Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện Soạn bài Xử kiện - Cánh diều 10

Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện? Là câu hỏi rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 10 sách Cánh diều tập 1 trang 91.

Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện mang đến 3 gợi ý tham khảo. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, nhanh chóng biết cách trả lời câu hỏi 7 bài bài Xử kiện trang 91. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện, mời các bạn đón đọc nhé.

Câu 7 trang 91 SGK Văn 10 tập 1 Cánh Diều

Đề bài: Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện

Trả lời câu 7 trang 91 Ngữ văn 10 Cánh diều tập 1

Gợi ý 1

Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện là tiếng cười mỉa mai, phê phán thói hư, tật xấu của quan lại, con người trong xã hội. Quan lại thì háo sắc, đam mê sắc đẹp, vì vậy mà phán trong sạch cho Thị Hến. Con người thì nắm được tật xấu đó của quan lại mà tìm cách thoát tội. Nó cho thấy sự mục nát của xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Gợi ý 2

Ý nghĩa tiếng cười: Phê phán thói hư tật xấu của quan lại trong xã hội xưa, cách xử kiện đổi trắng thay đen đã cho thấy bản chất của người cầm quyền, đáng ra phải phán xử công bằng, thì nay lại vì sắc dục mà bỏ qua bằng chứng.

Gợi ý 3

Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện đã lên án thói hư tật xấu của bọn quan lại, chính cách xử kiện đổi trắng thay đen này đã lộ rõ bản chất của người cầm quyền, đáng lẽ là người cầm cân nảy mực thì phải công bằng nhưng ông quan huyện lại chọn sắc dục chứ không quan tâm đến bằng chứng. Đoạn trích Xử kiện đã tạo nên tiếng cười sảng khoái bởi sự mâu thuẫn và tình huống giữa các nhân vật tạo ra, tiếng cười khong chỉ là tiếng cười tự nhiên mà còn là tiếng cười phê phán, lên án, châm biếng.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 459
  • Dung lượng: 73,7 KB
Tìm thêm: Soạn Văn 10
Sắp xếp theo