Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận về bản thân (Dàn ý + 7 Mẫu) Soạn Văn 10 sách Cánh diều

Viết bài luận về bản thân gồm 7 bài văn mẫu siêu hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua 7 bài luận về bản thân các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết bài luận về bản thân chính là việc nêu lên các ý kiến, lí lẽ và bằng chứng để thuyết phục người khác hiểu khả năng, điều kiện và nguyện vọng của mình, từ đó, đồng thuận và cho phép tham gia, thực hiện nhiệm vụ, công việc, hoạt động. Bài luận về bản thân không phải là văn bản ca ngợi chính mình mà là bản giải trình một cách trung thực những điểm nổi bật nhất về bản thân trong tương quan với mức độ yêu cầu của tổ chức, cá nhân, hoạt động cần thực hiện. Vậy sau đây là 7 bài luận về bản thân hay nhất mời các bạn cùng theo dõi.

Dàn ý thuyết phục BTC của lễ hội hoặc BQL di tích chấp nhận mong muốn

1. Mở bài

Dẫn dắt và nêu vấn đề của bài viết: Mong muốn gia nhập Câu lạc bộ và khả năng đáp ứng tốt các yêu cầu của một tình nguyện viên trong việc tổ chức hoạt động của lễ hội hoặc giới thiệu di tích lịch sử, văn hoá của địa phương

2. Thân bài

- Lần lượt trình bày các luận điểm. Sử dụng lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ luận điếm.

- Người viết có thể sắp xếp các ý theo trật tự khác nhau để thuyết phục Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ chấp nhận nguyện vọng của bản thân. Ví dụ, có thể sắp xếp theo trật tự sau:

  • Giới thiệu khái quát về bản thân (tên, lớp, hiểu biết, mục đích tham gia Câu lạc bộ, ...).
  • Niềm yêu thích, sự sẵn sàng dành thời gian, tâm huyết,... của bản thân cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.
  • Khả năng tham gia hỗ trợ (hoặc tổ chức) các hoạt động lễ hội hay giới thiệu di tích lịch sử, văn hoá của địa phương. Ví dụ: Viết bài giới thiệu, viết nội quy, hướng dẫn khách tham gia lễ hội/ di tích; biên tập, cập nhật thông tin về lễ hội/ di tích trên trang web của địa phương: tham gia tổ chức hoạt động tìm hiểu thực tế cho các đoàn khách, nhất là học sinh, sinh viên và người nước ngoài (nếu em giỏi ngoại ngữ) ...
  • Cam kết thực hiện tốt các yêu cầu của Câu lạc bộ và địa phương

3. Kết bài

  • Khẳng định nguyện vọng, cam đoan về năng lực và trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia Câu lạc bộ và thực hiện các hoạt động được phân công
  • Cảm ơn Ban Chủ nhiệm về sự quan tâm đọc và xét duyệt.

Thuyết phục BTC của lễ hội hoặc BQL di tích chấp nhận mong muốn

Bài làm mẫu 1

Kính thưa Ban quản lý di tích tỉnh Thái Bình

Em là Nguyễn Văn Toàn, lớp G, trường THPT Phụ Dực, Thái Bình.

Em biết đến CLB tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội qua một thành viên trong CLB. Mục đích em muốn tham gia CLB đó là muốn học hỏi, muốn cống hiến một chút sức nhỏ vào việc tổ chức và giới thiệu, phổ biến với khách tham quan về các di tích lịch sử ở địa phương.

Bản thân em là vốn một người khá hòa đồng, thân thiện, giao tiếp lưu loát, tự tin trước đám đông, cộng với sự nhiệt huyết, muốn cống hiến, em có thể sẵn sàng dành thời gian của bản thân cho các hoạt động tình nguyện vì sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Hiện tại, bản thân em đang theo học ngành Văn học, cũng khá quen với những bài giới thiệu. Nếu được vào CLB, em có thể viết những bài giới thiệu, nội quy, lưu ý, hướng dẫn khách tham gia lễ hội. Em cũng từng tham gia khá nhiều CLB khác tại trường. Vì vậy, em có thể tự tin khẳng định em sẽ làm tốt những công việc mà ban chủ nhiệm CLB giao phó.

Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của CLB và địa phương!

Em xin chân thành cảm ơn BCN về sự quan tâm, đọc và xét duyệt!

Bài làm mẫu 2

Kính gửi câu lạc bộ tình nguyện!

Em tên là Nguyễn Thu H, lớp 10A, trường THPT Lê Hồng Phong, Hà Nội.

Qua những bài báo, bản tin ngắn của trường em mà em biết đến câu lạc bộ tình nguyện tham gia tổ chức các hoạt động lễ hội, em cảm thấy khá thích thú và mong muốn được tham gia để học hỏi và cống hiến một phần công sức nhỏ của mình vào việc tổ chức, quảng bá rộng rãi tới khách tham quan du lịch về các di tích lịch sử nổi tiếng của thành phố chúng ta. Vì vậy, mà em viết đơn này xin được tham gia hoạt động trong câu lạc bộ.

Trong các hoạt động trong trường và ngoài cuộc sống, em tự đánh giá được bản thân em là một người khá hòa đồng, thân thiện, tự tin trước đám đông, và cùng với sự nhiệt huyết, em không ngại những khó khăn, thách thức. Bởi vậy, em luôn luôn giữ cho mình tinh thần sẵn sàng trong mọi hoạt động. Khi đến với câu lạc bộ của mình, em mong muốn phát huy những điểm mạnh của bản thân và cùng các thành viên trong đội tình nguyện sẽ cùng nhau phát triển cộng đồng hơn.

Hiện tại, em cũng tham gia một số hoạt động tình nguyện của phường, nơi em sống vì vậy mà em cũng nắm rõ được những việc mà bản thân cần làm trong thời gian làm tình nguyện tại câu lạc bộ. Em tự tin khẳng định mình sẽ làm được tốt những công việc mà ban chủ nhiệm câu lạc bộ giao phó.

Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của câu lạc bộ!

Em xin chân thành cảm ơn Ban chủ nhiệm đã quan tâm, đọc và xét duyệt!

Bài luận mẫu 3

Kính gửi Ban Quản lí Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào!

Em là ........ Em đến từ Tuyên Quang. Hiện nay, em là học sinh lớp chuyên Sử 10A7 trường Trung học phổ thông......., thị trấn ......, tỉnh ........... Em viết bài luận này với mong muốn được trở thành tình nguyện viên để giới thiệu khách tham quan về di tích lịch sử, văn hóa ở Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào!

Em đã dành nhiều ngày để nghiên cứu, tìm hiểu về yêu cầu của một tình nguyện viên giới thiệu về di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương và nhận thấy bản thân hoàn toàn phù hợp, đáp ứng được các tiêu chuẩn mà Ban Quản lí đề ra. Trong đó, em nhận thấy mình có ba thế mạnh sau đây để có thể tham gia và hoàn thành tốt vai trò của một tình nguyện viên.

Thứ nhất, em có niềm đam mê sâu sắc với lịch sử. Điều này xuất phát từ việc em được nuôi dưỡng trong gia đình có truyền thống Cách mạng. Ông nội em từng tham gia vào hai cuộc kháng chiến lớn của dân tộc. Bố em hiện nay cũng là Đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam. Bản thân em thường xuyên nghe những câu chuyện lịch sử và tiếp xúc với người từng đi qua cuộc chiến. Ngoài thời gian học trên lớp, em đều đọc sách, xem tư liệu về quá khứ hào hùng của ông cha.

Thứ hai, em là một người sẵn sàng học hỏi, luôn đặt ra mục tiêu và nỗ lực để hoàn thành nó một cách tốt nhất. Em đã chứng tỏ điều này thông qua nhiều hành động, việc làm cụ thể như: hoàn thành tốt bài tập được giao và đúng hạn; lên kế hoạch chi tiết, chỉn chu cho các hoạt động tập thể ở trường, lớp,... Dù làm việc với bất kì ai hay trong bất cứ hoạt động nào, em luôn cố gắng hoàn thiện bản thân, hoàn thành nhiệm vụ được giao và kết quả đều được đánh giá ở mức tốt hoặc xuất sắc. Những minh chứng mà em gửi trong hồ sơ này sẽ là cơ sở giúp em khẳng định những gì em nêu trên đây là hoàn toàn chính xác.

Thứ ba, em được mọi người đánh giá là có khả năng thuyết trình, trình bày một cách gãy gọn, lưu loát. Trong các hoạt động giao lưu, văn nghệ của trường, lớp, em đều tích cực tham gia với vai trò người dẫn chương trình. Ở các buổi thuyết trình trên lớp, em được sự tín nhiệm của bạn bè để lên trình bày ý kiến và phản biện lại các suy nghĩ, quan điểm khác nhau. Chính vì vậy, em hoàn toàn tự tin mình có thể làm tốt vai trò của một tình nguyện viên giới thiệu khách tham quan về di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương mình.

Mục đích em viết bài luận này không chỉ để thuyết phục Ban Quản lí đồng ý cho em trở thành tình nguyện viên mà hơn hết, em muốn lan tỏa những giá trị lịch sử, văn hóa tốt đẹp mà cha ông để lại. Em luôn tự hào trước bề dày lịch sử của dân tộc. Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào không chỉ là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng cán bộ đầu não của Trung ương ở và làm việc trong thời gian trước Cách mạng tháng Tám và thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp mà còn là minh chứng sống động và rõ nét nhất cho tinh thần yêu nước, đấu tranh chống lại ách đô hộ của nhân dân ta.

Được trở thành tình nguyện viên giới thiệu lịch sử dựng nước, giữ nước của nhân dân ta, đất nước ta đối với bạn bè trên khắp cả nước và thế giới là niềm hạnh phúc, vinh dự lớn lao đối với em. Em luôn sẵn sàng cho công việc đầy ý nghĩa này. Em tin rằng, gia đình, nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất để em có thể hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. Em mong sẽ sớm nhận được sự đồng ý và hướng dẫn cụ thể của Ban Quản lí.

Em xin trân trọng cảm ơn.

Tuyên Quang, ngày ... tháng ... năm 202...

Học sinh
............

Thuyết phục trường đại học ở nước ngoài cấp học bổng du học

Bài làm mẫu 1

Kính gửi Ban giám hiệu Trường đại học Seville!

Em tên là Nguyễn Thu H, hiện là sinh viên năm ba ngành du lịch của khoa Tây Ban Nha, trường Đại học Hà Nội, thành phố Hà Nội!

Được thầy cô trong khoa giới thiệu đến học bổng trao đổi một năm tại trường Seville, em đã vô cùng hào hứng và nhanh chóng ngồi viết những dòng này để bày tỏ sự mong muốn của bản thân em. Sở dĩ em đã biết đến trường là một trong những ngôi trường nổi tiếng đào tạo về ngành du lịch ở Tây Ban Nha nên em hy vọng nếu đạt được học bổng này, em sẽ cố gắng tích lũy những kinh nghiệm tốt nhất khi theo học tại trường.

Trong những tháng này theo học tại trường đại học, em được thầy cô và các bạn đánh giá là một sinh viên năng động, hoạt bát và thân thiện. Vì vậy, khi được học tập tại môi trường học tập mới, cùng với thầy cô và bạn bè mới, em sẽ dần làm quen với những điều mới lạ tại đây.

Suốt 3 năm qua, GPA của em luôn đạt loại Giỏi (3.85) nên em đã may mắn đạt được những học bổng khuyến khích học tập tại ngôi trường em theo học. Vì vậy, em tự tin rằng khi theo học tại trường mình, em sẽ nhanh chóng học hỏi, tiếp thu và dành được kết quả cao trong học tập.

Em xin cam kết thực hiện tốt nội quy, yêu cầu của trường đề ra!

Em xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu đã quan tâm, đọc và xét duyệt!

Bài làm mẫu 2

Kính gửi Ban Giám hiệu trường Đại học Yale!

Em tên là Nguyễn Quang Hưng, học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Qua thông báo của nhà trường, em được biết quý trường đang tiến hành cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài. Chính vì vậy, em viết bài luận này với mong muốn trở thành một trong những du học sinh may mắn được theo học tại trường.

Theo như những gì em tìm hiểu, trường Đại học Yale (Yale University) là viện đại học lâu đời nhất tại Mỹ. Tại đây, có biết bao những nhà nghiên cứu, nhà khoa học, danh nhân nổi tiếng trên thế giới được bồi dưỡng, đào tạo. Đọc bảng thành tích nổi bật của trường, em luôn khao khát được học tập, phát triển trong môi trường tuyệt vời này.

Sau khi đọc các tiêu chí mà quý trường đề ra, em thấy mình hoàn toàn phù hợp và đủ điều kiện nộp hồ sơ. Trước hết, em đang theo học tại trường chuyên nổi tiếng và danh giá bậc nhất của Hà Nội. Nơi đây đã trở thành cái nôi đào tạo ra hàng ngàn học sinh xuất sắc và là nguồn cung cấp nhân tài dồi dào cho đất nước. Bởi vậy, em tự tin khẳng định mình cũng là một trong những học sinh ưu tú, toàn diện. Điểm tổng kết các môn của em luôn đạt trên 9,0. Đặc biệt là môn Sinh học với điểm số tuyệt đối. Em từng tham gia và đạt giải Nhất, Nhì ở hai cuộc thi lớn là kì thi học sinh giỏi cấp thành phố và kì thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Sinh. Đặc biệt, trong kì thi Olympic sinh học quốc tế năm 2021, em đã giành được huy chương bạc. Em nghĩ rằng, thành tích nổi bật trên là một điểm cộng giúp em có thể ghi tên mình vào danh sách những sinh viên sẽ theo học tại khoa Y Dược của trường Đại học Yale.

Để chuẩn bị cho việc đi du học trong tương lai, em đã nghiêm túc học tập, trau dồi ngữ pháp và khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Hiện tại, em đã được Hội đồng Anh (British Council) cấp chứng chỉ ngoại ngữ với số điểm 8.5. Em có thể nghe, nói, đọc – viết bằng tiếng Anh lưu loát, thành thạo. Hàng ngày, em vẫn thường xuyên liên lạc, trò chuyện cùng các bạn trên khắp thế giới qua nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, em đã vượt qua kì thi đánh giá năng lực SAT (Scholastic Assessment Test) bằng con số đầy ấn tượng là 1520 SAT.

Bên cạnh thời gian học tập, em còn dành thời gian tham gia các hoạt động tình nguyện và hoạt động xã hội. Em thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện tại Làng trẻ em SOS vào ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Tại đây, em cùng các bạn, anh, chị dạy học cho các em nhỏ, tổ chức hoạt động vui chơi, giao lưu. Nhờ tham gia các hoạt động xã hội, em hiểu thêm được nhiều điều trong cuộc sống. Đồng thời, có cho mình những bài học, trải nghiệm quý giá. Em còn tích cực tham gia vào các câu lạc bộ văn nghệ, thể thao tại trường và cũng đạt được một số thành tích nổi bật.

Từ lâu, em đã ước mơ được trở thành một bác sĩ tài năng. Biết được Đại học Yale thuộc những trường nổi tiếng nhất thế giới về y khoa, em luôn nuôi dưỡng ước mơ được học tập tại trường. Em hi vọng rằng, với nỗ lực không ngừng của bản thân cùng môi trường học tập tuyệt vời tại Yale, em có thể thực hiện được niềm đam mê cháy bỏng của mình. Nếu được xét duyệt hồ sơ và có cơ hội theo học tại trường, em cảm đoan sẽ thực hiện nghiêm chỉnh mọi nội quy, quy chế mà nhà trường đã đặt ra.

Em mong sẽ sớm nhận được thư phản hồi từ quý nhà trường.

Em xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, ngày …. tháng …. năm

Bài luận mẫu 3

Kính gửi Trường Đại học Thanh Hoa.

Em tên là……… học sinh trường THPT……….

Em viết bài luận này mong mỏi ban điều hành nhà trường có thể xem xét cấp học bổng du học sinh cho em khi em tốt nghiệp THPT ở Việt Nam.

Các thế mạnh của em :

  • Đạt chứng chỉ HSK 6
  • Có đam mê với chuyên ngành Tự động hóa của trường
  • Hiểu biết về lập trình
  • Đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế robot toàn quốc.

Từng là tham gia nghiên cứu phần mềm của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khi còn học cấp 3
Em đã từng tham gia cuộc thi thiết kế robot và đạt cao. Trong cuộc thi, em đã hiểu cơ bản về các động mạch điều khiển từ xa, biết những thủ thuật PID,....

Mùa hè năm lớp 11 em đã tham gia khóa Tình nguyện Sáng tạo Robot ở tỉnh Điện Biên. Nhằm truyền tải công nghệ đến với mọi người.

Mục đích em đến trường Thanh Hoa là bởi đó là ngôi trường đào tạo khoa học tự nhiên tốt nhất cả nước, trường có thể đáp ứng mọi nhu cầu học tập và nghiên cứu của em.

Em xin chân thành cảm ơn và mong Ban điều hành trường có thể xem xét duyệt học bổng cho em!

Hà Nội, ngày …. tháng …. năm

Bài làm mẫu 4

Kính gửi Ban Giám hiệu Trường Đại học Tokyo,

Em xin gửi lời chào trân trọng và sự biết ơn đến quý trường. Em tên là [Họ và tên], hiện đang là học sinh tại trường Trung học Phổ thông [Tên trường]. Thông qua thông báo của nhà trường em đang theo học, em đã được biết rằng Trường Đại học Tokyo đang tổ chức xét học bổng cho những học sinh xuất sắc có cơ hội được theo học tại trường. Vì vậy, em viết bài luận này với hy vọng được may mắn trở thành một trong những du học sinh theo học tại quý nhà trường.

Trường Đại học Tokyo là một trong những ngôi trường hàng đầu của Nhật Bản với uy tín và chất lượng đào tạo xuất sắc. Vậy nên, theo học tại nhà trường đã lâu đã là mơ ước của em. Em luôn hy vọng rằng sẽ có một ngày mình được gọi tên với tư cách là sinh viên Trường Đại học Tokyo.

Đối với em, để thực hiện ước mơ du học của mình, em đã tự ý thức về việc trau dồi vốn ngoại ngữ. Hiện tại, em đã đạt chứng chỉ JLPT N2 và có khả năng giao tiếp thành thạo bằng tiếng Nhật. Đây là một trong những thế mạnh giúp em dễ dàng giao tiếp, trao đổi với giảng viên tại trường và tiếp thu tri thức. Bên cạnh đó, em đặc biệt đam mê với ngành Kỹ thuật và Công nghệ tại nhà trường, do đó em luôn hướng tới việc được theo học tại đây.

Trong quá trình học tập tại trường cấp ba, em luôn được đánh giá là một trong những học sinh xuất sắc, có nhiều thành tích nổi bật trong trường. Em đã từng đạt giải nhất trong cuộc thi thiết kế robot quốc tế và tham gia vào dự án nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, em cũng từng tham gia vào các hoạt động tình nguyện và các dự án kỹ thuật nhằm truyền tải công nghệ mới đến cộng đồng.

Em luôn mong ước được theo học tại Đại học Tokyo, bởi với cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn và chất lượng giảng dạy của nhà trường, em tin rằng đây sẽ là một môi trường lý tưởng để phát triển tài năng và ước mơ của em. Em cam kết sẽ nỗ lực hết mình, vượt qua mọi khó khăn và góp phần làm cho tên của Trường Đại học Tokyo ngày càng được truyền bá và vinh danh.

Em xin chân thành cảm ơn và mong Ban điều hành trường có thể xem xét duyệt học bổng cho em.

Trân trọng,

[Tên của bạn]

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
53
  • Lượt tải: 377
  • Lượt xem: 179.201
  • Dung lượng: 174,9 KB
Sắp xếp theo