Đọc: Hái trăng trên đỉnh núi - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo tập 1 Bài 5

Soạn bài Hái trăng trên đỉnh núi giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ ý nghĩa bài tập đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc hiểu trong SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 127, 128.

Bên cạnh đó, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Tập đọc Hái trăng trên đỉnh núi - Tuần 16 của Bài 5 Chủ đề Những ước mơ xanh theo chương trình mới. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để chuẩn bị thật tốt cho tiết Tập đọc lớp 4 tuần 16:

Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 127, 128

Khởi động

Chia sẻ với bạn về một buổi tối Trung thu có ý nghĩa đối với em.

Trả lời:

Tết Trung thu là một ngày mà tất cả chúng em đều háo hức, mong chờ. Năm nào cũng vậy, cứ chuẩn bị tới ngày rằm tháng Tám, bố mẹ lại sắm cho hai anh em chúng em mỗi người một chiếc đèn lồng và cặp bánh nướng ngon tuyệt. Đến tối hôm ấy, khi mới chỉ chập choạng tối, tiếng trống ếch dồn dập của đoàn quân tí hon đã thúc giục mọi người phải nhanh chân sửa soạn. Chúng em nhập hội và tiến về phía nhà văn hóa của làng. Hàng chục chiếc đèn lồng đủ màu sắc, chiếc thì hình con cá, chiếc hình con bướm, ngôi sao... chao qua, chao lại, sáng rực. Sau lời giới thiệu của chị phụ trách Đoàn, chúng em xếp thành một hàng dài đi vòng quanh sân khấu. Phía giữa là mâm cỗ với đủ thứ trái cây và bánh kẹo, ai nhìn cũng thích mê. Tiết mục đáng mong đợi nhất là màn múa lân sôi động. Chúng em vừa cùng nhau phá cỗ và vừa xem diễn văn nghệ. Em rất yêu thích ngày Tết Trung thu vì qua dịp đó chúng em biết đoàn kết và yêu thương nhau hơn.

>> Tham khảo: Chia sẻ với bạn về một buổi tối Trung thu có ý nghĩa đối với em

Bài đọc

Hái trăng trên đỉnh núi

Tết Trung thu năm ấy mãi mãi lấp lánh trong tâm trí Xíu. Từ lúc đoàn từ thiện mới dựng rạp, Xíu đã chẳng chú tâm làm được việc gì. Đập tải ngô giữa ban ngày mà cũng thấy từng nhịp chày chấp chới ánh trăng. Đường xuống núi mọi khi Xíu đi nhanh lắm, thế nhưng tối hôm ấy ánh trăng rằm vằng vặc trên trời mà Xíu đi mãi vẫn chưa tới. Dưới chân núi, những con lân lấp lánh đã bắt đầu nhảy múa quanh đống lửa. Tiếng trống vang lên thúc giục, tiếng bạn bè đang hát mỗi lúc một lớn hơn.

Xíu chưa bao giờ được tận mắt xem múa lân nên lại càng háo hức. Em Dìu ngồi trên lưng Xíu luôn miệng hỏi: “Có bánh Trung thu hình con cá không chị ơi? Nó trắng muốt và thơm.”. Xíu gật đầu để em chịu ngồi yên trên lưng mình.

Xíu cùng em trai đi xem con chó được làm bằng tép bưởi, xem những chiếc bánh Trung thu được làm bằng rau câu. Đèn lồng thì đủ các hình con vật, được thắp lên lung linh bởi ánh nến phía trong, Xíu ngắm mãi không biết chán. Xíu và các bạn nắm tay nhau thành vòng tròn cùng cất tiếng hát.

Với Xíu, đó có lẽ là buổi tối cổ tích của tuổi thơ. Xíu sẽ không bao giờ quên được tiếng nhịp tim mình đập thình thịch trong lồng ngực vì cui. Lúc hai chị em leo núi về nhà, trăng rằm tròn vành vạnh, treo trên ngọn cây pơ lang giống hệt chiếc đèn lồng.

Dìu ngồi trên lưng Xíu đưa tay lên cao bảo: “Em sắp hái được trăng rồi này. Chị cố lên đi! Cố lên đi!”. Xíu cũng ước hái được trăng. Nó tin rằng, vầng trăng đêm rằm sẽ mang đến cho hai chị em nó những người bạn nhỏ và biết bao câu chuyện cổ tích của tuổi thơ

Vũ Thị Huyền Trang

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Những chi tiết nào cho thấy Xíu rất mong chờ đêm Trung thu?

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy Xíu rất mong chờ đêm Trung thu:

  • Từ lúc đoàn từ thiện mới dựng rạp, Xíu đã chẳng chú tâm làm được việc gì.
  • Xíu chưa bao giờ được tận mắt xem múa lân nên lại càng háo hức.

Câu 2: Hai chị em Xíu đã được trải nghiệm những gì trong đêm Trung thu?

Trả lời:

Trong đêm Trung thu, hai chị em Xíu đã được xem múa lân, xem con chó được làm bằng tép bưởi, xem những chiếc bánh Trung thu được làm bằng rau câu, xem đèn lồng đủ hình các con vật.

Câu 3: Tìm những hình ảnh cho thấy trăng rằm rất đẹp

Trả lời:

Những hình ảnh cho thấy trăng rằm rất đẹp:

  • Ánh trăng rằm vằng vặc trên trời
  • Trăng rằm tròn vành vạnh, treo trên ngọn cây pơ lang giống hệt chiếc đèn lồng.

Câu 4: Vì sao Xíu ước hái được trăng?

Trả lời:

Xíu ước hái được trăng bởi vì tin rằng, vầng trăng đêm rằm sẽ mang đến cho hai chị em những bạn nhỏ và biết bao câu chuyện cổ tích của tuổi thơ.

Câu 5: Theo em, vì sao Xíu cho rằng tối Trung thu hôm đó là buổi tối cổ tích của tuổi thơ?

Trả lời:

Bởi vì đây là lần đầu tiên Xíu được tận mắt chứng kiến và trải nghiệm múa lân, được xem con chó làm bằng tép bưởi, xem những chiếc bánh Trung thu được làm bằng rau câu, đèn lồng đủ các hình con vật, đặc biệt là dưới ánh trăng rằm tuyệt đẹp.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 23
  • Lượt xem: 3.355
  • Dung lượng: 151,8 KB
Sắp xếp theo