Văn mẫu lớp 9: Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay)

Văn mẫu lớp 9: Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò mang tới bài văn mẫu hay nhất, kèm theo dàn ý chi tiết, giúp các em hiểu rõ hơn, dễ dàng Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (trong đời sống của học sinh hiện nay).

Tình bạn

Tình bạn khác giới là tình bạn khi có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống của hai bạn nam và nữ. Nhờ có tình bạn mà chúng ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Dàn ý Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò

a. Mở bài

  • Dẫn dắt, nêu vấn đề: nghị luận về tình bạn khác giới ở lứa tuổi học trò.

b. Thân bài

* Giải thích: Thế nào là tình bạn khác giới tuổi học trò?

  • Bạn là người có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống với chúng ta.
  • Tình bạn là tình cảm khăng khít giữa hai con người và nó vô cùng quan trọng trong cuộc sống

=> Tình bạn khác giới là tình bạn khi có cùng sở thích, cùng lí tưởng, quan niệm sống giữa bạn nam và bạn nữ.

* Bàn luận

- Biểu hiện của tình bạn khác giới đẹp:

  • Bạn cho ta một bờ vai mỗi khi ta khóc, một điểm tựa khi ta rơi vào tuyệt vọng.
  • Bạn cho ta một bầu trời ánh sáng khi ta lạc bước vào thế giới tối tăm
  • Luôn bên ta dù cuộc đời có đổi thay, khi ta gặp hoạn nạn cũng như tìm thấy hạnh phúc.
  • Động viên, giúp đỡ, sẻ chia với nhau trong học tập lẫn cuộc sống.
  • Thẳng thắn góp ý, khuyên bảo để giúp nhau cùng tiến bộ.
  • Đối xử với nhau chân thành, tin tưởng, không màng vật chất
  • Không lừa dối, lợi dụng tình cảm, địa vị của nhau.

- Ý nghĩa của tình bạn khác giới:

  • Tình bạn giúp ta hoàn thiện nhân cách.
  • Nhờ tình bạn, ta trưởng thành hơn, giàu nghị lực hơn trong cuộc sống
  • Tình bạn giúp ta cảm thấy cuộc sống trở nên vô cùng ý nghĩa.

- Phản đề:

  • Tình bạn cần được xây dựng trên những tình cảm, cảm xúc chân thành nhất. Đây là cơ sở để tình bạn được bền vững.
  • Phê phán những tình bạn giả dối, lợi dụng lẫn nhau. Tình bạn ấy sẽ không bao giờ lâu dài và vĩnh cửu.

* Bài học nhận thức và hành động:

- Tình bạn khác giới cũng như tất cả các tình bạn khác, là tình cảm thiêng liêng không thể thiếu trong cuộc đời mỗi con người.

- Để duy trì được tình bạn khác giới tốt đẹp lâu dài:

  • Cần biết chọn bạn để chơi
  • Học cách yêu thương, quan tâm, bao dung những lỗi lầm, sai sót của nhau
  • Sống chân thành, bảo vệ và tin tưởng lẫn nhau.
  • Luôn cho đi và không bao giờ ích kỉ trong tình bạn

c. Kết bài

  • Khái quát vấn đề nghị luận và rút ra kết luận chung.

Nghị luận Tình bạn khác giới ở tuổi học trò

Thiếu niên là thời kì chuyển từ thời kì thơ ấu sang trưởng thành, học sinh sẽ có những thay đổi mạnh mẽ cả về thể chất lẫn tâm lí, có nhu cầu mở rộng giao tiếp với mọi người. Giao tiếp bạn bè chiếm vị trí đáng kể trong đời sống tinh thần của học sinh THCS (thiếu niên). Sự liên hệ với bạn cùng giới và khác giới trong thời niên thiếu mở đầu cho cuộc sống trưởng thành ngoài xã hội. Chính sự giao tiếp với bạn đã đem lại cho thiếu niên sự thoả mãn nhiều hơn, trở nên cần thiết hơn và có thể giữ vai trò chủ đạo trong sự hình thành, phát triển nhân cách. Trong đó, tình bạn khác giới giữ vai trò đặc biệt, giúp các em hoàn thiện trong việc phát triển nhân cách và ảnh hưởng lớn tới cuộc sống hiện tại và tương lai.

Trước hết, có thể thấy, tình bạn khác giới được hình thành xuất phát từ gia đình. Bước vào lứa tuổi này các em đã có sự thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đối với nhiều gia đình do quá bận bịu trong việc làm kinh tế hay là chưa hiểu hết được những thay đổi về tâm lí cũng như thay đổi về cơ thể của các em, từ đó làm cho các em không dám bộc lộ cảm xúc. Có những ý kiến đưa ra chắc chắn cha mẹ chúng không đồng ý. Đến tuổi dậy thì, học sinh sẽ có thắc mắc về đủ thứ chuyện như về giới tính, về tình dục, tín ngưỡng, học vấn, liên hệ họ hàng, về nguồn gốc... Muốn trò chuyện với bố mẹ thì ngại ngần. Nếu không mắng, thì lại ngại có đủ trình độ để giải thích cho mình hiểu hay không? Từ việc không quan tâm và không hiểu được con cái đó làm cho các em đi tìm tới bạn bè (cả bạn cùng giới lẫn bạn khác giới). Tiếp đó, xã hội, nhà trường cũng là nơi để tình bạn khác giới hình thành. Những hoạt động xã hội là hoạt động có tính chất tập thể, phù hợp với sở thích của thiếu niên. Tình bạn khác giới nảy sinh ở học sinh THCS trong điều kiện các em cùng nhau học tập, lao động, rèn luyện, vui chơi giải trí.

Tình cảm khác giới được hình thành và dần trở thành tình cảm gắn bó giữ hai người hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích, có chung quan niệm sống. Tình bạn thân là tình cảm mà mọi điều đều sâu sắc hơn một tình bạn thông thường. Tình bạn thân là khi mỗi bên đều hiểu và đồng cảm sâu sác với nhau, là sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, là sự chân thành, tin cậy và có trách nhiệm đối với nhau. Tình bạn thân còn mang đặc điểm là có sự hỗ trợ và nâng đỡ nhau, cùng chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn hay những băn khoăn, lo lắng.Một người nam và một người nữ có thể là bạn tốt của nhau. Giữa hai bạn khác giới thường có một khoảng cách, sự thân mật về mặt cơ thể giới hạn hơn là giữa hai bạn cùng giới. Trong một số trường hợp tình bạn khác giới có thể chuyển thành tình yêu song không phải là tất cả đều như vậy. Tuy nhiên chúng ta cần tránh ngộ nhận tình bạn khác giới là tình yêu, cho dù rất thân nhau và không nên vô tình hay có chủ ý gán ghép lẫn nhau trong quan hệ với bạn bè khác giới.

Mỗi chúng ta hãy coi tình bạn khác giới như một chiếc cupcake xinh xắn. Như vậy, làm nên tình bạn là cả một nghệ thuật mà những người bạn chính là những thợ làm bánh tài hoa. Mỗi thợ làm bánh lại thêm một gia vị khác nhau để làm nên chiếc cupcake độc nhất vô nhị cho riêng mình, cũng như mỗi người tự biết cách làm cho ngọn lửa tình bạn luôn cháy mãi, không bao giờ tắt. Nên nhớ, công thức chung cho một chiếc bánh tình bạn là một thìa chân thật, hai thìa thẳng thắn cùng một nụ cười cho tình bạn luôn ngọt ngào. Chúc chúng ta luôn có một tình bạn đẹp đẽ với hương vị đặc biệt cho riêng mình!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 06
  • Dung lượng: 137,4 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Các phiên bản khác và liên quan:

Sắp xếp theo
👨