-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò Văn mẫu lớp 9 Kết nối tri thức
Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò mang tới mẫu hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 có thêm nhiều ý tưởng mới, dễ dàng điều chỉnh cốt truyện gốc, thêm hoặc bớt sự kiện, bổ sung các yếu tố miêu tả, biểu cảm,... cho bài văn của mình thật hay.
Qua đó, còn giúp các em nhanh chóng trả lời câu hỏi tiết Viết: Viết truyện kể sáng tạo - Bài 6: Giải mã những bí mật SGK Ngữ văn 9 Kết nối tri thức tập 2 trang 30. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò
Buổi sáng hôm ấy, vừa ngủ dậy, tôi đã nhận được một tờ thông cáo do xã trưởng sai đem tới. Lướt mắt qua tờ thông cáo, tôi choáng váng. Quân khốn nặn! Quân thầm độc! Chúng muốn huỷ diệt dân tộc Pháp vĩ đại và chân chính của chúng tôi bằng việc gạt tiếng mẹ đẻ ra khỏi tiềm thức những đứa con của dân tộc Pháp vùng An-dát và Lo-ren!
Hôm nay là buổi học Pháp văn cuối cùng mà tôi được dạy các học trò thân yêu của mình ư? Ngày mai, chúng sẽ phải học bằng tiếng Đức ư? Rồi chúng sẽ chẳng bao giờ biết đọc biết viết bằng tiếng mẹ đẻ của mình ư? Nghĩ đến điều đó, tôi thật đau lòng. Nước mắt tôi trào ra, chảy qua môi, mặn chát.
Tôi quyết định chọn bộ lễ phục thường mặc khi đi lễ nhà thờ vào ngày chủ nhật làm trang phục cho buổi lên lớp cuối cùng của mình. Và tôi bước vào lớp học, sớm hơn mọi ngày.
Các học trò đã đến khá đông đủ. Nhưng lạ chưa, mọi ngày chúng la hét om sòm khiến tôi cố gào to mới lập lại được trật tự, mà hôm nay chúng ngồi im lặng, nét mặt buồn rầu Có lẽ chúng đã biết chuyện — Tôi nhủ thầm — Thật tội nghiệp cho chúng!.
Điều làm tôi ngạc nhiên hơn cả là trông thấy ở cuối lớp, trên những hàng ghế thường bỏ trống, dân làng đang ngồi lặng lẽ.
Thấy tôi bước vào lớp, cụ già Hô-de (trước đây là xã trưởng) đứng dậy, giọng trang nghiêm run run:
- Thưa thầy Ha-men, dân làng xưa nay không coi trọng việc học hành, đã bỏ phí nhiều thì giờ, giờ hôi cũng không kịp. Xin phép thầy cho dân làng chúng tôi được học buổi học cuối cùng này.
Quá xúc động trước lời đề nghị ấy, tôi không nói được câu nào, chỉ lặng lẽ gật đầu.
Tôi định bắt đầu buổi học sớm hơn thường lệ để học trò của tôi và dân làng được học nhiều hơn. Nhưng lướt nhanh các dãy bàn, một chỗ trống. Phrăng vẫn chưa đến. Cậu học trò nghịch ngợm và lười học của tôi vẫn thế, chắc là đang đùa nghịch dọc đường.
Tôi quyết định chờ Phrăng. Tôi không muốn một học trò nào của tôi không được học bài học cuối cùng này.
Đã quá giờ vào lớp như thường lệ. Vừa lúc đó Phrăng xuất hiện, mặt đỏ bừng, thở hổn hển. Tôi bước lại, âu yếm nắm tay cậu bé, dịu dàng nói:
- Phrăng, vào chỗ nhanh lên con; lớp sắp bắt đầu học mà vắng mặt con.
Sau khi Phrăng đã ngồi vào chỗ của em, tôi bước lên bục, rồi hướng xuống phía lớp học:
- Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệnh từ Béc-lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các vùng An-dát và Lo-ren. Cổ họng tôi tự dưng nghẹn lại. Đám học trò nhỏ của tôi cúi đầu xuống, không khí im lặng bao trùm, đến nỗi nghe được cả tiếng gió thổi và tiếng lá cây xào xạc.
Tôi cố trẫn tĩnh nói tiếp:
- Thầy giáo mới ngày mai sẽ đến. Hôm nay là bài học Pháp văn cuối cùng của các cn. Thầy mong các con hết sức chú ý.
Phía dưới lớp học mấy em gái khóc thành tiếng. Còn đám học trò trai thì nhìn tôi đăm đăm, ánh mắt thảng thốt. Cụ già Hô-de bỏ kính ra, lấy tay áo chấm vào khóe mắt.
Bốn mươi năm nay, tôi đã dạy Pháp văn ở cái làng nhỏ này. Bao nhiêu lớp học trò đã đi qua cuộc đời tôi. Tôi đã phạt không biết bao nhiêu học trò lười học. Tôi đã vụt thước kẻ vào tay chúng khi chúng viết như giun bò. Tuy vậy, chúng thân thương và gắn bó vởi tôi như cha con. Thế mà ngày mai tôi đã phải xa chúng, ra đi rồi không bao giờ trở lại vùng này nữa... Tim tôi nhói lên. Nhìn xuống lớp học, tôi thấy những ánh mắt buồn rầu đang chờ đợi tôi, đang chờ bài Pháp văn cuối cùng!
Tôi gọi học trò đọc bài. Đến lượt Phrăng, cậu không thuộc bài. Nhưng tôi không giận cậu bé. Tôi chỉ trách cha mẹ chúng đã không tha thiết lắm với việc thấy các con có học thức. Cha mẹ chúng chỉ thích cho các con làm việc đồng áng hoặc làm nhà máy sợi để kiếm thêm dăm xu. Rồi tôi tự trách mình. Cả tôi nữa. Tôi đã chẳng sai chúng tưới vườn thay cho việc học đó hay sao? Và khi tôi muốn đi câu cá hương, tôi có ngại ngùng cho chúng nghỉ học đâu?...
Tôi giảng giải cho lũ học trò nhỏ của tôi về tiếng Pháp, bảo chúng rằng đó là thứ ngôn ngữ hay nhất thế giới, trong sáng nhất, vững vàng nhất:
- Các con ạ, phải giữ lấy tiếng Pháp trong chúng ta và đừng bao giờ quên lãng nó, bởi vì khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá chốn lao tù...
Rồi tôi cầm một quyển ngữ pháp và đọc bài học. Chưa bao giờ tôi đọc say sưa và xúc động đến thế. Dường như bao nhiêu tình cảm với học trò, với bốn mươi năm dạy học, với Tổ quốc dồn cả vào bài học cuối cùng này. Trước khi ra đi, tôi muốn truyền thụ lại toàn bộ tri thức của mình cho học trò, tôi muốn đưa toàn bộ những tri thức ấy vào đầu óc chúng. Đám học trò chăm chú nghe tôi đọc bài. Chúng như uống lấy từng lời của tôi.
Xong bài giảng, chuyển sang viết tập. Tôi đã chuẩn bị cho học trò những từ mẫu mới tinh, viết thật đẹp: Pháp, An-dát, Pháp, An-dát.. Chưa bao giờ bọn trẻ chú tập viết đến thế! Lớp học im phăng phắc! Chỉ nghe tiếng ngòi bút sột soạt trên giấy. Có lúc mấy con bọ dừa bay vào, bọn trẻ vẫn không để ý. Cả những đứa nhỏ nhất cũng vậy, chúng cặm cụi vạch từng nét sổ với một tấm lòng, một ý thức, như thể cái đó cũng là tiếng Pháp... Trên mái nhà trường, chim bồ câu gù thật khẽ. Phrăng ngẩng lên, lắng tai nghe, vẻ nghĩ ngợi.
Tôi ôn tồn bảo cậu bé
- Phrăng, con nghĩ gì thế? Viết bài đi con!
- Thưa thầy, liệu người ta có bắt cả chim bồ câu cũng phải hót bằng tiếng Đức không nh
Tôi bàng hoàng vì câu hỏi của cậu bé. Những trò khác cũng thẫn thờ nhìn tôi!
.... Bỗng đồng hồ nhà thờ điểm mười hai giờ, rồi đến tiếng chuông cầu nguyện buổi trưa. Cùng lúc đó, tiếng kèn của bọn lính Phổ đi tập về vang lên ngoài cửa sổ...
Tôi giật mình vì những âm thanh đó. Tôi đứng dậy, người tái nhợt.
- Các bạn, tôi nói, hỡi các bạn, tôi... tôi...
Nhưng tôi nghẹn ngào không nói được hết câu.
Chọn file cần tải:
-
Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò 27,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Báo cáo thu, nộp Đảng phí - Mẫu báo cáo thu, nộp Đảng phí mới nhất
10.000+ -
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên phổ thông 2024
100.000+ -
Bài tập cuối khóa Mô đun 9 THCS (9 môn)
10.000+ -
Tác phẩm Cây tre Việt Nam - Tác giả Thép Mới
100.000+ 1 -
Đề Tiếng Anh chuyên ngành Ngân hàng
10.000+ -
Đoạn văn nghị luận về giữ gìn vệ sinh trường lớp (7 Mẫu)
50.000+ -
Bộ đề kiểm tra 1 tiết Chương III Đại số lớp 7 có ma trận đề thi
10.000+ -
Tả một cảnh đẹp của Việt Nam (12 mẫu)
10.000+ -
Chia đa thức cho đa thức: Lý thuyết & bài tập
10.000+ -
Viết bài văn nghị luận so sánh cảm hứng chiều thu của Anh Thơ và Tế Hanh
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Thế giới kì ảo
- Viết đoạn văn suy nghĩ về chi tiết “cái bóng” trong Chuyện người con gái Nam Xương
- Viết đoạn văn nêu nhận xét của em về tính chất kì ảo của truyện Dế chọi
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Nghị luận về khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ rừng hiện nay
- Nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay
- Nghị luận về vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất
- Nghị luận về quan điểm sống xanh và ý nghĩa của nó
- Nghị luận về một vụ xả nước thải chưa qua xử lý
- Nghị luận về việc triển khai dự án trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc
- Nghị luận Người dân ở một địa phương ứng phó thành công một trận lũ lớn
- Nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm
- Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay
- Tóm tắt Dế chọi
- Phân tích Dế chọi của Bồ Tùng Linh
- Phân tích Sơn Tinh - Thủy Tinh
- Phân tích nhân vật Sơn Tinh
- Tóm tắt Sơn Tinh - Thủy Tinh
-
Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- Viết đoạn văn phân tích tâm trạng của người chinh phụ
- Phân tích Nỗi niềm chinh phụ
- Dàn ý phân tích Nỗi niềm chinh phụ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Tiếng đàn mưa
- Phân tích bài thơ Tiếng đàn mưa của Bích Khê
- Dàn ý phân tích bài thơ Tiếng đàn mưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
- Viết bài văn nghị luận phân tích Ai tư vãn
- Viết bài văn nghị luận phân tích Hai chữ nước nhà
- Viết bài văn nghị luận phân tích Đêm khuya tự tình với sông Hương
-
Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Đoạn văn phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên đặc sắc trong Kim - Kiều gặp gỡ
- Đoạn văn phân tích nét tính cách của một nhân vật trong Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- Cảm nghĩ về câu chuyện Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)
- Nghị luận Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận Cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò
- Nghị luận về cách giải quyết khi bị tổn thương vì những thông tin sai lệch trên mạng xã hội
- Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè
- Nghị luận về làm thế nào để vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
-
Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Viết đoạn văn Em có đồng tình với những phân tích về chi tiết chiếc bóng trên vách không
- Viết đoạn văn phân tích vẻ đẹp ngôn từ của một đoạn trích truyện thơ Nôm
- Viết đoạn văn nghị luận Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ
- Viết đoạn văn nghị luận "Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo"
- Phân tích Ngày xưa của Vũ Cao
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Thảo luận về vấn đề Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?
-
Bài 5: Đối diện với nỗi đau
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Viết đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Phân tích Lơ xít
- Tóm tắt Bí ẩn của làn nước
- Phân tích truyện ngắn Bí ẩn của làn nước
- Phân tích nghệ thuật kể chuyện trong Bí ẩn của làn nước
- Tóm tắt Âm mưu và tình yêu
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Thảo luận về Vẻ đẹp của tình yêu trong Rô-mê-ô và Giu-li-ét
- Thảo luận về Danh dự và bổn phận của mỗi người trong Lơ Xít
- Thảo luận về cách ứng xử của con người trước những tai họa, mất mát, nghịch cảnh trong Bí ẩn của làn nước
-
Ôn tập học kì I
-
Bài 6: Giải mã những bí mật
- Viết đoạn văn suy nghĩ về nhân vật Ben-ni-xtơ hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên
- Phân tích Ba chàng sinh viên của A-thơ Cô nan Đoi-lơ
- Tóm tắt Ba chàng sinh viên
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Phân tích Bài hát đồng sáu xu của A-ga-thơ Crit- xti
- Tóm tắt Bài hát đồng sáu xu
- Tóm tắt Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Viết đoạn văn cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Tóm tắt Ba viên ngọc bích
- Viết truyện kể sáng tạo
- Viết truyện kể sáng tạo về tình bạn
- Viết truyện kể sáng tạo về tình cảm gia đình
- Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò
- Viết truyện kể sáng tạo về lòng nhân hậu
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Kể chuyện tưởng tượng về việc em sống ở thế giới tương lai trong thế kỉ tiếp theo
- Kể chuyện tưởng tượng Em gặp gỡ một nhân vật văn học
- Kể chuyện tưởng tượng về cuộc trò chuyện của em với một sự vật
- Kể chuyện tưởng tượng về Sáng tạo một kết thúc khác cho truyện ngắn đã đọc
-
Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Đoạn văn cảm nghĩ về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện ở các khổ thơ 5, 6, 7
- Phân tích bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Viết đoạn văn cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ
- Phân tích bài thơ Mưa Xuân của Nguyễn Bính
- Tập làm một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về Tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
- Thảo luận về những hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực đến tiếng Việt
- Thảo luận về Vai trò của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của tiếng Việt
- Thảo luận về Ý nghĩa của thơ ca đối với đời sống con người
- Viết đoạn văn quan niệm về thơ ca của Thế Lữ qua Cây đàn muôn điệu
-
Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Viết đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Phân tích Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Đoạn văn Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Phân tích Bài ca chúc Tết thanh niên của Phan Bội Châu
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội)
- Nghị luận Bảo vệ, khôi phục rừng và trồng cây phủ xanh đồi trọc
- Nghị luận về Công cuộc chuyển đổi số và vai trò của mỗi người
- Nghị luận về Giữ gìn nguồn nước cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về Vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng ngày
- Trình bày ý kiến về Việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Trình bày ý kiến về sự xuất hiện các sản phẩm trí tuệ nhân tạo và tác động của chúng
- Trình bày ý kiến về việc phát hiện ra những hang động mới ở Quảng Bình
- Trình bày ý kiến về một dự án nhằm phát triển kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa
- Trình bày ý kiến về việc thay thế hình thức dạy học trực tiếp bằng hình thức trực tuyến
- Trình bày ý kiến về đề tài Chỉ có con người mới cải thiện được tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái Đất
-
Bài 9: Đi và suy ngẫm
-
Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
-
Ôn tập học kì 2
- Không tìm thấy