-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)
Văn mẫu lớp 9: Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè mang tới bài văn mẫu hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em hiểu rõ hơn, dễ dàng Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay).
Sử dụng ngôn ngữ dung tục chính là cách nói năng, giao tiếp sử dụng các từ ngữ kém văn hóa, tiêu cực gây xúc phạm tới bạn bè. Việc này gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách, phẩm chất con người. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:
Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè lớp 9
Dàn ý Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè
a. Mở bài:
Dẫn dắt, giới thiệu hiện tượng sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè.
b. Thân bài:
- Giải nghĩa khái niệm: Sử dụng ngôn ngữ dung tục là cách nói năng, giao tiếp sử dụng các từ ngữ kém văn hóa, mang ý nghĩa tiêu cực gây xúc phạm đến đối tượng giao tiếp.
- Thực trạng nói dung tục ở giới trẻ và học sinh hiện nay:
- Sử dụng ngôn ngữ dung tục đang trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều tầng lớp trong xã hội đặc biệt là giới trẻ.
- Tốc độ lây lan và gia tăng của thói xấu này ngày càng nhanh chóng.
- Nói tục chửi thề có xu hướng trở thành thói quen của một bộ phận người trong xã hội.
- Việc ngăn chặn và kiểm soát vấn đề chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
- Nguyên nhân của nói dung tục:
- Ý thức cá nhân của giới trẻ con kém, chưa ý thức được tác hại và bản chất của việc nói tục chửi thề.
- Quan niệm chưa chín chắn về thói nói tục chửi thề ở giới trẻ (xem đây là cách hơn thua, thể hiện bản thân, chứng tỏ,…).
- Ảnh hưởng từ môi trường sống thiếu lành mạnh (bạn bè, người lớn nói tục chửi thề khiến trẻ học theo).
- Gia đình và nhà trường chưa có biện pháp giáo dục và quan tâm thích đáng.
- Sự yếu kém trong kiểm soát các mạng xã hội, game online, phim ảnh,… có sử dụng yếu tố nói tục chửi thề.
- …
- Hậu quả của nói dung tục:
- Ảnh hưởng tiêu cực đến nhân cách, phẩm chất con người.
- Đánh mất đi vẻ đẹp văn minh của xã hội.
- Làm giảm giá trị của một con người, khiến họ không nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao từ những người xung quanh.
- Làm tăng sự mâu thuẫn và tranh chấp giữa người và người trong xã hội có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiệm trọng như đánh nhau thậm chí tới tính mạng
- Giải pháp giảm thiểu dùng ngôn ngữ dung tục:
- Rèn luyện, nâng cao ý thức cá nhân.
- Học hỏi, chọn lọc và tiếp thu những lời hay, ý đẹp.
- Nhà trường và gia đình có sự quan tâm và điều chỉnh hợp lí trong cách giáo dục và chăm sóc trẻ.
- Các cơ quan nên có sự kiểm soát chặt chẽ hơn các văn hóa phẩm trước khi phát hành.
- …
c. Kết bài
- Khái quát vấn đề nghị luận và rút ra kết luận chung.
Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè
“Lời nói gói vàng” câu nói xưa đã nhắc nhở chúng ta về giá trị của lời nói. Nhưng với xã hội ngày nay ngôn ngữ đang ngày càng bị lạm dụng một cách vô văn hóa với những câu nói ngôn ngữ dung tục. Khiến nét đẹp của ngôn ngữ nói chung hay Tiếng Việt nói riêng dần mất hết sự thuần khiết.
“Ngôn ngữ ”được coi là phương tiện giao tiếp chủ yếu của con người giúp con người truyền đạt được thông tin mình muốn biểu đạt. Ngôn ngữ ngoài chức năng đưa thông tin từ người này sang người khác thì ngôn ngữ còn như một phép thử để biết được tính cách và nhân phẩm của một con người. Nói dung tục là nói những lời thô tục không có văn hóa, thiếu tế nhị mục đích là để xúc phạm hay mắng chửi, bôi nhọ, sỉ nhục người khác. Hiện trạng nói tục chửi thề ngày nay đang diễn ra tràn lan từ người già cho đến trẻ con bình thường cũng có thể văng tục và coi đó như câu nói cửa miệng. Đó là một thói hư tật xấu gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với đạo đức và hành vi ứng xử của con người.
Việc nói dung tục có ở khắp mọi nơi chủ yếu là ở giới trẻ độ thanh thiếu niên. Đặc biệt là xuất hiện rất nhiều ở các trường học. Học sinh thường dùng những lời lẽ thô tục, thiếu lễ độ, vi phạm nghiêm trọng các huấn mực đạo đức, văn hóa nhà trường trong giao tiếp. Không chỉ có ở độ tuổi bồng bột đang thiếu sự dạy bảo mà đôi khi ngay cả người lớn tuổi có lúc cũng kìm chế được bản thân và nói ra những câu tục bậy. Có hai nguyên nhân chính dẫn đến nạn chửi thề vô tội vạ đó là nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan. Nguyên nhân chủ quan đến từ chính bản thân người sử dụng ngôn ngữ họ không ý thức được điều mình đang nói giận quá mất khôn. Trong lúc tức giận không kìm chế được đã nói ra những lời không sạch sẽ. Họ không kiên định để giữ được phẩm giá trong lời nói của mình bị hoàn cảnh, nhưng dung tục cuốn đi. Họ thiếu nhận thức về tác hại của việc nói tục. Còn lại là nguyên nhân khách quan đến từ phía xã hội. Do cuộc sống công nghệ ngày càng phát triển mà những văn hóa ngoại lai xâm nhập vào nước ta khiến những ai tiếp cận không đúng dẫn đến lệch lạc về mặt kiến thức dùng những từ được coi là “teen, ngầu…” mà không biết đó là lai căng, kệch cỡm, a dua vô tình chúng ta đang tiếp tay cho những ngôn ngữ bên ngoài làm vấy bẩn ngôn ngữ Việt. Từ một vài cá nhân nói tục chửi thế trở dẫn đến cả tập thể nói tục chửi thề. Người lớn thiếu gương mẫu trở thành tấm gương xấu cho người trẻ noi theo.
Thường xuyên sử dụng ngôn ngữ thông tục sẽ trở thành thói quen khó sửa, làm đạo đức nhân cách con người bị suy đồi. Biến con người ta trở thành kẻ vô văn hóa thiếu thế nhị thô lỗ, làm khả năng giao tiếp giảm sút. Nói tục không chỉ làm ảnh hưởng đến trực tiếp người nói mà nó còn ảnh hưởng đến người xung quanh khi nói chuyện xuất hiện những từ tục tĩu sẽ khiến bầu không khí mất vui, đối phương sẽ thấy mình bị thiếu sự tôn trọng. Nhiều trường hợp vì một câu chửi thề mà gây xung đột đánh nhau dẫn đến hậu quả khó lường.. Nói tục còn là nguyên nhân dẫn đến tệ nạn xã hội và hành động phạm pháp.
Để xóa việc dùng ngôn ngữ dung tục thì mỗi người phải tự rèn luyện nhân cách, nâng cao vốn sống sự hiểu biết, bản lĩnh trước những thứ dung tục của cuộc sống. Trau dồi ngôn ngữ, học tập cách sống lành mạnh, ăn nói tế nhị lịch sự không sử dụng tiếng lóng, nhại lại… Tôn trọng đối phương khi nói chuyện, tôn trọng nhân cách và phẩm giá tốt đẹp của người xung quanh không tùy tiện xúc phạm hay chửi mắng mà chưa tìm hiểu kĩ sự việc… Tránh xa những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội bởi đó là vực thẳm không lối thoát làm phá hủy nhân cách con người.
Hãy nói và hành động đúng theo nghĩa của hai từ “văn minh” đừng để mình bị cuốn theo những thói hư tật xấu ở trên đời.

Chọn file cần tải:
-
Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè 33,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Lớp 9 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bài tập viết lại câu tiếng Anh thi vào lớp 10
10.000+ -
Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Cánh diều 7
10.000+ -
Chuyên đề câu so sánh môn tiếng Anh lớp 9
10.000+ -
Tổng hợp các bài luận tiếng Anh thi vào 10
10.000+ -
Đề cương ôn thi THPT Quốc gia môn GDCD 2024
10.000+ 1 -
Bộ đề thi học kì 2 lớp 10 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Phân tích 9 câu đầu bài Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
1M+ 1 -
Bài tập Wish môn tiếng Anh lớp 9 - Bài tập Wish lớp 9
50.000+ -
Cách chứng minh 3 đường thẳng đồng quy
100.000+ -
Các dạng bài tập tính nhanh lớp 3 - Tài liệu bồi dưỡng HSG môn Toán lớp 3
50.000+
Mới nhất trong tuần
-
Bài 1: Thế giới kì ảo
- Viết đoạn văn suy nghĩ về chi tiết “cái bóng” trong Chuyện người con gái Nam Xương
- Viết đoạn văn nêu nhận xét của em về tính chất kì ảo của truyện Dế chọi
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
- Nghị luận về khai thác và bảo vệ nguồn lợi hải sản trong phát triển kinh tế biển
- Viết bài văn nghị luận về vấn đề khai thác và bảo vệ rừng hiện nay
- Nghị luận về tình trạng chặt phá rừng phòng hộ đầu nguồn ở nước ta hiện nay
- Nghị luận về vấn đề khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên phục vụ sản xuất
- Nghị luận về quan điểm sống xanh và ý nghĩa của nó
- Nghị luận về một vụ xả nước thải chưa qua xử lý
- Nghị luận về việc triển khai dự án trồng cây, phủ xanh đất trống đồi trọc
- Nghị luận Người dân ở một địa phương ứng phó thành công một trận lũ lớn
- Nghị luận về vấn đề xây dựng khu bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm
- Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay
- Tóm tắt Dế chọi
- Phân tích Dế chọi của Bồ Tùng Linh
- Phân tích Sơn Tinh - Thủy Tinh
- Phân tích nhân vật Sơn Tinh
- Tóm tắt Sơn Tinh - Thủy Tinh
-
Bài 2: Những cung bậc tâm trạng
- Viết đoạn văn phân tích tâm trạng của người chinh phụ
- Phân tích Nỗi niềm chinh phụ
- Dàn ý phân tích Nỗi niềm chinh phụ
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Tiếng đàn mưa
- Phân tích bài thơ Tiếng đàn mưa của Bích Khê
- Dàn ý phân tích bài thơ Tiếng đàn mưa
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát)
- Viết bài văn nghị luận phân tích Ai tư vãn
- Viết bài văn nghị luận phân tích Hai chữ nước nhà
- Viết bài văn nghị luận phân tích Đêm khuya tự tình với sông Hương
-
Bài 3: Hồn nước nằm trong tiếng mẹ cha
- Đoạn văn phân tích 2-4 dòng thơ miêu tả thiên nhiên đặc sắc trong Kim - Kiều gặp gỡ
- Đoạn văn phân tích nét tính cách của một nhân vật trong Lục Vân Tiên đánh cướp, cứu Kiều Nguyệt Nga
- Cảm nghĩ về câu chuyện Lục Vân Tiên đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)
- Nghị luận Cách ứng xử khi xảy ra xung đột giữa các thế hệ trong gia đình
- Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò
- Nghị luận Cách giải quyết mâu thuẫn, xung đột ở lứa tuổi học trò
- Nghị luận về cách giải quyết khi bị tổn thương vì những thông tin sai lệch trên mạng xã hội
- Nghị luận về sử dụng ngôn ngữ dung tục trong giao tiếp với bạn bè
- Nghị luận về làm thế nào để vượt qua căng thẳng và áp lực học tập
- Trình bày ý kiến về một vấn đề có tính thời sự trong đời sống của lứa tuổi học sinh hiện nay
-
Bài 4: Khám phá vẻ đẹp văn chương
- Viết đoạn văn Em có đồng tình với những phân tích về chi tiết chiếc bóng trên vách không
- Viết đoạn văn phân tích vẻ đẹp ngôn từ của một đoạn trích truyện thơ Nôm
- Viết đoạn văn nghị luận Cái tài của Nguyễn Dữ là ông đã dung hòa được hiện thực với ước mơ
- Viết đoạn văn nghị luận "Không nên biến những nhân vật trong các tác phẩm văn học thiếu nhi trở thành những nhân vật hoàn hảo"
- Phân tích Ngày xưa của Vũ Cao
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện)
- Thảo luận về vấn đề Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?
-
Bài 5: Đối diện với nỗi đau
- Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về khát vọng tình yêu của con người
- Viết đoạn văn phân tích một chi tiết mà em thích trong đoạn trích vở kịch Lơ Xít
- Phân tích Lơ xít
- Tóm tắt Bí ẩn của làn nước
- Phân tích truyện ngắn Bí ẩn của làn nước
- Phân tích nghệ thuật kể chuyện trong Bí ẩn của làn nước
- Tóm tắt Âm mưu và tình yêu
- Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (kịch)
- Thảo luận về Vẻ đẹp của tình yêu trong Rô-mê-ô và Giu-li-ét
- Thảo luận về Danh dự và bổn phận của mỗi người trong Lơ Xít
- Thảo luận về cách ứng xử của con người trước những tai họa, mất mát, nghịch cảnh trong Bí ẩn của làn nước
-
Ôn tập học kì I
-
Bài 6: Giải mã những bí mật
- Viết đoạn văn suy nghĩ về nhân vật Ben-ni-xtơ hoặc Ghi-crít trong truyện Ba chàng sinh viên
- Phân tích Ba chàng sinh viên của A-thơ Cô nan Đoi-lơ
- Tóm tắt Ba chàng sinh viên
- Vào vai nhân vật Méc-đơ-lân, viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về luật sư Ét-uốt
- Phân tích Bài hát đồng sáu xu của A-ga-thơ Crit- xti
- Tóm tắt Bài hát đồng sáu xu
- Tóm tắt Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời
- Viết đoạn văn cảm nghĩ của em về nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn
- Tóm tắt Ba viên ngọc bích
- Viết truyện kể sáng tạo
- Viết truyện kể sáng tạo về tình bạn
- Viết truyện kể sáng tạo về tình cảm gia đình
- Viết truyện kể sáng tạo về tình thầy trò
- Viết truyện kể sáng tạo về lòng nhân hậu
- Kể một câu chuyện tưởng tượng
- Kể chuyện tưởng tượng về việc em sống ở thế giới tương lai trong thế kỉ tiếp theo
- Kể chuyện tưởng tượng Em gặp gỡ một nhân vật văn học
- Kể chuyện tưởng tượng về cuộc trò chuyện của em với một sự vật
- Kể chuyện tưởng tượng về Sáng tạo một kết thúc khác cho truyện ngắn đã đọc
-
Bài 7: Hồn thơ muôn điệu
- Đoạn văn cảm nghĩ về vẻ đẹp của tiếng Việt được thể hiện ở các khổ thơ 5, 6, 7
- Phân tích bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ
- Viết đoạn văn cảm nhận về không gian mùa xuân của làng quê Bắc Bộ
- Phân tích bài thơ Mưa Xuân của Nguyễn Bính
- Tập làm một bài thơ tám chữ
- Thảo luận về Tiếng Việt trên các vùng miền của đất nước
- Thảo luận về những hiện tượng ảnh hưởng tiêu cực đến tiếng Việt
- Thảo luận về Vai trò của thế hệ trẻ đối với sự phát triển của tiếng Việt
- Thảo luận về Ý nghĩa của thơ ca đối với đời sống con người
- Viết đoạn văn quan niệm về thơ ca của Thế Lữ qua Cây đàn muôn điệu
-
Bài 8: Tiếng nói của lương tri
- Viết đoạn văn Vũ khí hạt nhân đang là hiểm họa đe dọa sự tồn vong của nhân loại
- Phân tích Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
- Đoạn văn Phải chăng nhân loại không còn cách gì để đối phó với tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên?
- Phân tích Bài ca chúc Tết thanh niên của Phan Bội Châu
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống xã hội)
- Nghị luận Bảo vệ, khôi phục rừng và trồng cây phủ xanh đồi trọc
- Nghị luận về Công cuộc chuyển đổi số và vai trò của mỗi người
- Nghị luận về Giữ gìn nguồn nước cho hôm nay và mai sau
- Nghị luận về Vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng ngày
- Trình bày ý kiến về Việc xả chất thải chưa qua xử lí của một đơn vị sản xuất công nghiệp
- Trình bày ý kiến về sự xuất hiện các sản phẩm trí tuệ nhân tạo và tác động của chúng
- Trình bày ý kiến về việc phát hiện ra những hang động mới ở Quảng Bình
- Trình bày ý kiến về một dự án nhằm phát triển kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa
- Trình bày ý kiến về việc thay thế hình thức dạy học trực tiếp bằng hình thức trực tuyến
- Trình bày ý kiến về đề tài Chỉ có con người mới cải thiện được tình trạng biến đổi khí hậu trên Trái Đất
-
Bài 9: Đi và suy ngẫm
-
Bài 10: Văn học - lịch sử tâm hồn
-
Ôn tập học kì 2
- Không tìm thấy