Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68 Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 8 trang 68 sách Kết nối tri thức tập 1

Nhằm giúp học sinh chuẩn bị bài nhanh chóng hơn, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Thực hành tiếng Việt trang 68, cung cấp những kiến thức hữu ích.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68

Tài liệu dành cho các bạn học sinh lớp 8. Hãy cùng theo dõi nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 68

Câu 1. Xác định kiểu đoạn văn của những trường hợp sau. Phân tích tác dụng của từng cách thức tổ chức đoạn văn.

a. Nay ta chọn binh pháp các nhà hợp làm một quyển gọi là “Binh thư yếu lược”. Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này, theo lời dạy bảo của ta, thì mới phải đạo thần chủ; nhược bằng khinh bỏ sách này, trái lời dạy bảo của ta, tức là kẻ nghịch thù.

(Trần Quốc Tuấn, Hịch tướng sĩ).

b. Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước. Từ các cụ già tóc bạc đến các cháu nhi đồng trẻ thơ, từ những kiều bào ở nước ngoài đến những đồng bào ở vùng tạm bị chiếm, từ nhân dân miền ngược đến miền xuôi, ai cũng một lòng nồng nàn yêu nước, ghét giặc. Từ những chiến sĩ ngoài mặt trận chịu đói mấy ngày để bám sát lấy giặc đặng tiêu diệt giặc, đến những công chức ở hậu phương nhịn ăn để ủng hộ bộ đội, từ những phụ nữ khuyên chồng con đi tòng quân mà mình thì xung phong giúp việc vận tải, cho đến các bà mẹ chiến sĩ săn sóc yêu thương bộ đội như con đẻ của mình. Tử những nam nữ công nhân và nông dân thi đua tăng gia sản xuất, không quân khó nhọc để giúp một phần vào kháng chiến, cho đến những đồng bào điền chủ quyên đất ruộng cho Chính phủ... Những cử chỉ cao quý đó, tuy khác nhau nơi việc làm, nhưng đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước.

(Hồ Chí Minh, Tinh thần yêu nước của nhân dân ta).

Gợi ý:

a.

  • Đoạn văn kiểu song song
  • Tác dụng: thông tin được trình bày một cách khách quan, rõ ràng.

b.

  • Đoạn văn phối hợp.
  • Tác dụng: góp phần thể hiện một cách đầy đủ nội dung của đoạn văn.

Câu 2. Đoạn văn sau được tổ chức theo kiểu nào? Chủ đề của đoạn văn là gì? Dựa vào đâu em nhận biết được điều đó?

Không gian yên tĩnh bỗng bừng lên những âm thanh của dàn hoà tấu, bởi bốn nhạc khúc lưu thuỷ, kim tiền, xuân phong, long hổ du dương trầm bổng, réo rắt mở đầu đêm ca Huế. Nhạc công dùng các ngón đàn trau chuốt như ngón nhấn, mổ, vỗ, vả, ngón bấm, day, chóp, búng, ngón phi, ngón rãi. Tiếng đàn lúc khoan lúc nhặt làm nên tiết tấu xao động tận đáy hồn người.

(Hà Ánh Minh, Ca Huế trên sông Hương).

Gợi ý:

  • Đoạn văn trên được tổ chức theo kiểu song song.
  • Chủ đề của đoạn văn: hình thức biểu diễn ca Huế.
  • Dựa vào: những câu văn đều lần lượt nêu ra các dẫn chứng về: nhạc công, khúc nhạc, tiếng đàn của ca Huế.

Câu 3. Hãy viết một đoạn văn song song và một đoạn văn phối hợp (mỗi đoạn khoảng 7 - 9 câu) theo chủ đề tự chọn.

- Đoạn văn song song:

Mẫu 1

Sự thật là những điều có thật hoặc phản ánh đúng với khách quan cuộc sống. Còn ngược lại, giả dối là những điều ngược lại, gắn với hành động nói dối để che giấu đi sự thật. Bản thân sự thật và giả dối cũng tồn tại những nghịch lí. Có những lời nói dối mang đến cho con người những điều tốt đẹp, nhưng cũng có những sự thật lại gây ra tổn thương. Nhưng dù vậy, chúng ta vẫn cần tôn trọng sự thật và tránh xa việc nói dối.

Mẫu 2

Xứ Huế rất nổi tiếng với các điệu hò. Mỗi câu hò gắn với tâm tình của người hò. Ca Huế được trình diễn trên một khoang thuyền với đầy đủ các loại nhạc cụ. Các ca công còn rất trẻ, nam mặc áo dài the, quần thụng, đầu đội khăn xếp, nữ mặc áo dài, khăn đống duyên dáng. Ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thú nghe ca Huế thể hiện sự tao nhã, đầy sức quyến rũ.

- Đoạn văn phối hợp:

Mẫu 1

“Có chí thì nên” là câu tục ngữ gửi gắm bài học về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Con người có ý chí, nghị lực và sự kiên trì sẽ đạt được ước mơ, gặt hái được thành công. Mạc Đĩnh Chi là một trong những tấm gương tiêu biểu. Ông sống trong một gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Như vậy, đức kiên trì, bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước. Những người như vậy sẽ mãi gặp phải thất bại. Bởi vậy, mỗi người hãy coi câu “Có chí thì nên” là một bài học quý giá cho bản thân.

Mẫu 2

Máy vi tính là một sản phẩm của trí tuệ nhân loại. Và chúng ta không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của nó trong cuộc sống của con người. Đầu tiên, máy vi tính phục vụ công việc học tập, làm việc của con người trong xã hội hiện đại. Trong máy vi tính có nhiều phần mềm, công cụ khác nhau phục vụ cho từng ngành nghề khác nhau. Cơ bản nhất phải kể đến Word, Excel, Powerpoint, Photoshop là những công cụ mà bất cứ ngành nghề nào cũng cần dùng đến. Không chỉ vậy, với một chiếc máy tính được kết nối internet, con người có thể tìm kiếm thông tin, dữ liệu một cách nhanh chóng, từ đó luôn luôn cập nhật cùng với thời đại, mở mang kiến thức vươn tầm thế giới. Ngoài vai trò kể trên, máy vi tính còn giúp con người giải trí như chơi game, xem phim hay nghe nhạc,... Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng một cách hợp lí, khoa học để tránh rơi vào tình trạng “nghiện”. Có thể khẳng định rằng, máy vi tính có một vai trò vô cùng quan trọng với cuộc sống của con người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 3.736
  • Dung lượng: 32,4 KB
Sắp xếp theo