Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng (6 mẫu) Thầy thuốc giỏi cốt ở tấm lòng của Hồ Nguyên Trừng

Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng gồm 6 mẫu tóm tắt siêu ngắn, ngắn và đầy đủ cho bạn tham khảo, dễ dàng tóm tắt lại truyện thật cô đọng, súc tích nhất.

Tóm tắt truyện Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng

Hy vọng rằng với tài liệu này, thì các bạn học sinh cũng có thể củng cố lại kiến thức môn Ngữ văn lớp 6 của mình. Sau đây, xin mời các bạn cùng tham khảo nội dung của tài liệu.

Tóm tắt Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng siêu ngắn

Tóm tắt 1

Phạm Bân là một thầy thuốc giỏi, giữ chức thái y lệnh, từng nhiều lần đem của cải cứu giúp và trị thương cho người nghèo. Trước tình huống cấp bách, ngài đã chọn chữa bệnh cho người nguy kịch hơn, không phân biệt giàu nghèo, được vua khen ngợi. Y đức truyền tụng lâu dài, con cháu kế nghiệp.

Tóm tắt 2

Thái y lệnh họ Phạm là người thầy thuốc được người đời trọng vọng. Ông thà cứu người bệnh nguy cấp trước rồi mới đến vương phủ. Làm quan Trung sứ tức giận. Rồi người bệnh được cứu, ngài mới đến yết kiến Vương gia, tạ tội và bày tỏ lòng trung thành của mình. Hiểu được tấm lòng của bậc lương y, vua rất cảm phục. Người người đều khen ngợi và noi theo.

Tóm tắt Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng ngắn

Tóm tắt 1

Ông Phạm Bân có nghề y gia truyền, giữ chức Thái y lệnh, phụng sự vua Trần Anh Vương. Ông thường đem tiền bạc mua thuốc tốt và tích trữ thóc gạo giúp đỡ người nghèo. Một hôm có người dân đến xin ông chữa bệnh gấp cho người nhà đang nguy kịch. Đúng lúc đó thì sứ giả của vua đến triệu ông vào cung chữa bệnh cho một quý nhân bị sốt. Thấy không gấp, ông đã đi chữa bệnh cho người đàn bà kia, sau đó đến tỏ lòng thành với vua. Khi hiểu rõ ý ông, vua từ quở trách chuyển sang khen ngợi ông "đã giỏi nghề nghiệp lại có lòng nhân đức".

Tóm tắt 2

Ông Phạm Bân có nghề gia truyền, giữ chức Thái y lệnh, phụng sự Trần Anh Vương, ông đem của cải mua thuốc thang, trữ thóc để chữa cho người nghèo nên mọi người ai cũng quý trọng ông. Một hôm có người dân nghèo tới xin ông chữa gấp, đang lúc đó thì sứ thần Trần Anh Vương triệu ông vào khám cho quý nhân bị sốt, nhưng ông đã từ chối và đi chữa cho người đàn bà nguy kịch. Sau đó, ông tới gặp vương bày tỏ lòng thành, vương từ quở trách sang khen ngợi ông “là bậc lương y”. Về sau, con cháy ông đều làm quan lương y, được người đời ngợi khen.

Tóm tắt 3

Ông Phạm Bân có nghề y gia truyền, giữ chức Thái y lệnh để phụng sự Trần Anh Vương. Ngài đem hết của cải trong nhà ra mua các loại thuốc tốt và tích trữ thóc gạo người bệnh tật cơ khổ, chữa bệnh cho họ đến khi khỏi rồi mới đi, rồi dựng thêm nhà cho những kẻ khốn cùng ở trong năm đói kém dịch bệnh. Một hôm, có người đến báo nhà có người bệnh đang nguy kịch cần cứu chữa khẩn thì đúng lúc sứ giả do vương sai tới truyền ông vào cung chữa bệnh sốt cho vua. Nhưng ông đã từ chối vì bệnh vua không gấp, đi cứu người dân kia và xin chịu tội. Biết được tin ấy vua không những không phạt mà còn cảm phục trước tấm lòng nhân đức, thương xót nhân dân của ông và còn gây dựng tiếng thơm đến nhiều đời sau.

Tóm tắt Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng đầy đủ

Nhân vật trung tâm của tác phẩm là Thái y lệnh Phạm Bân. Ông có nghề y gia truyền và được phụng sự Trần Anh Vương. Ông đem hết của cải trong nhà ra mua những loại thuốc tốt và tích trữ thóc gạo để chữa bệnh và nuôi ăn những người nghèo khổ.

Một hôm, có người đàn bà dân thường đến nhờ ông chữa bệnh gấp cho người nhà đang nguy kịch. Đúng lúc đó, sứ giả theo lệnh vua triệu ông vào chữa bệnh cho quý nhân bị sốt. Ông quyết định chữa bệnh cho người nhà người đàn bà kia rồi sau đó bày tỏ lòng thành với vua. Sau khi hiểu rõ sự tình, vua từ quở trách sang khen ngợi ông là bậc lương y chân chính.

Về sau, con cháu của ngài làm quan lương y được người đời khen ngợi.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 31
  • Lượt xem: 6.107
  • Dung lượng: 150,9 KB
Sắp xếp theo