Sáng kiến kinh nghiệm: Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học Mẫu sáng kiến kinh nghiệm cấp Tiểu học

Đối với thư viện trường học muốn phát huy tốt tác dụng của thư viện, người cán bộ thư viện cần hướng dẫn chu đáo bạn đọc các loại sách báo phục vụ trực tiếp yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường các loại sách tham khảo,sách giáo khoa, sách nghiệp vụ sát hợp với chương trình học tập trong nhà trường, các loại sách báo nhằm mở rộng kiến thức góp phần đẩy mạnh chất lượng giảng dạy và học tập.

Sau đây Download.vn mời quý thầy cô tham khảo sáng kiến “Nâng cao chất lượng công tác phục vụ bạn đọc ở thư viện trường Tiểu học được chúng tôi đăng tải ngay sau đây. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Sáng kiến kinh nghiệm
Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện

I . PHẦN MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Cùng với sự đổi mới chương trình Giáo dục phổ thông, ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hòa nhập quốc tế đó là xây dựng và phát triển Thư viện bạn đọc tại trường học cũng là một trong những nhiệm vụ cơ bản đang được chú trọng, làm tốt công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành nhằm tạo ra cơ sở ban đầu của con người Việt Nam.

Việt Nam nói riêng và cả các nước trên thế giới nói chung, đang bước vào một thời đại mới. Đó là là thời đại của công nghệ, của khoa học kỹ thuật, của trí tuệ, thời đại đòi hỏi đất nước phải có những người lao động với trình độ học vấn cao, có trí thức, có bản lĩnh, có năng lực thực hiện đáp ứng mọi yêu cầu của đời sống xã hội. Đúng vậy, sách là nguồn tri thức vô tận, nhờ có sách mà con người ngày càng tiếp cận với thế giới hiện đại, cuộc sống không thể thiếu sách, muốn vậy phải đổi mới trong dạy học, đặc biệt cần phải coi trọng công tác thư viện trường học. Sách báo có vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội như V.I Lê Nin đã nói “Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa cộng sản’’ với nhà trường sách báo tài liệu có ý nghĩa quan trọng vì nó là người bạn gần gũi nhất, là học liệu cần thiết của thầy và trò, học sinh cần có sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo để học tập và luyện tập. Sách giúp cho người giáo viên định hướng những công việc giảng dạy và bồi dưỡng chuyên môn, không ngừng nâng cao kiến thức. Ngoài ra các loại báo, tạp chí…Ở thư viện cũng là nguồn tài liệu tham khảo hết sức quan trọng đối với giáo viên và học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy, với thời đại mới với sự nghiệp mới cải cách đổi mới giáo dục nâng chất lượng dạy và học mở rộng kiến thức thông qua việc đọc tài liệu, sách, báo có một ý nghĩa hết sức quan trọng, thực tế qua những năm gần đây đã cho chúng ta thấy rõ điều đó.

Song thực trạng học sinh đến với Thư viện sách báo với niềm đam mê tìm tòi học hỏi còn hạn chế, chủ yếu chỉ mới thu hút học sinh khá, giỏi có lòng ham mê đọc sách báo và một số ít học sinh thích đọc các loại truyện mang tính giải trí hoặc học sinh chỉ đến Thư viện sau những buổi giới thiệu sách mới, các em chưa có phương pháp đọc sách, chưa thấy hết giá trị tầm quan trọng của từng cuốn sách đặc biệt là những cuốn sách báo giúp cho các em trong học tập.

Trăn trở trước thực trạng trên và trước tình hình chung của xã hội hiện nay, sự phát triển của ti vi, di động và Internet, việc đọc sách báo của các em bị sao nhãn cộng với việc đọc sách không đúng mục đích, không phù hợp với lứa tuổi, như các em chỉ thích xem tranh, hình ảnh chứ không muốn đọc, không hiểu nội dung cuốn sách nói gì, tất cả những yếu tố trên không những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm hồn của các em.

Với vai trò là phục trách Thư viện chuyên trách, có tâm huyết với nghề. Xác định được điều này, tôi cảm thấy băn khoăn là làm thế nào để phục vụ các em đến với Thư viện đọc sách. Từ nhận thức trên cũng như tìm hiểu thực tiễn thực trạng công tác phục vụ bạn đọc ở trường tôi, từ đó tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện trường học”

2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài

a. Mục tiêu:

Mục tiêu của đề tài nhằm thực hiện đáp ứng nhu cầu triết lý, học tập suốt đời với tư tưởng tự học, tự giáo dục là một trong những mục tiêu giáo dục được thực hiện ngay từ tuổi thơ ấu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác thư viện, tạo ra môi trường giáo dục thuận lợi và giúp các em có một sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút bạn đọc đến với Thư viện ngày càng đông, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Người phụ trách Thư viện trường học không ngừng học hỏi trau dồi, mở rộng, nâng cao kiến thức, nắm vững kỹ thuật nghiệp vụ thư viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao để phục vụ cho giảng dạy và học tập.

Phụ trách thư viện trường học có biện pháp cải tiến các khâu nghiệp vụ thư viện, như tổ chức tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn bạn đọc sử dụng sách báo tài liệu thư viện, nhằm truyền tải đến giáo viên và học sinh những tài liệu, những thông tin cần thiết phục vụ cho công việc giảng dạy và học tập trong nhà trường. Đó là bộ phận của cộng đồng học tập, người phụ trách thư viện phải sáng tạo sự thay đổi trong mỗi học sinh, kết nối người đọc như những đối tác toàn diện trong quá trình học, cung cấp nhiều khả năng lựa chọn cách thức, nội dung, phương pháp học tập…đồng thời giúp các em tìm hiểu tài liệu và sách báo trong thư viện theo các mục lục, thứ tự số đăng ký cá biệt được thành thạo và nhanh chóng.

b. Nhiệm vụ :

Để thực hiện thành công đề tài này, việc thường xuyên cung ứng cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ và các loại từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu, các tài liệu sách báo cần tiết khác. Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi trong nhà trường những tài liệu sách báo cần thiết của Đảng và Pháp luật nhà Nước và của Ngành phục vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo dục góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tổ chức phục vụ hướng dẫn giới thiệu tuyên truyền sách báo mới kịp thời cho cán bộ giáo viên và học sinh, tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình và kế hoạch dạy và học, tìm hiểu nhu cầu của giáo viên và học sinh Giúp học sinh chọn sách đọc có hệ thống, biết sử dụng sách phục vụ cho giảng dạy và học tập, sách có các chủ đề như: Ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11, ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, ngày quốc tế Phụ Nữ 8/3…Từ thực tế đó các em sẽ tra cứu rất dễ tìm những sách mà các em cần tìm.

Hướng dẫn cho các em biết cách tra cứu sách trong thư mục, mục lục, trên giá sách một cách thành thạo. Biết cách nghiên cứu sách, báo để thảo luận chuyên đề, ghi chép tư liệu sử dụng thống kê tra cứu tìm và chọn tài liệu sắp xếp đúng theo số đăng ký cá biệt…

Khai thác sử dụng vốn tài liệu, sách báo, trang thiết bị chuyên dùng, huy động các nguồn kinh phí nhằm tăng trưởng vốn tài liệu trang thiết bị trong thư viện.

Tổ chức quản lý theo đúng nghiệp vụ Thư viện, có sổ sách quản lý chặt chẽ, xử lý kịp thời tài liệu sách, báo hư hỏng, thường xuyên thanh lọc sách báo cũ lạc hậu…

Kịp thời bổ sung các loại tài liệu mới, từng bước đưa các trang thiết bị hiện đại phục vụ bạn đọc có hiệu quả.

3. Đối tượng nghiên cứu:

Đối tượng nghiên cứu của đề tài tập thể cán bộ viên chức và học sinh trong toàn trường TH Trưng Vương- xã Bình Hòa - huyện Krông Ana – tỉnh....

4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:

Nghiên cứu của đề tài trong công tác nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc ở thư viện ở trường học, nhằm tuyên truyền giới thiêụ, chuyên đề, tham khảo tài liệu sách, báo thu hút bạn đọc đến với Thư viện ngày càng đông.

5. Phương pháp nghiên cứu:

- Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc

- Hướng dẫn bạn đọc sử dụng Thư viện

- Hướng dẫn tra cứu tài liệu

- Hướng dẫn phương pháp đọc sách

- Tổ chức phục vụ bạn đọc trong và ngoài Thư viện

- Tuyên truyền giới thiệu các loại hình tài liệu

- Phục vụ thông tin theo yêu cầu bạn đọc

- Phương pháp thống kê

- Phương pháp trải nhiệm

II . PHẦN NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận để thực hiện đề tài

Từ lâu Thư viện trở thành một bộ phận không thể thiếu được trong các nhà trường vì tài liệu sách báo có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã hội: “Không có sách thì không có trí thức”.

Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, Giáo dục là quốc sách hàng đầu của quốc gia trong việc đào tạo con người mới phát triển toàn diện. Không thể hình dung được một chiến lược phát triển giáo dục phổ thông mà không có sự tham gia tích cực của thư viện trường học, cũng như các cơ quan thông tin một trong những mối quan tâm hàng đầu cho công tác thư viện trường học.

Thư viện là nơi lưu trữ và phát huy một phần tinh hoa văn hóa nhân loại qua thời gian sách báo, tài liệu cung ứng cho giáo viên và học sinh có đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách nghiệp vụ và các loại sách tham khảo, từ điển, tác phẩm kinh điển để tra cứu và các loại sách báo cần thiết khác, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên và học sinh.

Thư viện nói chung và thư viện trường học nói riêng từ rất lâu đã được Đảng Nhà nước quan tâm và khẳng định vài trò chức năng, nhiệm vụ của thư viện trong quá trình bảo tồn xây dựng và phát triển về mọi lĩnh vực của đất nước. Đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có sự quan tâm đối với công tác Thư viện trường học, ngày 11/01/2001 Chủ tịch nước đã ký công bố Pháp lệnh Thư viện, ngày 02/01/2003 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 01 về Tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông. Người phụ trách thư viện phải làm tốt công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo, tài liệu thu hút đông đảo bạn đọc đến với thư viện đọc ngay từ tuổi ấu thơ đến lúc tuổi trưởng thành. Với nhà trường, sách lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, vì nó là người bạn gần gữi nhất, là học liệu cần thiết nhất của thầy và trò. Sách báo đã và đang góp phần “Làm tốt việc chăm sóc và giáo thế hệ trẻ” góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực giảng dạy của giáo viên, mở rộng kiến thức xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Thư viện trường học giúp học sinh được tiếp cận với trí tuệ, công sức của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, giáo dục. Qua đó, hình thành ở các em đức tính khiêm tốn, thấy được ý nghĩa to lớn của lao động trí óc, sự kiên nhẫn và cần cù của nhiều thế hệ trong và ngoài nước. Chính điều này sẽ dần hình thành cho các em chí hướng phấn đấu để đạt được ước mơ trong cuộc đời mình.

2. Thực trạng

a. Thuận lợi, khó khăn khi thực hiện đề tài.

*Thuận lợi :

Được sự quan tâm giúp đỡ của Ban Giám hiệu nhà trường, sự quan tâm động viên giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi thực hiện đề tài này.

Trong nhà trường hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh là giảng dạy và học tập mà cả hai hoạt động này đều phải sử dụng một phương tiện đó là tài liệu sách báo. Vì vậy tổ chức hướng dẫn hoạt động tuyên truyền sách báo để đáp ứng nhu cầu bạn đọc đó là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu được.

Về phía cơ sở vật chất nhà trường: Năm học 20....-20....trường TH Trưng Vương có 11 lớp trên 270 học sinh, đa số học sinh của trường là con em của người lao động nên chăm chỉ học hành.

Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ viên chức cũng như Hội cha mẹ học sinh đã quan tâm và hỗ trợ kinh phí cho thư viện nhà trường hoạt động tốt hơn.

Công tác phục vụ bạn đọc là hoạt động của Thư viện nhằm tuyên truyền và đưa ra phục vụ các dạng tài liệu, giúp đỡ người đến thư viện trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu, công việc này được tiến hành bởi sự kết hợp các quá trình liên quan chặt chẽ với nhau qua việc phục vụ đọc, mượn tài liệu, phục vụ thông tin tra cứu.

Công tác phục vụ bạn đọc được xem là yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy và phát triển thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc của người đọc thông qua việc tuyên truyền hướng dẫn và cung cấp tài liệu bằng các hình thức khác nhau. Nó là thước đo hiệu quả của việc luân chuyển tài liệu nhằm đánh giá sự phát triển của thư viện.

*Khó khăn :

Diện tích của trường TH Trưng Vương còn hẹp, phòng thư viện còn chật chỉ được 54 m2 nên rất khó khăn mỗi khi bạn đọc đến đọc đông.

Kinh phí hạn chế nên việc bổ sung tài liệu hàng năm ít, vì vậy lượng sách báo, tài liệu tham khảo trong thư viện chưa được phong phú, đa dạng, thiếu tính hấp dẫn.

Một số bạn đọc còn ham chơi, tầm hiểu biết còn hạn chế chưa định hướng được việc đọc sách báo là gì và đọc sách truyện, báo như thế nào, cho phù hợp với lứa tuổi của mình, chưa coi Thư viện là kho tàng tri thức nhân loại mà chỉ coi Thư viện là nơi giải trí đơn thuần.

..........

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 3.921
  • Lượt xem: 16.140
  • Dung lượng: 357,8 KB
Sắp xếp theo