Giáo án Vật lí 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Vật lí 11 (2 Mẫu, Full)

Giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK hiện hành.

Kế hoạch bài dạy Vật lí 11 Kết nối tri thức Học kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Vật lí lớp 11 Kết nối tri thức học kì 2 trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, thầy cô có thể tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Kết nối tri thức, giáo án Vật lí 11 Kết nối tri thức.

Giáo án Vật lý 11 Kết nối tri thức - Mẫu 1

Giáo án Vật lý 11 Kết nối tri thức - Mẫu 2

BÀI 14: BÀI TẬP VỀ SÓNG

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Từ phương trình sóng hoặc đồ thị mô tả hình ảnh của sóng tại một thời điểm xét. Xác định được các đại lượng bước sóng, biên độ, tần số, tốc độ, cường độ sóng và mô tả được tính chất chuyển động của một số phần tử sóng cho trước.

- Vận dụng được biểu thức 

- Vận dụng được các biểu thức ; xs = ; xt = cho giao thoa ánh sáng qua hai khe hẹp.

- Vận dụng được điều kiện để có sóng dừng trên dây xác định các đại lượng v, f, λ.

2. Phát triển năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự học: Biết tự tìm hiểu lại các kiến thức đã học, tự giác chuẩn bị các nhiệm vụ giáo viên giao ở tiết học trước, có tinh thần xây dựng bài và làm việc nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề: Hiểu và giải quyết được các bài toán cơ bản về sóng.

b. Năng lực vật lí

- Vận dụng các công thức đã học giải được một số bài toán về sóng cơ, sóng âm, sóng ánh sáng, sóng dừng và giao thoa sóng.

- Giải thích được cách đo bước sóng ánh sáng qua thí nghiệm giao thoa ánh sáng thông qua mối liên hệ giữa các đại lượng i, D, a, λ.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ, tích cực xây dựng bài.

- Chủ động trong việc tìm tòi, nghiên cứu giải quyết các vấn đề.

- Có tinh thần trách nhiệm, hợp tác trong quá trình thảo luận chung.

- Thái độ nghiêm túc, tư duy độc lập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên:

- SGK, SGV, Giáo án.

- Máy chiếu (nếu có) hoặc tranh ảnh liên quan.

- Các ví dụ lấy ngoài, phiếu học tập.

2. Học sinh: SGK, vở ghi hoặc phiếu học tập, phiếu thảo luận nhóm hoặc bảng phụ, các dụng cụ học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Giúp học sinh huy động lại các kiến thức, công thức đã học về các loại sóng.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi nhắc lại kiến thức đã chuẩn bị.

c. Sản phẩm học tập: Bước đầu HS đưa ra câu trả lời theo yêu cầu của giáo viên.

d. Tổ chức thực hiện:

Các bước thực hiện

Nội dung các bước

Bước 1: GV giao nhiệm vụ

Câu 1: Em hãy nêu các đại lượng đặc trưng của sóng và kí hiệu, đơn vị thường sử dụng của các đại lượng đó?

Câu 2: Em hãy nêu mối liên hệ giữa các đại lượng λ, v, f, T?

Câu 3: Em hãy cho biết hiện tượng giao thoa ánh sáng là gì? Định nghĩa khoảng vân i và biểu thức xác định khoảng vân i như thế nào?

Câu 4: Em hãy viết công thức xác định vị trí vân sáng, vân tối trong hiện tượng giao thoa ánh sáng?

Câu 5: Em nãy nêu điều kiện để có sóng dừng trên dây có 2 đầu cố định và điều kiện để có sóng dừng trên dây có một đầu cố định, một đầu tự do?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ

- HS quan sát câu hỏi trên màn hình để trả lời cho câu hỏi mà GV đưa ra.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận

HS trả lời:

Câu 1: Các đại lượng đặc trưng của sóng là:

- Biên độ sóng

- Bước sóng: λ (m)

- Chu kì: T (s)

- Tần số: f (Hz)

- Tốc độ: v (m/s)

- Cường độ sóng: I (W/m2)

Câu 2: Mối liên hệ giữa các đại lượng λ, v, f, T: v= λ.f = λ/T

Câu 3:

- Hiện tượng giao thoa ánh sáng: là hiện tượng hai sóng ánh sáng kết hợp gặp nhau thì có những vạch tối và vạch sáng xen kẽ lẫn nhau. Những vạch tối là chỗ hai sóng ánh sáng triệt tiêu nhau, những vạch sáng là chỗ hai sóng ánh sáng tăng cường lẫn nhau.

- Khoảng vân i là khoảng cách giữa hai vân sáng hoặc hai vân tối liên tiếp

Biểu thức:

Câu 4: Công thức xác định vị trí vân sáng, vân tối:

xs = , xt =

Câu 5: Điều kiện để có sóng dừng trên dây:

- Hai đầu cố đinh: với n = 1,2,3,…

- Một đầu cố định, một đầu tự do: với n = 0,1,2,3,…

Bước 4: GV kết luận nhận định

- GV tiếp nhận và nhận xét câu trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài: “ Sau khi ôn tập lại một số kiến thức đã học về các loại sóng và một số công thức cơ bản để giải bài tập. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ vận dụng các công thức đó vào một số bài tập cụ thể về sóng. Bài 14: Bài tập về sóng

............

Xem đầy đủ giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Vật lí 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo