Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 33 - Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 33 sách Kết nối tri thức tập 1

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Củng cố, mở rộng (trang 33), thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Hy vọng tài liệu dưới đây có thể giúp ích cho các em học sinh lớp 6 trong việc chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới.

Soạn bài Củng cố, mở rộng (trang 33)

1. Giới thiệu một truyện đồng thoại mà em yêu thích và thực hiện theo các yêu cầu sau:

a. Xác định người kể chuyện.

b. Chỉ ra một vài đặc điểm giúp em nhận biết được tác phẩm đó là truyện đồng thoại.

c. Chọn một nhân vật yêu thích. Liệt kê một số chi tiết tiêu biểu được tác giả miêu tả để khắc họa nhân vật đó (Kẻ bảng vào vở theo mẫu).

d. Từ bảng đã hoàn thành hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật.

Gợi ý:

Tác phẩm Tôi là Bê-tô của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh:

a. Người kể chuyện: Bê-tô (ngôi thứ nhất - xưng tôi)

b. Đặc điểm: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã lấy loài vật (con chó) để làm nhân vật chính cho tác phẩm của mình. Nhân vật con chó trong tác phẩm đã được nhân cách hóa (có tên gọi là Bê-tô, kể lại câu chuyện về cuộc sống của chính mình, có những suy nghĩ, hành động giống như con người) nhưng vẫn không thoát khỏi những thói quen sinh hoạt của loài chó ở ngoài đời.

c.

* Ngoại hình: “Trong khi tôi thì quá thấp bé để có thể lôi chúng xuống”; Nhờ cái mũi thông tuệ đó, lịch sử của chúng tôi chưa bao giờ nhầm lẫn, nên chưa bao giờ phải bôi xóa hoặc viết lại”...

* Hành động và suy nghĩ:

  • Những hành động của loài chó: “Ngày đầu tiên về thăm quê từ một nơi xa lăng lắc, chính bà nội của chị Ni vừa khóc vừa kể như vậy. Lúc đó tôi đang nằm gặm xương dưới gầm bàn chứ đâu”.
  • Những suy nghĩ gửi gắm bài học sâu sắc: “Tôi không thể cắt nghĩa được tại sao trò chơi ưa thích nhất của tôi là gặm tất cả những gì có thể gặm, xé những gì có thể xé. Hễ thấy bất cứ vật gì ngay mõm là răng tôi ngưa ngứa”, “Khúc xương tất nhiên hấp dẫn hơn quả bóng. Vì ăn được. Và vì giành nhau một thứ ăn được, tụi tôi choảng nhau quyết liệt hơn so với các cầu thủ gấp trăm lần. Nhiều khi nước mắt. Đôi khi máu. Và trên cái nền thường trực là những tiếng rên”...

* Lời nói:

Cuộc trò chuyện với Bi-nô:

“Bi-nô gãi mõn vào tai tôi:

- Mày sao thế? Sợ à?

- Ừ - Tôi lắp bắp

- Sợ nhưng mà thích chứ gì?

Bi nô lại hỏi. Câu hỏi thật kì cục, nhưng tôi gật đầu ngay:

- Thích!”...

* Mối quan hệ với các nhân vật khác: Bê-tô sống cùng gia đình của chị Ni, mọi người trong gia đình đều yêu quý nó. Xung quanh còn có những “người bạn” khác như: Lai-ca, Bi-nô… cùng chơi đùa, nghịch ngợm.

d. 
Cảm nhận về nhân vật: Bê-tô là một chú chó nghịch ngợm, thông minh với những trò nghịch phá thường thấy của loài chó. Dưới cái nhìn của Bê-tô, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã gửi gắm những bài học cuộc sống một cách hài hước, dí dỏm hơn. Nhân vật Bê-tô đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi độc giả.

2. Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên, nhờ Dế Choắt, Dế Mèn đã rút ra được bài học cho mình. Trong đoạn trích Nếu cậu muốn có một người bạn, cáo bày tỏ nếu cậu muốn kết bạn với hoàng tử bé, cuộc đời cáo sẽ như được chiếu sáng. Hãy kể về một thay đổi tích cực của bản thân mà em có được nhờ tình bạn.

Gợi ý:

- Thay đổi tích cực mà bản thân có được nhờ tình bạn: cố gắng học tập hơn, hòa động với mọi người hơn hoặc biết chia sẻ giúp đỡ với mọi người xung quanh…

- Ví dụ: Bạn cùng lớp và cũng là bạn thân của em - Tuấn Anh là một tấm gương tốt trong học tập lại hay giúp đỡ bạn bè. Chúng em đã trở thành những người bạn của nhau từ khi nào có lẽ cả hai đều không còn nhớ rõ. Chỉ nhớ rằng, ngày đầu tiên bước chân vào mái trường trung học cơ sở, Tuấn Anh là người bạn đầu tiên mà em quen biết. Em là một cậu bé có tính cách hướng nội nên ngại giao tiếp. Nhưng nhờ có Tuấn Anh mà em đã dần trở nên hòa đồng hơn. Không chỉ vậy, em và Tuấn Anh còn có chung sở thích với môn bóng rổ. Ước mơ của cả hai là trở thành những tuyển thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Bởi vậy, chúng em đã cùng nhau tập luyện để có thể tham gia vào đội tuyển bóng rổ của trường. Những khi em cảm thấy nản lòng, Tuấn Anh sẽ là người động viên, giúp em có thêm tinh thần cố gắng vì đam mê.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 74
  • Lượt xem: 9.635
  • Dung lượng: 458,2 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Viết Kiệt
    Viết Kiệt

    😍😍😍🥱


    Thích Phản hồi 25/09/22