đồng và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ khi ta gặp khó khăn.
D. Vì họ luôn làm theo sở thích của ta.

Câu 7: Đâu là cảnh quan thiên nhiên của quê hương, đất nước ta?

A. Cồng chiêng Tây Nguyên.
B. Dân ca quan họ Bắc Ninh.
C. Vườn quốc gia Cúc Phương.
D. Cố đô Huế.

Câu 8: Phẩm chất yêu cầu của người làm nghề truyền thống là:

A. Thận trọng và tuân thủ quy định.
B. Trân trọng lao động và sản phẩm của lao động.
C. Có trách nhiệm, sáng tạo và hợp tác với mọi người trong công việc.
D. Tất cả các phương án trên.

Câu 9: Việc nào nên làm để có một mùa hè “vui- an toàn”?

A. Đi bơi mà không có sự cho phép của người lớn.
B. Giúp đỡ mọi người trong gia đình, học tập và vui chơi theo kế hoạch.
C. Chơi điện tử.
D. Xem phim hoạt hình suốt ngày.

Câu 10: An toàn lao động là:

A. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân mà không cần quan tâm đến mọi người xung quanh.
B. Là làm việc nhanh chóng bằng mọi cách để đạt được nhiều sản phẩm nhất.
C. Là cách làm việc không để xảy ra nguy hiểm cho bản thân và mọi người xung quanh.
D. Là cách làm việc hấp tấp mà không cần quan tâm đến sự an toàn của bản thân.

Phần II. Tự luận (5 điểm)

Câu 1: (2 điểm) Em có thể làm được những việc gì để góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên?

Câu 2 (3 điểm) Lan có Bác làm ở ngân hàng. Lan cho rằng, làm ngân hàng thì mới có nhiều tiền, không phải lao động vất vả. Vì vậy, Lan rất ngưỡng mộ Bác và mong muốn sau này cũng sẽ được làm nghề đó. Em có đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan không? Vì sao?

1.2 Đáp án đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7

I. TRẮC NGHIỆM: (Mỗi câu đúng tương đương với 0,5 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Đáp án

C

A

A

D

D

C

C

D

B

C

II. TỰ LUẬN:

Câu

Nội dung

Điểm

Câu 1

- Tích cực tham gia trồng và chăm sóc cây xanh.

- Thu gom phân loại rác thải.

- Làm tuyên truyền viên nhỏ tuổi để vận động mọi người không chặt phá rừng bừa bãi và không săn bắt động vật hoang dã…

* HS có thể nêu các việc làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa.

Câu 2

- Không đồng tình với suy nghĩ và thái độ của Lan.

Mỗi người cần làm công việc mình yêu thích, phù hợp với khả năng và đem lại lợi ích cho xã hội….

ĐÁNH GIÁ

Kết quả

Phần 1

Phần 2

Tổng hợp

Đạt

Trả lời đúng từ 5 câu trở lên

Đạt từ 4 yêu cầu trở lên

Kết quả phần 1, phần 2 đều ở mức đạt

Chưa đạt

Chỉ trả lời đúng tối đa 4 câu

Chỉ đạt tối đa 3 yêu cầu

Chỉ đạt tối đa 1 phần

2. Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7 - Đề 2

2.1 Đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (6đ)

Chọn chữ cái trước phương án đúng (mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm)

Câu 1. Ý nào sau đây là hoạt động trong cộng đồng.

A. Đưa bạn đến trường mỗi ngày.
B. Hàng ngày tâp thể dục đều đặn.
C. Giúp mẹ dọn cỏ trong vườn nhà em
D. Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ.

Câu 2. Chỉ ra hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hóa khi tham gia các hoạt động trong cộng đồng.

A. Kiểm soát được các khoản chi của bản thân
B. Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ công cộng
C. Làm tình nguyện cho các chương trình khám sức khỏe miễn phí.
D. Tham gia lễ hội truyền thống ở địa phương

Câu 3. Xác định nguyên tắc khi tham gia hoạt động trong cộng đồng.

A. Tôn trọng sự khác biệt
B. Nhẹ nhàng, ân cần hỗ trợ.
C. Khen ngợi, tuyên dương
D. Thể hiện mong muốn được người thân, các bạn đồng hành.

Câu 4. Nhóm nào thuộc “Hoạt động văn hóa” trong cộng đồng?

A. Thiện nguyện, hiến máu
B. Vệ sinh khu vực nơi em ở.
C. Lễ hội quê hương, tham gia biểu diễn văn nghệ cho các hoạt động ở địa phương.
D.Tham gia hoạt động ở các không gian chung: trung tâm thương mại, trường học, ……….

Câu 5. Khi nhận thấy việc học tập có phần sa sút, ba mẹ nhắc nhở em sẽ làm gì?

A. Cãi lại.
B. Bỏ đi chỗ khác, không quan tâm.
C. Lắng nghe và thay đổi, nếu có khó khăn sẽ nhờ ba mẹ giúp đỡ, hỗ trợ.
D. Lắng nghe và cho qua.

Câu 6. Hiểu được những độc tố có trong pin sẽ làm ảnh hưởng tới sức khoẻ con người nếu bị vứt bừa bãi, thải ra ngoài môi trường, Hiếu đã vận động gia đình mình thu gom pin đã sử dụng. Theo em, việc làm của Hiếu có ý nghĩa gì?

A. Giúp giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực tới môi trường sống
B. Giúp cho mọi người trong gia đình đều ý thức được tác hại từ pin
C. Không có ý nghĩa gì cả
D. Cả A và B đúng

Câu 7. Chỉ ra hiện trạng môi trường ở khu vực em tham quan.

A. Cảnh quan bị xâm hại
B. Quét dọn vệ sinh khu vực tham quan chính.
C. Nhận diện được ảnh hưởng của hiệu ứng nhà kính
D. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương

Câu 8. Xác định việc làm nào có thể làm để bảo vệ môi trường nơi tham quan và chuẩn bị các vật liệu cần thiết

A. Xây dựng nội dung: nguồn gốc, ý nghĩa của truyền thống và những việc cần làm để phát huy truyền thống đó.
B. Trồng cây xanh; cây non, xẻng, bình tưới nước, phân bón, ……
C. Dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm.
D. Lắng nghe và học hỏi từ tất cả mọi người.

Câu 9. Khi người thân làm sai một chuyện gì đó, em sẽ làm gì?

A. Trách mắng khi người thân làm sai.
B. Chế giễu, trêu trọc khi người thân làm sai
C. Động viên, giúp người thân nhận ra lỗi sai và sửa sai.
D. Không trò chuyện.

Câu 10. Khi người thân trong gia đình gặp chuyện buồn, em sẽ làm gì?

A. An ủi, động viên.
B. Trách mắng.
C. Trêu chọc.
D. Không nói chuyện.

Câu 11. Hành vi khi tham gia các hoạt động cộng đồng là:

A. Hiểu về văn hóa của cộng đồng
B. Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng
C. Tán dương, nhận được nhiều nụ cười và sự công nhận của người khác.
D. Vui vẻ, hài lòng, thân thiện.

Câu 12. Ba em đi làm về vừa đói vừa mệt nên vào giường nằm nghỉ. Em sẽ làm gì?

A. Kiếm thuốc giảm đau cho ba uống.
B. Pha nước chanh cho ba uống cho nhanh khỏe.
C. Cứ để ba nằm nghỉ sẽ khỏe.
D. Hỏi han tình hình của ba, để có cách chăm sóc phù hợp.

II. PHẦN TỰ LUẬN (4 đ)

Câu 1. Em hãy nêu một vài hoạt động thiện nguyện, nhân đạo mà em đã tham gia. Nêu cảm nghĩ của bản thân khi thực hiện các hoạt động đó.

Câu 2:Nêu những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

Câu 3: Nêu ra vài hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham .

Câu 4: Hãy kể tên các cảnh quan thiên nhiên em biết ở địa phương em?

2.2 Đáp án đề thi giữa kì 2 Hoạt động trải nghiệm 7

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm)

Các câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn ( 6,0 điểm – mỗi lựa chọn đúng cho 0,5 điểm)

Câu

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

11

12

Đáp án

D

B

A

C

C

D

A

B

C

A

C

D

PHẦN II: TỰ LUẬN (4,0 điểm)

Phần II. Tự luận

Yêu cầu cần đạt

Đánh giá

Đạt

Chưa đạt

Câu 1.

- Vài hoạt động thiện nguyện, nhân đạo:

+ ủng hộ mua tăm tre nhân ái., góp sách vở cho bạn nghèo ,khó

+ ủng hộ sách vở, quần áo cho các bạn học sinh miền núi…

Qua việc làm trên bản thân cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái trong lòng khi mình cũng đã làm việc thiện.

Câu 2. Những việc làm phù hợp với em để góp phần giảm thiểu hiệu ứng nhà kính

- Tăng cường sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: xe đạp, xe đạp điện, xe buýt, …………..

- Không đốt rác, rơm rạ ở ngoài đồng

- Trồng thêm cây xanh, phủ xanh đồi trọc

- Tiết kiệm điện nước

- Tăng cường sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời, gió

- Tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường

- Hạn chế sử dụng túi nilon, chai nhựa

- Tái chế, tái sử dụng những đồ dùng, dụng cụ bỏ đi

Câu 3: Hiện trạng và nguyên nhân gây thiệt hại môi trường ở khu vực em tham quan.

Hiện trạng

Nguyên nhân

-Rác thải tràn lan

- Khách tham quan xả rác bừa bãi

-Cảnh quan bị xâm hại

- Công tác quản lý chưa tốt

-Ô nhiễm nguồn nước

- Nước thải từ các khu dân cư xung

quanh xả trực tiếp xuống sông, hồ.

-Tỉ lệ bụi mịn trong không khí cao

-Khói bụi từ các nhà máy, phương tiện

giao thông, ……..

Câu 4.

Học sinh trình bày được đúng 1 số cảnh quan thiên nhiên: Ví dụ:

- Hải Vân Quang

- Núi Bạch Mã

(Học sinh kể được hai cảnh quan thiên nhiên trở lên.)

...........

Tải file tài liệu để xem thêm đề thi giữa kì 2 HĐTNHN 7 

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 2.042
  • Lượt xem: 20.815
  • Dung lượng: 68,4 KB
Sắp xếp theo