Kế hoạch giáo dục môn Mĩ thuật THCS Chân trời sáng tạo (Tích hợp Năng lực số) Phụ lục I, III Mỹ thuật 6, 7, 8, 9 (Năng lực số, QP-AN)

Kế hoạch giáo dục Mĩ thuật 6, 7, 8, 9 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026 tổng hợp 2 mẫu khác nhau trong đó có 1 mẫu tích hợp năng lực số (Phụ lục I, III), 1 mẫu (phụ lục 3) theo CV 5512.

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 6, 7, 8, 9 Chân trời sáng tạo Bản 1 năm 2025 được biên soạn rất chi tiết, đầy đủ với nhiều mẫu khác nhau để quý thầy cô tham khảo. Qua kế hoạch giáo dục Mĩ thuật THCS Chân trời sáng tạo giúp giáo viên dễ dàng xác định những yêu cầu cốt lõi về năng lực số mà học sinh cần đạt trong môn Mĩ thuật (tìm kiếm – chọn lọc thông tin, đọc hiểu đa phương tiện, tạo lập sản phẩm số…). Qua đó giáo viên chủ động lồng ghép vào bài dạy một cách phù hợp, không gượng ép, giúp bài giảng hấp dẫn, phù hợp xu thế chuyển đổi số trong giáo dục. Đồng thời quý thầy cô dễ dàng phân bổ hoạt động hợp lý, tránh tình trạng quá tải hoặc bỏ sót năng lực cần phát triển. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục kế hoạch dạy học.

Kế hoạch giáo dục môn Mĩ thuật THCS Chân trời sáng tạo gồm:

  • File Word dễ dàng chỉnh sửa
  • Đầy đủ 4 lớp: 6, 7, 8, 9
  • Mẫu 1: Phụ lục I, III tích hợp năng lực số (Bản 1)
  • ,Mẫu 2: Phụ lục III Tích hợp năng lực số (Bản 1)

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 6, 7, 8, 9 - Mẫu 1

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 6

TRƯỜNG TH & THCS…..
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

….., ngày 15 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN NGHỆ THUẬT 6 – NỘI DUNG: MỸ THUẬT
Năm học 2025 – 2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 02;- Tổng số học sinh: 60 em.Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có): không

2. Tình hình đội ngũ:Số lượng:01 giáo viên; Trình độ đào tạo: Đại học SP; + Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt.

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

-Máy tính, máy chiếu.

- Bảng nhóm, bút dạ

 

Sử dụng cho các bài học

(nếu cần)

 

2

Tranh đề tài lễ hội.

3

 

 

Thực hành

 

3

Tranh dân gian Đông hồ.

3

 

4

Tranh đồ dùng kiến trúc Ai Cập.

3

 

5

Tranh họa tiết trên trống đồng.

1

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập: Không.

II. Kế hoạch dạy học

1. Kế hoạch dạy học:

Học kì I: 18 tiết; Học kì II: 17 tiết; Cả năm: 35 tiết

STT

Bài học

Số tiết

Thứ tự tiết dạy

Yêu cầu cần đạt

Tích hợp

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

HỌC KỲ I

Chủ đề: Biểu cảm của màu sắc (6 tiết)

 

1

Bài 1.

Tranh vẽ theo
giai điệu âm nhạc

 

1

1

- Nhận được chất cảm trong tranh.

- Chỉ ra được sự biểu cảm của chấm, nét, màu trong tranh.

- Tạo được bức tranh tưởng tượng từ giai điệu của âm nhạc.

- Năng lực chuyên biệt: NL quan sát, thẩm mĩ, thực hành, sáng tạo, cảm thụ âm nhạc.

- Cảm nhận được sự tương tác giữa âm nhạc và hội họa.

1.1.TCla; 1.1.TC1b; 5.2.TC1b

2

Bài 2:

Tranh tĩnh vật màu

 

2

2-3

- Nhận biết được chấm, nét, hình, màu, chất cảm trong tranh vẽ. Nêu được biểu cảm của hoà sắc trong tranh tĩnh vật.

- Vẽ được bức tranh tĩnh vật màu có ba vật mẫu trở lên.

- Năng lực chuyên biệt: NL quan sát, thẩm mĩ, sáng tạo, năng lực thực hành, tô được màu đẹp cho bức tranh tĩnh vật.

- Phân tích được nét đẹp về bố cục, tỉ lệ, màu sắc trong tranh.

- Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa trái trong đời sống, và tác phẩm mĩ thuật.

1.1.TCla; 3.1.TCla; 5.2.TC1b

...

>> Xem thêm trong file tải

............

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 7

TRƯỜNG THCS………………..

TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: MĨ THUẬT; LỚP 7

Năm học: 2025 - 2026

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số lớp: 4 ; Số học sinh: 176

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV Mĩ thuật

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

1

0

1

0

1

0

0

0

3, Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Tranh, ảnh

1 bộ

Minh họa các bài học

 

2

Máy chiếu/ Tivi

1 bô/1 lớp

Các bài

 

3

Máy tính

1 bộ (cá nhân GV)

Các bài

 

4

Bảng phụ

6 chiếc/1 lớp

Các bài

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập:

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng bộ môn

01

Sinh hoạt tổ - nhóm chuyên môn.

Gv sử dụng theo kế hoạch của tổ - nhóm.

2

Phòng học

1 phòng/lớp

Dạy học các buổi chính khóa theo TKB nhà trường.

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 7(SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO – BẢN 1)

1. Phân phối chương trình

- Tổng số tiết: 1 tiết x 35 tuần = 35 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết (trong đó có 2 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

- Học kỳ II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần = 17 tiết (trong đó có 2 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

STT

Bài học

Số tiết

Thứ tự tiết dạy

Yêu cầu cần đạt

Mã năng lực số

Ghi chú

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

 

HỌC KỲ I

CHỦ ĐỀ: CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG

 

 

 

1

 

Bài 1. Nhịp điệu

và sắc màu của chữ

1

1

- Chỉ ra được nét đẹp, cách tạo hình và trang trí từ những chữ cái.

1. - Tạo được một bố cục trang trí bằng những chữ cái.

- Phân tích được nhịp điệu và sự tương phản của nét, hình, màu trong bài vẽ.

- Nêu được vai trò, giá trị tạo hình của chữ ứng dụng trong đời sống.

- Năng lực chuyên biệt: Thực hành, sáng tạo.

3.1.TC1a

2.1.TC1a

 

 

 

 

2

Bài 2: Logo dạng chữ dài.

2

 

 

2 - 3

- Nêu được cách thức sáng tạo logo (lô gô) dạng chữ.

- Vẽ được logo tên lớp.

- Phân tích được sự phù hợp giữa nội dung và hình thức, tính biểu tượng của logo trong sản phẩm

- Chia sẻ được cảm nhận về sự hấp dẫn của chữ trong thiết kế logo.

- Năng lực chuyên biệt: thực hành, sáng tạo

3.1.TC1a

2.1.TC1b

 

 

 

3

Trưng bày và giới thiệu sản phẩm

1

 

4

- HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ, nhận xét sản phẩm của cá nhân, của nhóm.

2.2.TC1a

CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

 

 

 

 

 

4

 

 

 

Bài 3: Đường diềm trang trí với họa tiết thời Lý

 

1

5

- Chỉ ra được vẻ đẹp tạo hình và cách trang trí đường diềm với hoạ tiết thời Lý.

- Tạo được mẫu trang trí đường diềm với hoạ tiết thời Lý.

- Phân tích được sự lặp lại, nhịp điệu, hài hoà về đường nét, hình khối
của hoạ tiết thời Lý trong sản phẩm mĩ thuật.

- Có ý thức giữ gìn, phát huy nét đẹp di sản nghệ thuật của dân tộc.

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, trao đổi nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: Thực hành, sáng tạo.

Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

1.1.TC1b

3.1.TC1a

 

 

 

5

Bài 4.Trang phục áo dài với họa tiết dân tộc

2

6 - 7

- Chỉ ra được cách lựa chọn và vận dụng hoạ tiết thời Lý vào thiết kế trang phục.

- Mô phỏng được dáng áo dài với hoạ tiết trang trí thời Lý.

- Phân tích được nguyên lí cân bằng, nhịp điệu và điểm nhấn của hình trang trí trong sản phẩm.

- Có ý thức giữ gìn và phát huy giá trị của di sản nghệ thuật dân tộc.

- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, quản lý, trao đổi nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: Thực hành, sáng tạo…

1.1.TC1b

3.1.TC1a

 

 

 

6

 

Bài 5: Bìa sách với di sản kiến trúc Việt Nam

1

8

- Nêu được cách kết hợp chữ, hình, màu tạo bìa sách.

- Tạo được bìa sách giới thiệu công trình kiến trúc Trung đại Việt Nam.

- Phân tích được sự hài hoà về màu sắc, tỉ lệ hình và chữ trên bìa sách.

- Có ý thức bảo tồn và quảng bá giá trị của di sản văn hoá dân tộc.

- Năng lực chung: - Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

- Năng lực chuyên biệt: Thực hành, sáng tạo.- Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm.

3.1.TC1a

 

 

7

Trưng bày và giới thiệu sp

1

 

9

- HS trưng bày sản phẩm và chia sẻ, nhận xét sản phẩm của cá nhân, của nhóm

2.2.TC1a

 

 

8

KTGK I

1

 

 

 

10

 

- Thể hiện được nội dung chủ đề ở sản phẩm.

- Biết cách sắp xếp bố cục cân đối, kiểu chữ phù hợp, hình minh họa sinh động

- Vận dụng sáng tạotrong sản phẩm thiết kế bìa sách

- Nhận xét, đánh giá được sản phẩm

- Sản phẩm có tính ứng dụng , thiết thực với cuộc sống

- Giới thiệuvà trình bàyđầy đủ thông tin về sản phẩm thiết kế bìa sách.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

Bài KTGK I

Xem đầy đủ trong file tải

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 8

UBND XÃ ……..

TRƯỜNG THCS …………..

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

….……….., ngày 20 tháng 8 năm 2025

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN: MĨ THUẬT 8

Năm học: 2025 - 2026

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số lớp:4; Số học sinh:

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV Mĩ thuật

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

1

0

1

0

1

0

0

0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy chiếu, máy tính.

1

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

 

-Tranh, ảnh, video và các đồ dùng, vật dụng thực tế.

 

- Nội dung Mĩ thuật tạo hình được thiết kế gồm 18 tiết (9 bài).

 

- Các chất liệu đa dạng như: kẽm, đồng, chai nhựa, xốp, đất sét/ đất nặn……để tạo mô hình.

- Video, mẫu thực…

 

Nội dung Mĩ thuật ứng dụng được thiết kế gồm 14 tiết (7 bài).

- 3 tiết tổng kết (Tổng kết HKI và Tổng kết năm học)

2

Bảng nhóm, bút dạ

6

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 8 (SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO – BẢN 1)

1. Phân phối chương trình

- Tổng số tiết: 1 tiết x 35 tuần = 35 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết (trong đó có 2 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

- Học kỳ II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần = 17 tiết (trong đó có 2 kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

STT

Bài học

Số tiết

Thứ tự tiết dạy

Yêu cầu cần đạt

Mã NLS

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

 

HỌC KỲ I

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI THẾ GIỚI (6 tiết)

 

1

 

 

 

 

Bài 1: Thiên nhiên trong tranh của hoạ sĩ Paul Gauguin

 

2

 

 

 

 

 

 

 

1-2

- Nêu được khái quát về trường phái Ấn tượng; Tóm tắt được vài nét về cuộc đời của họa sĩ của Paul Gauguin (Pôn Gô-ganh); Phân tích được cách thể hiện màu sắc, ánh sáng và không gian trong tranh của họa sĩ và trong bài vẽ.

- Mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Paul Gauguin với các nhân vật mới.

- Vận dụng cách thể hiện màu sắc, ánh sáng trong tranh của họa sĩ để sáng tạo được sản phẩm mĩ thuật phục vụ cuộc sống.

- Có ý thức tìm hiểu tinh hoa mĩ thuật thế giới để làm giàu nền nghệ thuật dân tộc.

- Năng lực riêng: hình thành một số tư duy về nghệ thuật hiện đại thế giới. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh thiên nhiên có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật hiện đại thế giới.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.1.TC2a, 1.2.TC2a, 3.1.TC2a, 2.2.TC2a

 

 

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài 2: Nghệ thuật tranh cắt dán (Collage art)

 

 

 

 

2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3 - 4

- Nêu được khái quát tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Lập thể. Phân tích được sự đa dạng về hình ảnh, màu sắc trong tác phẩm của trường phái Lập thể và SPMT.

- Tạo được bức tranh cắt, dán – Coliage art (Co – lát – ác) theo trường phái Lập .

- Vận dụng được cách tạo bức tranh cắt, dán để làm các SPMT khác từ vật liệu tái chế.

- Chia sẻ được ý nghĩa và giá trị của việc sử dụng vật liệu tái chế, góp phần bảo vệ môi trường xanh, xạch, đẹp.- Năng lực chuyên biệt: hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art.

Chăm chỉ, yêu các HĐ tập thể, bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm nghệ thuật tranh cắt, dán Coliage art trong mĩ thuật.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.3.TC2a, 3.2.TC2a, 2.4.TC2a, 3.3.TC2a

 

 

 

 

 

 

3

 

 

 

 

Bài 3: Tranh chân dung theo trường phái Biểu hiện


2

5- 6

- Nêu được tiến trình phát triển, đặc điểm tác phẩm, tác giả tiêu biểu của trường phái Biểu hiện. Phân tích nét, màu biểu cảm trong tranh của họa sĩ thuộc trường phái Biểu hiện và SPMT.

- Vẽ được tranh chân dung với nét, màu thể hiện trạng thái cảm xúc của nhân vật theo trường phái biểu hiện

- Sử dụng được nét, hình, màu trong tranh của trường phái Biểu hiện để vẽ chân dung người thân, bạn bè.

- Năng lực chuyên biệt: Hình thành một số tư duy về trang chân dung về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại trang chân dung có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong các tác phẩm về trang chân dung về trường phái Biểu hiện trong nghệ thuật hiện Đại Việt Nam.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân/ nhóm.

1.1.TC2c, 3.1.TC2b, 4.3.TC2a

Chủ đề: NGHỆ THUẬT HIỆN ĐẠI VIỆT NAM (6 tiết)

 

 

 

 

 

 

4

Bài 4: Nét đặc trưng trong tranh sơn mài Việt Nam.

 

 

1

7 - 8

 

- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, sự nghiệp và đóng góp của họa sĩ Nguyễn Gia Trí cho nghệ thuật tranh sơn mài. Chỉ ra và phân tích được cách sử dụng võ trứng để tạo hình, màu và chất cảm.

- Vận dụng kĩ thuật gắn vỏ trứng để trang trí các sản phẩm mĩ thuật.

- Năng lực riêng: hình thành một số tư duy về nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam trong sáng tạo mĩ thuật. Sáng tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại nghệ thuật tranh sơn mài Việt Nam.Trách nhiệm, trân trọng và giữ gìn nghệ thuật dân tộc, biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.2.TC2b, 1.3.TC2b, 2.5.TC2a

 

 

 

 

 

5

 

 

 

 

 

Bài 5: Nét đẹp trong tranh lụa của hoạ sĩ Nguyễn Phan Chánh.

1

 

 

 

 

 

 

 

 

9

 

- Nêu được khái quát về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam. Tóm tắt được cuộc đời, và sự nghiệp và nét đặc trưng trong tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Sử dụng cách vẽ màu nước để mô phỏng được bức tranh theo phong cách của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Vận dụng được kĩ thuật vẽ màu nước để tạo một bức tranh.

- Trân trọng giữ gìn bản sắc, và phát huy được giá trị, vẻ đẹp văn hóa, nghệ thuật của dân tộc trong học tập và sáng tạo.

- Năng lực riêng: Bước đầu hình thành một số tư duy về nét đẹp trong tranh của họa sĩ trong tác phẩm mĩ thuật. Tạo ra được các sản phẩm mĩ thuật về các thể loại tranh lụa, có trang trí và hình tượng nghệ thuật hiện đại Việt Nam.

- Bồi dưỡng tình yêu thương sáng tạo trong tác phẩm tranh lụa của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh.

- Biết tôn trọng sự khác biệt của mỗi cá nhân.

1.1.TC2d, 2.2.TC2c, 3.1.TC2a

 

............

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật 9

UBND XÃ ,……….

TRƯỜNG THCS ……….

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

….………., ngày 21 tháng 11 năm 2025

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGHỆ THUẬT 9 – NỘI DUNG: MĨ THUẬT

Năm học 2025 – 2026

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

1. Số lớp:4; Số học sinh:

2. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV Mĩ thuật

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

1

0

1

0

1

0

0

0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Máy chiếu, máy tính.

1

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Tranh, ảnh, video và các đồ dùng, vật dụng thực tế.

 

- Nội dung Mĩ thuật tạo hình được thiết kế gồm 18 tiết (9 bài).

 

- Các chất liệu đa dạng như: kẽm, đồng, chai nhựa, xốp, đất sét/ đất nặn……để tạo mô hình.

- Video, mẫu thực…

 

Nội dung Mĩ thuật ứng dụng được thiết kế gồm 14 tiết (7 bài).

- 3 tiết tổng kết (Tổng kết HKI và Tổng kết năm học)

2

Bảng nhóm, bút dạ

6

Sử dụng cho tất cả các bài.

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP9 (SÁCH CHÂN TRỜI SÁNG TẠO – BẢN 1

1. Phân phối chương trình

- Tổng số tiết: 1 tiết x 35 tuần = 35 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 1 tiết/tuần = 18 tiết (trong đó có 2 tiết kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

- Học kỳ II: 17 tuần x 1 tiết/ tuần = 17 tiết (trong đó có 2 kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ)

Phân phối Chương trình sách giáo khoa môn Mĩ thuật lớp 9 cụ thể như sau:

TT

Chủ đề/Bài học

(1)

Số tiết/

PPCT

(2)

Thứ tự tiết dạy

(3)

Yêu cầu cần đạt

(4)

Mã năng lực số

HỌC KÌ I

CHỦ ĐỀ 1: TƯ LIỆU THỰC TẾ VÀ SÁNG TÁC

1

Bài 1.

VẼ KÍ HỌA DÁNG NGƯỜI

2

1 - 2

– Nêu được vai trò của hình dáng và tỉ lệ người trong vẽ kí hoạ.

– Vẽ được nhóm dáng người đang hoạt động có tỉ lệ phù hợp với hình mẫu.

– Vận dụng được các kí hoạ dáng người đang hoạt động làm tư liệu cho bài học khác.

– Có ý thức rèn luyện vẽ dáng người để nâng cao kĩ năng trong học tập.

1.1.TC2a; 1.3.TC2a

Bài 2:

SỬ DỤNG TƯ LIỆU KÍ HỌA TRONG BỐ CỤC TRANH

2

 

3 - 4

 

 

– Nêu được cách sử dụng tư liệu kí hoạ dáng người để tạo bố cục tranh.

– Tạo được bố cục tranh từ các hình kí hoạ đã chuẩn bị.

– Chỉ ra được nét đẹp về nhịp điệu của các dáng người trong tranh và bài vẽ.

– Có ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng tư liệu kí hoạ chung.

3.1.TC2a; 3.2.TC2b

CHỦ ĐỀ 2: KĨ THUẬT VÀ CHẤT LIỆU

2

Bài 3: VẼ TRANH SIÊU THỰC

2

 

5 - 6

- Nêu được nét đặc trưng về hình, không gian của nghệ thuật siêu thực.

– Vẽ được một bức tranh theo phong cách siêu thực lấy cảm hứng từ một tác phẩm siêu thực.

– Chỉ ra được cảm xúc thẩm mĩ của hình, không gian trong tranh siêu thực.

– Tôn trọng sự khác biệt về ý tưởng và thẩm mĩ trong sáng tạo nghệ thuật.

3.1.TC2a; 3.2.TC2b

Bài 4:
TẠO TÁC PHẨM THEO THỂ LOẠI
ĐIÊU KHẮC CÂN BẰNG ĐỘNG

2

 

7 - 8

– Nêu được cách tạo tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

– Tạo được tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ vật liệu đã qua sử dụng.

– Vận dụng được kiến thức, kĩ năng trong bài học để tạo các sản phẩm mĩ thuật.

– Chia sẻ được ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.

1.1.TC2a; 5.2.TC2b

Bài 5:

THIẾT KẾ THỜI TRANG TỪ TRANG PHỤC ĐÃ QUA SỬ DỤNG

1

9

– Nêu được cách tận dụng trang phục đã qua sử dụng tạo sản phẩm thời trang mới.

– Tạo được sản phẩm thời trang đơn giản từ trang phục đã qua sử dụng.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để thiết kế được trang phục.

– Chia sẻ được ý nghĩa của việc tận dụng trang phục đã qua sử dụng vì sự phát triển bền vững.

3.1.TC2a; 2.6.TC2a

ĐGgk 1

1

10

ND: Tạo tác phẩm theo thể loại điêu khắc cân bằng động.

– HS nêu cách tạo tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động.

– Tạo tác phẩm điêu khắc theo thể loại cân bằng động từ vật liệu đã qua sử dụng.

– Vận dụng kiến thức, kĩ năng trong bài học để tạo các sản phẩm mĩ thuật.

– Nêu ý nghĩa của việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng trong học tập và trong cuộc sống.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT

Bài ĐGgk 1

CHỦ ĐỀ 3: THƯƠNG HIỆU VÀ SẢN PHẨM

3

Bài 6:
THIẾT KẾ
ĐỒ LƯU NIỆM

2

 

 

 

11-12

– Nêu được cách thiết kế và tạo mẫu đồ lưu niệm dạng hình khối 3D.

– Tạo được mô hình đồ lưu niệm mang nét đặc trưng riêng của địa phương.

– Vận dụng được kĩ thuật tạo hình 3D làm đồ chơi, đồ lưu niệm tặng người thân.

– Biết trân trọng vẻ đẹp đặc trưng của lịch sử địa phương và chia sẻ thông điệp văn hoá.

1.1.TC2a; 3.1.TC2a

Bài 7:
THIẾT KẾ VÀ TRANG TRÍ BAO BÌ

2

 

 

 

 

 

 

13-14

– Nêu được cách thiết kế và trang trí bao bì cho một thương hiệu.

– Tạo được bao bì có hình, màu, logo liên quan đến sản phẩm đồ lưu niệm được tạo ra từ bài trước.

– Vận dụng được kiến thức, kĩ năng của bài học để thiết kế bao bì trong cuộc sống.

– Có ý thức tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm trong cuộc sống.

3.1.TC2a; 3.3.TC2a

Bài 8:

THIẾT KẾ
TỜ GẤP

2

 

 

 

15-16

– Nêu được vai trò của hình ảnh, màu sắc và chữ trong thiết kế tờ gấp giới thiệu – quảng cáo.

– Tạo được tờ gấp giới thiệu – quảng cáo cho sản phẩm của bài học trước.

– Vận dụng được kiến thức của bài học để nhận diện các thương hiệu trong cuộc sống.

– Chia sẻ được trách nhiệm cá nhân trong việc tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và nét đẹp văn hoá của quê hương.

1.2.TC2a; 3.1.TC2a

.....................

Xem đầy đủ nội dung trong file tải về

Phụ lục III Mĩ thuật 6, 7, 8, 9 Chân trời sáng tạo - Mẫu 2

TRƯỜNG: THCS…………….

TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI

Họ và tên giáo viên: ………….

CỘNGHÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN

MÔN HỌC NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG MĨ THUẬT) –KHỐI - LỚP 6,7,8,9

(Năm học 2025- 2026)

Cả năm: 35 tuần = 35 tiết

Học kì I: 18 tuần = 18 tiết (Tuần 01 đến tuần 18: 1 tiết/tuần)

Học kì II: 17 tuần = 17 tiết (Tuần 19 đến tuần 35: 1 tiết/tuần)

I. Phân phối chương trình K6

HỌC KÌ I

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm tuần

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học. Tích hợp GDQPAN

(5)

Định hướng, phát triển NLS năng chuyển đổi

(Chỉ tên Miền năng lực Năng

lực thành phần)

ST

TT

CHỦ ĐỀ 1: BIỂU CẢM CỦA SẮC MÀU

1

Bài 1: Tranh vẽ theo giai điệu âm nhạc

2

1,2

Tuần

1-2

- Máy tính, màn hình.

- Tranh vẽ theo hình thức vẽ theo nhạc.

 

 

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

* Tích hợp GDQPAN:

- Nhạc cách mạng- Giới thiệu lịch sử và truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và Công an Nhân dân Việt Nam.

5.3.TC1a:Học sinh nhận biết được các công cụ và công nghệ số (phần mềm vẽ) có thể được sử dụng để tạo ra sản phẩm nghệ thuật.

 

2

Bài 2: Tranh tĩnh vật màu

2

3,4

Tuần

3-4

- Máy tính, màn hình.

- Ảnh, tranh vẽ tĩnh vật màu.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

3

Bài 3: Tranh in hoa, lá

2

5,6

Tuần

5-6

- Máy tính, màn hình.

- Ảnh, tranh in hoa lá, video về những dạng hoa, lá tiêu biểu, khuôn in....

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

.....

>> Xem thêm trong file tải

II. Kế hoạch dạy học K7

Cả năm: 35 tuần = 35 tiết

Học kì I: 18 tuần = 18 tiết (Tuần 01 đến tuần 18: 1 tiết/tuần)

Học kì II: 17 tuần = 17 tiết (Tuần 19 đến tuần 35: 1 tiết/tuần)

1. Phân phối chương trình K7

HỌC KÌ I

STT

Bài học

(1)

Số tiết

(2)

Thời điểm

(3)

Thiết bị dạy học

(4)

Địa điểm dạy học và Tích hợp GDQPAN

(5)

Định hướng, phát triển NLS năng chuyển đổi

(Chỉ tên Miền năng lực Năng

lực thành phần)

ST

TT

CHỦ ĐỀ 1: CHỮ CÁCH ĐIỆU TRONG ĐỜI SỐNG

1

Bài 1: Nhịp điệu và sắc màu của chữ

2

1,2

Tuần

1-2

- Máy tính, màn hình.

- Giấy, bút, màu vẽ, bút chì, tẩy.

- Một số mẫu chữ đẹp

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

2

Bài 2: Logo dạng chữ

2

3,4

Tuần

3-4

- Máy tính, màn hình.

- Giấy, màu vẽ, bút chì, tẩy.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

3.1.TC1a: Học sinh thực hành việc tạo và chỉnh sửa nội dung đồ họa.

5.3.TC1b: Học sinh chọn được các công cụ và công nghệ số để tạo ra một sản phẩm thiết kế.

 

CHỦ ĐỀ 2: NGHỆ THUẬT TRUNG ĐẠI VIỆT NAM

3

Bài 3: Đường diềm trang trí với hoạ tiết thời Lý

2

5,6

Tuần

5-6

- Máy tính, màn hình.

- Giấy, giấy can, màu vẽ, bút vẽ.

- Hình ảnh họa tiết thời Lý

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

* Tích hợp GDQPAN: - Tìm hiểu lịch sử cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược Đại Việt.

 

 

4

Bài 4: Trang phục áo dài với hoạ tiết dân tộc

1

7

Tuần

7

- Máy tính, màn hình.

- Giấy vẽ, giấy can, màu vẽ, bút vẽ, kéo.

- Hình ảnh họa tiết dân tộc

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

5

Kiểm tra giữa kì I

1

8

Tuần

8

- Đề kiểm tra

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

6

Bài 5: Bìa sách với di sản kiến trúc Việt Nam

2

9,10

Tuần

9-10

- Máy tính, màn hình.

- Giấy vẽ, bút vẽ, tẩy, màu vẽ

- Hình ảnh một số công trình kiến trúc tiêu biểu của Việt Nam thời Trung đại.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

*Tích hợp GDQPAN: - Tìm hiểu hình ảnh các di sản văn hóa kiến trúc của Việt Nam, các công trình kiến trúc gần biển đảo và tầm quan trọng của bảo vệ chủ quyền lãnh thổ

 

CHỦ ĐỀ 3: HÌNH KHỐI TRONG KHÔNG GIAN

7

Bài 6: Mẫu vật dạng khối trụ, khối cầu

2

11,12

Tuần

11-12

- Máy tính, màn hình.

- Giấy vẽ, bút chì, tẩy, que đo.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

8

Bài 7: Ngôi nhà trong tranh

2

13,14

Tuần

13-14

- Máy tính, màn hình.

- Giấy, bút, tẩy, màu vẽ.

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

9

Bài 8: Chao đèn trong trang trí kiến trúc

2

15,16

Tuần

15-16

- Máy tính, màn hình.

- Bút, màu, bìa các-tông, kéo, hồ dán, thước kẻ, compa...

- Phòng học bộ môn Nghệ thuật (Mĩ Thuật)

 

....................

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo