Soạn bài Cây khế - Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 32 sách Kết nối tri thức tập 2

Cây khế là một truyện cổ tích quen thuộc. Download.vn xin cung cấp là tài liệu học tập Soạn văn 6: Cây khế, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Soạn bài Cây khế
Soạn bài Cây khế

Tài liêu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 chuẩn bị bài nhanh chóng và đầy đủ. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Soạn bài Cây khế

Trước khi đọc

Hẳn nhiều em có ước muốn được đặt chân đến một hòn đảo ngoài khơi xa lắc, chưa ai biết đến và thường hình dung ở đó có nhiều điều thú vị.

Hãy tưởng tượng em đang ở vào tình huống đó. Em có thể chia sẻ với các bạn những điều kì diệu mà em được chứng kiến.

Gợi ý:

Tôi đang ở trên một hòn đảo rất xa với đất liền. Hòn đảo chắc hẳn rất rộng lớn. Càng đi sâu vào trong đảo, tôi phát hiện ra nhiều điều thú vị. Những loại cây có hình dáng kì lạ mà tôi chưa hề biết đến. Những loài vật nhỏ bé nhưng rất đáng yêu…

Đọc văn bản

Câu 1. Thời gian, địa điểm xảy ra câu chuyện?

  • Thời gian: ngày xửa ngày xưa
  • Địa điểm: ở một nhà kia

=> Thời gian, không gian phiếm chỉ, không xác định.

Câu 2. Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo:

Chim ăn quá nhiều sẽ hết mất quả khế. Người vợ đứng đợi con chi ăn khế xong, liền cầu xin nó không ăn khế nữa.

Câu 3. Một hang lớn đầy vàng, kim cương, thủy tinh, hổ phách trông thế nào?

Tưởng tượng: Hang động rất rộng lớn, lại lấp lánh ánh sáng của vàng, kim cương…

Câu 4. Cái túi của vợ chồng người anh sẽ gây ra điều gì?

Cái túi may quá to so với yêu cầu của con chim, người anh sẽ mang nhiều kim cương, vàng bạc về khiến chim không thể bay được, rơi xuống biển.

Sau khi đọc

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Cây khế kể về chuyện gì? Em thích nhất chi tiết nào trong chuyện?

  • Cây khế kể về chuyện đền ơn đáp nghĩa của chim thần khi ăn khế của gia đình nhà người em, và người anh tham lam phải chịu quả báo.
  • Chi tiết thích nhất trong truyện: Người anh tham lam lấy nhiều vàng bạc cuối cùng bị ngã xuống biển.

Câu 2. Hãy tóm tắt truyện Cây khế.

Mẫu 1

Ngày xửa ngày xưa, ở một nhà kia có hai anh em, cha mẹ mất sớm. Hai anh em chăm lo làm lụng nên cũng đủ ăn. Nhưng từ khi có vợ, người anh đâm ra lười biếng. Hai vợ chồng người em cố gắng làm lụng. Thấy thế, người anh sợ em tranh công, bàn với vợ cho vợ chồng người em ra ở riêng. Người anh chia cho em một gian nhà lụp xụp, ở trước cửa có một cây khế ngọt. Quanh năm vợ chồng người em chăm sóc cho cây khế tươi tốt. Đến mùa khế ra rất nhiều quả. Bỗng một hôm có con chim lạ đến ăn khế chín. Ròng rã một tháng trời, ngày nào chim cũng đến ăn. Người vợ đợi chim ăn xong liền xin nó đừng ăn nữa. Chim thần đáp lại: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”. Hai vợ chồng người em làm theo lời chim. Hôm sau, chim đưa người em ra đảo lấy vàng và trở về. Từ đó, người em trở nên giàu có. Hai vợ chồng người anh vội đến hỏi chuyện. Nghe em kể hết đầu đuôi, người anh liền gạ đổi hết gia sản để lấy túp lều và cây khế. Đến mùa khế chín, chim lại đến ăn và trả lời như người em kể. Hai vợ chồng người anh tham lam may cái túi to gấp ba lần. Đến nơi, người anh cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy. Trên đường về, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị ngọn sóng cuốn đi với tay nải vàng và châu báu đầy người, còn chim thì lại vùng lên bay về núi rừng.

Mẫu 2

Ở làng nọ, có hai anh em. Sau khi bố mẹ qua đời, họ chăm chỉ làm lụng thì cũng đủ ăn. Đến khi người anh lấy vợ thì ngày càng lười biếng. Người anh tìm cách cho vợ chồng người em ra ở riêng, chỉ cho một căn nhà lụp xụp trước cửa có một cây khế. Vợ chồng người em chịu khó chăm sóc, nên cây khế ngày càng sai quả. Một hôm, một con chim lạ bay tới ăn khế suốt một tháng trời. Người em nói với chim thần thì chim lạ mới nói lại rằng: “Ăn một quả trả cục vàng may túi ba gang mang đi mà đựng”. Hôm sau như lời hứa chim đến đón người em tới một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Người em xuống lấy vàng và chỉ lấy vừa đầy túi ba gang rồi lên lưng chim trở về. Người em về nhà dùng số vàng bạc lấy được mang đi đổi lấy lúa thóc để giúp đỡ cho người dân ở trong làng. Thấy người em bỗng nhiên trở nên giàu có, người anh sang hỏi, biết được chuyện liền âm mưu sang đòi đổi nhà lấy cây khế. Đến mùa, cây khế lại sai quả, chim lạ lại đến ăn, người anh cũng cố ý than thở với chim. Mấy hôm sau chim đến đón người anh đi đến hòn đảo vàng bạc, vốn bản tính tham lam nên người anh lấy rất nhiều vàng bạc. Trên đường về vì vàng bạc quá nhiều, vì quá nặng lại gặp gió lớn, chim đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi, mất hết vàng bạc.

Câu 3. Truyện cổ tích thường mở đầu bằng những từ ngữ quen thuộc chỉ thời gian trong quá khứ, không gian không xác định. Em hãy tìm các từ ngữ đó trong truyện cây khế.

  • Từ ngữ chỉ thời gian: ngày xửa ngày xưa.
  • Từ ngữ chỉ không gian: ở một nhà kia.

Câu 4. Con chim đưa hai anh em ra đảo hoang có phải là con vật kỳ ảo không? Vì sao?

  • Con chim đưa hai anh em ra đảo hoang là con vật kì ảo.
  • Nguyên nhân: Con chim có những đặc điểm khác thường như biết nói tiếng người, thân hình to lớn.

Câu 5. Trong lời kể của truyện cổ tích, tác giả dân gian thường xen vào những câu có dáng dấp ca dao, tục ngữ, lời có vần dễ thuộc, dễ nhớ. Trong truyện này, có câu nói nào như thế? Nhân vật nào đã nói câu nói đó?

  • Câu nói: “Ăn một quả, trả cục vàng, may túi ba gang, mang đi mà đựng”
  • Nhân vật nói câu đó: chim thần.

Câu 6. Đảo xa nơi con chim đưa người em đến có điều gì kì diệu? Điều kì diệu này đã giúp gì cho cuộc sống của người em sau đó?

  • Điều kì diệu: Đảo toàn đá trắng, đá xanh, đá đỏ, đá ngũ sắc. Chim bay một vòng quanh đảo, sau đó hạ xuống một cái hang. Ngay cửa hang toàn những thứ đá như thủy tinh và hổ phách đu các màu.
  • Điều kì diệu giúp cuộc sống người em trở nên giàu có, sung sướng.

Câu 7. Trong truyện, hai nhân vật người anh và người em luôn đối lập nhau về hành động. Hãy chỉ ra sự đối lập giữa họ và nêu nhận xét về đặc điểm của hai nhân vật này.

Người em

Người anh

Thức khuya, dậy sớm, chăm chỉ làm lụng.

Lười biếng, đổ hết công việc nặng nhọc lên người em.

Làm theo lời chim may một túi vải, bề dọc, bề ngang vừa đúng ba gang

Định may nhiều túi nhưng sợ chim không ưng, bèn may 1 túi nhưng to gấp 3 lần túi của người em.

Thấy hang sâu và rộng không dám vào chỉ dám nhặt ít vàng, kim cương ở ngoài rồi ra hiệu cho chim bay về.

Cố nhặt vàng và kim cương cho thật đầy tay nải, dồn cả vào ống tay áo, ống quần, lê mãi mới ra khỏi hang.

=> Người em thì hiền lành, chịu khó còn người anh thì lười biếng, tham lam.

Câu 8. Từ những kết cục khác nhau đối với người anh và người em, tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học gì trong truyện này?

  • Tác giả dân gian muốn gửi gắm bài học:
  • Chăm chỉ làm lụng mới có thành quả tốt.
  • Người hiền lành, tốt bụng sẽ được đền đáp xứng đáng.
  • Kẻ tham lam, lười biếng sẽ chịu hậu quả.

Viết kết nối với đọc

Tưởng tượng ra một kết thúc khác cho chuyện Cây khế. Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể về kết thúc đó.

Gợi ý:

Người anh được chim thần đưa đến hòn đảo. Khi nhìn thấy vàng bạc, kim cương thì vô cùng sung sướng. Lòng tham nổi nên khiến người anh ra sức nhặt cho đầy túi. Đến khi ra về, chim thần bay qua biển gặp phải gió lớn. Chim thần bảo người anh bỏ bớt vàng bạc đi, nhưng hắn không nghe. Một lúc sau, chim không đủ sức, liền đâm bổ xuống biển. Người anh bị sóng cuốn trôi. Khi nhìn thấy chim thần bay lên trời thì ra sức gọi mà không được. Lênh đênh trên biển nhiều ngày, người anh vừa đói, vừa mệt. May có thuyền của ngư dân đi qua mới được cứu. Người anh thoát nạn trở về, liền thay đổi tính nết, quyết tu chí làm ăn và sống hòa thuận với em trai.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
273
  • Lượt tải: 173
  • Lượt xem: 69.510
  • Dung lượng: 207,9 KB
Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Duy 5a3 Trần Văn
    Duy 5a3 Trần Văn

    Hi


    Thích Phản hồi 13/02/23
    • Can Nguyên
      Can Nguyên

      hoho


      Thích Phản hồi 21:42 26/01
      • hiền nguyễn
        hiền nguyễn

        hi


        Thích Phản hồi 19/02/23