-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế Sáng kiến kinh nghiệm lớp 4
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế giúp thầy cô tham khảo, khéo léo sử dụng kĩ năng thực hành vận dụng kiến thức toán cho học sinh tiểu học.
Học tốt môn Toán sẽ giúp các em học tốt các môn học khác, nó còn có tiềm năng phát triển các năng lực tư duy và phẩm chất trí tuệ, giúp học sinh hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực của đời sống sản xuất. Ngoài ra, thầy cô có thể tham khảo thêm SKKN: Các biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 để có thêm nhiều kinh nghiệm.
SKKN: Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Toán học là công cụ giúp học tốt các môn học khác, chính vì vậy nó đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong nhà trường. Bên cạnh đó nó còn có tiềm năng phát triển các năng lực tư duy và phẩm chất trí tuệ, giúp học sinh hoạt động có hiệu quả trong mọi lĩnh vực của đời sống sản xuất.
Theo nghị quyết hội nghị lần VII chỉ rõ: “Đổi mới phương pháp dạy học ở tất cả các cấp học, lực học, áp dụng những phương pháp dạy học hiện đại để bồi dưỡng cho học sinh năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề” nhằm phát triển nguồn nhân lực con người.
Thực hiện chủ trương đó nên Bộ GD – ĐT đã điều chỉnh các mục tiêu đào tạo ở các bậc học (trước hết là bậc Tiểu học) các mục tiêu đều nhấn mạnh việc: “Phát triển tư duy, kĩ năng suy luận hợp lí, kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản, gần gũi với cuộc sống”. Đây chính là một quan điểm cơ bản, định hướng đào tạo lực lượng lao động mới trong xã hội. Thực tiễn dạy và học cho thấy tiềm năng ứng dụng, vận dụng vào đời sống hằng ngày của các kiến thức phổ thông mà học sinh được học trong sách vở thành hành động thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống lao động hàng ngày thì tất cả các cấp học còn một khoảng cách khá xa. Một số giáo viên và học sinh đã nhận thức được điều này và có ý thức mong muốn thực hiện nhưng còn nhiều vướng mắc chủ quan và khách quan: Trong chương trình môn toán ở tiểu học nói chung và môn Toán lớp 4 nói riêng, khi giáo viên giảng dạy các bài toán trên cơ sở lí thuyết cơ bản, học sinh còn nhiều hạn chế khi vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các bài toán trong thực tế cuộc sống như tính số diện tích đất hay tính tiền,….. Mặt khác, chính giáo viên là người truyền thụ kiến thức cho các em còn thiếu sự liên hệ từ kiến thức toán với cuộc sống hàng ngày, thậm chí còn quên không liên hệ thực tế sau mỗi tiết dạy toán. Câu hỏi đặt ra bây giờ là: Làm thế nào để giúp học sinh (trước hết là học sinh Tiểu học) có kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để phát hiện và giải quyết những bài toán đã đang và sẽ nảy sinh trong đời sống thực tế hang ngày? Với mong muốn góp phần trả lời câu hỏi đặt ra và góp phần giúp đỡ giáo viên, học sinh thì tôi thấy thật sự cần thiết áp dụng, sử dụng có hiệu quả sáng kiến: “Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế”.
2. Tên sáng kiến:
Sáng kiến: “Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế”
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên:
- Địa chỉ sáng tác sáng kiến: Trường Tiểu học
- Số điện thoại:
E_mail:
Chủ đầu tư sáng tạo ra sáng kiến:
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
- Học sinh khối lớp 4
- Kinh nghiệm và một số biện pháp dạy học môn toán lớp 4
- Một số bài toán lớp 4
4. Ngày sáng kiến được áp dụng thử:
Ngày 01/05/..... đến nay vẫn tiếp tục áp dụng thử.
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Về nội dung của sáng kiến:
* Thực trạng và những yêu cầu về kĩ năng thực hành vận dụng kiến thức toán cho học sinh tiểu học.
Đã từ lâu trong dạy và học ở các bậc của nước ta luôn yêu cầu rèn luyện cho học sinh kĩ năng thực hành vận dụng kiến thức đã học vào trong thực tiễn cuộc sống. Vấn đề này đã trở thành nguyên lí giáo dục trong nhà trường: “ Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lí luận gắn liền với thực tiễn” Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay trước nhưng biến đổi sâu sắc của nền kinh tế xã hội, sự phát triển chưa từng có của khoa học kĩ thuật yêu cầu rèn luyện cho học sinh có thói quen vận dụng ngay những kiến thức mới học vào thực tế nhằm nâng cao hiệu quả lao động và học tập càng trở nên bức xúc. Với những yêu cầu cấp thiết đó luật giáo dục năm 1998 đã ghi rõ: “ Phương pháp giáo dục tiểu học phải phát huy tính tích cực, tự giác, tự chủ, sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế, tác động đến tình cảm đem lại niềm vui, sự hứng thú học tập cho học sinh”. Đứng trước những yêu cầu đó, tất cả các trường tiểu học nói chung, trường Tiểu học Hương Canh A nói riêng đều quan tâm, chú trọng đến việc rèn luyện kĩ năng thực hành, vận dụng kiến thức toán cho học sinh. Đối với việc dạy và học ở trường tiểu học cũng nêu rõ: “Hình thành kĩ năng thực hành tính đo lương, giải toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong đời sống, góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lí và diễn đạt đúng cách phát hiện và giải quyết vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống”. Những yêu cầu đó là nền tảng chủ đạo định hướng đổi mới nội dung phương pháp dạy học. Như vậy nhiệm vụ cơ bản trong nhà trường tiểu học không chỉ trang bị vốn kiến thức mà còn phải tạo cho học sinh có thói quen, ý thức thực hành vận dụng kiến thức đó vào cuộc sống thực tiễn. Nhiệm vụ đó đã trở thành một yêu cầu cấp thiết đối với tất cả các bậc học nói chung cũng như bậc tiểu học nói riêng.
* Giá trị ứng dụng kiến thức toán trong giáo khoa toán 4
Khác với các kiến thức toán ở tiểu học, các kiến thức ở các bậc học trên mạng, trình độ cao và giá trị ứng dụng của nó ở tầm vĩ mô nên mọi người khó nhìn thấy và cảm thấy những kiến thức đó xa rời cuộc sống hàng ngày. Các kiến thức toán ở bậc tiểu học nói chung, kiến thức toán ở chương trình lớp 4 đặc biệt là ba mảng kiến thức: Số học, hình học và đo đại lượng nói riêng có giá trị ứng dụng rất lớn trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi người dân dù là lao động đơn giản hay phức tạp đến mấy, khi làm việc cũng như sinh hoạt hàng ngày, đều cần sử dụng trực tiếp những kiến thức ở bậc tiểu học, đặc biệt các kiến thức toán ở chương trình lớp 4. Mỗi người trong xã hội đều cần mua bán, trao đổi như vậy không thể vận dụng kiến thức số học: Số tự nhiên.
....
>> Tải file để tham khảo toàn bộ tài liệu!

Chọn file cần tải:
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế 139,3 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Chủ đề liên quan
Tài liệu Giáo viên tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Bộ đề ôn thi môn tiếng Anh lớp 8 - Ôn tập tiếng Anh lớp 8
10.000+ -
Nghị luận về vấn đề chủ quyền dân tộc (Dàn ý + 3 mẫu)
10.000+ -
Giáo án An toàn giao thông lớp 3 (Cả năm)
10.000+ -
Bộ đề thi cuối năm môn Tiếng Anh lớp 2
10.000+ -
Cách làm các dạng đề nghị luận văn học đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi THPT Quốc gia 2024
100.000+ -
Sáng kiến kinh nghiệm: Giúp trẻ mẫu giáo làm quen với chữ cái
10.000+ -
Bài tập viết lại câu tiếng Anh thi vào lớp 10
10.000+ -
Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông - Cánh diều 7
10.000+ -
Chuyên đề câu so sánh môn tiếng Anh lớp 9
10.000+ -
Tổng hợp các bài luận tiếng Anh thi vào 10
10.000+
Mới nhất trong tuần
-
Mầm non
- SKKN: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ Mầm non 5 - 6 tuổi
- SKKN: Sáng tạo đồ dùng từ chai nhựa cho trẻ Mầm non
- SKKN: Giúp trẻ mẫu giáo làm quen với chữ cái
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên Mầm non
- SKKN: Một số kinh nghiệm thiết kế và sử dụng giáo án điện tử trường Mầm non
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy vận động theo nhạc cho trẻ Mầm non
- SKKN: Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ mẫu giáo
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ Mẫu giáo
- Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 24-36 tháng tuổi
-
Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp
- SKKN Một số biện pháp giáo dục phẩm chất đạo đức học sinh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
- SKKN: Lồng ghép kĩ năng sống vào một số môn học để nâng cao chất lượng giáo dục
- SKKN: Tổ chức các hoạt động trải nghiệm kết hợp công nghệ 4.0 cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Đưa trò chơi dân gian vào tiết học Ngoài giờ lên lớp cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Giáo dục học sinh Tiểu học qua công tác chủ nhiệm lớp
- SKKN: Nghiên cứu ứng dụng trò chơi vận động nhằm phát triển thể lực cho học sinh trường Tiểu học
- SKKN: Biện pháp duy trì sĩ số cho học sinh vùng dân tộc thiểu số
- SKKN: Thu hút học sinh trong cách dạy và kiểm tra từ vựng
- SKKN: Phương pháp dạy học theo dự án vào môn Tin học cấp Tiểu học
- SKKN: Phương pháp dạy học sinh vẽ theo mẫu bậc Tiểu học
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy môn Âm nhạc trường Tiểu học
- SKKN: Biện pháp huy động xã hội hóa giáo dục ở trường Tiểu học
- SKKN: Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học
- SKKN: Kiểm tra bài cũ môn Tiếng Anh bậc Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp phát triển chuyên môn trong trường Tiểu học
- SKKN: Bồi dưỡng kĩ năng tập đọc nhạc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp dạy tốt môn Tin học ở Tiểu học
- SKKN: Kinh nghiệm lựa chọn phần mềm thiết kế bài giảng điện tử
- SKKN: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả các hoạt động Đội
- SKKN: Biện pháp giúp học sinh tăng động học hòa nhập với lớp học
- SKKN: Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
- SKKN: Biện pháp rèn nề nếp, kỷ luật cho học sinh
- SKKN: Rèn nề nếp lớp chủ nhiệm
- SKKN: Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học
-
Lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp rèn phát âm chuẩn cho học sinh
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Đạo đức lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh yếu lớp 1
- SKKN: Nâng cao chất lượng giải toán có lời văn lớp 1
- SKKN: Xây dựng trò chơi Học vần cho học sinh lớp 1
- SKKN: Công tác chủ nhiệm lớp 1
- SKKN: Tổ chức một số trò chơi trong dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 qua các môn học
-
Lớp 2
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải toán có lời văn lớp 2
- SKKN: Nâng cao chất lượng dạy và học luyện từ và câu lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng nói trong giờ dạy Tiếng Việt cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số phương pháp giúp học sinh lớp 2 khắc phục lỗi phụ âm đầu
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt phân môn tập làm văn
- SKKN: Rèn viết chữ cho học sinh lớp 2
-
Lớp 3
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Một số biên pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3
- SKKN: Một số biện pháp giúp đỡ học sinh yếu kém môn Toán lớp 3
- SKKN: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 3
-
Lớp 4
- SKKN: Vận dụng kiến thức toán cho học sinh lớp 4 để giải quyết những bài toán thực tế
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề “Rạp chiếu bóng mini” môn Khoa học 4
- SKKN: Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4
- SKKN: Biện pháp rèn luyện đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Thiết kế trò chơi học tập trong phân môn luyện từ và câu
- SKKN: Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt bài Tập đọc nhạc
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng nói môn Tiếng Anh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm môn Lịch sử lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử lớp 4
- SKKN: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập môn Địa lí lớp 4
- SKKN: Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy lớp 4, 5
- SKKN: Rèn kĩ năng giải bài toán điển hình lớp 4
- SKKN: Sử dụng biện pháp nhân hóa trong làm văn miêu tả lớp 4
- SKKN: Phương pháp giúp học sinh yếu kém học tốt môn Toán lớp 4
- SKNN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 4 làm tốt bài văn miêu tả
-
Lớp 5
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp đưa giáo dục STEM vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi trong môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm môn Địa lí lớp 5
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc cho học sinh lớp 5
- SKKN: Phương pháp dạy học Lịch sử lớp 5 theo mô hình VNEN
- SKKN: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng thực hiện các phép tính về số thập phân
- SKKN: Sử dụng bản đồ, lược đồ trong dạy Địa lý lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện bốn phép tính cơ bản
- SKKN: Hướng dẫn học sinh thực hiện tốt cách giải bài toán có lời văn lớp 5
- SKKN: Dạy kiến thức hình tam giác, hình thang cho học sinh yếu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán lớp 5
-
THCS
- SKKN: Bồi dưỡng phương pháp tự học môn tiếng Anh THCS
- SKKN: Tạo hiệu ứng trò chơi tương tác môn Tiếng Anh trên phần mềm Powerpoint
- SKKN: Thu hút học sinh trong cách dạy và kiểm tra từ vựng
- SKKN: Một số kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp THCS
- SKKN Lớp 6: Phương pháp dạy các biện pháp tu từ (2 mẫu)
- SKKN: Xây dựng và sử dụng sơ đồ trong dạy học Địa lí Trung học cơ sở
- SKKN: Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9
- SKKN: Một số kinh nghiệm giúp học sinh viết bài văn nghị luận văn học lớp 9
- SKKN: Đổi mới phương pháp giảng dạy Toán học THCS
-
THPT
- SKKN: Hướng dẫn kỹ năng vẽ biểu đồ cơ bản Địa lý lớp 12
- SKKN: Một số phương pháp giải phương trình có ẩn dưới dấu căn ở đại số lớp 10
- SKKN: Phương pháp giải bài tập kim loại tác dụng với axit
- SKKN Ứng dụng phần mềm Canva trong dạy và học môn Hóa học 11
- SKKN Ứng dụng phần mềm canva trong dạy học môn Địa lí 10 Cánh diều
- SKKN Tổ chức một số hoạt động học tập nhằm phát triển năng lực tư duy lịch sử THPT
- Không tìm thấy